Chia sẻ

Tre Làng

QUÁN CHÁO NGON Ở HÀ NỘI

Cháo là món ăn thông dụng trong cuộc sống, dễ chế biến, dễ tiêu hóa, rất phù hợp với trẻ em, người già và người ốm. Nhất là vào mùa đông, cơ thể dễ bị mất nhiệt, cháo cũng được nhiều người lựa chọn hơn.

Muốn ăn cháo trai thì ra Trần Xuân Soạn hay nếu bạn thèm món cháo sườn hãy đến phố Phan Đình Phùng. Cùng điểm danh những tiệm cháo nổi tiếng nhất Hà Nội, xứng đáng để bạn ghé đến thưởng thức trong mùa lạnh này.

Cháo cá Đoan Xồm phố Hàng Bông

Quán cháo cá Đoan Xồm nằm ở đoạn cuối phố Hàng Bông giao với Phùng Hưng. Không gian nhỏ, cũ kỹ, ẩm thấp, đôi khi lại vất vả vì vấn đề xe cộ vậy mà quán vẫn đông khách và nức tiếng ở khu phố cổ này. Lí do vì “chỉ cháo cá ở đây mới dùng cá basa làm nguyên liệu chính, thơm ngon khác biệt hẳn”, nhiều khách ruột của quán khẳng định.

Bát cháo đặc sánh, có màu ngà sữa, ngọt thanh nhưng vẫn khiến khách thấy đậm đà. Những miếng cá cũng “ra tấm ra món”, chế biến khá thơm và không bao giờ phải lo chuyện hóc xương. Không chỉ có cháo cá, quán còn bán thêm các loại chả cá, chả cua, lòng cá xào… cũng rất hấp dẫn. Vì thế, nhiều quý ông có thú tao nhã đến đây gọi tô cháo nóng hổi kèm một vài món lai rai để “chén chú chén anh” cho ấm người trong những tối rét mướt.


Quán bán từ chiều tối đến tận khuya. Giá cả cũng trung tầm 30.000-40.000 đồng/bát cháo. Các món khác giá đắt hơn từ 40.000 đồng trở lên.

Cháo lòng Ô Quan Chưởng

Cũng đã có một số nơi bắt chước nhưng có lẽ bán lòng theo phong cách chần cháo chỉ ở Ô Quan Chưởng là số 1.

Lòng tươi được cắt ra, cho vào bát, bỏ thêm rau thơm với cải cúc rồi múc từng muôi cháo đang bốc khói vào. Vậy là món lòng vẫn giữ được độ nóng hổi mà cháo thì thêm ngọt lịm. Thưởng thức cháo lòng theo cách này khiến ai một lần ăn cũng nhớ mãi.


Cháo của quán không phải loại gạo nguyên hạt mà được nấu từ loại gạo hạt vỡ, ăn rất dễ chịu. Lòng cũng được chọn loại tươi ngon, sần sật, dai dai. Quán bán lâu năm, đông khách nhưng phong độ vẫn giữ được ổn định. Nếu là 6-8 năm về trước, cháo lòng ở đây khá đắt – khoảng 80.000 đồng/bát cho 2 người ăn. Giờ giá đã nhỉnh hơn nhưng so với nhiều quán lòng lân cận thì cũng là trung tầm phổ biến.

Cháo sườn niêu Phan Đình Phùng

Nơi đây thực chất là một quán Trà Đài Loan nằm ngay đầu phố Phan Đình Phùng - tụ điểm của khá nhiều dân chơi Hà Thành mỗi buổi đêm về. Tuy nhiên, khách đến đây không chỉ có thú đàm đạo, thưởng trà mà nhiều người rất mê mẩn món cháo sườn trong niêu của quán, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh lẽo thế này.

Cháo sườn ở đây nấu theo phong cách Đài Loan, mỗi suất cháo đều được đun kĩ trong một chiếc niêu đất. Bởi vậy, muốn thưởng thức bạn phải chịu khó chờ đợi, gặp những hôm đông khách có thể phải ngồi ngóng nửa tiếng đồng hồ mới tới lượt. Nhưng bù lại, niêu cháo bưng ra thơm phức, cháo vẫn còn đang sôi “ùng ục” nổi bong bóng, ăn đến đâu ấm bụng, “sung sướng” tới đó.

Không chỉ vậy, miếng sườn thịt dày, mềm ngọt, cháo nấu vừa miệng, thú vị nhất là cuối niêu được vét lớp cháy dẻo dẻo, bùi bùi – bằng chứng cho việc cháo nấu niêu chứ không phải loại cháo “công nghiệp” luôn có sẵn. Bởi vậy mà cháo sườn cũng trở thành thương hiệu của quán trà này.

Cháo sườn ở đây nấu cầu kỳ, mất thời gian nên khá đắt – khoảng 60.000 – 70.000 đồng/niêu cho một người ăn.

Cháo trai Trần Xuân Soạn


Cháo trai hầu như chợ nào cũng bán, song “sang” nhất và nổi tiếng nhất phải nhắc đến cháo trai Trần Xuân Soạn. Chỉ bán duy nhất món cháo trai dân dã nhưng quán khá khang trang. Cửa hàng mặt tiền lớn chỗ ngồi rộng rãi, bàn ghế đàng hoàng. Tuy nhiên vào giờ cao điểm, quán vẫn thường xuyên “cháy” chỗ.

Thưởng thức cháo ở đây khách không lo chuyện “trai chỉ chạy qua cho có”, bởi bạn có thể mục sở thị thịt trai đã chế biến chất thành “núi”. Mỗi một bát cháo, chủ quán bốc cả vốc trai cho vào, nhìn rất đã mắt. Với khối lượng trai ấy, chắc chắn chất lượng món cháo cũng đậm đà hẳn. Song nhiều người vẫn nhận xét, cháo trai ở đây về độ thơm ngon không vượt trội, chỉ là thích hợp với những ai có gu ăn "dỗ mồi".

Dù thế nào thì việc là quán cháo trai Trần Xuân Soạn đông nhất, nổi tiếng nhất và đắt nhất Hà Nội vẫn là điều không thể phủ nhận. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng xứng đáng để bạn phải khám phá.

Cháo gà bà Mỹ phố Lý Quốc sư


Ở đây không chỉ nổi tiếng là cháo gà ngon mà còn trứ danh vì bởi... giọng chửi của bà chủ quán. Được liệt vào danh sách quán chửi "có số có má" ở Hà Nội, quán cháo bà Mỹ ở Lý Quốc Sư đã có thâm niên hơn 20 năm. Mặc dù đến đây khách hàng không được coi là "thượng đế" nhưng phần vì tô cháo thơm ngon, phần vì nhiều người tò mò xem "bà Mỹ chửi như thế nào?" mà quán vẫn tấp nập, đông khách mỗi ngày.

Bà Mỹ từng bật mí rằng, cháo ở đây được nấu bằng loại gạo ngon, thêm cả gạo nếp hương vào cho thơm và có độ sánh. Hạt gạo để nguyên, không giã, nấu thật nhừ cho đến khi nước cháo dềnh lên vì nhựa, không đặc quánh như dạng cháo bột. Cháo được ninh bằng rất nhiều nước xương gà. Khi nấu, lửa than lúc nào cũng rực hồng, nồi cháo bốc hơi nghi ngút. Cháo đã nguội thì bỏ đi chứ không bao giờ hâm lại.

Ngoài ra bà còn những bí quyết khác nữa để tạo nên thương hiệu cháo gà bà Mỹ. Thế nên chẳng cần niềm nở với khách, giá cả cũng đắt đỏ so với nhiều nơi song quán cháo bà Mỹ vẫn là một trong những địa chỉ ẩm thực đáng bỏ túi cho những ai ghé thăm Hà Nội.

10 nhận xét:

  1. Ôi nhìn thèm quá, lúc nào mình sẽ tới ăn thử ở những quán này.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả đã post bài này. Tôi nhất định thêm nó vào sổ tay của mình, hihi

    Trả lờiXóa
  3. Món nào trong đây cũng là món tủ của mình cả. Tiếc thật, mấy lần qua mấy con phố này rồi mà mình không biết địa chỉ quán này mà đến.

    Trả lờiXóa
  4. Hà Nội không những là thủ đô về kinh tế, văn hóa, chính trị mà còn là trung tâm ẩm thực tuyệt vời nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Còn gì thích bằng trời mùa đông được thưởng thức tô cháo nóng hổi kia nhỉ!

    Trả lờiXóa
  6. Hic, nhìn thì ngon nhưng chưa biết liệu họ nấu có đảm bảo vệ sinh không. Thôi ta cứ tự nấu tự ăn cho lành.

    Trả lờiXóa
  7. Thời buổi chỉ thiếu hàng tiền, có tiền rồi muốn ăn sơn hào hải vị gì cũng được.

    Trả lờiXóa
  8. ôi, cháo ngon thế.nhất định phải đến ăn thử thôi ^^^

    Trả lờiXóa
  9. Thủy Tiên20:34 21/1/13

    NGon quá.Vừa anh cơm xong thấy lại đói rồi.Khi nào mình phải ăn thử mới đc

    Trả lờiXóa
  10. Em Còn Nhỏ20:49 21/1/13

    Đúng là thèm thật. Mình ở xa chưa có dịp thưởng thức. Có cơ hội nhất định phải thử mới được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog