Chia sẻ

Tre Làng

TỰ DIỄN BIẾN ĐE DỌA SỰ TỒN VONG CỦA ĐẢNG


Hàng chục nhà khoa học, nhà lý luận đã có mặt tại cuộc hội thảo bàn việc nhận diện và phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên.

Phát biểu tại cuộc hội thảo khoa học ngày 27/12, tiến sĩ Vũ Văn Phúc (Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản) nhận định, do nhiều nguyên nhân, nhất là do âm mưu chống phá, chiến lược "diễn biến hòa bình" mà một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Những người này thờ ơ, dao động về tư tưởng chính trị, bàng quan trước vận mệnh của Đảng, dân tộc, thờ ơ trước khó khăn của đất nước, sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, tham nhũng, hoài nghi về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội...

Theo ông, một số cán bộ, đảng viên, trong đó có người trước đây từng giữ cương vị, trọng trách trong các cơ quan đảng, chính quyền có những ý kiến lệch lạc; đòi đa nguyên, đa đảng, phủ nhận những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, cộng tác với thế lực thù địch, phản bội lại lợi ích dân tộc.

"Tình trạng này chính là một biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ", tiến sĩ Phúc nói.
Hơn 60 năm tuổi đảng và từng giữ nhiều trọng trách, nhà báo Hữu Thọ trăn trở về chất lượng của đội ngũ đảng viên hiện nay. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Là Ủy viên Hội đồng lý luận trung ương, tiến sĩ Vũ Văn Phúc khẳng định, qua thực tiễn, sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu cơ bản do không ngăn chặn kịp thời nguy cơ "tự diễn biến", dẫn tới "tự chuyển hóa" chế độ chính trị. Bài học này cho thấy nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Lấy ví dụ cụ thể về tình trạng thụ động của 20 triệu đảng viên đảng cộng sản Liên Xô dẫn tới sự sụp đổ của đảng (trong khi chỉ gần 5 triệu đảng viên đã làm nòng cốt cho chiến thắng phát xít), nhà báo Hữu Thọ trăn trở về "chất lượng đảng viên" hiện nay của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từng giữ nhiều cương vị cao trong Đảng, đảng viên lão thành này cho rằng, trong đội ngũ đảng viên "không ít người né tránh, chọn cách ngậm miệng, chọn thái độ im lặng trước những biểu hiện suy thoái, xuống cấp".

Ngoài ra, ông cũng đặt vấn đề về quy trình cũng như cơ chế kiểm tra, giám sát của người dân và đảng viên khi có những vấn đề hệ trọng của đất nước mà "đảng viên, người dân không được hỏi ý kiến".

Theo trung tướng Vũ Hải Triều (Phó tổng cục trưởng Tổng cục an ninh 2, Bộ Công an), phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" chủ yếu là công việc nội bộ. "Không ai hiểu mình bằng chính mình. Ta phòng ta, chống ta là chính chứ địch chỉ là một phần thôi", trung tướng nói.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga, các thế lực bên ngoài đang tung nhiều thông tin sai lệch nhằm tạo sự đối lập giữa Đảng và nhân dân. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Nhiều năm làm công tác đối ngoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga lại cho rằng, đây là một nguy cơ có thật chứ "không phải là ta tự huyễn hoặc". Theo bà, các thế lực chống đối, phá hoại từ bên ngoài đang tung ra rất nhiều thông tin sai lệch về Việt Nam, nhằm mục tiêu tạo nên sự đối lập giữa Đảng với nhân dân, làm xói mòn niềm tin của người dân.

Bà Nga kiến nghị, trong hoàn cảnh hiện nay, các cơ quan công quyền nói chung và lĩnh vực đối ngoại nói riêng cần chủ động cung cấp thông tin một cách minh bạch, rõ ràng.

Nguyễn Hưng

5 nhận xét:

  1. Tôi ủng hộ chủ trương của Đảng, ta cần có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn âm mưu "tự diễn biến" này.

    Trả lờiXóa
  2. Lời Bà Nga nói thật hợp tình hợp lý, chúng ta cần chủ động đưa thông tin minh bạch, rõ ràng, tránh để cho chúng có cơ hội lợi dụng

    Trả lờiXóa
  3. Thật nguy hiểm, bọn phản động càng ngày càng tinh vi, thủ đoạn xảo quyệt

    Trả lờiXóa
  4. Thời nào cũng có thù trong giặc ngoài nhòm ngó, chúng ta cần hết sức cảnh giác, không thể lơ là được

    Trả lờiXóa
  5. Thật là nguy hiểm, các thế lực thù địch lúc nào cũng có mưu đồ đen tối muốn lật đổ chính quyền của ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog