Chia sẻ

Tre Làng

KỈ LUẬT...XE BEN

Lao Động - Thật khó tin, khi chủ đầu tư lại cho rằng đập thủy điện Đăk Mek 3 ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum bị vỡ là do xe ben đụng vào. Và lạ nữa là chuyện xảy ra đã 4 ngày mà giám đốc các sở Xây dựng, Công Thương tỉnh Kon Tum vẫn chưa hay biết.

Rồi thì, cách trả lời của người có trách nhiệm, rằng người chết đã được bồi thường 50 triệu đồng, gia đình đưa về quê mai táng rồi, không có ai bị thương...; nhưng Trưởng trạm y tế xã Đăk Choong lại nói, có một người nữa bị thương nhưng đã…“mất tích”. 

Đập thủy điện Đăk Mek 3 bị đổ sập vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 22.11. Theo người dân chứng kiến thì sau khi nghe tiếng ầm long trời lở đất, tưởng xảy ra động đất, nhưng là vỡ đập thủy điện. Đập có chiều dài 80m thì đã vỡ mất 60m, và vụ vỡ đập đã làm anh Nguyễn Viết Hùng thiệt mạng tại chỗ. Thế mà, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quang Oánh- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei- lại cho rằng: “Chỉ là tai nạn lao động” và xem như không liên quan gì đến địa phương: “Đây là việc của chủ đầu tư”. Trong khi đó, ông Đỗ Hoàng Liên Sơn- Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum- cho biết: Chủ đầu tư và đơn vị thi công là người một nhà, và đơn vị giám sát lại do chủ đầu tư thuê, chắc gì họ đã thi công theo đúng thiết kế được duyệt. 

Nhưng để khẳng định đơn vị thi công và giám sát hoàn toàn vô can trong việc vỡ đập, ngày 25.11, ông Lê Bá Thanh – Giám đốc Công ty CP thủy điện Hồng Phát Đăk Mek (chủ đầu tư)- phát biểu: “Đập được thi công đảm bảo chất lượng và đúng thiết kế. Công trình thi công theo kiểu đập chịu lực. Đơn vị thi công là một công ty con của chúng tôi”. Và, để chứng minh rằng nguyên nhân vỡ đập là do ngoại lực, ông Thanh đã có lời lý giải: Do một chiếc xe ben khi chở đá đã va vào thân đập, khiến đập vỡ dây chuyền. Tuy nhiên, sang ngày 26.11, ông Thanh lại nói nguyên nhân là: “Do khối lượng đá đổ phía trên đập lớn, xe đổ đất đá dồn dập và trong đợt cao điểm thi công, đập không chịu nổi nên bị sập đổ”.

Bất cứ ai, dù không có chuyên môn về xây dựng- nhất là về thủy điện- đều có thể biết được rằng sức nước là rất ghê gớm. Để chịu được sức nước, nhất là khi tích nước phát điện, thân đập phải vững chắc đến mức nào, dám thách cả ngàn chiếc xe ben húc thử có vỡ được không. Thôi thì cứ cho là do một chiếc xe ben va vào thân đập nên mới bị vỡ dây chuyền. Vậy thì, đập thủy điện này chỉ được xây bằng bùn và cát hay sao mà dễ vỡ vậy? Hãy nghe tường thuật của phóng viên Báo Tuổi Trẻ: “thành bêtông thân đập phía thượng lưu dày 1,6m, hạ lưu dày 1m, phần ở giữa thân đập được chèn một ít đá tròn, số còn lại là đất cát”. 

Chuyện rõ ràng như thế, mà ông Phó Chủ tịch huyện lại cho rằng vỡ đập là “chuyện của chủ đầu tư” và “chỉ là tai nạn lao động”. Chủ đầu tư thì dương dương khẳng định “chất lượng đảm bảo, thi công đúng thiết kế”. Trước thì người ta cho rằng, thủ phạm là chiếc xe ben, nay họ lại nói nguyên nhân là do đá đổ phía trên đập lớn, xe đổ đất đá dồn dập nên gây vỡ đập. Thật không biết tin vào lời nào của những người có trách nhiệm. Thôi thì có lẽ đành đem chiếc xe ben ra mà kỷ luật thật nặng!

Theo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog