Chia sẻ

Tre Làng

ĐÔNG LA: GS BỐ LÁO, VIỆN SĨ MẤT DẠY

HOÀNG XUÂN PHÚ
Vừa rồi, có một chiến sĩ “rân trủ” mới toanh, với tôi là vô danh, nhưng rất hung hăng, tìm hiểu thì mới té ngửa, về danh nghĩa đúng là một bậc đại trí thức: Hoàng Xuân Phú, GS Viện sĩ, TSKH toán, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Toán học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (2007 – 2012). Nhưng khi đọc một số bài của vị này thì thật tiếc lại phải nói, vị này cũng thuộc loài được bạn Thanh Tùng xếp là “rận sĩ, chấy thức” rồi!

Trước hết, để phê phán một GS toán cần khoe một chút hiểu biết về toán, nhằm chặn trước bọn “sâu bọ rắn rết” comment đểu “ông biết gì mà dám phê bình GS toán”!

Phải nói hồi nhỏ tôi học toán cũng giỏi. Thầy giáo chủ nhiệm còn đến tận nhà báo, làm ông nội tôi khoái chí mổ ngay gà thết đãi. Tôi còn nhớ như in câu nói của ông tôi: “Nó sinh năm Mùi, tháng Mùi, “niên cốt nguyệt bì” là vừa khít, sau này sẽ khác người đấy”. Mà cái giỏi của tôi hoàn toàn tự nhiên chứ không phải được luyện như nuôi gà chọi như lớp Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Đàm Thanh Sơn sau này. Hồi chiến tranh đói, lại ở quê, thanh niên lớn lên đa phần đi bộ đội, đui què sứt mẻ sót lại thì ở nhà đi cày, hoàn toàn không có phong trào học tập và đua tranh như sau này. Chúng tôi học như chơi, quậy phá, từ lớp 1 đến lớp 7, tôi không ghi chép gì nhưng hai môn toán và ngoại ngữ đều được 5 (điểm 10 bây giờ). Sang cấp III, học ở huyện xa, phải đi bộ nên chán muốn bỏ học, tí nữa thì đúp; nhưng năm lớp 9, trong một kỳ thi, trong 1 tiếng tôi đã chép được số lượng từ tiếng Tàu nhiều nhất trường cấp III Thanh Miện, đoạt giải kiện tướng nhớ từ, chứng tỏ cái trí nhớ của tôi cũng khá tốt. Rồi khi vào đời, làm công việc nghiên cứu khoa học, như đã kể nhiều lần, tôi từng giải được một bài toán không chỉ toán mà còn là khoa học công nghệ mà hơn 20 năm, cả một ngành Nông dược VN, có những viện liên quan, có biết bao GSTS mà vẫn không làm được. Tôi đã giải được. Sản phẩm của tôi còn được một Hội nghị quốc tế kiểm nghiệm, đi thi còn được giải A Sáng tạo KHKT, còn được lên truyền hình, báo chí v.v…

Chuyên môn của tôi là hóa, nhưng viết phê bình lý luận liên quan đến nhận thức, đến triết, nên phải tìm hiểu nhiều về vật lý lý thuyết, mà vật lý lý thuyết thì cũng là một dạng toán. Từ hiểu biết đó, tôi thấy toán thật vĩ đại nhưng cũng rất gần gũi thân thiết. Nó vĩ đại bởi nó là công cụ giúp các nhà bác học nhận thức thế giới; nó gần gũi bởi các bà nội chợ mua mớ rau, con cá hàng ngày cũng cần đến nó. Bằng các phương trình, Einstein đã chỉ ra không gian thời gian “thông” với nhau và bị co giãn theo chuyển động; Đặc biệt, với trực cảm thiên tài, ông đã cho có một sự tương đương giữa gia tốc đều và trường hấp dẫn và coi đó là "ý tưởng hạnh phúc nhất" trong đời ông. Từ đó ông đã tính ra được độ “cong” của không thời gian, và phát minh ra Thuyết Tương đối tổng quát. Cũng bằng giải phương trình, Dirac đã giải ra cái “nghiệm” phản vật chất; v.v… Đó là những phát minh vĩ đại mà chính các tác giả cũng không ngờ tới, mà ngay cả các nhà bác học đến nay cũng còn chưa hiểu hết ý nghĩa của chúng.

Thế giới thì thế còn VN ta thế nào?

Tôi vốn luôn kính trọng GS Hoàng Tụy, cháu họ cụ Tổng đốc Hoàng Diệu đã anh dũng tuẫn tiết khi chống quân Pháp, cha đẻ của lý thuyết Tối ưu Toàn cục (global optimization), nhưng vừa rồi khi ông ký tên vào bản “Kiến nghị” “lật pháp” thì sự kính trọng của tôi bay hơi mất 99%. Tôi cũng từng kính trọng GS Phan Đình Diệu, người cùng trang lứa với GS Hồ Sĩ Thoảng mà sinh viên ngành hóa chúng tôi ở ĐHTH đều coi là thầy, nhưng khi ông đề nghị lấy hình mẫu Bắc Âu cho xã hội Việt Nam thì sự kính trọng của tôi cũng hết, không phải vì tôi cho xã hội Bắc Âu là xấu mà vì suy nghĩ đó là một sự ảo tưởng thiếu thực tế, là dốt. Gần đây nhất, tôi cũng từng vui lây cái “hiệu ứng bóng đá” khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Field. Nhưng với câu trả lời theo lề là việc của đàn cừu, mà theo thâm ý của người hỏi, nói vậy nghĩa là Châu cho tất cả người theo và chống chế độ đều là cừu cả, nên đã gây ra phẫn nộ cho cả hai phía. Ông Đào Hiếu đã cho Châu có “mùi cơ hội”; còn tôi khi Châu cho Cù Huy Hà Vũ như Hector, như Turnus, như Kinh Kha thì trong mắt tôi, Châu thành ngô nghê như thằng trẻ con. Thì ra dù đỗ cao đến mấy, có chuyên môn giỏi đến mấy cũng chỉ như một công cụ sắc bén trong chuyên môn hẹp, cái giỏi này hoàn toàn khác với sự minh triết của các nhà tư tưởng và những lãnh tụ thiên tài.

Còn GS Viện sĩ Hoàng Xuân Phú?

Ngày 21/02/2013, trên blog của mình, như “kiêu binh” Trần Đức Kiên, Hoàng Xuân Phú viết bài Là thực thi quyền hiến định ông Trọng ạ! Việc gọi Tổng Bí thư là “ông Trọng” không phạm pháp, nhưng với văn hóa VN là tỏ ý coi thường. Tôi cũng thường gọi những người tôi coi thường trống không như vậy. Có điều phải có lý, nếu không, một thằng “nhóc con” ít tuổi hơn nhiều, chỉ là một nhân viên nhà nước, gọi người lãnh đạo tối cao của mình như vậy thì thật là hỗn!

Về cái ý trong buổi làm việc của TBT Nguyễn Phú Trọng ở Vĩnh Phúc: "Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì?", Phú cho: “Câu hỏi "thì nó là cái gì?" mang vẻ miệt thị”, “Bất luận vì lý do nào, thì việc người đứng đầu đảng cầm quyền đặt ra một câu hỏi như vậy cũng là một điều trầm trọng. Vì sao? Trước hết, "biểu tình" là một quyền hiến định, ông Trọng ạ! Nếu ông không tin, thì cứ tìm trong Hiến pháp 1992, ắt sẽ thấy. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có một chương về "Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân", trong đó Điều 69 viết rằng:

"Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật."”

Ai cũng biết chuyện biểu tình chống TQ là quá đà, cơ quan chức năng cho biết là đã có sự lợi dụng của kẻ xấu, vì thế đã “năn nỉ” mọi người không biểu tình nữa, sẽ có hại cho đại cục (như tôi đã phân tích nhiều), vậy ai cố tình chống lệnh nhà nước là phạm pháp chứ còn gì nữa! Phú lý sự: “do Quốc hội không (hoặc chưa) ban hành luật nào liên quan tới hoạt động biểu tình, nên mệnh đề "theo quy định của pháp luật" không (hoặc chưa) có tác dụng hạn chế quyền biểu tình. Nghĩa là, theo Hiến pháp và pháp luật hiện hành, thì công dân luôn luôn có quyền biểu tình ôn hòa, và quyền ấy không bị hạn chế bởi pháp luật”.

Ai cũng biết Hiến pháp là luật tổng quát không thể chi li hết được, vì thế mới đẻ ra các bộ luật, các văn bản dưới luật để thực thi Hiến Pháp. Ngay những quy định của tổ dân phố, của phường xã, nếu hợp lý người dân cũng phải chấp hành, huống chi Nghị định của Chính Phủ. Vì vậy Phú cho “Chính phủ ra Nghị định để thực thi Hiến pháp là “vi phạm Hiến pháp và pháp luật” là nói bậy, là nhằm biện hộ cho chuyện biểu tình lăng nhăng và những mưu toan chống đối của mình.

Hiến pháp ta đã xác định chế độ ta là “của dân, do dân, vì dân”; ta đã có luật khiếu nại, tố cáo nên thêm luật biểu tình cũng không cần thiết, đúng như ông “nghị” Phước nói, có luật biểu tình chỉ có lợi cho những người chống chế độ lợi dụng. Tuy vậy, Hiến pháp ta vẫn ghi quyền biểu tình như là một chuyện hiển nhiên thuộc nền dân chủ, nhưng phải “theo quy định của pháp luật”. Nên khi mới biểu tình chống TQ, các cơ quan chức năng đã ủng hộ, người ta chỉ khuyên dừng lại khi đã quá đà và ngăn cản khi thấy có dấu hiệu phạm pháp. Phú nói chỉ là “biểu tình ôn hòa” là chủ quan theo ý mình, không biết gì, không lẽ Phú hiểu tình hình hơn cả lực lượng an ninh của nhà nước với nghiệp vụ của họ. Nếu vậy bao vụ án chưa điều tra ra, Phú hãy trổ tài giúp công an bắt tội phạm đi!

Chính vì luôn lái câu chữ một cách chủ quan theo ý mình, Phú thật liều lĩnh khi viết: “công dân biểu tình khi chưa có luật về biểu tình còn chính đáng và hợp pháp hơn so với việc Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động khi chưa có luật quy định về khuôn khổ hoạt động của đảng. Bởi vì "Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.". Viết vậy chứng tỏ ông viện sĩ toán này chắc tính toán nhiều quá bị ngộ số không còn hiểu tiếng Việt. Câu viết về Đảng ở trên chứng tỏ chế độ ta là dân chủ, mọi Đảng viên cũng phải chấp hành pháp luật như mọi người. Còn “hoạt động” của Đảng chính là quyền hiến định trong Điều 4 sao nói “chưa hợp pháp”? Dư luận đang nói cần phải “luật hóa” sự lãnh đạo của Đảng thực ra chưa chính xác vì thực tế là đã “luật hóa” rồi. Cái ý thực ra của mọi người là vì “quyền lãnh đạo của Đảng” chưa cụ thể nên sự lãnh đạo còn chưa tốt, nên chính xác hơn cần phải nói là: “Cần phải điều luật hóa sự lãnh đạo của Đảng”, tức là phải cụ thể hóa thành những điều luật.

Cũng với cách hiểu ngô nghê như trên, trước bài trên, ngày 15/01/2013, trong bài Teo dần quyền con người trong Hiến pháp, Phú viết: “tôi thuộc số những người lo rằng việc sửa đổi Hiến pháp có thể bị lợi dụng để hạn chế hơn nữa quyền con người. Và bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã cho thấy nỗi lo đó không phải là vô cớ. Thậm chí, không ngờ họ lại có thể đi xa như vậy…”

Việc soạn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là công việc của một tập thể, là việc tối quan trọng nên chắc chắn phải được chỉ đạo và lãnh đạo của Quốc hội và Đảng. Viết như trên, Phú đã cho các vị lãnh đạo lợi dụng việc sửa Hiến pháp để tăng quyền cho mình để cai trị nhân dân.

Phú viết: “"Điều 50: Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật."
Tức là "quyền con người" được đồng nghĩa với "quyền công dân". Vậy thì những người đang tạm thời bị tước "quyền công dân" sẽ không còn được hưởng "quyền con người"”.

Ở đây Phú lại dốt tiếng Việt. Viết như trên “quyền con người” là bao quát hơn “quyền công dân”, chính vì Hiến pháp không thể cụ thể hóa hết được, nên nói quyền con người “thể hiện ở các quyền công dân”, nghĩa là chỉ có thể nói cụ thể được những quyền quan trọng nhất thôi còn những quyền khác không nói hết được. Còn cho “quyền con người" được đồng nghĩa với "quyền công dân"” thì sao không dùng một mà hai khái niệm làm gì cho nó lằng nhằng.

Phú nêu ra những đặc tính của quyền trong bản Dự thảo:

Quyền hư quyền ảo

"Điều 21: Mọi người có quyền sống".

Phú cho viết vậy là phải “Không thể có án tử hình, vì tử hình một người là xâm phạm "quyền sống" của người đó””, và kết luận nếu “nhà cầm quyền Việt Nam … vẫn định tiếp tục duy trì án tử hình, thì Điều 21 của dự thảo sửa đổi Hiến pháp vừa thừa, vừa giả dối, và chỉ chất to thêm đống quyền hữu danh vô thực trong Hiến pháp mà thôi”.

Như đã nói, Hiến pháp là luật gốc, bao quát nhất không thể chi li hết được vì sẽ rất rườm rà. Còn bắt bẻ như Phú, vậy những kẻ giết người, tước “quyền sống” không chỉ một mà có khi nhiều người khác, tức là hành vi vi hiến, thì sẽ xử sao đây? Tử hình nó không chỉ đền mạng mà còn trừ hậu họa cho xã hội thì không có lý theo Hiến pháp sao?

Phú cho là “Quyền treo trên lửa” khi Hiếp pháp cho sự lợi dụng là phạm pháp.

Hai chữ lợi dụng có những nghĩa khác nhau, với mục đích tốt chúng có nghĩa tốt, với mục đích xấu có nghĩa xấu. Nhưng đi với tự nhiên thường có nghĩa tốt, như lợi dụng sức gió đẩy thuyền, lợi dụng nắng to phơi thóc v.v…; nhưng trong xã hội chữ lợi dụng đa phần mang nghĩa xấu, như A lợi dụng sự cả tin của B, tên trộm lợi dụng bóng tối lẻn vào nhà, Phú lợi dụng “góp ý Dự thảo Hiến pháp” viết bậy v.v…

Cùng hai chữ “lợi dụng” Phú viết : “Đảng Cộng sản Đông Dương đã lợi dụng thời cơ để cướp chính quyền” thì thấy xuôi tai còn “Trong những năm tháng hoạt động bí mật, đảng đã lợi dụng sự cưu mang, giúp đỡ và che chở của những người giàu có” thì lại thấy nghịch nhĩ. Trong các văn bản người ta thường ghi “Nhờ sự đùm bọc, chở che của dân” chứ không ai lại viết “lợi dụng”. Còn Phú viết thêm: “để rồi khi chiếm được chính quyền lại đem bao ân nhân ra đấu tố… trong cải cách ruộng đất” thì chưa hiểu biết đầy đủ. Chuyện này chúng ta đã nhận sai và sửa, mà nó xảy ra do ta còn nhờ vả nên phải chịu sự thúc ép của Liên Xô và Trung Quốc chứ không phải ta cố ý thực hiện. Chỉ có kẻ địch mới khoét sâu vào điểm yếu của đối phương như Phú. Còn Phú viết tiếp thế này: “Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đảng Lao động Việt Nam cũng đã lợi dụng tính mạng và của cải của Nhân dân” thì đúng là mù tiếng Việt và mất dạy, bố láo rồi!

Chính vì thế cái kết luận của Phú: “hành động "lợi dụng" thì không thể coi là tội, và vì vậy không thể cấm” là sai! Mà cần phải hiểu hành động lợi dụng với mục đích xấu là hành động phạm pháp như Dự thảo Hiến pháp ghi là đúng!

Còn nhiều cái sai nữa nhưng bàn như thế có lẽ cũng đã đủ.

Đặc biệt khi viết những ý “thơ” như thế này:

*“Xưa
Hy sinh cách anh
Nhân danh Tổ quốc
Nay
Xóa tên các anh
Cũng nhân danh Tổ quốc
Lộ rõ
Tổ quốc của họ
Đâu phải là
Tổ quốc của chúng ta”;


*“Luật treo thờ
Lao tù rộng mở
Lối thoát ra là chốn vô hồn”;


*“Gà gáy hơi to đã lo chống đối
Xứ sở thanh bình của những loài câm”;


*“Còn thắng còn làm vua
Chưa thua chưa làm giặc
Nói thật vậy cho nhanh
Sao ngụy danh nhiệm vụ?”

Phú đã coi nhà cầm quyền hiện tại là thù địch, là “ngụy danh”, tố cáo họ đưa ra luật pháp để cầm tù, bịt miệng nhân dân!

Một thể chế sinh ra từ lịch sử oai hùng và vẻ vang được cả loài người tiến bộ trên thế giới ca ngợi, được chính những người từng là kẻ thù khâm phục, có lẽ nào thực chất lại là như thế?

TPHCM
16-3-2013
ĐÔNG LA

39 nhận xét:

  1. Giáo sư này chắc mới được bọn phản động khai quật lên, giáo sư toán thì biết quái gì về chính trị mà bày đặt bàn vs chẳng luận

    Trả lờiXóa
  2. Giáo sư toán học thì cứ tiếp tục nghiên cứu toán học đi, biết cái khỉ gì về chính trị mà chém gió, giờ thì tha hồ ăn gạch

    Trả lờiXóa
  3. Đáng tiếc, tôi đã từng ngưỡng mộ GS nhưng với những gì ông viết thì tôi biết rằng ông đã lợi dung... Lợi dụng cơ hội khi vị TBT sơ hở, vạ miệng, lợi dụng cả tiếng tăm của mình (mà cái tiếng tăm ấy có phần không nhỏ do Đảng nhà nước Bác Hồ mà có) để quy kết những điều nghịch tai. Nghe giọng điệu không khác gì một tên cơ hội chính trị. Lại còn lôi chuyện đấu tố ra, lại còn cho rằng Đảng chưa hoạt độngt heo khuôn khổ PL. Âu cũng là do các vị này có thể giỏi ở lĩnh vực nọ kia nhưng quá mơ hồ về chính trị

    Trả lờiXóa
  4. Lại có thêm 1 kẻ ngông cuồng tự nhận mình là bè lũ của bọn rận chủ à? Chưa nhận ra bộ mặt của bọn chúng sao mà vẫn còn thế

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh13:04 16/3/13

    Còn nhiều thằng ngu lám các ông ạ. Ném gạch chết nó đê!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là luận điệu của lũ phản động. Bọn chó chết không biết thế nào là tốt là xấu cả. Cứ được tí tiền là phục vụ cho bọn chúng

    Trả lờiXóa
  7. toàn những thằng có ăn có học vậy mà đi làm mấy cái trò gì mà rân chủ chứ chúng thì biết cái quáy gì chứ, toàn bọn nói leo!

    Trả lờiXóa
  8. Những kẻ được đào tạo một cách bài bản, có học thức và có địa vị trong xã hội mà lại không cống hiến sức mình cho tổ quốc lại đi bán đứng quốc gia dân tộc mình đúng là không thể tha thứ

    Trả lờiXóa
  9. "rận sĩ, chấy thức" này là loại nguy hiểm lắm đó, có trình độ rất cao và có vị thế đó, nhưng cái loại hám tiền này sẽ chẳng thể tồn tại đâu

    Trả lờiXóa
  10. một người là GS Viện sĩ, TSKH toán, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Toán học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (2007 – 2012) mà lại có những lời nói hết sức khiếm nhã thiếu tôn trọng và đầy lời lẽ phản động như vậy thật đáng buồn, nên có sự trừng phạt thích đáng cho vị "giáo sư viện sĩ " này

    Trả lờiXóa
  11. Nhà nước đã phong cho con "rận" này học hàm giáo sư là một sự đãi ngộ cho những gì con "rận " này đóng góp cho nền toán học Việt Nam vậy mà giờ con "rận" này lại quay ra chống đối, đúng là kẻ không biết nguồn cội

    Trả lờiXóa
  12. nhìn cái tay phú này mặt mũi cũng sáng "sủa" đó chứ, nhưng đừng có mà "sủa" quá "sủa " linh tinh như vậy chứ, chẳng cống hiến cho đất nước mà còn "sủa" linh tinh

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn cái mặt thì có đến nỗi nào đâu. Sao mà lại viết bài như vậy chứ, có não không vậy, hay là lại có gì sau lưng ah

    Trả lờiXóa
  14. Đáng tiếc cho một TSKH toán lại lầm lạc về chính trị như thế, Chỉ thắc mắc là nhà nước ta sao quá độ lượng với hắn làm gì nên hắn mới ung dung như thế đến tận bây giờ

    Trả lờiXóa
  15. Giỏi thì giỏi thật đấy, đáng tiếc hắn chỉ vì mấy đồng bạc của bọn thù địch mà quay lại chống đối nhà nước ta, đúng là con chó

    Trả lờiXóa
  16. Ông này có học mà không có khôn. Tôi thấy TSKH gì mà chẳng hiểu biết tí gì về chính trị cả. Chắc lại bị chúng nó mua chuộc bằng tiền rồi mù mắt, bảo gì làm nấy chứ gì.

    Trả lờiXóa
  17. Thật buồn cho 1 trí thức Việt Nam. Làm sao ông ta có thể chống đối lại cái chế độ mà nhờ vào đó, ông mới leo lên được cái học vị giáo sư, TSKH chứ??? Đáng buồn. Buồn hơn nữa là 1 người không biết nguồn cội, không biết nhớ ơn những người đã đem lại cho hắn và gia đình hắn hòa bình như hiện nay???

    Trả lờiXóa
  18. Một người có trí thức sao lại hành xử như thế nhỉ. Chắc ông này ngộ chữ. Các nhà khoa học đều cá thích, cơ mà ông này từ cá tính phát triển thành thú tính mất rồi.

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh18:11 17/3/13

    ts noi dung day lu ngu a

    Trả lờiXóa
  20. Thật đáng tiếc khi viết ra những câu chữ thiếu suy nghĩ như vậy. Nếu không có sự lãnh đạo sáng suốt của Bác và của Đảng thì làm sao có chỗ để vị GS viện sĩ học hành như vậy. Vậy mà khi đã có chút kiến thức, học hàm học vị thì lại ăn nói hàm hồ. Dù tôi đáng bậc đàn em của ông này nhưng thấy xấu hổ cho ông ta. Tôi mà là người nhà của vị GS này chắc phải lên chùa đi tu để còn lấy phúc lấy đức cho thế hệ con cháu sau này. Giống kiểu con gái Năm Cam đó.

    Trả lờiXóa
  21. Chọn hồ sơ20:23 18/3/13

    anh nguyen says:
    10:15 16/03/2013 Reply
    Giáo sư này chắc mới được bọn phản động khai quật lên, giáo sư toán thì biết quái gì về chính trị mà bày đặt bàn vs chẳng luận
    ...
    "anh nguyen" Nguy hiểm vậy ta ?
    Anh # bộ lục lộ biết gì về lục lộ ?
    Đ/c X xuất thân là y tá bưng, biết gì về Công an, Tài chính ... mà mần tuốt ...
    Hí hí

    Trả lờiXóa
  22. Chọn hồ sơ20:30 18/3/13

    hoang dao says:
    14:34 16/03/2013 Reply
    một người là GS Viện sĩ, TSKH toán, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Toán học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (2007 – 2012) mà lại có những lời nói hết sức khiếm nhã thiếu tôn trọng và đầy lời lẽ phản động như vậy thật đáng buồn, nên có sự trừng phạt thích đáng cho vị "giáo sư viện sĩ " này
    ...
    Lũ nào có mắt như mù í nhể ?

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh20:41 18/3/13

    Bài viết này của Đông La tự sướng cá nhân, lý luận như một miếng giẻ rách vậy mà cũng có mấy người tán thưởng. Mấy người chịu khó đọc cái này đi: Ngụy biện
    Nguỵ biện, hay fallacy, là một hiện tượng rất phổ biến trong các cuộc tranh luận. Nhưng mức độ phổ biến về nguỵ biện ở Việt Nam có vẻ cao hơn so với các nước có nền tự do báo chí tốt. Theo dõi những tranh luận chung quanh vấn đề sửa đổi và góp ý cho hiến pháp trong thời gian gần đây, tôi thấy những nguỵ biện thường tập trung vào những tấn công cá nhân, lợi dụng quyền thế, và đánh lạc hướng chủ đề. Điều đáng ngạc nhiên là những người phạm phải lỗi lầm về tranh luận lại là những người mang đầy học vị và học hàm trên người.

    Mấy tuần qua, Nhà nước phát động phong trào góp ý cho dự thảo hiến pháp. Một ban soạn thảo hiến pháp đã trình làng bản thảo hiến pháp để người dân góp ý. Lập tức, nhiều nhóm nhân sĩ và trí thức tham gia góp ý. Đáng chú ý là có một nhóm độc lập, tạm gọi là “Nhóm 72”, trình bày một bản thảo hiến pháp cho công chúng đọc và so sánh với bản thảo của Nhà nước. Bản thảo này đã nhận được hàng ngàn chữ kí ủng hộ của đủ mọi thành viên trong xã hội. Ngay sau đó, một vài chuyên gia, mang hàm giáo sư với học vị tiến sĩ, tham gia tranh luận sôi nổi. Các chuyên gia này chỉ trích những người trong Nhóm 72, và những dự thảo trong bản thảo đó. Người viết bài này không có ý kiến gì về hiến pháp, nhưng thích theo dõi cuộc tranh luận này.

    Có thể nói rằng cuộc tranh luận không bình đẳng. Một bên là các chuyên gia của Nhà nước dùng hệ thống truyền thông của Nhà nước để phản bác và chỉ trích Nhóm 72, nhưng những người trong Nhóm 72 thì hầu như không có tiếng nói trên hệ thống truyền thông của Nhà nước! Nhóm 72 và những người góp ý chỉ sử dụng mạng, dưới hình thức blog, để bày tỏ ý kiến của họ. Mà, số người có thể truy cập blog cũng chẳng bao nhiêu vì phần lớn blog đều bị Nhà nước ngăn chận! Đó là một cuộc tranh luận không công bằng.

    Càng không công bằng khi các chuyên gia Nhà nước dùng toàn những thủ thuật mang tính nguỵ biện. Chẳng hạn như có người viết trên một tờ báo lớn trong nước rằng “… hiện nay đang có một số phần tử cơ hội chính trị, được các thế lực thù địch phản động tiếp sức đang lợi dụng công việc quan trọng này để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.” Phải nói rằng đó là một qui kết rất nặng nề. Nhưng cách qui kết như thế có rất nhiều vấn đề về mặt văn hoá tranh luận.

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh20:42 18/3/13

    Ngụy biện (tiếp theo)
    Thứ nhất là chụp mũ và tấn công cá nhân. Dù tác giả chẳng trình bày bất cứ một bằng chứng nào, nhưng đã chụp ngay cái nhãn hiệu “cơ hội chính trị”, “thù địch”, “phản động” lên những người góp ý. Thay vì bàn về những luận điểm của họ, hay nội dung góp ý của họ, tác giả lại chụp cho người ta cái nhãn hiệu chính trị rất ư phản cảm. Làm như thế, tác giả bài viết đã phạm phải lỗi lầm mà tiếng Anh gọi là ad hominem, tức công kích cá nhân, vốn rất phổ biến nhưng cũng rất thấp trong tranh luận.

    Mới đây lại có người dèm pha rằng nhóm chủ trương trang cùng viết hiến pháp chẳng có bằng cấp gì về luật. Đó cũng là một luận điệu mang tính nguỵ biện. Đâu phải có bằng cấp về luật hay là chính trị gia mới có tư cách góp ý cho bản dự thảo hiến pháp. Vấn đề không phải nhóm chủ trương có bằng cấp gì, mà là góp ý của họ có hợp lí hay không. Xã hội dân chủ phải cho phép tất cả mọi người có quyền được nói và góp ý vào các vấn đề mang tính quốc gia.

    Thứ hai là lợi dụng quần chúng hay đám đông. Chúng ta hay thấy cụm từ “nhân dân” trong các bài viết phản bác Nhóm 72. Tôi không nghĩ có người Việt chân chính nào mà chống lại nhân dân cả. Dĩ nhiên ngoại trừ những kẻ phản quốc hay phản bội dân tộc. Người ta có thể có ý kiến khác với chính quyền, chứ không phải là chống lại nhân dân. Chính quyền chỉ là nhất thời, dân tộc là trường tồn. Trong lịch sử con người, từ Đông sang Tây, không có một chính quyền nào tồn tại “muôn năm” cả. Dựa vào nhân dân một cách mơ hồ để phản bác người khác ý mình là một nguỵ biện. Loại nguỵ biện này có tên là ad numerum – dựa vào số đông. Loại ngụy biện này tin rằng nếu có nhiều người ủng hộ một đề nghị nào đó, thì đề nghị đó phải đúng. Ví dụ như “Đại đa số người dân trong cộng đồng ủng hộ ông Minh, vậy phát biểu của ông Minh ắt phải đúng.”

    Thứ ba, một nguỵ biện như trên còn xuất hiện trong một bài viết của một vị giáo sư, khi ông cho rằng “Đảng với nhân dân là thống nhất, với nhà nước là thống nhất. Phủ nhận vai trò của Đảng tức là phủ nhận vai trò của hân dân, phủ nhận ý chí, nguyện vọng của nhân dân,” và hình như vẫn chưa đủ, nên ông thêm “phương hại đến nền độc lập tự do của Tổ quốc.” Đây có thể xem là một nguỵ biện ad consequentiam hay lợi dụng hậu quả. Ngụy biện loại này thường được biểu hiện qua cách phát biểu “A hàm ý B, B là sự thật, do đó A là sự thật”. Kiểu lí luận này chẳng khác vì cách nói: “Nếu vũ trụ được một đấng chí tôn thượng đế tạo nên, chúng ta có thể thấy những hiện tượng được tổ chức một cách thứ tự. Và hiện tượng chung quanh chúng ta quả rất thứ tự, vậy đấng chí tôn thượng đế chính là người tạo nên vũ trụ”! Cách lí luận của vị giáo sư chẳng những mang tính đe doạ (đến sự tồn vong của Tổ quốc) mà còn có thể hiểu rằng “Các anh chị phải tin vào Đảng, chứ nếu không Tổ quốc ngày sẽ lâm nguy”.

    Thứ tư, một loại nguỵ biện khác mới xuất hiện là “lợi dụng lòng thương hại” (ad misericordiam). Tiêu biểu cho nguỵ biện này là của một vị phó giáo sư tiến sĩ lí luận rằng Đảng CSVN có công cướp chính quyền và hi sinh xương máu, nên Đảng có quyền điều hành đất nước. Nhưng những hi sinh cao cả đó (không chỉ trong Đảng mà còn đa số người ngoài Đảng) không có ăn nhập gì đến đề tài đang bàn là tính hợp lí của lãnh đạo. Với kiểu lí luận đó, thì những người lấy cái máy laptop của tôi cũng có thể nói “tôi phải tốn rất nhiều công sức và da thịt bị trầy xước như thế này để lấy được cái máy của ông, nên tôi phải làm chủ nó”. Cố nhiên, không ai nghe được kiểu lí luận đó. Đây là một lí luận mang màu sắc cảm tính, kêu gọi lòng trắc ẩn của người đối thoại để người đối thoại chấp nhận lí lẽ của mình.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh20:42 18/3/13

    Ngụy biện( tiếp theo):
    Thật ra, đọc những phản biện của các chuyên gia trên báo chí, có thể phát hiện rất nhiều ngụy biện, nhưng những ngụy biện trên là phổ biến nhất. Nguỵ biện là một biểu hiện, một hệ quả của lười biếng suy nghĩ. Vì lười biếng suy nghĩ nên người ta sẵn sàng tuôn ra những câu chữ, những ý tưởng mặc định đã có sẵn trong đầu. Những ý tưởng mặc định đó có thể đã được cấy vào não trạng quá lâu, nên khi thốt ra, nó trở thành một quán tính. Phát biểu theo quán tính không có đóng góp gì cho một cuộc tranh luận có chất lượng và có văn hoá. Để công bằng trong tranh luận, những người tham gia phải có quyền lên tiếng trong một diễn đàn, và quan trọng hơn là phải biết dùng lí luận và logic để thảo luận, chứ không thể cứ gán ghép cho đối phương những từ ngữ mặc định mang tính nguỵ biện. Nếu lí lẽ đúng và có chân lí thì cứ bình tỉnh phát biểu và trình bày lí lẽ của mình, chứ không nên chụp mũ người khác. Có lẽ các chuyên gia đang phản bác Nhóm 72 nên ghi nhớ lời của tổng giám mục Desmond Tutu: đừng lên giọng, hãy trau dồi lí lẽ (Don't raise your voice, improve your argument).
    Nguyễn Văn Tuấn

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh16:06 12/4/13

    Xin thưa bạn Nặc danh. Ngụy biện hay không thì bạn phán xét e không khách quan. Mỗi người có một nhận định và cách nhìn riêng. Đối với họ thì sự việc này như thế, họ phát biểu như thế thì có gì là sai. Sai là ở bạn đấy. Bạn kết luận họ ngụy biện thì quả là HỒ ĐỒ. Mà "HỒ ĐỒ, hay confused, là một hiện tượng rất phổ biến trong các cuộc tranh luận...vân vân và vân vân..."

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh08:32 5/7/13

    Đông La là một gã bất tài, gần 60 tuổi đầu rồi mà vẫn chỉ là một gã ma-cà-bông. Do mặc cảm về bản thân nên viết bài công kích người này người nọ để khoe mẽ là ta đây tài giỏi nhưng rốt cuốc chỉ là trò lố bịch. Hắn đả kích những trí thức danh tiếng như Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Xuân Phú, Ngô Bảo Châu... nhưng các vị này đều im lặng. Việc im lặng đó là thể hiện sự khinh bỉ một gã vô danh tiểu tốt nói nhảm. Mà đúng thôi: ví dụ Giáo Nguyễn Huệ Chi xuất thân từ gia đình trí thức khoa bảng xứ Nghệ, cha ông chú bác đều là những người danh tiếng; vì vậy Giáo sư đâu có thèm bận tâm đến lời xúc xiểm của gã Đông La, một tên xuất thân từ gia đình "cha căng, chú kiết" vô lại. Đông La tự xưng là tài giỏi thế mà đã gần 60 tuổi đầu chả làm nên cơm cháo gì: kỹ sư quèn thất nghiệp, làm thơ con cóc chẳng ai đọc, phê bình văn học thì làng nhàng... vì vậy rốt cuộc trở thành một loại "nặc nô" trong văn chương, chỉ đánh đấm hạ cấp để kiếm ăn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh08:40 5/7/13

    Tôi đồng ý với lời nhận xét trên vì thấy gã Đông La này trong nhiều bài viết dùng ngôn từ rất thô tục, chứng tỏ gã là một con người thiếu giáo dục, xuất thân từ một gia đình vô lại. Thứ nữa là tôi đọc một số nhận xét trên đây thấy có người dùng những ngôn từ thô tục không kém Đông La, điều đó chứng tỏ họ cũng là thành phần thiếu giáo dục, xuất hân từ những gia đình vô lại.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh19:23 1/8/13

    Cha ông danh giá thì con cháu danh giá, cha ông vô lại thì con cháu vô lại là đúng thôi. Trứng Rồng thì nở ra Rồng còn loài Cóc Nhái thì đẻ ra Cóc Nhái mà thôi. Gia đình thế phiệt trâm anh thì sinh ra Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Xuân Phú, Ngô Bảo Châu... còn gia đình vô lại thì sinh ra Đông La. Sự thật hiển nhiên đó thôi!

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh14:15 5/8/13

    Bài viết của gã Đông La vô lại được hưởng ứng bởi một số kẻ xuất thân từ thành phần bần cố nông, cha ông là loại người khố rách áo ôm. Thời buổi này, việc kiếm mảnh bằng Đại học, Cao học quá dễ dãi nên cái đám con cháu bần cố nông ngu độn, yếu kém cũng trở thành trí thức này, trí thức nọ. Tuy vậy, lòng chúng vẫn tồn tại sự mặc cảm và bảo thủ, nên chúng ủng hộ những kẻ vô lại như gã Đông La và ganh ghét với những người tài giỏi, cấp tiến như Ngô Bảo Châu, Hoàng Xuân Phú, Đàm Thanh Sơn... Vì ở một thế giới tiến bộ, học hành đòi hỏi phải giỏi thật sự, thì đám con cháu bần cố nông chỉ đủ sức làm công nhân quét dọn vệ sinh đường phố mà thôi.

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh16:28 16/8/13

    Cái tay tre làng này mới gặp lần đầu tôi cứ tưởng là CAM (công an mạng). Hắn chuyên xúc phạm các bài viết của Blogger bằng những ngôn từ chợ búa rất thiếu văn hóa. Nhà Văn Thùy Linh cũng có dẫn chứng bài viết của hắn trong bài" Dư Luận Viên-kẻ giấu mặt". Nay tôi xem các comment trong bài này mới biết thêm về hắn...

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh16:42 16/8/13

    tay này là kĩ xư cầu đường ở Ninh bình, tinh tướng lắm.

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh22:33 18/9/13

    Gã Đông La tên thật là Nguyễn Huy Hùng, sinh năm 1955, trong một gia đình vô lại ở Thanh Miện, Hải Dương. Hiện nay đang sống tại Sài Gòn, hắn là một "Dư lợn viên" tích cực chửi bới người khác để hy vọng có "ông chủ" nào đó sử dụng hắn làm tôi tớ. Nhưng cho tới hiện nay, hắn vẫn chịu cảnh thất nghiệp,đói rách, vì các ông chủ thấy hắn viết lách thô tục, thiếu văn hóa nên sợ rằng sử dụng hắn thì xấu hổ với bàn dân thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh22:38 18/9/13

    Hiện nay thành phố đang tuyển công nhân vệ sinh đấy! Bác nào giới thiệu cho Đông La vào làm để có thu nhập. Đêm đêm cầm chổi, đẩy xe đi quét dọn đường phố, tuy mệt nhọc nhưng là công việc lương thiện, được mọi người tôn trọng; còn làm DƯ LỢN VIÊN viết lách thô bỉ, mất dạy thì chỉ bị người ta khỉnh bỉ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh15:21 25/10/13

    Viết như ông dưới đây thì cũng chỉ là một dạng vô lại "dang giá hờ" mà thôi, chẳng hơn gì gã vô lại Đông La:

    Nặc danh says:
    14:15 05/08/2013 Reply

    Bài viết của gã Đông La vô lại được hưởng ứng bởi một số kẻ xuất thân từ thành phần bần cố nông, cha ông là loại người khố rách áo ôm. Thời buổi này, việc kiếm mảnh bằng Đại học, Cao học quá dễ dãi nên cái đám con cháu bần cố nông ngu độn, yếu kém cũng trở thành trí thức này, trí thức nọ. Tuy vậy, lòng chúng vẫn tồn tại sự mặc cảm và bảo thủ, nên chúng ủng hộ những kẻ vô lại như gã Đông La và ganh ghét với những người tài giỏi, cấp tiến như Ngô Bảo Châu, Hoàng Xuân Phú, Đàm Thanh Sơn... Vì ở một thế giới tiến bộ, học hành đòi hỏi phải giỏi thật sự, thì đám con cháu bần cố nông chỉ đủ sức làm công nhân quét dọn vệ sinh đường phố mà thôi.

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh15:26 25/10/13

    Giọng dưới đây đúng là giọng của loài "vô lại của vô lại" (chắc có ngày ông này sẽ đi theo tên vô lại Đông La kia mà thôi):

    "Bài viết của gã Đông La vô lại được hưởng ứng bởi một số kẻ xuất thân từ thành phần bần cố nông, cha ông là loại người khố rách áo ôm. Thời buổi này, việc kiếm mảnh bằng Đại học, Cao học quá dễ dãi nên cái đám con cháu bần cố nông ngu độn, yếu kém cũng trở thành trí thức này, trí thức nọ. Tuy vậy, lòng chúng vẫn tồn tại sự mặc cảm và bảo thủ, nên chúng ủng hộ những kẻ vô lại như gã Đông La và ganh ghét với những người tài giỏi, cấp tiến như Ngô Bảo Châu, Hoàng Xuân Phú, Đàm Thanh Sơn... Vì ở một thế giới tiến bộ, học hành đòi hỏi phải giỏi thật sự, thì đám con cháu bần cố nông chỉ đủ sức làm công nhân quét dọn vệ sinh đường phố mà thôi.

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh14:36 4/12/13

    Ông gì đó ơi! Ông viết như vậy thì đám con cháu bần cố nông chạm nọc là phải rồi.

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh21:59 11/1/14

    Anh Lâm Trực và anh Tre Làng cũng là con cháu bần cố nông nên hai anh có bị chạm nọc không vậy?

    Trả lờiXóa
  39. Bùi văn Bế09:40 16/12/14

    quái thú đa lông

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog