Chia sẻ

Tre Làng

ĐÀN ÔNG KHI DI CHUYỂN

Ông bạn tôi dù đang ở đâu - đang uống bia, đang đi massage, đang hát karaoke, thậm chí đang ngồi ở nhà uống rượu - khi được hỏi qua điện thoại di động:”Anh đang ở đâu đấy” đều trả lời: “Đang di chuyển”.

Di chuyển ở đây không phải là sự xê dịch của thể xác mà là một trạng thái của tâm hồn. Dù đang ngồi ở nhà hay ở đâu chúng ta cũng đều có thể di chuyển. Di chuyển như thể như một phép thắng lợi tinh thần kỳ bí của phương Đông, giúp chúng ta thoát tục. Di chuyển là một cách di dưỡng tính tình như chơi bonsai hay thư pháp.

Đàn ông Việt hay hỏi nhau: “Sắp tới được nghỉ có đi đâu không?” và hay khoe nhau: “Tôi cho vợ con đi Nhật”, “Tôi đưa vợ đi Lào chơi” hay ít ra “Tôi mang gia đình vào Đà Nẵng tắm biển”. Nếu vợ con, gia đình không thích di chuyển (thật ra ai cũng thích di chuyển), đàn ông không di chuyển một mình mà túm năm tụm ba để cùng di chuyển. Nếu đàn bà thường thích bìu ríu với nhau - đi toilet cũng rủ nhau cùng đi thì đàn ông chỉ khi di chuyển mới hay làm cùng nhau – như thể đi săn tập thể, đi chơi tập thể. Một đám đàn ông di chuyển là một cảnh tượng hoành tráng với hào khí nam tính bốc lên ngùn ngụt. 

Khi di chuyển đàn ông không thay đổi mà chỉ có cảnh vật và đồ vật xung quanh thay đổi. Dù ở đâu, đàn ông cũng uống rượu, uống bia, cũng đi massage, cũng đi hát karaoke…Chỉ có rượu, có bia thay đổi, chỉ có quán massage và quán karaoke thay đổi. Đàn ông di chuyển để tìm cái mới, cái lạ trong những cái quen thuộc, những cái đã cũ mèm. Đàn ông thật ra rất bảo thủ, thích yên ổn. Đàn ông ít thích tìm cái gì hoàn toàn mới…

Khi đàn ông di chuyển tập thể, đàn ông tìm thấy sự tự do khoáng đạt, như thể không sợ ai hết, nếu có mệnh hệ gì đã có bạn bè ở ngay bên cạnh đỡ cho.

Đàn ông di chuyển cũng gia đình sẽ khác hẳn, yếu hẳn, thụ động hẳn – chỉ như một gã đi theo mang hành lý và trả tiền, hoặc như đứa con lầm lạc trở về gia đình đang cố hết sức lập công chuộc tội, hoặc ra vẻ uyên bác, từng trảI cái gì cũng giảng giải…

Tóm lại, đôi khi đàn ông nên di chuyển tập thể. Di chuyển đôi khi chỉ là sự tụ tập để đi từ nhà này qua nhà khác, từ vùng này qua vùng khác hay từ nước này sang nước khác. Di chuyển để thấy gần gũi với nhau hơn, để có cơ hội chứng tỏ tình bạn vui buồn có nhau – một thứ đã dần trở nên hiếm hoi.

Sự di chuyển của đàn ông Việt có những nét riêng. Mỗi người đàn ông Việt khi di chuyển thường mang theo chai rượu ngon. Rượu ngon phải có bạn hiền. Bạn hiền đã có sẵn ở bên cạnh. Vậy thì tại sao không uống và không say? Vậy thì tại sao lại không di chuyển?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog