Chia sẻ

Tre Làng

LÃNG PHÍ THẾ NÀY AI CHỊU TRÁCH NHIỆM?

Ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết về giải phóng mặt bằng xây cảng Kê Gà, mới giải quyết được chuyện đền bù cho các hộ dân, còn với các nhà đầu tư du lịch vẫn chưa xong.

Một khu resort bị bỏ hoang cho dự án cảng Kê Gà đến nay chưa được đền bù. Chủ đầu tư cho biết đã chi vào đây 25 tỷ đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo ông Chuẩn, dự án xây dựng cảng Kê Gà mới triển khai giai đoạn 1. Tập đoàn đã cơ bản đền bù xong hơn 27 tỷ đồng cho các hộ dân. Còn với 4 nhà đầu tư du lịch, có 1 chưa thống nhất được phương án đền bù. Theo tính toán, sẽ mất khoảng hơn 30 tỷ đồng đền bù cho 4 nhà đầu tư này.

Giai đoạn 2 dự án có liên quan 8 nhà đầu tư du lịch khác. Vì thế, tập đoàn dự kiến bàn với tỉnh hướng đền bù theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư ban đầu của Hội đồng thành viên Vinacomin, giai đoạn 1 chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng lên tới 150 tỷ đồng. Còn báo cáo gửi Chính phủ của Uỷ ban nhân dân Bình Thuận cuối năm 2012, Vinacomin mới chuyển cho tỉnh khoảng 4 tỷ đồng để bồi thường các dự án du lịch bị thu hồi.

Dù theo phương án nào thì việc bồi thường cũng vẫn phải tiến hành. Chỉ tính riêng giai đoạn 1 đã có nguy cơ Vinacomin ném 57 tỷ đồng xuống biển. Tất nhiên, việc dừng dự án có thể tránh được việc lãng phí 5.000 tỷ đồng chi phí ban đầu cho cảng Kê Gà. Nhưng không hiểu Vinacomin sẽ tìm đâu cả trăm tỷ bồi thường. Chưa kể ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân và nhiều doanh nghiệp, thậm chí có thể làm hỏng cơ hội kinh doanh của một khu du lịch tiềm năng, cũng là những thiệt hại chưa biết lấy gì bù đắp.

Ngày 21/2, Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý để Vinacomin tạm dừng đầu tư xây cảng Kê Gà. Lý giải việc này, Vinacomin cho biết, cảng Kê Gà được tính toán sẽ đảm bảo vận chuyển trên 10 triệu tấn bauxite/năm, và có quãng đường ngắn nhất nên sẽ tiết kiệm nhất. Nhưng dự kiến từ nay đến năm 2020, chỉ duy trì 2 dự án thử nghiệm là Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng và dự án Alumin Nhân Cơ-Đắk Nông. Đến năm 2015, công suất hai nhà máy cũng chỉ khoảng 1,3 triệu tấn/năm. Như vậy, nếu đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho dự án cảng Kê Gà, về mặt kinh tế thì không hiệu quả.

Lãng phí khủng khiếp.

Ai phải chịu trách nhiệm đây?

Bài từ Song Moi

17 nhận xét:

  1. 5000 tỷ đồng - một con số thật khủng khiếp!

    Trả lờiXóa
  2. cuối cùng lại thâm hụt ngân sách nhà nước, thật là tai hại.

    Trả lờiXóa
  3. sự lãng phí kinh khủng, 5000 tỷ đồng cơ đấy!

    Trả lờiXóa
  4. với 5000 tỷ ấy Nhà nước có thể thực hiện bao nhiêu dự án!

    Trả lờiXóa
  5. nếu không tính toán kỹ lưỡng trước mà đổ tiền vào đầu tư như Vinacomin thì lãng phí là khó tránh.

    Trả lờiXóa
  6. 5000 tỷ một con số biết nói. Lãng phí quá

    Trả lờiXóa
  7. Một sự lãng phí khủng khiếp. Nếu bị phát giác thì cũng chẳng ai chịu trách nhiệm đây

    Trả lờiXóa
  8. Mai Nhi Hoàng08:34 25/2/13

    Đầu tư 5000 tỷ đồng mà không mang lại lợi ích kinh tế nào quá là lãng phí

    Trả lờiXóa
  9. Em Còn Nhỏ09:08 25/2/13

    Chưa nghiên cứu kỹ càng mà vội vàng thực hiện không những làm chậm tiến độ phát triển đất nước mà còn ảnh hưởng lớn đến nguồn tiền vốn nhà nước

    Trả lờiXóa
  10. Dân đen10:17 25/2/13

    còn có nhiều uẩn khúc trong đấy lắm các bạn trẻ ạ, làm sao ngồi đấy nói xuông là mất 5000 tỷ rất lãng phí, rồi thì chưa nghiên cứu kĩ, có cả 1 hội đồng cơ mà, chẳng qua có lý do cả thôi

    Trả lờiXóa
  11. chắc lại chia chác với nhau đây, có đường dây hết rồi, toàn ông to cả, không làm gì có chuyện tính không kĩ bằng mấy thằng nhà báo

    Trả lờiXóa
  12. mình thì mình thấy tiếc mấy cái resort thế, trong mơ mới ngĩ mình có 1 cái như thế thì đời lên tiên, thế mà lại có những cái vừa mới xây đã phải phá đi, lãng xẹt

    Trả lờiXóa
  13. Râu Đen10:23 25/2/13

    toàn nghe thấy tỷ đồng, thảo nào mà mấy lão bụng to này lại giàu nứt đố như thế, chẳng bù cho hội dân đen như mình chỉ biết ngồi chép miệng "lãng phí thật"

    Trả lờiXóa
  14. ai chịu trách nhiệm á? có ai sai đâu mà phải chịu trách nhiệm, có sai thì sai cả 1 hệ thống với nhau, mà chắc gì người đứng ra nhận trách nhiệm đã bị xử lý thích đáng, khéo lại thành người hùng í chứ

    Trả lờiXóa
  15. Why Not Me17:07 25/2/13

    Người này đổ người kia.Tóm lại là cần phải có lương tâm mới được.Cứ làm bừa phứa thế này rồi cả đất nước phải chịu hậu quả thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Nhớt đổ cho nheo, nheo đổ cho nhớt. Đến giờ mà các cán bộ vẫn ko thể tự dám đứng ra nhận trách nhiệm,Thật đáng buồn!

    Trả lờiXóa
  17. Cuộc sống của chúng tôi, đã có họ để được làm lại từ đầu, rộn rã trong hạnh phúc và tiếng cười, nhếch mép với mưa lũ, chúng tôi bắt đầu dũng cảm, bắt đầu chiến đấu vì đã có họ bên cạnh hỗ trợ và đùm bọc. Ngàn lần muốn nói xin cảm ơn Đảng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog