Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾC VÍ CỦA TỔNG THỐNG VÀ NHỮNG CON KỀN KỀN KHOÁC ÁO PHỤ MẪU

Không chỉ là việc - với tư cách một phụ nữ - bà đích thân ra chợ, mua trái cây và móc tiền ra trả. Sự giản dị nằm ở chiếc ví. Truyền thông cho biết, đó là một chiếc ví nội địa hiệu Sosandang, đã dừng sản xuất từ 2 năm nay. Nữ tổng thống đã dùng nó lâu đến nỗi hình trang trí con bướm thậm chí đã bong và giá của nó - thật kinh ngạc - chỉ 4.000 won, tương đương 76.000 đồng. 

Lương mỗi năm của Tổng thống Hàn Quốc dưới thời ông Lee Myung Bak chẳng hạn, vào khoảng 226,38 triệu won, tức khoảng 4,1 tỉ đồng. 
Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vừa xuất hiện trước công chúng
trong một hình ảnh tuyệt đẹp về sự giản dị.
Nếu bạn cứ nhất quyết cho đó là một hành động PR bản thân, hoặc mị dân, thì bạn nên biết thêm một thông tin rằng, sự giản dị, và cống hiến là một trong những phẩm chất mang tính chất truyền thống ở chính trường Hàn Quốc. Cựu Tổng thống Lee Myung Bak chẳng phải đã cam kết dành toàn bộ tiền lương 5 năm nhiệm kỳ tổng thống để tặng cho người nghèo! Đó là sự nhân ái, xuất phát từ sự cảm thông và thấu hiểu với những khó khăn. Nếu cần thêm một bằng chứng về sự giản dị thì ví dụ thời sự nhất là cuộc sống với “xe bus công cộng, tự làm đồ ăn” của Tân Giáo hoàng Francis - người dẫn dắt 1,2 tỉ giáo dân trên toàn thế giới.

Trong khi đó, ở Việt Nam tuần qua, một tờ báo có một phóng sự ảnhvề tư gia hoành tráng của một cựu quan chức: Chủ tịch Hà Giang Nguyễn Trường Tô. “3 năm sau ngày bị miễn nhiệm hết chức vụ vì những lùm xùm xung quanh vụ án Sầm Đức Xương (năm 2010), nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô trở về cuộc sống của người dân thường với thú vui điền viên”. Có điều, cái thú đó là vui vầy trong một khu trang trại sinh thái trên cả hoàng tráng với “cánh cổng được trang trí lạ mắt”, ngôi nhà với “vì kèo được chạm trổ công phu, họa tiết chạm khắc”, ngút ngàn cây xanh, non bộ phong thủy, hồ tích thủy, tiểu cảnh, bonsai, giả sơn, cây cảnh “độc” được đưa về từ khắp nơi, trong đó có thông tre, “một trong những loài khó trồng và khó “chiều” hơn cả thú “vua lan, quan trà”; chưa kể một ngôi nhà tây cầu kỳ dùng để tiếp khách. 

HĐND bãi nhiệm chức vụ chủ tịch tỉnh của ông Tô, cựu chủ tịch đã “gửi lời cảm ơn đến quân dân các dân tộc Hà Giang và xin được thứ lỗi”.

Không biết sau khi rời chính trường, ông Tô đã làm gì mà giàu nhanh đến vậy (?!).

Tuần rồi, ở Nghệ An, một scandal ăn chặn mới được phanh phui. Lợi dụng chính sách hỗ trợ 180 ngàn đồng dành cho người cao tuổi, các cán bộ xã Thanh Chi, Thanh Chương, Nghệ An đã “khai sinh lại” cho cha mẹ mình để họ được hưởng trợ cấp. 

Chúng ta khó có thể đòi hỏi một chủ tịch tỉnh phải sống trong một ngôi nhà rách nát và cũ kỹ, theo mô típ “cái ví” của nữ Tổng thống Park Geun-hye, hay khổ hạnh như Giáo hoàng Francis, miễn đó là những tư dinh từ đồng lương chính đáng chứ không phải từ những đồng tiền khó có thể nói là minh bạch.

Chúng ta cũng không thể đòi hỏi những cán bộ nhân ái, thấu hiểu và cảm thông đến độ phải hiến lương để ủng hộ người nghèo, nhưng dứt khoát không thể dung tha những “con kền kền khoác áo phụ mẫu”. Bởi ngoài câu chuyện vi phạm pháp luật, việc ăn chặn của những đồng bào nghèo còn là một tội ác phi nhân tính.

Nguồn: Lao Động Online

16 nhận xét:

  1. Tôi thấy tại sao chính quyền Hà Giang lại không cho điều tra tại sao ông này lại lắm tiền thế nhỉ? Toàn tiền tham ô tham nhũng của dân cả thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Bà Tổng thống Hàn Quốc này trông đẹp ghê. Chẳng biết là bà ấy có như thế này thật hay không nhỉ? Hay lại chỉ là trò PR bản thân? Nhưng tôi nghĩ các bác lãnh đạo nhà mình cũng nên học tập bà này.

    Trả lờiXóa
  3. Chọn hồ sơ00:19 18/3/13

    @sua hoa says:
    23:27 17/03/2013
    - Học tập đám "giẫy chết" ?
    - Phải chăng bác công nhận Ta "kém tắm" hơn bạn Hàn Xẻng ?
    P/s: Để làm được tổng thống bà ta phải "đấu thầu" xanh - chín. RP với các chính khách là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên nếu ba xạo thì dân nó tự khác ... truống cổ.

    Trả lờiXóa
  4. Chọn hồ sơ00:23 18/3/13

    @ jacobreymond888 says:
    23:23 17/03/2013
    Bác Trọng không chỉ được "bộ phận không nhỏ".
    Bác Sang không chỉ được "bầy sâu ăn hết phần của dân".
    => bác đưa ra câu hỏi ... kém duyên quá !

    Trả lờiXóa
  5. Bà Tổng thống HQ này giản dị như những gì báo viết, có thế đó là tư cách của bà ta, cũng có thể đó là vỏ bọc bên ngoài, hay đơn giản có người tính lập dị, dù rất giàu có nhưng họ cũng chỉ thích dùng 1 số đồ bình thường dù là lỗi mốt. Các quan chức được nêu trong bài viết thì sao? Vì sao họ có nhiều tiền như vậy, vì chức chủ tịch tỉnh thì lương đâu nhiều đến mức xây cả trang trại sinh thái...Tất cả đó là tiền ở đâu? Là tiền ăn chặn, là tiền tham ô, tham nhũng.Đúng là Chúng ta cũng không thể đòi hỏi những cán bộ nhân ái, thấu hiểu và cảm thông đến độ phải hiến lương để ủng hộ người nghèo, nhưng những cán bộ chúng ta cần đó là những người làm việc vì nhân dân, chứ không phải làm việc vì bản thân. Những người đó phải vì cuộc sống của nhân dân, chứ không ăn chặn của nhân dân, ăn chặn của người nghèo một cách vô nhân tính

    Trả lờiXóa
  6. đúng là vị nguyên thủ sống rất dãn dị! nhưng đứng trước những nguy cơ chiến tranh của đất nước bà là người phụ nữ thép. một hình tượng của phái yếu!

    Trả lờiXóa
  7. Người hàn quốc có tính tự tôn dân tộc rất cao, họ luôn dùng hàng nội địa mặc dù hàng ngoại có thể tốt hơn, rẻ hơn nhiều, đây là điều mà người việt nam nên học hỏi

    Trả lờiXóa
  8. Tổng thống giản dị như thế là dân được nhờ đấy, chứ như mấy ông quan tham, ăn lắm rồi hạ cánh an toàn, tiền tiêu mấy đời không hết, chỉ khổ dân

    Trả lờiXóa
  9. Cái gì cũng có hai mặt của nó, những cái mình nhìn thấy thì bản chất của nó chưa chắc đã là như vậy, không nên a dua theo những vấn đề mà chưa được tìm hiểu kỹ.

    Trả lờiXóa
  10. Lãnh đạo cấp cao mà giản gị thế nhân dân sẽ được nhờ. Đây là một nét đẹp của chính khách Hàn Quốc. Ở VN cũng có không ít người như thế. Trước thì có Bác Hồ, gần đây có bác Trương Đình Tuyển cũng là một con người hết sức giản dị và gần gũi với dân. Nhiều báo đài đã nói về bác Tuyển rồi nhỉ. Bây giờ nghe nói bác Tuyển đang bị bệnh. Mong rằng bác sẽ khỏe mạnh sống lâu bên cạnh con cháu

    Trả lờiXóa
  11. Ở bất kì chế độ nào, bất kì thời kì nào cũng có những người cán bộ làm việc vì lợi ích nhân dân, bên cạnh đó cũng có những người chỉ vì tư lợi cá nhân mà thôi. Điều chúng ta cần làm là đoàn kết đẩy lùi và ngăn chặn những con sâu chuyên đi đục khoét của dân.

    Trả lờiXóa
  12. Đẹp mà giản dị như vậy ai cũng thích, đất nước nào mà cũng có những vị lãnh đạo như vậy thì dân được nhờ

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh20:11 18/3/13

    Bao giờ thì người dân VN mới được tự mình chọn lựa một lãnh đạo vừa có tài,có đức??? Cứ cái kiểu cơ cấu với sắp xếp hoài, quá chán

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh20:18 18/3/13

    " Điều chúng ta cần làm là đoàn kết đẩy lùi và ngăn chặn những con sâu chuyên đi đục khoét của dân" là câu nói mơ ngủ, thiếu hiểu biết. Muốn chống tham nhũng, tư lợi hiệu quả phải có cơ chế giám sát độc lập , đầy đủ, rỏ ràng giửa hành pháp, tư pháp, lập pháp (tam quyền phân lập).Còn cứ cái gì cũng đảng lãnh đạo, chỉ đạo thì vô phương( Thực tế bao nhiêu kỳ đại hội đảng đều hô hào phê và tự phê suốt nhưng tham nhũng, tư lợi ngày càng phát triển quy mô rộng lớn và tinh vi hơn ...

    Trả lờiXóa
  15. Được nhờ ư? http://dinhphdc.multiply.com/links/item/94/94?replies_read=3

    Trả lờiXóa
  16. Không biết bà tổng thống hàn quốc thế nào nhưng cái ông Trường Tô thì chắc chắn là không ra gì rồi.Tiền đâu ra mà xây nhà đẹp thế ,lại còn khoe ra nữa,đúng là hết thuốc chữa

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog