Chia sẻ

Tre Làng

ĐƯỜNG TỐT VÀ TAI NẠN

LâmTrực@

Sáng đi làm và đọc báo thấy bài: Phó Chủ tịch UB ATGTQG: "Đường tốt tai nạn sẽ nhiều". Đọc xong thấy ngứa tai gai mắt nên đành dropping vài dòng.

Trong câu chuyện giữa phóng viên Lê Việt báo Đời sống và ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, ông Hiệp cho biết là thực tế: Đường tốt tai nạn tăng. Sao lại ngược đời thế?

Anh cho rằng, đến đứa trẻ con cũng biết đường tốt thì tai nạn phải giảm, đó là quy luật, vì quy luật đó người ta phải tìm cách nâng cao chất lượng đường. Thế mà ông dám kết luận là đường tốt thì tai nạn giao thông tăng? Liệu người dân có tin được vào kết luận này? Theo ông Hiệp, đường phải xấu thì mới ít tai nạn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Hiện nay, thống kê của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải (?), tai nạn giao thông ở nước ta chiếm 80% là do ý thức người điều khiển phương tiện, 10% là do cơ sở hạ tầng, 5% là các nguyên nhân khác (5% nữa đi đâu?). Trong 10% do cơ sở hạ tầng, có một số điểm đen tại nạn là các đoạn đường xuống cấp, nhiều “ổ gà, ổ voi” nhưng chưa cắm biển cảnh báo, gây nguy hiểm cho phương tiện.

Ông minh chứng hùng hồn: "Có một thực tế, các đoạn đường đang sửa chữa, tai nạn giao thông rất ít, vì đang sửa chữa, phương tiện lưu thông chậm, nên ít xảy ra tai nạn, nếu có cũng thường chỉ là va quệt nhẹ". Ơ hay, đường đang sửa chữa thí khó có tai nạn lắm, ai cũng biết thế, đơn giản vì phương tiện không thể di chuyển nhanh được. Chắc ông Hiệp không định đề xuất xửa 100% đường để giảm tai nạn giông thông đấy chứ?

Ông Hiệp lấy dẫn chứng: "Thực tế, đường tốt tai nạn chưa chắc đã giảm, mà lại tăng. Như Quốc lộ 6 (Hà Nội - Sơn La), khi tuyến này hoàn thành năm 2011 tai nạn trên tuyến tăng 40% so với trước khi đường chưa nâng cấp, do đường quá tốt, người dân chưa hiểu luật, phóng nhanh, vượt ẩu… tai nạn nhiều".

Anh không dám tin vào mắt mình nữa, vì sao một ông phó chủ tịch ủy ban ATGTQG mà lại trả lời như vậy. Ông đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi mổ sẻ nguyên nhân thực tế của tai nạn, nhưng không phân biệt được đâu là nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân do đường và đâu là nguyên nhân do ý thức người tham gia gia thông. Thưa ông, người dân chưa hiểu luật, phóng nhanh, vượt ẩu… tai nạn nhiều không phải là nguyên nhân do đường mà là do ý thức của người dân tham gia giao thông.

Khi phóng viên cho rằng, đường tốt, tai nạn tăng, thì Ủy ban ATGTQG sẽ vất vả hơn thì ông Hiệp lại lý luận thế này: "Đường tốt lên chắc chắn 10% tai nạn do đường xấu sẽ không diễn ra nữa, vậy là đã giảm được 10% rồi". Buồn cười thật, nhưng là cười ra nước mắt. Dân gian nói "Câu trước đm câu sau" quả là không sai.

Giờ đây, thật hiếm những người như ông Hiệp. Ông ngây thơ và hồn nhiên như cô tiến thế thì làm sao mà dân được nhờ?



Xem thêm bài của Lê Việt ở đây:http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201212/Pho-Chu-tich-uB-aTGTQG-duong-tot-tai-nan-se-nhieu-2190903/.

10 nhận xét:

  1. Thật ko thể hiểu nổi 1 phó chủ tịch ủy ban GT lại nói như vậy. Nếu tai nạn nhiều thì xây đường mới để làm gì chứ?

    Trả lờiXóa
  2. Thật là nực cười. Hết khôn dồn đến dại. Mấy ông giao thông năm nay tạo nhiều scandal quá

    Trả lờiXóa
  3. Cái này phải hỏi lại bên thi công tại sao mà cứ xây xong chưa được 2-3 tháng mà đường đã có ổ voi ổ gà xuất hiện đầy đường.

    Trả lờiXóa
  4. Thật kinh khủng, đường xá thế này chả trách mà tai nạn giao thông ngày một gia tăng.

    Trả lờiXóa
  5. Dẫu sao thì người dân vẫn nên có ý thức tự bảo vệ mình trước. Bởi suy cho cùng nếu có tai nạn thì chả có con đường nào chịu trách nhiệm cho ta được.

    Trả lờiXóa
  6. cũng chả hiểu sao các con đường, có khi mới xây xong mà đã nứt, đã lồi lõm ổ gà ổ trâu. Khó chịu thật.

    Trả lờiXóa
  7. Các ông cán bộ ngành giao thông cũng nên xem xét lại vì sao chất lượng cảu các công trình lại chưa được tốt như thế?

    Trả lờiXóa
  8. Đến chịu với ông phó chủ tịch này, lúc nào ông phát ngôn cũng nói là do ý thức người dân. Bó tay.

    Trả lờiXóa
  9. Mẹ kiếp! Thằng ngu! Nói gì mà ngu thế! Tự nhiên lại đổ lỗi do đường tốt. Cái đường tốt nó có tội tình gì mà nói nó như thế? Chủ yếu là do ý thức tham gia giao thông của người dân chứ! Phải cắt chức lão này đê.

    Trả lờiXóa
  10. Ông này là Phó chủ tịch ủy ban giao thông mà ăn nói như thế à? Hỏng rồi! Lãnh đạo thế này thì bảo sao toàn các công trình giao thông chậm tiến độ??? Trình độ lùn quá!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog