Chia sẻ

Tre Làng

ĐÀN ÔNG VIỆT HAM NHẬU VÀ LƯỜI

LâmTrực@ nhặt về từ Alaphan

Là một doanh nhân và thường xuyên sang Việt Nam công tác, Alex cho biết đây không phải lần đầu mà hầu như lần nào đến TP HCM ông cũng thấy cảnh những người đàn ông bù khú nhậu nhẹt với nhau, bất kể là giờ nào.

Ông kể: "Có hôm nhìn đồng hồ đã 6h chiều, lúc này là lúc cần ở nhà để xem có phụ giúp được gì cho vợ con không. Nếu vợ có con nhỏ thì mình nên giúp nhiều hơn, tại sao họ lại rảnh rỗi ngồi nhậu với nhau như vậy?".

"Tôi thắc mắc thì nhiều người bảo ở Việt Nam đó là chuyện bình thường. Trong khi phụ nữ có nhiệm vụ lo cho gia đình, con cái thì người chồng chỉ lo kiếm tiền. Nhiều ông còn viện cớ đi nhậu để xã giao làm ăn đến đêm mới về, vợ mà hỏi thì bị chửi, thậm chí còn bị đánh", Henry (37 tuổi) tròn mắt nói.Sau gần một năm định cư ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Henry (người Pháp) kể, cho đến giờ anh vẫn chưa hiểu rõ lý do tại sao đàn ông Việt lại thích "ngồi đồng" nơi này nơi kia hơn là về tổ ấm. Hiện là giám đốc một resort có tiếng ở Long Hải, Henry cho biết, bản thân anh vì công việc nên cũng thường xuyên đi gặp đối tác ăn uống xã giao nhưng luôn ý thức vợ con đang chờ ở nhà nên cố gắng về sớm và phụ vợ một số việc lặt vặt trong nhà.

Chàng giám đốc 37 tuổi cho biết, anh có một số bạn nữ là người Việt Nam hiện đã có chồng và con. Mặc dù các cô ấy lúc nào cũng hết mực chăm lo, hy sinh cho chồng con nhưng gia đình cũng vẫn không mấy hạnh phúc.

"Tôi thấy người đàn ông nào lấy được họ thì thật là có phước vậy mà cô bạn vẫn phàn nàn chồng chẳng mấy khi có mặt ở nhà, mà có về nhà cũng chỉ lăn ra ngủ, chẳng bao giờ quét nhà hay rửa chén phụ vợ. Chẳng lẽ trong mắt họ, gia đình là của riêng phụ nữ?", anh băn khoăn.

Sài Gòn được mệnh danh là "thành phố không ngủ", ban ngày đường xá đông nghẹt người, nên đến đêm là lúc các quán nhậu làm ăn tấp nập nhất. "Ngồi đồng" ở quán nhậu đa phần là cánh mày râu. Chỉ cần vài con mực khô làm "mồi", các ông có thể tha hồ "chén chú chén anh" đến khuya lắc khuya lơ mới chịu về.

Trời đã khuya mà tiếng "dô dô... trăm phần trăm" và tiếng cụng ly keng keng vẫn không ngớt ở một quán ốc trên đường D2 (Quận Bình Thạnh, TP HCM).

Bà chủ quán cho biết, quán mở cửa từ 16h chiều đến 2h sáng hôm sau. Mỗi đêm ở đây đón tiếp khoảng 300 khách đến ăn uống. "Không chỉ riêng nhà tôi mà ở đây quán nào cũng như thế. Lâu mấy ông nhậu say ngà ngà còn bỏ ra đánh nhau, thậm chí chồng đi nhậu mà vợ đến gọi không về lại xảy ra ẩu đả", người phụ nữ kể.

Cảnh tượng đàn ông đầy ắp các quán nước, quán nhậu sau giờ tan tầm cũng quá quen thuộc tại Hà Nội. Khoảng 4h chiều 13/8, các quán bia, nhậu dọc đường Tây Sơn (Đống Đa) đã bắt đầu hút khách. Vài thanh niên choai choai đứng xuống lòng đường vẫy gọi. Trong các quán, bàn ghế đã bày la liệt. Bà chủ liên tục hối nhân viên dọn dẹp nhanh để chuẩn bị đón khách. Lúc này, dù chưa tới giờ tan tầm nhưng hơn hai chục người đàn ông sơ vin chỉnh tề đã ngồi chúc tụng nhau. Trên mỗi bàn, 5, 7 cốc bia, đĩa lạc rang, mực nướng đã vơi quá nửa.

Từ 5h chiều trở đi, đàn ông đến quán càng đông hơn. Bước vào quán trên tay mỗi người đều xách một chiếc cặp, nhiều người vẫn còn đeo thẻ nhân viên. Khi có chút hơi men câu chuyện của họ càng trở nên rôm rả, họ cởi mở cả những chuyện bồ bịch, giường chiếu.

Hơn 6h tối, không khí trong các quán nhậu dọc đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình) cũng trở nên cực kỳ sôi nổi. Đây là thời điểm khách hàng đổ bộ vào quán. Khu vực quảng trường Mỹ Đình cạnh đó cũng bước vào giờ làm ăn. Ngoài một số lớn là nam sinh viên thì dân công sở cũng chiếm lượng không nhỏ. Họ thường chọn một chiếc bàn, hay chiếu gọi vài cốc nước, đĩa hướng dương, hoa quả rồi tán chuyện đến tối mịt mới ra về.

Tại một chiếc chiếu trên bãi cỏ ở quãng trường Mỹ Đình, 5 người đàn ông ngoài 30 gọi một chai rượu, một con mực và cá bò nướng hàn huyên. Một anh mở đầu bằng việc công ty vừa ký được một hợp đồng cung cấp cửa kính với số lượng lớn, rằng anh sẽ được hưởng bao nhiêu hoa hồng từ dự án này. Ngay sau, anh khác lại tiếp lời bằng một nhóm thực tập sinh mới về công ty, trong đó anh nhận hướng dẫn một em khá xinh...

Câu chuyện tưởng như không có hồi kết thì đột nhiên, hai chiếc điện thoại cùng kêu. Giọng bốc đồng khi nãy tắt vụt, thay vào đó là tiếng nhỏ nhẹ "anh làm nốt việc nên về muộn", "anh bị tắc đường, gần về đến nhà rồi"... Nghe tiếng bà vợ, một anh giật nảy vì quên không đón con... Cả đám nháo nhác rời khỏi quán.

Trên một số báo “Tuổi trẻ Chủ nhật”, tác giả Danh Gia đã đưa ra một vài nhận định nhỏ về đàn ông phương Tây, cũng là bức tranh đối lập với đàn ông Việt, như sau:

“Đàn ông các nước công nghiệp, tức các nước kinh tế thị trường nhất, đến giờ tan sở mệt nhoài vì công việc chỉ biết cắm đầu cắm cổ chạy thục mạng, ba chân bốn cẳng leo lên tàu điện, đổi dăm ba tuyến đường mới về được đến nhà phụ vợ con dọn cơm, rửa chén rồi đi ngủ sớm, đến cuối tuần cần tranh thủ sửa sang nhà cửa, chở vợ đi chợ. Xu hào đủng đỉnh lắm thì tối thứ sáu đưa vợ, đưa con đi ăn tiệm hoặc đưa vợ con đi nghỉ mát cuối tuần, chứ không ai rỗi hơi nát rượu tối này sang tối khác với bạn bè.

Không tin, nếu có dịp đi Tây, chiều tối cứ xuống các trạm xe điện ngầm ở Paris chen chúc với bốn triệu người, ta sẽ thấy rõ thế nào là nếp sống kinh tế thị trường đích thực. Chớ tưởng dân đi chơi tối giữa Paris, Luân Đôn…là người bản xứ. Trừ một thiểu số nhung lụa hoặc của 'thế giới về đêm', người lao động lĩnh lương trong tháng, cho dù có là giám đốc, chẳng mấy khi đến quán xá vào những tối trong tuần.

Khi người ta phải đóng thuế thu nhập giá chót cũng 30%, khi người ta ở nhà thuê hay mua trả góp mỗi tháng cũng phải đóng từ 1/3 đến 1/5 lương cho tiền nhà, khi người ta sắm cái xe hơi, cái máy giặt, cái máy sấy khô quần áo…sao cho cuộc sống gia đình tiện nghi hơn, để rồi cuối tháng bị ngân hàng tự động trừ nợ, người ta mới không dám vứt thì giờ và tiền bạc cho các độ nhậu triền miên vì sợ ngày mai dậy không nổi, mất năng suất, mất óc sáng tạo dễ có ngày thất nghiệp".

----------------------------------------------------------------------------
VÀI LỜI BÌNH:

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến cho rằng đàn ông Việt ham nhậu, nhưng nhận xét theo cái kiểu chỉ có đàn ông phương tây mới siêng năng hay mới biết quan tâm chăm sóc gia đình là hết sức ấu trĩ. Tôi từng ở Australia hơn 4 năm, đàn ông Australia còn làm biếng gấp mấy lần, ở nhà ăn tiền trợ cấp thất nghiệp đầy rẫy...Ở Pháp thì cũng chẳng khá hơn đâu, xã hội đầy những bất công, tiêu cực... Nhà báo muốn viết về hiện trạng xã hội thì nên đặt dưới góc nhìn xây dựng chứ đừng mang tính tư ti dân tộc và vọng ngoại như vậy. Xã hội nào, đất nước nào cũng có cái xấu, cái tốt như vậy...
----------------------------------------------------------
Mơ một ngày VN xoá được văn hoá ăn nhậu!
Tôi là đàn ông, là người Việt Nam nhưng tôi ghét cay đắng cái văn hoá ăn nhậu của người Việt : "Không ăn nhậu thì khó tạo dựng các mối quan hệ, không ăn nhậu thì khó được việc (nhất là công việc liên quan đến nhà nước), không ăn nhậu được (dù chuyên môn giỏi) thì bị cho là dở hơi, thiếu năng lực, bị hạn chế nhiều trong việc thăng tiến!...". Bây giờ ra đường thì dễ dàng thấy được, số lượng quán nhậu và nhà nghỉ, khách sạn gấp nhiều lần nhà sách, thư viện, trung tâm nghiên cứu..! Tương lai nào cho một đất nước mà việc ăn nhậu, quan hệ "cửa sau" tốt còn quan trọng hơn cả chuyên môn và kiến thức!
---------------------------------------------------------------
Đó là do dân trí thấp mà thôi

Tôi có thể khẳng định rằng không có một nước nào trên thế giới này mà ham ăn nhậu như ở việt nam hãy thử nhìn các nước phát triển lân cận như singapore, malaisia.. các bạn sẽ thấy tại sao họ lại đánh thuế rất cao các loại hàng này vì họ cho rằng rượu bia thuốc lá là những thứ gây ra sự ngu si dốt nát cho con người nên họ đánh thuế thật cao để lấy tiền đó đầu tư cho giáo dục, tại sao nước ta không bắt chước họ, đây là câu hỏi dành cho các nhà lãnh đạo việt nam .
hoangviet
--------------------------------------------------------
lí do
vì đơn giản. ở việt nam. không nhậu thì không làm việc được.không rủ đối tác đi nhậu thì không kỳ hợp đồng được. anh em ngồi nhậu dễ nói chuyện, dễ thống nhất.đừng so sánh với phương tây. họ sống được bằng lương. còn ở việt nam đi làm về mà không nhậu nhẹt kiếm thêm mối này mối kia để làm thêm thì có mà chết đói. có ai sống được bằng đồng lương còm đâu?theo thuyết tiến hóa của đác - uyn thì sinh vật phải thay đổi để thích nghi với môi trường. môi trường việt nam nó thế thì đàn ông việt nam mới phải thế!mọi sự so sánh đều khập khiễng.
-------------------------------------------------------
Cần thay đổi lại cách tư duy của Đàn ông Việt

Thực sự tác giả nói không sai về đàn ông VN, tôi cũng là một trong số đó, Thực sự tất cả đàn ông chúng ta phải xem lại mình ngay lập tức, đừng có để nhiều bạn nước ngoài hoặc chị em đánh giá và so sánh chúng ta với đàn ông các nước. Trong giờ làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều tại Sài gòn lúc nào cũng thấy tụm 5 tụm 3 tại các quán cafe, giải khát,... Tại Hà nội còn chán hơn, các quán cóc trà đá vỉa hè mọc nhiều như lên như nấm, ấy vậy mà quán nào cũng có ít nhất là 3-5 ông ngồi uống trà đá, thuốc lào... nhìn rất ...nản, đó là chưa tính các quán cafe tại đường Nguyễn Du, đường Mai Hắc Đế, Triệu Việt Vương, toàn các ông là các ông, chẳng biết hàn huyên chuyện gì mà ngày nào cũng đông như kiến, không biết là chúng ta làm việc ngoài quán hiệu quả hơn hay tại văn phòng??

Khi chiều xuống đàn ông chúng ta lại vẫn tụ tập rượu chè, bù khú mà chẳng về giúp vợ con gì cả, tôi có thể khẳng định gần như đa phần chúng ta đều thế, Tại SG các quán nhậu vỉa hè mọc lên như nấm sau 5h chiều, còn tại Hà nội các quán bia hải xồm, bia Hà Nội, Bia Bách Khoa, Bia Việt Hà chật cứng không còn chỗ chen chân.

Thực sự là không ngoa khi ông Cậu tôi bên Đức về nói rằng sao ở Việt Nam, quỹ thời gian đi nhậu và uống cafe cho các ông chồng nhiều vậy, thời gian chăm sóc gia đình và dạy học cho con cái của họ là khi nào? nửa đêm chăng? bó tay không thể trả lời được. Tôi thì mới đi Trung Quốc, Macao, và Malaixia, nhưng qua cái cách làm việc gần như là công nghiệp của các nước bạn mà thấy phải suy ngẫm lại, gần như từ trai đến gái họ cứ suốt ngày chỉ thấy làm và làm, thời gian họ đi bộ, đi xe công cộng cũng chiếm khá nhiều, nên có lẽ thế họ không có thời gian ngồi trà đá chém gió. Nói về thói hư tật xấu của đàn ông Việt thì có kể cả ngày, tuy nhiên việc ngồi tụm 5 tụm 3 thì chúng ta phải dần thay đổi thói quen này, Cũng nên về giúp việc với vợ, dạy dỗ con cái thành tế bào tốt cho xã hội, chúng ta nên thay đổi lại cách suy nghĩ quá lạc hậu đã ăn sâu vào mỗi đàn ông Việt để làm sao sau này thế hệ con cháu chúng ta không có gì phải suy nghĩ về chúng ta nữa các bạn ah. Đọc thấy một số bài báo các chị chê đàn ông Việt mà nghĩ cũng thấy chạnh lòng và tự ái, nhưng nhìn lại mình thì thấy đúng như vậy. xin thề từ nay tôi sẽ thay đổi.
------------------------------------------

Nói rất đúng

Tôi cũng là đàn ông đất việt này, khi tôi đọc xong bài báo này tôi thấy tác giả nói rất đúng. đàn ông việt nam lôi thôi lười biếng, gặp nhau là cứ nhậu, đôi lúc tôi không đi thì nói này nói nọ, Tôi mong cơ quan hữu trách phải tuyên truyền rộng rãi giáo dục đàn ông việt lười biếng, thích nhậu để đất nước việt nam có những đấng mày râu thanh lịch
----------------------------------------------------
100% chính xác
Đúng đúng đúng, chính xác, chính xác. Tôi cũng là đàn ông bận trăm ngàn việc, đọc xong tôi cảm thấy xấu hổ. Trong đa số đàn ông VN không biết họ không hiểu hay cố tình không hiểu rằng họ đang có gì ở gia đình! Phải cũng nhậu, ko phải cũng nhậu, bao nhiêu gánh nặng việc nhà ngưòi vợ lãnh đủ. Làm việc thì năng suất ko cao, chúng ta rất nổi tiếng trong mắt các chuyên gia nước ngoài ở lĩnh vực này, đây là thực tế.
Chương 
---------------------------------------------------------

Nhận định phiến diện
Đọc xong cái bài này tự nhiên thấy mấy ông tây ngớ ngẩn chưa từng thấy, ổng đi quy chung một cái thấy sợ. Nói ổng nên nhớ rằng Việt Nam hiện là nước hạnh phúc thứ 2 trên thế giới. Đàn ông Việt thì có người này người nọ, đàn ông nước ổng cũng vậy thôi, nhiều khi lo làm quá quên cả vợ cả con, cũng có khác gì nhau đâu. Dân Việt có truyền thống như vậy đó là đặc sắc văn hóa riêng, thử hỏi ổng có được cái đó ko. Nói " Đàn Ông" việt lười lại vô căn cứ, họ làm xong phần của họ rồi giờ đến lúc họ phải nạp năng lượng, xả stress, giao lưu bạn bè, không lẽ mấy ông tây chỉ sống trong khuôn khổ gia đình thôi à, hàng xóm láng giềng bạn bè mấy ống không có tồn tại sao. Tôi nói đây để nói với những ông tây rằng ở đâu cũng có người thế này thế nọ, đừng có mà vô Việt Nam làm ăn xong phán một câu xanh rờn như thế là không được nhé!!!
Mai Hoàng Anh Tuấn 
------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog