Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾC ÁO CHẲNG LÀM NÊN THẦY TU


Nhân bàn về việc đổi tên nước – Chiếc áo chẳng làm nên thầy tu!

Hahien - Liên quan đến việc đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992, trên Báo Pháp luật TP HCM vừa có bài viết với tiêu đề Thêm phương án về tên nước: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đề cập đến việc có nhiều người đề nghị lấy lại tên nước thời Hồ Chủ tịch đọc Tuyên ngôn độc lập, tức là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thay cho tên nước hiện nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là với sự thay đổi tên nước như vậy thì nước ta có gì thay đổi không?

Đọc thêm vài dòng nữa thì mình tìm thấy câu trả lời là: KHÔNG

Đây này, bài báo đã khẳng định rất rõ: ” Trở lại với tên gọi ấy không phải là phủ nhận định hướng XHCN. Định hướng ấy nằm trong nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cả ở những nội dung cần thiết trong HP mới.”

Thế thì đổi tên nước để làm gì?

Nếu chỉ đổi tên nước mà mọi thứ khác vẫn chẳng có gì thay đổi thì đổi tên nước làm gì cho vừa mất công lại vừa tốn kém khi phải in lại hàng loạt các mẫu ấn chỉ, công văn, khắc lại hàng ngàn con dấu, sửa lại hàng ngàn các biển hiệu cơ quan nhà nước từ địa phương đến trung ương và kèm theo nó là rất nhiều những thủ tục hành chính phải thực hiện?

Mình nghĩ nếu chỉ là đổi cái tên còn nội dung vẫn thế, không có gì hay hơn thì thà cứ giữ như cũ để cho nó đúng với thực tế hiện nay là không phủ nhận “định hướng ấy” của đảng, để mọi người không mơ hồ, không ảo tưởng mà phải nhìn thẳng vào một sự thật rằng con đường để đi đến dân chủ thực sự vẫn còn lâu dài và gian khổ, còn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, khi nào có dân chủ thực sự thì đổi tên nước một thể cũng không muộn. Mà mình nghĩ khi đã có dân chủ rồi thì lúc ấy tên nước thế nào cũng chẳng còn quan trọng nữa. Mình chỉ e rằng bây giờ khi đã đổi tên nước thành “dân chủ cộng hòa” thì có người lại bảo đấy, bây giờ cũng cộng hòa, cũng dân chủ rồi đấy nhá, đừng có lợi dụng “dân chủ” để mà được voi lại còn đòi tiên nhá!

Mình thấy có một nghịch lý là trên thế giới những nước dân chủ nhất lại là những nước mà tên gọi của họ không có cụm từ “dân chủ“, những nước tôn trọng quyền công dân nhất thì tên gọi của họ cũng không có cụm từ “nhân dân“. Ngược lại, thường những nước có chữ “dân chủ” trong tên gọi thì lại là những nước có truyền thống mất dân chủ trầm trọng, thậm chí hoàn toàn không có dân chủ, những nước mà tên gọi có chữ “nhân dân” thì lại thường vi phạm quyền công dân nhiều nhất. Ví dụ điển hình là cái thể chế diệt chủng đã giết hàng triệu người Kh’mer, làm cho cả thế giới phải kinh sợ lại có cái tên rất mỹ miều là “Campuchia Dân chủ”. Còn nếu có quan niệm sai lầm rằng cứ đặt tên nước là dân chủ thì ắt là có dân chủ hay dân chủ hơn những nước khác thì Bắc Hàn hẳn phải là nước dân chủ nhất thế giới khi nó mang danh là nước “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”.

Thiên hạ đã nói rồi – Chiếc áo chẳng làm nên thầy tu!

22 nhận xét:

  1. Nặc danh20:53 15/4/13

    Đúng thật! Tên thì đổi gọi kiểu gì mà chẵng được. Quan trong là bản chất thôi. Đổi tên thì có giải quyết được gì không ?hay chỉ thay đổi các gọi của mọi người cho vui thôi. Chẵng giải quyết được gì đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có gì không hay không đúng với thực tế sao mà phải đổi sang Việt Nam cộng Dân chủ hòa làm gì? Xã hội vẫn bình ổn, người dân vẫn có cơm ăn áo mặc thì tại sao lại phải làm xáo trộn đi? Đúng là những suy nghĩ thiển cận

    Trả lờiXóa
  3. Một số người lập luận cho rằng nếu đổi tên nước thành "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" thì sẽ tạo thuận lợi cho việc giao lưu với các nước phương Tây vì phương Tây không thích xã hội chủ nghĩa, và cũng góp phần hòa hợp dân tộc với một cộng đồng người Việt lưu vong ở Mỹ. Nhưng ý kiến này không xác đáng với lý do rượu mà chỉ thay bình thì vị chẳng có gì thay đổi. Thay đổi làm gì cho tốn tiền thuế của dân trong việc thay đổi con dấu..vv

    Trả lờiXóa
  4. Nếu cho rằng đổi tên nước thì sẽ quy tụ được sự đoàn kết của một bộ phận người Việt sống ở Hải ngoại-những người đã ra đi năm 1975 do chiến tranh là không chính xác. Vì nếu những người này có tình yêu tổ quốc thì với tên nước như thế nào, miễn là có chữ Việt Nam là họ sẽ hướng về nó. Nếu đổi tên nước về giống năm 1945 đó là cái tên do Bác đặt. Mà những người không thích Đảng Cộng sản liệu có thích một cái tên do chủ tịch Đảng Cộng sản đặt hay không? Do đó, tôi thấy không cần đổi lại tên nước.

    Trả lờiXóa
  5. đúng thật là chiếc áo chẳng làm lên thầy tu, việc đổi tên nước thành Việt Nam dân chủ cộng hòa như thời Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì với nước ta thời hiện tại bởi nó chỉ gây tốn kém khi phải in lại hàng loạt các mẫu ấn chỉ, công văn, khắc lại hàng ngàn con dấu, sửa lại hàng ngàn các biển hiệu cơ quan nhà nước từ địa phương đến trung ương và kèm theo nó là rất nhiều những thủ tục hành chính phải thực hiện. Hơn nữa cái tên hiện tại cũng làm lên những mốc son chói lọi trong lịch sử phát triển thời bình của chúng ta, còn cái tên cũ một thời chỉ gắn với miền bắc khi nước ta bị chia cắt.

    Trả lờiXóa
  6. Cái tên có gì mà phải đáng bàn luận như thế, dù chưa đạt được chủ nghĩa xã hội nhưng nó đâu có gì sai, ta có thể hiểu đó như một mục đích, cái đích mà nhân dân ta cùng hướng tới và nó cũng như lời nhắc nhở cho toàn Đảng toàn dân không quên nghĩa vụ ấy mà phấn đấu hết mình cho sự nghiệp dân tộc, cái tên ấy không cần thay không cần chỉnh sửa, có sửa thì hãy sửa tâm những kẻ muốn đổi tến nước ấy!

    Trả lờiXóa
  7. nhan đề quá hay, bài viết quá chất lượng. cái vỏ bọc không làm thầy tu sáng lên cũng không làm cho cái bản chất con người ta tốt lên được điều đó cũng đúng vơi một quốc gia như Việt Nam ta. Cái tên không thể làm cho xã hội phát triển hơn được, không thể giúp chúng ta đoàn kết hơn được, mà phải chăng cái tên ấy làm cho những kẻ đang đối đầu với đất nước này cảm thấy mãn nguyện hơn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. ôi zời! một thầy tu thực sự phải nhìn vào bản chất con người họ chứ không nên nhìn vào vẻ bên ngoài xem họ mặc cái gì, có phải áo cà xa hay không. cũng như đất nước ta vậy, dân chủ hay không không phải là nhìn xem cái tên có chữ dân chủ hay không, cái tên đẹp hay xâu không quan trọng cũng như cái áo cà xa không cần lộng lẫy quan trọng là nhân dân thực sự được dân chủ

    Trả lờiXóa
  9. tại sao phải đổi tên nước chỉ để đổi mà thôi? Trong khi đất nước còn bao nhiêu việc phải làm, bao nhiêu khoản phải cần dùng đến ngân sách, thì lại nghĩ ra cái việc đổi tên nước để tốn kém thêm làm gì nhỉ? Có chăng chỉ là những kẻ rỗi việc mới nghĩ ra trò này.

    Trả lờiXóa
  10. những ý kiến cho rằng tên nước là sai sự thật bởi Chủ nghĩa xã hội mới chỉ là cái mà chúng ta hướng tới chứ chưa đạt được, điều đó cho thấy họ rất coi trọng cái tên, cái vỏ bọc. Cũng đúng một phần bởi những suy nghĩ ấy là hoàn toàn đúng đắn thế nhưng khi những suy nghĩ tồn tại tiêu cực thì nó thực sự nguy hiểm, nó như một chiêu làm lung nay chế độ ở nước ta, có lẽ đó là cái đích mà những kẻ phản bội quốc gia đang muốn làm! đó thực sự là điều khó! bới chúng sẽ gặp phải sự phản đối của toàn dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  11. có nhiều người đề cập đổi tên nước thành ....! này lần sau có đăng bài thì đăng cho cụ thể nhé mấy anh bào báo PL TP. HCM nhé! làm gì thì làm cũng phải rõ ràng, những kẻ lợi dụng nhân dân làm bừa, đòi đổi tên nước ư, đổi liệu người nghèo có tự khắc giầu hơn không hay đổi để cho những kẻ phản động hài lòng hơn?

    Trả lờiXóa
  12. "Dân chủ" cái tên này bọn chấy giận sử dụng khá nhiều phải chăng như thế sẽ làm cho chúng trở lên tốt đẹp hơn trong mắt người khác, đúng là cái vỏ bọc hoàn hảo những đỗi với những người dân hiểu một chút về chính trị thì chúng sao qua mắt được, trò bịp trẻ con thôi. Vậy nên việc đổi tên nước là không cần thiết!

    Trả lờiXóa
  13. Âm mưu của chúng là làm giảm uy tìn của Đảng ta, chúng muốn đổi tên nước trước rồi sau đó thay đổ toàn bộ chế độ chính trị của ta. thế nhưng đâu phải chúng thích gì là được đấy! chúng ta nhất quyết không để âm mưu của chúng được thực hiện! chúng ta sẽ làm cho chúng phải hối hận vì đã dám phản bội lại đất nước này

    Trả lờiXóa
  14. Những ý tưởng đổi tên nước hay là sửa đổi điều 4 Hiến pháp gì đó thật là lố bịch. Có phải là những kẻ nhàn cư vi bất thiện mới nghĩ ra mấy trò đó hay không? Không dưng tự nhiên đi đổi tên nước, lãng phí tiền của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  15. Cái quái gì đang diễn ra thế? mình có hoa mắt đọc nhầm không vậy? gì mà đổi tên nước, hahaha nực cười thật đấy, chắc do dạo này mình ít xem thời sự nên có vẻ mù thông tin thì phải, hahaha bọn phản quốc giờ manh động gớm nhỉ, đòi đổi cả tên tổ quốc cơ đấy!

    Trả lờiXóa
  16. Chiếc áo chẳng làm nên thầy tu. Đừng tưởng rằng đổi tên nước như thế nào sẽ làm đổi thay ngay bộ mặt đất nước? Làm thay đổi tình hình an ninh, chính trị xã hội nước nhà. Đó là suy nghĩ nông cạn chưa từng thấy.

    Trả lờiXóa
  17. Chiếc áo chẳng làm nên thầy tu. Đừng tưởng rằng đổi tên nước như thế nào sẽ làm đổi thay ngay bộ mặt đất nước? Làm thay đổi tình hình an ninh, chính trị xã hội nước nhà. Đó là suy nghĩ nông cạn chưa từng thấy của những kẻ bán nước cầu vinh.

    Trả lờiXóa
  18. Nếu chỉ đổi tên nước mà mọi thứ khác vẫn chẳng có gì thay đổi thì đổi tên nước làm gì cho vừa mất công lại vừa tốn kém. Đúng là những kẻ thừa hơi, hết đòi đổi quốc ca, quốc kì giờ lại còn đòi đổi cả tên nước nữa. Bản chất của nước ta như thế nào cả thế giới đã biết. Không việc gì phải thay đổi, vừa tốn kém lại vừa chẳng được cái ích lợi gì cả.

    Trả lờiXóa
  19. Chiếc áo làm nên thầy tu thì chẳng ai đi tu làm gì. Đã bao giấy mực bàn về chuyện đổi tên nước, chả hiểu sao 1 việc phù phiếm như thế mà mọi người cứ bỏ công bỏ việc, bỏ trí óc vào để bàn luận mãi làm gì, trong khi không khi nào nêu lên cái hiệu quả thực sự khi thay đổi tên nước.

    Trả lờiXóa
  20. Tên nước Việt Nam như hiện giờ không chỉ mang ý nghĩa danh xưng mà còn mang hàm ý về mục tiêu mà Việt Nam hướng đến là xây dựng 1 nhà nước xã hội chủ nghĩa như Bác Hồ hằng mong muốn. Hơn nữa việc đổi tên 1 nước không phải chỉ là đổi cách gọi mà còn kéo theo rất nhiều hệ lụy như việc thay đổi tất cả các con dấu, các văn bản giấy tờ, như thế vô cùng tốn kém về thời gian và tiền bạc, trong khi tác dụng thì chẳng có gì

    Trả lờiXóa
  21. Đừng nghĩ đơn giản thế. Đổi tên nước kéo theo đủ thứ thay đổi mà đặc biệt là lại phải in lại tiền điều đó có nghĩa là phải đổi tiền. Nếu ai có lòng yêu nước thì với cái tên nào nó cũng thân thương. Có những người phân tích này nọ việc đổi tên chẳng qua là sự nguỵ biện cho mấy cái trò dân chủ vớ vẩn mà thôi. Đất nước đang ổn định hoà bình mà cứ phải rắc rồi làm gì nhỉ. Có khi nào đổi lại cái tên cũ cũng đồng nghĩa với sự tụt lùi không?????

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh23:02 26/4/13

    Gì thì gì, cũng là Việt Nam. ok?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog