Chia sẻ

Tre Làng

GIÁN ĐIỆP MẠNG CỦA TRUNG QUỐC Ở THƯỢNG HẢI



Mỹ đang hướng mọi cáo buộc cho Trung Quốc về các cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty của cường quốc số 1 thế giới. Các cuộc tấn công mạng xảy ra gần đây với hàng chục công ty Mỹ được cho là xuất phát từ một đơn vị quân đội nhỏ, siêu bí mật làm việc lặng lẽ tại một nơi không hề có ấn tượng gì – một tòa văn phòng u tối ở ngay bên ngoài thành phố Thượng Hải.

Lời cáo buộc trên được đưa ra trong một bản báo cáo mới từ Tập đoàn Mandiant có trụ sở ở Virginia. Tập đoàn này cho biết, “những quan sát và nghiên cứu của công ty đã cho thấy, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã giao nhiệm vụ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa thực hiện các hoạt động tình báo, do thám trên mạng và ăn cắp dữ liệu một cách có hệ thống đối với các tổ chức trên khắp thế giới”.

Bản báo cáo của Tập đoàn Mandiant được tung ra đúng thời điểm Nhà Trắng đang thúc đẩy tiến hành việc cắt giảm chi tiêu thêm nữa đối với quân đội Mỹ.

“Quyết định công bố một phần đáng kể trong báo cáo tình báo của chúng tôi về Đơn vị 61398 là một quyết định được cân nhắc kỹ”, ông Dan McWhorter – Giám đốc phụ trách các mối đe dọa tình báo của Mandiant, cho biết. Mandiant cho rằng, Đơn vị 61398 là một đơn vị đặc biệt, siêu bí mật được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa lập ra để tiến hành các vụ tấn công mạng.

“Đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận mối đe dọa an ninh mạng xuất phát từ phía Trung Quốc”, ông McWhorter nói.

Tờ Fox News cáo buộc, “đội quân bí mật” của Trung Quốc đã thực hiện những cuộc tấn công và “hack” các thông tin từ các công ty về năng lượng, vũ trụ, viễn thông và IT của Mỹ. Đội ngũ “hacker” Trung Quốc đã tiếp cận được vào những thông tin như các kế hoạch chi tiết hay các danh sách liên hệ của những công ty mà họ tấn công.

Tập đoàn Mandiant cho biết, họ đã phát hiện ra 141 dấu hiệu vi phạm an ninh mạng nhằm vào các cơ sở của Mỹ và trên khắp thế giới từ văn phòng nhỏ đơn lẻ của quân đội Trung Quốc ở bên ngoài thành phố Thượng Hải. Theo báo cáo của Mandiant, các hoạt động “hacking” từ văn phòng này được bắt đầu từ năm 2006 và nhanh chóng tăng lên trong thời gian gần đây.

Theo các nguồn tin từ báo chí Mỹ, để phát hiện ra đội quân siêu bí mật của Trung Quốc với tên gọi Đơn vị 61398, Tập đoàn Mandiant đã thuê một đội ngũ các chuyên gia chuyên phân tích những phần mềm và phần cứng ác ý được các hacker sử dụng và họ đã phát hiện sự liên quan gián tiếp của Đơn vị 61398.

Các chuyên gia quân sự tin rằng, đơn vị siêu bí mật trên là một phần của Bộ chỉ huy mạng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa. Đơn vị 61398 chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Tổng tham mưu và như vậy, các hoạt động tấn công mạng có thể được chỉ đạo trực tiếp từ cấp cao nhất của quân đội Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi đến hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc trên, miêu tả đó là những cáo buộc “vô căn cứ”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động hacking, nói rằng luật Trung Quốc cấm mọi hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh mạng.

“Chính phủ Trung Quốc luôn đấu tranh kiên quyết đối với những hành động như vậy và quân đội Trung Quốc chưa bao giờ ủng hộ cho bất kỳ hình thức hacking nào. Những cáo buộc về việc quân đội Trung Quốc tham gia vào các cuộc tấn công trên mạng là không chuyên nghiệp và không đúng với thực tế”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định.

Bất chấp những bác bỏ của phía Trung Quốc, Mỹ vẫn tin rằng, các cuộc tấn công mạng nhằm vào một loạt công ty của nước này là do Trung Quốc gây ra. Chính quyền Tổng thống Obama cho biết, “khi các bằng chứng ngày càng rõ ràng về việc quân đội Trung Quốc chịu trách nhiệm về những vụ ăn cắp một loạt thông tin, dữ liệu từ chính phủ Mỹ cũng như các bí mật thương mại từ các công ty Mỹ”, Washington đang chuẩn bị những hành động thương mại cụ thể để trừng phạt Bắc Kinh cũng như bất kỳ nước nào có liên quan đến hoạt động tình báo mạng.

Theo các quan chức cấp cao có liên quan của Mỹ, Nhà Trắng đang xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt và những giới hạn về thương mại nhằm đáp trả cái mà Mỹ gọi là chiến dịch tấn công mạng ngày càng tăng và không ngừng nghỉ của chính phủ Trung Quốc. Đây sẽ là những đòn trả đũa mạnh mẽ ban đầu nhằm vào phía Trung Quốc, báo chí Mỹ cho biết.

Các quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, chiến lược đáp trả mới nói trên sẽ được chính phủ Mỹ công bố trong ngày hôm nay (20/2).

Từ lâu Mỹ đã luôn đổ lỗi cho Trung Quốc về những cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ cũng như các công ty của nước này. Với những thông tin công khai ở trên, chính phủ Mỹ đang đối mặt với áp lực về việc phải có hành động mạnh mẽ hơn và kiên quyết hơn để đáp trả cái mà giới chuyên gia gọi là hoạt động tình báo mạng có hệ thống của Trung Quốc.

"Nếu chính phủ Trung Quốc đưa máy bay vào không phận của chúng ta, máy bay của chúng ta sẽ phải dẫn giải họ ra khỏi khu vực. Nếu chuyện đó xảy ra hai, ba hoặc 4 lần, Tổng thống sẽ phải gọi điện và sẽ phải đưa ra những đe dọa trả đũa. Chuyện tấn công mạng đã xảy ra hàng nghìn lần một ngày. Cần phải xác định đâu là giới hạn đỏ và hậu quả của nó sẽ là gì”, một cựu trợ lý của giám đốc điều hành FBI Mỹ - ông Shawn Henry cho biết.

Ông Henry – hiện là Chủ tịch của công ty an ninh CrowdStrike, cho rằng, thay vì bảo các công ty tăng cường an ninh mạng, chính phủ cần phải tập trung hơn vào việc ngăn chặn các hacker và các nước đang hậu thuẫn cho hoạt động của các hacker.
KIỆT LINH (VNMEDIA)

11 nhận xét:

  1. Trung quốc nguy hiểm lắm. Không biết Việt Nam nằm trong tầm ngắm của TQ nữa

    Trả lờiXóa
  2. Cũng có rất nhiều nguồn tin gần đây cho rằng các cuộ tấn công vào FB và nhiều trang mạng nổi tiếng khác là do Hacker TQ làm

    Trả lờiXóa
  3. Mai Nhi Hoàng20:40 20/2/13

    An ninh mạng vấn đề cấp bách và đang rất "nóng" hiện nay

    Trả lờiXóa
  4. Đen Đủi20:49 20/2/13

    Trung Quốc thâm hiểm thật.Ngay cả cường quốc như Mĩ còn phải đề phòng.

    Trả lờiXóa
  5. Hacker của Trung Quốc có thể sánh ngan với các hacker giỏi nhất của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  6. Sinh Viên21:14 20/2/13

    Trong thời đại mới ngày nay. Thời đại mà công nghệ có thể làm nên mọi chuyện thì các cuộc chiến tranh mạng cũng không khác gì những cuộc chiến thật sự giữa các quốc gia. Nó thậm chí còn làm tổn thất nặng nề hơn những cuộc chiến về súng đạn.

    Trả lờiXóa
  7. Trường Sa-Việt Nam21:19 20/2/13

    Trung Quốc bây giờ có khi đã nắm được thông tin quan trọng của hầu như toàn thế giới rồi cũng nên. Đơn giản là vì cái gì cũng là Made in china.

    Trả lờiXóa
  8. VNsieucuong21:22 20/2/13

    Tốt nhất bây giờ là không chơi trò gì dính dáng đến bọn Tàu. Nhìn chung là Tàu rất là nguy hiểm và nham hiểm.

    Trả lờiXóa
  9. TRÀ ĐÁ VỈA HÈ21:25 20/2/13

    Đánh sập và ăn cắp thông tin mật của chính phủ Mỹ thì cũng không khác gì cho một quả boom vào giữa trung tâm thành phố new york. Thiệt hại của nó là vô cùng lớn.

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc liệu có liều mạng quá ko nhỉ>?

    Trả lờiXóa
  11. Tàu chúng no nham hiểm lắm. Không chơi được với chúng đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog