Chia sẻ

Tre Làng

NỮ BỘ TRƯỞNG, LỆ LÀNG VÀ ĐẦU HÀNG

chuyện chụp ảnh bác sĩ nhận phong bì giống y chuyện phát hiện UFO. Đơn giản: Bác sĩ không nhận phong bì ngoài ngã tư

Tháng 11 năm ngoái, trước Quốc hội, không ít hùng hồn, Bộ trưởng Kim Tiến tuyên chiến với những cái phong bì: “Bệnh nhân và người nhà dứt khoát không đưa phong bì. Nếu thấy bác sĩ, điều dưỡng nào nhận phong bì cứ chụp ảnh gửi cho tôi”.

Bà Bộ trưởng thậm chí bấy giờ còn so sánh chuyện cái phong bì với “cuộc đấu tranh thiện ác”.

Nói thế là phải quá. Trong chính buổi chất vấn, ĐBQH Trần Thị Dung chẳng phải đã ta thán tham nhũng vặt, lót tay đã là “chuyện thường ngày” đến nỗi “viện phí chỉ bằng nửa lệ phí”. Hơn nữa, câu chuyện 10 ngàn để mũi tiêm bớt đau, hay khoản hối lộ “bằng cốc trà đá” để đổi một nụ cười, không chỉ đơn thuần là chuyện tiền. Cũng không phải chỉ thản nhiên nói là chuyện y đức. Đó là cái ác của những người vẫn được tôn vinh mà “mẹ hiền”, là thầy thuốc nhân dân- với những “con bệnh”, với nhân dân của mình.

Tất nhiên, chuyện chụp ảnh bác sĩ nhận phong bì giống y chuyện phát hiện UFO. Đơn giản: Bác sĩ không nhận phong bì ngoài ngã tư.

Ấy thế mà đến hôm qua, cũng vẫn là bà Bộ trưởng, cũng vẫn không ít hùng hồn, nhưng lần này lại là chuyện “cam kết cán bộ y tế không nhận quà biếu trước và trong quá trình điều trị”. Tức là sau điều trị thì phong bì thoải mái.

Giải thích cho lý do không cấm bác sĩ nhận quà sau điều trị, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh: “Văn hóa Việt Nam… việc đưa quà biếu sau điều trị đó là tấm lòng của người bệnh”.

Bọn “khoai tây” nghe chuyện phong bì này hẳn phải cười đến trẹo quai hàm khi không thể hiểu được làm sao người dân phải cảm ơn những người lãnh lương từ tiền thuế thực hiện nhiệm vụ dẫu là cao cả của mình. Hơn nữa, lời giải thích giống với lời thanh minh của một bác sĩ chót nhận phong bì, hơn là của một chính khách làm chính sách đối với các bác sĩ. Và cái tâm thế, giống của một thôn nữ sau lũy tre làng hơn là một bộ trưởng.

Một câu hỏi không thể không đặt ra: Văn hóa Việt Nam trong trường hợp này là gì?

Câu trả lời đúng nhất: Là một thứ lệ làng.

Phải chăng việc bật đèn xanh cho thứ “lệ làng” không thể nói khác hơn chính là nhân nhượng, nếu như không nói là thỏa hiệp, thậm chí “đầu hàng”- với cái tệ phong bì đã, đang và sẽ làm khổ không ít dân chúng.

Trên Dân Việt, một Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD), đơn vị được giao phản biện các chính sách của ngành y tế nhận xét: “Đưa phong bì là hậu quả của sự mất kiểm soát của Nhà nước với hệ thống y tế, đe dọa mục tiêu phát triển công bằng và hiệu quả trong chăm sóc y tế”. RTCCD cho biết thường thì bệnh nhân chẳng bao giờ dám “mặc cả”.

Trên một diễn đàn phụ nữ, khi đọc những lời lẽ của nữ Bộ trưởng, rằng “Chúng ta quyết thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, chân dung của nhân viên y tế trong mắt người dân”. Chị em, một cách tinh tế và không ít hài hước phát hiện ra rằng phát biểu của Bộ trưởng thiếu một chữ “liệt”, sau chữ “quyết” (quyết liệt), cho phù hợp với “Xờ tai đương đại”.

Bởi biết đâu đấy, với việc thiếu một chữ liệt và sự thỏa hiệp với những cái lệ làng, cuộc chiến chống tiêu cực của ngành y tế lại chẳng “liệt” hẳn khi ngay cả nhân viên ngành y tế, sau khi nghe Bộ trưởng phát biểu, cũng băn khoăn rằng làm sao phân biệt cái phong bì nào là trước, cái phong bì nào là sau, khi mà cái phong bì nào cũng là đựng tiền và chẳng ai có thể chui vào phòng bác sĩ để một tay đưa phong bì, một tay lăm lăm máy ảnh.

Nguồn: Đào Tuấn

22 nhận xét:

  1. Đúng là bây giờ bác sĩ không nhận trước và trong quá trình điều trị. Còn sau thì thoải mái! hê hê hê... hay thật! Nếu đã nhận thì trước, trong hay sau thì có khác gì nhau đâu? Nhận trước hay sau thì nhận vẫn là nhận, không nhận vẫn là không nhận.

    Trả lờiXóa
  2. Bác sĩ thì tôi không biết thế nào chứ cái bọn y tá ấy. Không đưa cho chúng nó 50k thì chúng nó chọc cho thủng hết tay. Con tôi đi viện đấy, chúng nó phải chọc đến 4 lần mới lấy được ven cho con bé. Khổ thân! Nhìn con khóc mà ứa cả nước mắt. Đưa cho chúng nó 50k thì chúng nó lấy ven có 1 lần là xong. Vô đạo đức!

    Trả lờiXóa
  3. Bà Bộ trưởng nói như thế thôi chứ ai mà chụp ảnh được bác sĩ nhận phong bì? Mà nói thế thôi chứ cũng có nhiều bác sĩ có tâm lắm. Người ta cũng chẳng nhận phong bì đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Bác sĩ càng ngày càng mất chất, làm cái nghề cao quý cứu giúp người đời thì trước hết phải có cái tâm chứ không phải là tham vài đồng mà đánh mất đi nhân cách của bản thân, nét cao quý của nghề.

    Trả lờiXóa
  5. Bộ trưởng y tế hơi giống bộ trưởng bộ giao thông vận tải. Chỉ được cái phát biểu giật gân chứ năm nào 2 bộ này cũng được các táo quân nói nhiều nhất

    Trả lờiXóa
  6. Xã hội là thế đấy, vận động không ngừng. Không ăn được cách này thì lại lách luật để ăn theo cách khác. Xã hội đã bị đồng tiền làm cho đảo điên hết cả rồi

    Trả lờiXóa
  7. xap toi cac bac se duoc huong nhung dich vu hoan hao nha nuoc tien toi se de cho y te tu thu va tu chi nhung nhu vay thi gia dich vu se con tang hon so vo bay gio rat nhieu !

    Trả lờiXóa
  8. đôi khi cũng tai người việt nam làm hư bác sĩ cơ. Đưa tiền không nhận lại không yên tâm, thật là phải thay đổi từ suy nghĩ của người nhà bệnh nhân là đi viện phải đút lót trước đã.

    Trả lờiXóa
  9. Lương y như từ mẫu,Nhưng bây giờ những lương y này không có tiền thì như quỷ sứ, khi nào có tiền vào thì mới thành từ mẫu được, Cần phải có biện pháp hạn chế tình trạng này, để người bệnh đỡ khổ

    Trả lờiXóa
  10. đội ngũ y bác sĩ bây giờ cần nâng cao y đức, để người bệnh đỡ vất vả, cứ ai nhiều tiền thì được khám tốt, ít tiền thì bị khám hời hợt thì đúng là bác sĩ chỉ vì tiền mà cái tâm với ngành chẳng còn

    Trả lờiXóa
  11. Cần có một cuộc cách mạng trong ngành y tế nước ta. Đáng buồn thay chính vị bộ trưởng cũng đã không quyết liệt chấm dứt thứ tiền lệ xấu xí này. Thật ra tôi nghĩ cũng có khá nhiều bác sĩ có tâm có tài, họ không nhận quà cáp kiểu hối lộ, cũng không nhũng nhiễu mọi người. Song đôi khi do lệ làng nó thế, mình không nhận lại có nhiề kẻ đơm đặt dè bỉu kiểu trong sạch giả dối no kia nên cũng phải theo trào lưu. Nếu có một luật lệ thì chắc hẳn không chỉ người dân mà không ít lương y cũng thở phào

    Trả lờiXóa
  12. "văn hóa phong bì" khi đi bệnh viện đã trở thành vấn nạn nhức nhối, cần có thêm biện pháp đế xóa bỏ cái "văn hóa" không đáng có đó đi thì xã hội mới trong sạch được

    Trả lờiXóa
  13. Đây là 1 vấn nạn, nó có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của chế độ, chính vì thế mà Đảng, nhà nước ta đã tuyên chiến với nó. Toàn dân cần ủng hộ, góp phần xóa sổ vấn nạn này khỏi ngành y tế và nhiều ngành khác nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh08:29 29/3/13

    không nhận phong bì thì lấy buồi gì mà ăn

    Trả lờiXóa
  15. Ai cũng biết đây là vấn nạn, ai cũng phản đối, ai cũng muốn tẩy chay, xóa sổ nạn này? Nhưng ai làm? Hay ai đi viện cũng với tâm lý "cứ đưa cho chắc". Nếu tất cả không ai bồi dưỡng bác sĩ cả? Thì bác sĩ làm mình làm mẩy với tất cả bệnh nhân à? Tất cả là do thái độ, do thói quen, do suy nghĩ của cả bác sĩ và bệnh nhân. Còn chụp ảnh bs nhận phong bì à? Cái này khó à nha. Ai dám chụp, trong khi đưa cho bsi mà bsi nhận là mừng lắm, nhận chắc là sẽ giúp (nghĩ là thế) chả dại gì chụp rồi chuốc vạ vào cho người thân đâu ạ.

    Trả lờiXóa
  16. mình nghĩ đưa phong bì trong ngành y! chỉ thay đổi được việc khám bệnh có được nhanh chóng hay không chứ không thay đổi được thái độ của y bác sĩ!

    Trả lờiXóa
  17. Vấn nạn phong bì này thật là nan giải. Dẫu sao suy đi cũng phải nghĩ lại, đồng lương bác sĩ ít ỏi mà cứ phải làm việc vất vả, căng thẳng như vậy cũng rất dễ nảy sinh tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  18. Hic, nhìn hình minh họa miệng bà này với cái nốt ruồi mà mình thấy châm biếm thật. Sự cố gắng của bà này có lẽ chỉ dừng lại ở tiếng nói mà thôi.

    Trả lờiXóa
  19. vấn nạn phong bì tại bệnh viện đã được phát hiện từ rất lâu nhưng thực ra chúng ta vẫn chưa giải quyết được nó, cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để bệnh viện đúng là nơi mà người ta đến sẽ luôn nói là lương y như từ mẫu

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh23:16 29/3/13

    cac ban dung nen buc xuc. chinh quyen cua chung ta la chinh quyen cua dan, do dan, vi dan, cac bo truong cua chung ta de xuat ra cac chu truong chinh sach cung vi muon tot cho xa hoi va nguoi dan, tuy nhien mot so bo truong do qua nhiet tinh va nong voi, da de xuat chinh sach chua phu hop voi tinh hinh thuc te. hy vong trong thoi gian toi, viec ban hanh cac che do chinh sach se bam sat thuc tien hon, dua tren du luan xa hoi, se co su xem xet, dieu chinh de viec quan ly nha nuoc, quan ly xa hoi se tung buoc di vao quy cu, giam bot cang thang, buc xuc trong xa hoi, xay dung nen hanh chinh nha nuoc ngay cang hien dai, ngang tam quoc te, dap ung duoc ky vong cua nhan dan.

    Trả lờiXóa
  21. phong bì phong bao là vấn nạn khá quen thuộc tại các bệnh viện, hay là cả ở môi trường khác nữa rồi. Triệt tận gốc vấn nạn này chắc là sẽ còn nan giải đó các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  22. nhiều lúc cũng chẳng thể đổ hết trách nhiệm hay tội lỗi cho bác sĩ được. Người bệnh cũng có người muốn được làm tắt, làm nhanh thì lại hối lộ bác sĩ. Haiz.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog