Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC TỨC NỔ MẮT VÌ MỸ RA LUẬT ỦNG HỘ NHẬT

LâmTrực@

Ngay sau khi Mỹ ra luật quốc phòng ủng hộ Nhật về quyền quản lý quần đảo Senkaku, Bắc Kinh lập tức phồng mang trợn mắt phản ứng dữ dội.

Trong một tuyên bố trên đài truyền hình, kèm theo là hàng loạt tờ báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này  kịch liệt phản đối những nội dung liên quan đến Trung Quốc trong dự luật quốc phòng vừa được thông qua của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh "Trung Quốc có lập trường rõ ràng và nhất quán trong vấn đề Điếu Ngư/Senkaku, tái khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo này".

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật là “một thỏa thuận song phương trong một thời điểm lịch sử nhất định” và thỏa thuận đó không được làm tổn hại các lợi ích của bất cứ bên thứ ba nào, trong đó có Trung Quốc, cũng như dính dáng đến bất cứ cuộc tranh chấp lãnh thổ nào liên quan đến nước khác. 

Rất tiếc phản ứng của Trung Quốc đã bị cả cộng đồng quốc tế phớt lờ vì tình hợp lý của dự luật quốc phòng này và bởi Bắc Kinh đã há miệng mắc quai khi vận dụng tình "Lịch sử" vào việc bao biện cho hành vi bành trướng ngang ngược của họ ở khắp nơi. 

Rõ ràng, những hành vi hung hăng và khiêu khích của Trung Quốc gần đây đối với các nước láng giềng đang là những cản trở đáng lo ngại cho nước này trong thực hiện bang giao quốc tế, mà trước mắt họ đã nhận được những lời lẽ thiếu thiện cảm của cộng đồng quốc tế.

Dự luật quốc phòng vừa được hai viện Quốc hội Mỹ thông qua có hai phần liên quan đến quần vấn đề Senkaku và Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài việc công nhận quyền quản lý của Nhật Bản đối với Senkaku, dự luật còn khẳng định Tổng thống Mỹ cần có biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu máy bay chiến đấu của Đài Loan, thông qua việc bán F-16 C/D hoặc loại máy bay khác có khả năng tương tự.

3 nhận xét:

  1. Đúng là tức thật. Mỹ chơi chiêu này thật là cao minh

    Trả lờiXóa
  2. Với Tàu Khựa là cứ phải thế này chúng mới thấm thía. Giờ thì hết giương oai giễu võ nhé

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog