Chia sẻ

Tre Làng

CẢM XÚC THÁNG 2

Bài của Đinh Thế Hưng - Viết từ 2 năm trước
Đinh Thế Hưng

Ngày này cách đây 32 năm, Trung Quốc xua quân tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía Bắc với tuyên bố ngạo mạn của kẻ bề trên: Dạy cho Việt Nam một bài học. Ngay lập tức Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nổ phát súng lệnh đáp trả bởi đằng sau ông là sự hậu thuẫn của Hiệp ước quân sự Xô – Việt vừa ký chưa ráo mực. Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc được nhìn nhận từ nhiều khía cạnh. Nhưng có một điều đây là cuộc chiến mà Việt Nam tự hào mà nói rằng nó chính nghĩa trên mọi phương diện. Đó không phải là cuộc chiến huynh đệ tương tàn người Việt bắn người Việt mà là cuộc chiến tranh vệ quốc, một sự phản xạ mà bất cứ quốc gia nào đều phải làm đó là sự tự vệ khi bị xâm lược quân sự. Dạy cho Việt Nam một bài học đó là cách nói của kẻ gian hùng họ Đặng. Trung Quốc có tự rút lui không nếu những người cầm quyền Việt Nam lúc đó nhu nhược, mất cảnh giác và người dân Việt Nam không phải là dân tộc có lòng tự trọng?

Có người lý giải một cách hình ảnh rằng sở dĩ nước Việt cong queo hình chữ S bởi nó phải đội trên đầu lục địa Trung Hoa khổng lồ của những ông chủ mà trong máu chứa đựng vi rút bành chướng bá quyền. Tôi vốn quý trọng nhà thơ Nguyễn Duy- một sĩ phu xứ Ái Châu nhưng hoàn toàn không đồng ý với ông khi ông giễu cợt mà cho rằng chiến năm 1979 thực ra là:

AQ đá đít Chí Phèo
Để cho hai chú lính nghèo đều thua

Vong linh những liệt sỹ chống bành trướng phương Bắc sẽ không đồng ý với ông như vậy bởi máu của họ đổ ra để bảo vệ tổ quốc không phải là thứ đem ra đùa cợt. So với những người lính thời Trần, những nghĩa quân Tây Sơn thiết tưởng không phải đem ra để so sánh và đương nhiên cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc năm 1979 phải được đưa vào sử sách. Chúng ta không tôn trọng máu của đồng bào mình đã đổ ra thì sao làm sao đòi hỏi sự tôn trọng từ phía bên kia? Hội gò Đống Đa kỷ niệm chiến thắng quân Thanh vẫn đều đặn mở hàng năm. Chiến thắng 30/4 vẫn được coi là quốc lễ với cờ phướn rợp trời. Còn ngày 17/2, đã lâu lắm rồi không được nhắc tới. Không biết những ngày tháng Hai này, trên những nghĩa trang liệt sỹ rải rác vùng biên viễn xa xôi có cơ quan đoàn thể nào đến thắp hương cho những người con ngã xuỗng vì tổ quốc hay không nhưng tuyệt nhiên báo chí chính thống Việt Nam không có lấy một dòng dù chỉ là đưa tin. Một sự im lặng ai cũng biết là có chủ đích. Vẫn biết với người sống hôm nay có vô vàn những điều tế nhị cần xử lý trong bang giao quốc tế nhưng với lịch sử chúng ta phải xử sự đàng hoàng. Ma Chiến Hữu- một tiểu thuyết của Mạc Ngôn về cuộc chiến 1979 đã được dịch ra tiềng Việt và danh chính ngôn thuận xuất bản tại Việt Nam. Còn chúng ta tưởng nhớ những người lính của mình sao cũng phải ngó trước ngó sau để rồi cùng nhau im lặng?Một cuốn sách ca ngợi người lính Trung Hoa và gọi người lính Việt Nam là kẻ địch được xuất hiện tại Việt Nam thì việc chiến hạm Ngư Chính lởn vởn ngoài khơi ngang ngược đe dọa ngư dân Việt Nam ngoài Biển Đông là điều dễ hiểu. Những người lính quân đội nhân dân Việt Nam hy sinh trong chiến tranh biên giới quả là vĩ đại bởi họ đã một lần nữa phải hy sinh khi những ngày này họ không được nhắc tới một cách đàng hoàng khi quan hệ Việt Trung đang được mở rộng và tăng cường. Nhưng họ vẫn còn chút may mắn khi nhiều người không quên họ đó là cộng đồng bloger.

Nói gì thì nói, ngày 17/2 vẫn là ngày buồn đối với toàn thể người dân Việt – Trung bởi ngày đó máu đã đổ trên giải biên giới dầy duyên nợ của hai quốc gia. Nhưng điều đó không có nghĩa là bắt người ta không được buồn và lãng quên những người đã ngã xuống vì tổ quốc. Buồn hơn khi mở báo chí hôm nay thì tin đầu tiên đập vào mắt người đọc là : Đan Lê và Khải Anh làm lễ cưới./.

12 nhận xét:

  1. trung quốc từ xưa đến nay vẫn luôn hành xử không xứng đáng là người anh lớn đối với Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. tội ác mà trung quốc gây ra năm ấy thật kinh khủng, dã man, làm căm phẫn lòng người.

    Trả lờiXóa
  3. cái gì mà AQ đá đít Chí Phèo chứ? tôi cũng không đồng tình với Nguyễn Duy về quan điểm này.

    Trả lờiXóa
  4. đời đời nhớ ơn sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì tấc đất của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  5. ngày 17 tháng 2 là một ngày buồn đối với người dân Việt Nam, cháu con sẽ không bao giờ quên ơn xương máu của các chiến sĩ và đồng bào biên giới năm xưa.

    Trả lờiXóa
  6. Thủy Tiên00:13 20/2/13

    Từ xưa đến nay TQ chưa bao giờ từ bỏ dã tâm với Việt Nam.Dù chỉ là 1 đất nước nhỏ bé nhưng chúng ta đã hết lần này đến lần khác đánh bại lũ giặc ngoại xâm...Tự hào vì đc sinh ra và lớn lên trên đất nước anh hùng

    Trả lờiXóa
  7. TQ toàn giở trò thâm độc với Việt Nam . Chưa bao giờ chúng từ bỏ âm mưu thôn tính nước ta

    Trả lờiXóa
  8. CHúng ta không bao giờ quên ngày 17-2. Một ngày buồn nhưng nó thể hiện tinh thần sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc

    Trả lờiXóa
  9. Đời đời nhớ ơn các anh anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu vi tổ quốc

    Trả lờiXóa
  10. Nhưng nước đi xâm lược thì chẵng bao giờ có thể chiến thắng được cả!đó là chân lý rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Sao bạn dat nguyen lại nói như vậy.Có rất nhiều cuộc xâm lược thành công mà bạn không biết đấy thôi.Khi Việt Nam dành độc lập cả thế giới đã sững sỡ vì không hiểu tại sao 1 quốc gia nhỏ bé như vậy lại chiến thắng được đế quốc mạnh nhất lúc bấy giờ.

    Trả lờiXóa
  12. Chiến thắng thường đi đôi với từng kỷ niệm trong quá khứ, vậy nên sau này họ tường nhớ lại. Chính vì thế vào những ngày kỷ niệm như thể toàn nước hay treo phướn để tưởng nhớ những anh hùng đã hy sinh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog