Chia sẻ

Tre Làng

THAM THÌ THÂM


Sáng nay đọc bài "Phí trước bạ ô tô chưa giảm" trên Soha, ngẫm lại thấy buồn buồn. Câu chuyện giảm lệ phí trước bạ ô tô có lẽ vẫn tiếp tục là giấc mơ với những người mong muốn có một chiệc xe hơi đứng đúng tên mình và tự hào vì mình đã được đóng thuế sòng phẳng, góp phần xây dựng đất nước.

Lí do chưa giảm nghe có vẻ khôi hài, nhưng lại là sự thật: Chính phủ chưa ban hành Nghị định mới và Hội đồng nhân dân các tỉnh vẫn chưa họp để quyết định.
LâmTrực@

Một đại diện Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội cho biết tới thời điểm này, Chi cục vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản chỉ đạo nào của cấp trên về việc điều chỉnh lệ phí trước bạ. Vì thế, mức lệ phí trước bạ tại Hà Nội với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký lần đầu vẫn ở mức 20% và đăng ký lần 2 trở đi vẫn là 12%. Vị đại diện này cho hay, dù Nghị quyết 02 của Chính phủ quyết định việc giảm lệ phí trước bạ xe đăng ký lần đầu xuống 10% và được điều chỉnh tùy từng địa phương nhưng không quá 50% (đồng nghĩa với việc cao nhất không quá 15%) và đăng ký lần 2 trở đi là 2% áp dụng trên toàn quốc nhưng Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội vẫn chưa họp nên cả hai mức giảm này đều chưa áp dụng tại Hà Nội.


Tại các địa phương còn lại không vượt khung về lệ phí trước bạ xe mới, người dân cũng đang mong chờ lệ phí trước bạ giảm từ 10% hiện nay xuống 2%.

Điều đáng lưu ý là tại buổi họp báo thường kỳ do Văn phòng Chính phủ tổ chức cuối tháng 2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết Bộ này đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới về lệ phí trước bạ để triển khai thực hiện Nghị quyết 02 nói trên. Nội dung của dự thảo Nghị định cũng quy định mức giảm phí trước bạ như trong Nghị quyết 02 và thời điểm có hiệu lực ngay từ ngày 15/3/2013.

Người dân cho rằng, Nhà nước muốn thu 20 % đối với xe mới và 10 đến 12 % đối với xe cũ để tăng ngân sách. Nhưng  bị kịch chính là chỗ này. Anh muốn thu cao, thì chỉ thu được của người mua xe lần đầu, còn người mua lại xe cũ sẽ chả thu được đồng nào, vì đơn giản là người dân không thể vô lí đóng một khoản tiền lớn đến vô đối khi đóng phí mua xe cũ cao như vậy. Kết quả là 2 chữ Thất Thu. Hệ lụy xã hội đối với thất thu không chỉ dừng lại ở việc không có tiền, mà còn tạo ra sự bất công xã hội và những hệ lụy pháp lý khi mua đi bán lại, chính những hệ lụy này đã và đang là những mầm mống gây bất ổn xã hội.

Công bộc của dân sao chỉ có cuộc họp mà sao không thực hiện được? Nếu muốn thu cao thì nên nhớ: Tham Thì Thâm.

1 nhận xét:

  1. đúng vậy tham thì thâm! nếu thu cao quá sẽ bị phản tác dụng!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog