Chia sẻ

Tre Làng

TUẦN RỒI CÓ GÌ?

LâmTrực@

ANH POST CÁI ẢNH NÀY LÊN KHÔNG MINH HỌA CHO CÁI GÌ HẾT

Cả tuần làm việc quần quật, công tác này nọ phát ốm, về đến nơi lại phải vào việc, điên hết cả đầu. Để xem tuần rồi có những gì nổi bật.

# 1. Chính chủ

Nóng nhất tuần có lẽ là câu chuyện chính chủ. Khổ thân người dân với nỗi lo cơm áo gạo tiền trong thời bão giá lại thấp thỏm, phấp phỏng chuyện cái xe đồng nát không chính chủ. 

Đã có nhiều phản ứng trái chiều về quyết định của anh # và cái Nghị định 71 nữa. Kẻ khen thì ít, người chê thì nhiều và hệ lụy là làm khó người dân và nhãn tiền là lực lượng Cảnh sát giao thông. Đến cả CSGT cũng chịu áp lực, làm cũng chết, không làm cũng chết. Dân hoang mang cực độ...

Chuyện này không đùa được đâu, làm mất lòng dân thì chỉ có nước chết.

# 2 . Hộ chiếu của những con bò/không phải là người

Đây là chuyện đại sự, liên quan đến vận mệnh đất nước chứ chả đùa. Thằng hàng xóm 4 xâu với 16 chữ đồng nát lại tiến thêm một bước, vừa hung hăng, vừa tráo trở lại tỏ ra cực kỳ thâm hiểm khi cho phát hành Hộ chiếu lưỡi bò. 

Đâu đó trong cộng đồng quốc tế bình luận rằng lại một trò mèo của bọn Bắc Kinh. Rằng, in hình lưỡi bò vào Hộ chiếu chỉ chứng tỏ căn cước của những con bò mang tên Trung Quốc mà thôi, có gì đâu mà phải xoắn? Rằng, nếu công dân Trung Quốc muốn vào Việt Nam hay Philippines hay Ấn Độ chẳng hạn, nếu cầm Hộ chiếu này thì phải qua chỗ Thú y để kiểm dịch động vật, chứ đi qua của khẩu Biên phòng hay Hải quan là sai đối tượng.

Cũng câu chuyện này, Việt Nam đã phản ứng cực hay. Đó là đóng dấu hủy vào Hộ chiếu có hình lưỡi bò và coi Hộ chiếu đó là vô hiệu. Nhưng người Việt cũng cực thông minh khi không bỏ phí lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam bằng cách đóng dấu vào giấy thông hành. Cách này cùng lúc lợi cả hai mặt. 

Mình đánh giá: Chuẩn - Không cần chỉnh.

# 3. Camphuchia và sự phản bội ASEAN

Tuần rồi, một lần nữa các nước ASEAN lại bị Campuchia quay đầu giáo chọc sườn. 

Đây không phải là lần đầu, Campuchia vì mấy đồng bạc lẻ của Trung Quốc mà quay lưng lại với sự đoàn kết cùng lợi ích của cả khối ASEAN. Khác với lần trước, hành động của Campuchia đã bị Việt Nam, Philippines cùng một số quốc gia khác ngay lập tức bó mẽ. Xấu hổ thay cho đất Chùa Tháp.

Đã có nhiều tiếng thở dài ngao ngán, đã có nhiều người lên tiếng lấy làm tiếc cho cái quyết định ấn nút đồng thuân kết nạp Campuchia vào khối ASEAN. Nhưng đã quá muốn, Campuchia đã là cái nêm của Trung Quốc, có vai trò giảm thiểu sự vận hành động bộ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam á.

# 4. Đội bóng đá của ta

Thật tiếc cho màn ra mắt của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ấn tượng ư? có đấy, đó là sự mờ nhạt của các sao trong trận đấu, sự hoang tưởng về lối chơi độc đáo của huấn luyện viên và bản lĩnh cũng như sự thông minh của các cầu thủ.

Đối thủ không đến nỗi mạnh mà ta cứ phải chật vật cầm hòa. Thực tế trận đấu là Việt Nam áp đảo Myanmar, nhưng chỉ một sơ xuất của hậu vệ đã làm cục diện trận đấu thay đổi. Nhưng đó mới là vẻ đẹp kì dị của bóng đá.

Rõ ràng, ta đang tự làm khó mình.

# 4. Ngày nhà giáo Việt Nam

Dù cho người ta có đánh giá thế nào đi chăng nữa thì ngày 20/11 năm nay cũng vẫn cứ là ngày hội của các nhà giáo Việt Nam. 
Từ anh xích lô, chị bán cá, em sinh viên cho đến các cụ già về hưu vẫn hướng trái tim của mình đến các thầy, các cô và tất nhiên luôn mong mỏi cho nền giáo dục nước nhà mau chóng tiến bộ.
Rất tiếc, ngành giáo dục ở mọi cấp vẫn không xoay chuyển được tình thế hiện nay. Có lẽ do cơ chế.

Ở phía Bắc của đất nước, vẫn còn những "Chuồng học" vẫn  đầy dẫy những khó khăn thách thức cho chuyện dạy và chuyện học. Nhìn cảnh các cô giáo, đến cái bàn không có mà làm việc, đến cái chỗ ngủ cũng lụp xụp hơn nhà chị Dậu không biết mọi người có còn đòi hỏi gì nhiều hơn những gì mà nền giáo dục ta đang có?

7 nhận xét:

  1. #1.nhgị định 71 dân kêu quá.thế nầy không ổn.

    Trả lờiXóa
  2. #2.đăng hình vào chứng minh thư hộ chiếu.vãi các bạn trung quốc

    Trả lờiXóa
  3. campuchia thật nhỏ nhen.3 nước anh em là thế bây giờ có chưt quyền lợi lại quay đầu với anh em

    Trả lờiXóa
  4. người ta gọi là khó khăn mới biết bạn bè

    Trả lờiXóa
  5. Nhưng người Việt cũng cực thông minh khi không bỏ phí lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam bằng cách đóng dấu vào giấy thông hành.

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam cũng cực kỳ thông minh!

    Trả lờiXóa
  7. Toàn tin hot trong tuần !! Mà người tạo hot nhiều nhất chắc anh TH ròi @@

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog