Chia sẻ

Tre Làng

3 MÓN CUỐN NGON NHẤT HÀ NỘI

Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng với văn hóa ẩm thực lâu đời và là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của các vùng miền trong đó có các món cuốn. 

1. Phở cuốn Ngũ Xã

Khu phố phở cuốn Ngũ Xã đông khách nhất vào cuối tuần vào tầm chiều chiều trong ngày. Ăn phở cuốn chủ yếu để thưởng thức và khám phá một phong vị phở hoàn toàn độc đáo và mới lạ.


Cảm nhận sẽ đặc biệt khi so sánh với món phở nước truyền thống. Cũng bánh phở, cũng thịt, cũng những rau thơm nhưng phở cuốn ăn khô, không chan nước dùng mà chỉ chấm bằng nước mắm pha nhạt. Bánh phở để cả tấm, dùng để cuốn thịt và rau chứ không thái thành sợi nhỏ như phở truyền thống. Chỉ vậy thôi, nghe có vẻ cực kỳ đơn giản nhưng bí quyết của món ngon này nằm ở khâu ướp thịt và pha nước chấm. Thời gian ướp thịt không được quá lâu cũng không được nhanh quá, khoảng chừng nửa tiếng là vừa. Còn các gia vị dùng để ướp thịt là bí quyết riêng của từng nhà hàng để tạo nên một hương vị đặc trưng.

2. Bánh tráng Trảng Bàng


Nhắc tới Tây Ninh, những người đam mê ẩm thực đều biết tới những món ngon như muối ớt, bánh canh và thịt cuốn bánh tráng phơi sương. Dù khẩu vị của các vùng miền rất khác nhau, người miền Bắc không ăn được các món ngọt của phương nam nhưng món bánh tráng Trảng Bàng thì chinh phục được cả người Hà Nội lẫn người Sài Gòn. Dù thời tiết Hà Nội hanh khô nên khó giữ được bánh tráng không bị giòn và thành phần các loại rau của món ăn đặc biệt này rất nhiều loại nhưng không vì thế mà ở thủ đô thiếu đi món đặc sản của Tây Ninh. Tên gọi bánh tráng phơi sương bắt nguồn từ quy trình cầu kỳ làm ra vỏ bánh. Sau 2 ngày ngâm nước, đem gạo đi xay rồi tráng và phơi nắng. Sau đó, bánh được đem nướng, đợi tới sáng sớm đem phơi cho thấm sương tới lúc mềm thì được. Do thời tiết Hà Nội hanh nên việc giữ gìn bánh càng quan trọng hơn nếu không muốn bánh tráng bị giòn, vỡ vụn.

Ấn tượng nhất của món ăn là cả chục loại rau rất đa dạng như lá cóc, đọt sộp, lá lụa, diếp cá, tía tô, lá bứa, húng quế… Ở Hà Nội, các nhà hàng dù cố gắng thì lượng rau lạ cũng bị giới hạn hơn. Ngoài ra, bạn còn có cả củ kiệu, cà rốt ngâm, dưa chuột và bún ăn kèm. Thịt để cuốn bánh là thịt chân giò vừa có bì, có mỡ, phần nạc ăn ngon, không bị bở. Nước tương chấm thịt cuốn cũng rất ngon vừa miệng, tạo nên sự khác biệt với các món cuốn khác.

3. Nem nướng Nha Trang


Nem nướng được giới thiệu như một món danh thực của vùng đất Khánh Hòa. Mọi người biết đến Ninh Hòa, Khánh Hòa bởi món nem chua. Nhưng có một món nem khác chẳng chua tí nào nhưng đã thuộc vào hàng danh thực, trở thành món ăn không thể thiếu đối với người dân Khánh Hòa cũng như khách du lịch đến với thành phố biển đó là Nem nướng Ninh Hòa hay còn gọi là Nem nướng Nha Trang. Hiện nay ở Nha Trang có khoảng hai chục tiệm bán nem phục vụ vào buổi chiều đến tối như các quán nem nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Lê Thành Phương, Trần Đường… nhưng đông khách hơn cả là quán Đặng Văn Quyên và Ngọc Tiên.

Những cuốn quấn nem lụi Nha Trang có màu trắng đục của bánh tráng bao quanh màu xanh của rau xà lách, kinh giới, sắc đỏ tía tô hòa với vị chan chát của chuối xanh, vị ngọt hắc của cà rốt, mát lạnh của dưa chuột và chua chua của dứa hoặc xoài xanh, sánh cùng vị giòn tan của bánh tráng rán vàng ươm đẹp mắt. Tất cả những hương vị và màu sắc ấy hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn miền Trung mà lại hợp với khẩu vị của người Hà Thành đến vậy.

6 nhận xét:

  1. Nhìn ngon và hấp dẫn quá đi thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Mình mới chỉ dược thưởng thức món phở cuốn Ngũ Xã thôi.hic

    Trả lờiXóa
  3. Ước gì mình được tới thăm thủ đo một lần trong đời nhỉ. Yêu Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  4. Tinh túy ẩm thực thủ đo đã níu chân biết bao người là đây...

    Trả lờiXóa
  5. Hic, toàn là những món hợp khẩu vị với mình này, ngon quá!

    Trả lờiXóa
  6. Không biết món nem lụi Nha Trang ngon đến mức nào nhỉ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog