Chia sẻ

Tre Làng

TÀU THI LANG BỊ VỆ TINH MỸ CHỤP TỪ TRÊN CAO

Trọng Nghĩa

Trung Quốc đã hai lần cho chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên ra khơi thử nghiệm, nhưng chưa hề tiết lộ hình ảnh về các sự kiện này. Thế nhưng hôm qua, 14/12/2011, DigitalGlobe Inc., một công ty chuyên về vệ tinh của Mỹ đã công bố một bức ảnh được cho là của chiếc Varyag (mà Trung Quốc có ý định gọi là Thi Lang) vừa do một vệ tinh của họ chụp được.
Bức ảnh vệ tinh đã được công ty Mỹ giới thiệu trên trang Web của họ vào hôm nay. Theo công ty DigitalGlobe, một trong ba vệ tinh của họ đã vô tình chụp được chiếc tàu vào hôm 08/12 vừa qua. Nói là vô tình là vì mãi đến thứ Ba 13/12 vừa rồi, thì chuyên gia phân tích hình ảnh của công ty này mới phát hiện ra bức hình trong loạt hình mà vệ tinh của họ chụp được trước đó.
Căn cứ vào thời điểm lúc bức hình được chụp, cũng như là hình dáng con tàu, và vùng biển nơi con tàu hoạt động, Công ty DigitalGlobe kết luận đó chính là chiếc tàu sân bay của Trung Quốc, lúc đang chạy thử trên Hoàng Hải. Kết luận trên cũng tương ứng với thông tin do Trung Quốc chính thức đưa ra hồi đầu tháng, theo đó chiếc hàng không mẫu hạm của họ đã ra khơi chạy thử lần thứ hai sau khi được tu sửa thêm sau chuyến hải hành đầu tiên vào trung tuần tháng 8.
Báo chí Trung Quốc vào hôm qua đã cho biết là chiếc Varyag đã quay về cảng ngày 11/12 vừa qua. Trong chuyến thử nghiệm kéo dài 13 ngày, kể từ hôm 29/11, các chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc đã thực hiện một số chuyến bay từ tàu sân bay. Trên đây là thông tin do chính quyền Trung Quốc đưa ra. Còn trên tấm ảnh hiếm hoi mà vệ tinh Mỹ chụp được, boong tàu chiếc Varyag hoàn toàn trống, không thấy một chiếc phi cơ nào.
Theo hãng tin Mỹ AP, bà Bonnie S. Glaser, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS của Mỹ đã tỏ ý hoài nghi về khả năng Trung Quốc thành công trong việc cho phi cơ cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, một kỹ thuật mà theo bà, Bắc Kinh phải mất thêm nhiều năm nữa mới làm chủ được.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có phản ứng về việc tàu sân bay của họ bị chụp hình. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng từ chối bình luận về một vấn đề thuộc phạm vi tình báo.
Xin nói thêm rằng công ty DigitalGlobe có trụ sở tại thành phố Longmont, tiểu bang Colorado (Hoa Kỳ). Công ty này chuyên bán và phân tích hình ảnh vệ tinh cho mọi loại khách hàng, trong đó có Quân đội Mỹ. Công ty này hiện có ba vệ tinh đang hoạt động và một chiếc thứ tư đang được chế tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog