Chia sẻ

Tre Làng

TẢN MẠN VỀ ĐÁM TẦM GỬI BIẾT CẮP Ô ĐI VỀ

LâmTrực@

Chủ nhật đi Hà Nội chơi, ngồi cà phê MyWay khu Trung Hòa Nhân Chính mới biết mình lạc hậu. Quan sát tí teo mới thấy dân minh giàu cực, tuyền ăn chơi có hạng, nhất là cánh chị em dáng vẻ công chức và mấy em xì tin sặc sỡ. Từng món gọi, từng cử chỉ ngoắc tay, cái đánh mắt thản nhiên sành đời. Ăn là thế, uống là thế, chơi là thế, không biết làm thì sao đây?

Nhớ lại mấy tuần rồi, dư luận oánh nhau rất chi là xôm bởi chuyện chạy chức, chạy quyền, công chức cắp ô và công chức đi chùa đầu xuân, theo mình đó là một lũ ăn cắp không hơn không kém.

Chính ông Phó Thủ tướng chính phủ đã phải kêu giời vì tình trạng này. Có đến 1/3 số công chức không làm được việc. Loại này học dốt, ngu đần nhưng nhà mặt phố, bố làm to nên dùng tiền mua cái ghế công chức (Loại này ông gì đó ở ban kiểm đảng Thành ủy Hà Nội đã nói). Loại khác, lười nhác tìm cách ăn cắp thời gian để làm việc riêng hoặc chơi bời lêu lổng.

Cơ quan bạn mình có cả hai loại này. Thực sự chỉ có 1/3 làm được việc, số còn lại coi như nuôi báo cô. Nhưng sự đời lại oái oăm ở chỗ: Nhưng kẻ làm nhiều, thì đương nhiên sẽ sai nhiều, sai nhiều thì tất nhiên khó mà mở mặt lên được. Trong khi đó đám ăn hại thì không được tin dùng nên không giao việc, mà đã không giao việc thì tất nhiên là không có sai gì cả. Cuối năm đám ăn hại lại là chiến sĩ thi đua vì không có sai phạm gì, như vậy là cốc mò cò xơi, thế mới tài. Tương tự như thế, cất nhắc, đề bạt lên lương...đám cắp ô cuỗm sạch, và chính mình cũng đã là nạn nhân củ tình trạng này trong nhiều năm liên tục.

Báo chí nhắc chuyện đi chùa, Thủ tướng đã có nhắc nhở các cơ quan nhà nước không sa đà vào chuyện liên hoan, chơi bời, nhưng đâu có cấm được ai? Cứ đến chùa chiền thì biết. Các bạn có thể đến ngay ngày hôm nay với một địa điểm hót nhất ngày là Đền Trần Nam Định để kiểm chứng. Hầu hết là quan chức và cán bộ công chức nhà nước đi để xin lộc, mà là lộc thăng quan tiến chức. Đó là vào ngày nghỉ, chứ nếu vào ngày đi làm, chắc chắn họ cũng sẽ bỏ làm để đi lễ kiểu này. 


Bài báo trên ANTĐ sáng nay viết thế này: "Sáng mồng chín tháng giêng, ngày đi làm đầu tiên ở các công sở trong cả nước, nền nếp đã có sẵn. Phần một, chúc Tết sếp và anh em trong sở. Liên hoan nhẹ một chút, thắp hương bàn thờ trong công sở, phân công vài người trực cơ quan lấy lệ và sau đó: Thẳng tiến đến các đền miếu chùa chiền đi lễ đầu năm. Chỉ mười giờ sáng, công sở đã vắng teo. Ở khắp các đền miếu chùa chiền bao nhiêu là nam thanh nữ tú bao nhiêu là trung niên, vãn niên sì sụp lễ lạy. Có người cam đoan với tôi là 90% người đi lễ hôm nay là công chức viên chức. Ngoài phòng tiếp dân cũng vắng teo, anh chàng công chức được phân công ở lại trực ngáp dài than phiền: Đã bảo ngày hôm nay không ai đến đâu. Thế mà cứ bắt trực. Điện thoại trong túi reo vang, toàn điện thoại nhậu. Tại các quán nhậu mở sớm, tại nhà một số công chức, những tiếng hô dô…dô…dô vẫn rền vang. Cấp dưới bận đi chúc Tết sếp trên. Các sếp lại bận chúc Tết sếp trên nữa. Cái chữ lễ phiền muộn này chắc còn làm mệt đến mấy hôm". Đó là một thực tế về cán bộ công chức ở ta.

Trở lại với chuyện công chức cắp ô. Nhiều người cho rằng, cách nói hình ảnh của ông Phó Thủ tướng ấy ám chỉ số người không làm được việc hoặc làm được nhưng lại không được giao việc hoặc có khả năng nhưng lại không chịu làm. Cách diễn giải ấy không sai, nhưng còn một cái ô nữa mà loại công chức này mang đi đó là cái ô lớn, dùng để che chở cho những người thuộc thành phần mình vừa nói. Đến cơ quan với cái điểm tựa chính trị to đùng đoàng, chắc các sếp cũng chả dám mạnh miệng. Vì thế, họ không làm cũng chả ai làm gì được. Kỉ luật ư? còn lâu. 

Thực tế là có nhiều người đứng đầu các cơ quan nhà nước muốn đưa đám này ra khỏi biên chế cơ quan nhưng bất lực. Một phần là thủ tục kỷ luật rất phức tạp, một lý do khác, nói như giám đốc một Bệnh viện ở Nam Định đã nói trong một cuộc họp trước đây: Tôi chưa đuổi nó ra được thì chú nó đã đuổi tôi rồi. Như một công dân mạng đã nói, hầu hết họ là những người có thế lực hoặc là con ông cháu cha. Chính việc khó khăn trong việc kỷ luật công chức, hoặc không khó bị kỷ luật nhưng lại liên tục được cho qua các lỗi đã mắc đi mắc lại nhiều lần đã làm cho nhiều công chức có thái độ lao động rất xấu, lười nhác, không tôn trọng kỷ luật, đi sớm về muộn…Vậy nên, "cái ô" mà họ cắp đi cần phải được dẹp bỏ.

Trên miệng cốc sinh tố của cô bạn có một cái ô nho nhỏ xinh xinh, thú thực mình cũng không biết cái ô đó để làm gì. Nhưng một điều mình biết chắc là công chức "cắp ô đi, mang ô về" như thiên hạ bàn tán loạn chỉ là đám kí sinh, tầm gửi mặc dù bản thân họ thật sặc sỡ.

Biết bao giờ mới bóc gỡ hết đám tầm gửi biết cắp ô đi về này nhỉ?

8 nhận xét:

  1. Nặc danh13:08 24/2/13

    Tớ cũng là nạn nhân như LâmTrực@ đấy! Ai đời, hầu hết việc làm văn bản trong cơ quan (trừ chuyên môn kế toán) mình làm hết. Việc gì sếp cũng giao cho. Nhưng nếu có sơ sểnh gì, ông ấy nhẹ thì nhắc nhở (rất tốt). Nhưng nhiều khi ông ấy uống rượu về quát lung tung và nói những câu khó nghe. Trong khi đó, 1 số công chức khác không có việc làm thì chẳng bao giờ bị chửi vì có gì mà mắc sai sót! Nhiều khi chán, muốn nghỉ hưu non!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh16:08 24/2/13

    Right. Nạn nhân như ta thì nhiều lắm.
    Cùg một cơ quan, cùng một chức danh, thằng lằm cả ngày lẫn đêm, cả thứ bảy chủ nhật hay ngay lễ vẫn chưa hết việc. Thằng thì ngồi chơi game. Cuối năm bình xét thi đua lại phải nhìn mặt LĐ, thế là mình bị loại. Oái oăm là thằng chơi game lại CSTĐ nhiều năm.
    Làm nhiều, thành tích nhiều, nhưng sơ sảy lắm. Bị nhận xét là có tài nhưng hay mắc lỗi. Sửa được cái tài thì làm lãnh đạo rất tốt. Ke ke.
    Ấy là chưa kể cái văn hóa Uống Rượu. Người ta coi đó là một tiêu chí đánh giá sự Hòa Đồng. Khoản này thì mệnh chịu vì cơ địa dị ứng, vậy nên thằng tỉnh làm cho thằng say.
    Cuối cùng công sức đổ xuống hồ hết sạch.
    Nhung thôi, bạn ạ, hãy coi đó là một phần của cuộc sống và chấp nhận nó.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn cái ảnh là đã biết nội dung rồi.!chuẩn không cần chỉnh.

    Trả lờiXóa
  4. Một mùa xuân mới đã lại về trên mọi miền của Tổ quốc Việt Nam. Và hôm nay, những chàng trai trẻ đang bắt đầu hòa mình vào một môi trường mới bằng một tâm thế mới-tâm thế của những người mang trong mình khát vọng được cống hiến sức trẻ, tuổi thanh xuân cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:07 9/3/13

    Các cơ quan chức năng sớm vào cuộc dẹp bỏ ngay đám tầm gừi này để làm trong sạch xã hội, để cây xanh có chỗ sống và tạo oxy cho con người

    Trả lờiXóa
  6. Đúng vậy! Cái loại như thế này ở các cơ quan hành chính nhiều lắm! Cứ cái kiểu là con sếp thì thích làm gì thì làm, coi mình là con trời. Làm thì ít mà chơi thì nhiều. Đến có mặt tí rồi tìm cách tàu lượn. Đáng buồn!

    Trả lờiXóa
  7. Hic. Tớ cũng vậy đây. Suốt năm cố gắng làm việc, chỉ mong cuối năm được cái khen thưởng cho bõ công làm việc. Vậy mà cái đứa không làm việc gì, cả ngày chẳng thấy mặt ở cơ quan, chỉ suốt ngày bợ đỡ sếp nên cuối năm lại được khen thưởng. Thế mới đau sờ cau chứ! Mẹ chúng nó chứ!

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn cái ảnh đã thấy lộn ruột rồi. Mẹ kiếp! Cái bọn chúng nó suốt ngày đàn đúm mua sắm, cafe, buôn dưa lê, bán dưa thối. Mình thì phải làm bục mặt ra mà chẳng thấy sếp ý kiến ý cò gì là phải làm việc nghiêm túc cả. Không thể để tình trạng này xảy ra như thế chứ!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog