Chia sẻ

Tre Làng

VỤ HỘ CHIẾU CỦA NHỮNG CON BÒ: VIỆT NAM ĐÁP TRẢ TUYỆT VỜI


“Họ tuyên bố hộ chiếu của chúng tôi vô giá trị. Họ nói rằng bản đồ trên hộ chiếu mới, biên giới biển của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam. Nếu họ đóng dấu hộ chiếu này, điều đó có nghĩa là họ thừa nhận tuyên bố của Trung Quốc”.



Để thực hiện giấc mộng bá quyền trên biển Đông, Trung Quốc sử dụng rất nhiều âm mưu. Mỗi thời điểm, họ tung một chiêu thức khác nhau, rất ngang ngược, bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế.

Âm mưu bành trướng qua tấm hộ chiếu

Dùng chiến dịch “biển tàu”, gióng trống khua chiêng trên biển Đông để ngang nhiên cho thế giới biết biển Đông là của Trung Quốc; dùng lực lượng hải giám xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của các nước, trong đó có VN; xây thành phố trên đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN… Đó là những âm mưu gặm nhấm lãnh thổ, lãnh hải của các quốc gia trong khu vực.

Nhưng thâm độc hơn chính là những âm mưu gặm nhấm trí não con người. Sách vở, bản đồ của Trung Quốc đều in hình lưỡi bò. Truyền hình, báo chí Trung Quốc loan tin biển Đông là của Trung Quốc. Các ấn phẩm khoa học của Trung Quốc cũng in hình lưỡi bò, cho dù cả thế giới biết rõ đường lưỡi bò là sự bịa đặt, Trung Quốc vẫn cứ thản nhiên tuyên truyền.

Trung Quốc còn đưa các ấn phẩm sách vở, tạp chí, bản đồ có in hình lưỡi bò vào Việt Nam, ý đồ thì đã rõ. Nhưng những hình ảnh đó cứ gặm dần trí não của người dân nước họ, tác động đến các nước. Nói không đúng sự thật một lần người ta không tin, vậy thì nói không đúng sự thật ngàn lần, triệu lần, nói cho đến khi nào người ta tin điều nói không đúng sự thật đó là có thật.

Chiêu mới nhất của Trung Quốc là in hình lưỡi bò lên hộ chiếu. Công dân nước này đi khắp thế giới, và các quốc gia đóng dấu cho họ nhập cảnh là vô tình thừa nhận về đường lưỡi bò của họ. Nói như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines: “Nếu chúng ta cho phép Trung Quốc (dùng hình ảnh phi pháp như vậy), thì có nghĩa là chúng ta bằng lòng với đòi hỏi của Trung Quốc sở hữu trọn biển Đông”.

Không cho phép là tất nhiên, nhưng không cho phép bằng cách nào mới là chuyện quan trọng. Bởi vì, nếu có sự nhượng bộ thì sẽ đi từ nhượng bộ này đến nhượng bộ khác cho đến khi Trung Quốc có thể tuyên bố với thế giới là họ đã thôn tính xong biển Đông với những bằng chứng thừa nhận của các nước trong khu vực, và tấm hộ chiếu có in hình lưỡi bò là một ví dụ điển hình. Cho nên, trước âm mưu thâm độc này, các quốc gia có chủ quyền hợp pháp trên biển Đông cần phải có thái độ cương quyết chống lại âm mưu bành trướng thông qua tấm hộ chiếu của Trung Quốc.

Trong khi những tranh chấp trên biển Đông đang được các nước giải quyết trên tinh thần hòa bình, tôn trọng nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế, thì Trung Quốc lại thực hiện hành động ngang ngược và áp đặt theo kiểu nước lớn. Việc làm của Trung Quốc đã gây thêm xung đột và căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực, Việt Nam và Philippines đã quyết liệt phản đối.

Nhưng từ trước đến nay, đã có rất nhiều phản đối mỗi khi Trung Quốc thực hiện một hành động gây hấn. Chẳng lẽ chỉ phản đối để rồi phản đối, còn gây hấn lại tiếp tục gia tăng. Cụ thể, trước âm mưu bành trướng bằng tấm hộ chiếu, ngoài gửi công hàm phản đối, Việt Nam và các quốc gia trong khu vực phải có giải pháp quyết liệt gì để ngăn chặn?

Việt Nam từ chối hộ chiếu 'lưỡi bò'

Tờ Telegraph (Anh) cho biết, hộ chiếu mới của Trung Quốc, có hình bản đồ "lưỡi bò", bị từ chối đóng dấu khi chủ nhân nhập cảnh vào Việt Nam.

Nhân viên phụ trách nhập cảnh vào Việt Nam từ chối đóng dấu lên hộ chiếu có bản đồ hình "lưỡi bò" và thay vào đó là đóng thị thực vào một quyển riêng biệt khác.

David Li, 19 tuổi, đến từ Quảng Đông cho biết: “Họ tuyên bố hộ chiếu của chúng tôi vô giá trị. Họ nói rằng bản đồ trên hộ chiếu mới, biên giới biển của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam. Nếu họ đóng dấu hộ chiếu này, điều đó có nghĩa là họ thừa nhận tuyên bố của Trung Quốc”.

Các hành khách khác trên chuyến bay của David Li cũng gặp trường hợp tương tự và những vị khách này đều phải mua thị thực với giá 50.000 VNĐ.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 22/11/2012, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này, trong đó có in hình bản đồ Trung Quốc bao gồm đường đứt đoạn (đường lưỡi bò), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh:

“Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên".
Theo LAO ĐỘNG & ĐẤT VIỆT ONLINE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog