Chia sẻ

Tre Làng

Người Mỹ bắt đầu gọi đích danh kẻ phá hoại là Trung Quốc

Những năm qua, Washington luôn coi Trung Quốc là Chúa tể Voldemort trong vấn đề địa chính trị – tức là người không được gọi đích danh vì sợ gây tổn hại đến quan hệ kinh tế và ngoại giao. Nhưng chính sách đó dường như đã kết thúc trong những tuần gần đây.

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy những biến chuyển này xuất hiện trong bài diễn văn ngày 11/3 của Tom Donilon, cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Obama, người đã lên án "các vụ tấn công mạng trên quy mô chưa từng có bắt nguồn từ Trung Quốc" và tuyên bố "cộng đồng quốc tế không thể dung thứ cho hành vi như vậy từ bất cứ quốc gia nào". Các cuộc tấn công trong không gian mạng của Trung Quốc đặt ra nhiều mối rủi ro "cho thương mại quốc tế, cho uy tín của ngành công nghiệp Trung Quốc và cho quan hệ chung giữa hai nước" và Bắc Kinh phải dừng ngay việc làm này, ông Donilon phát biểu.

Còn theo Timothy Thomas, Cựu trung tá Mỹ chuyên nghiên cứu về chiến lược mạng của Trung Quốc trong hai thập niên qua, thì tỏ ra băn khoăn vì đến lúc này Mỹ mới lên tiếng. Bởi có quá nhiều bằng chứng tích lũy từ những năm trước mà lẽ ra Mỹ đã phải trao đổi thẳng thắn với Bắc Kinh và sự chối bỏ trách nhiệm của họ từ khi đó.

Mục tiêu của các vụ tấn công mạng được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc nhằm vào Mỹ bao gồm các tổ chức thông tin (như Wall Street Journal, New York Times, Bloomberg), hãng công nghệ (như Google, Yahoo), công ty đa quốc gia (Coca-Cola, Dow Chemical, nhà thầu trong ngành quốc phòng (như Lockheed Martin, Northrop Grumman), các bộ ngành (như Bộ An ninh Nội địa, Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng, Bộ Thương mại), quan chức cấp cao (như Hillary Clinton, đô đốc Mike Mullen), các phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân (Los Alamos, Oak Ridge) và nhiều nút mạng khác kết nối về thương mại, cơ sở hạ tầng và chính quyền Mỹ. Định dạng nguồn tin mật, nơi ẩn náu của các nhà bất đồng chính kiến nhân quyền, chiến lược đàm phán của các tập đoàn lớn, hệ thống điện tử mật của máy bay chiến đấu F-35, mọi ngóc ngách của mạng lưới điện quốc gia Mỹ: các tin tặc tấn công tìm kiếm tất cả những thứ ấy, khai thác bí mật và có thể đặt nền tảng cho hành vi phá hoại về sau.

Thomas cảnh báo, Mỹ đang gặp khó khăn bảo vệ các hệ thống mạng của mình, một lĩnh vực mạng tương đối mới như không gian mạng lại không có chuẩn mực quốc tế, và suốt nhiều năm bị tấn công nhưng Mỹ chỉ nhận được sự phản ứng yếu ớt. Ông lo ngại: "Tôi nghĩ họ đã sẵn sàng liều lĩnh bởi họ tin chúng ta (Mỹ) không thể làm gì được họ. Bạn phải thay đổi sân chơi cho họ, nếu không, họ sẽ không thay đổi. Họ sẽ tiếp tục xé toạc mọi thông tin mà họ có thể".

Thomas nhận thấy "có điều gì đó đang thay đổi", và diễn văn của Donilon chỉ là một phần trong đó. Thông tin nổi bật hơn của tháng này, ông nói, là thông báo về việc Tư lệnh Không gian mạng của quân đội Mỹ (thành lập năm 2009) sẽ lần đầu tiên pháp triển và đưa vào chiến đấu 13 đội tiến công chiến tranh mạng. Người Trung Quốc "biết chúng ta đã sẵn sàng tấn công. Như vậy, đây là tiền đề mà tôi nghĩ sẽ làm thay đổi quan điểm của họ", ông nói.

Không hy vọng Bắc Kinh sẽ nhẹ nhàng lùi bước. Ngược lại, ông dựa vào các tài liệu về Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc để chứng minh, chiến lược mạng của Trung Quốc có nguồn gốc sâu xa và thậm chí có từ thời rất xa xưa.

Tư duy cốt lõi của Trung Quốc về chiến tranh mạng là quan niệm về "thế" được trình bầy trong Binh pháp Tôn tử cách đây chừng 2.500 năm. ""Thế" là tình thế chiến lược thuận lợi trước trận đánh", tướng Trương Hàn, người có bản dịch Binh pháp Tôn Tử sang tiếng Anh được coi là thành công, định nghĩa.

Ông Thomas giải thích về tư duy của Trung Quốc: "Khi tôi tiến hành hoạt động trinh sát trong hệ thống mạng của anh, tôi sẽ tìm kiếm những chỗ yếu của anh. Tôi sẽ tạo một lợi thế chiến lược cho phép tôi "giành chiến thắng ngay trong trận đánh đầu tiên" - một quan niệm kinh điển nữa trong cuốn 36 mưu kế của nhà quân sự Trung Quốc. "Đội quân chiến thắng bao giờ cũng tạo điều kiện để thắng, sau mới giao tranh, đội quân chiến bại thường giao tranh tranh trước, sau mới tìm chiến thắng bằng sự cầu may. Người giỏi dụng binh có thể từ các mặt tu sửa cái lẽ không thể thắng để nắm được quyền quyết định sự thắng bại".

Hay như viên tướng Dai Qingmin hồi năm 2002 từng viết trong cuốn sách Chiến tranh thông tin trực tiếp: "Trinh sát mạng máy tính là điều kiện tiên quyết đảm báo chiến thắng trong chiến tranh. Nó cho phép ta lựa chọn thời cơ, vị trí và biện pháp tấn công". Thomas nói, "10 năm trước họ đã nêu rõ như vậy, nếu muốn thắng, phải biết thăm dò đối phương".

Thậm chí, một cuốn sách năm 1999 của hai đại tá Trung Quốc còn nói quyết liệt hơn (những câu chữ đa ngôn như trong sách Khải huyền): "Nếu bên tấn công âm thầm tập hợp nguồn lực lớn mà không để quốc gia đối phương biết về điều này và tiến hành một cuộc tấn công tấn công kín đáo vào thị trường tài chính của họ", tướng Qiao Liang và Wang Xiangsui viết, "thì sau khi gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, phát tán virus máy tính và phá hoại hệ thống máy tính của đối phương trước, đồng thời tiến hành cuộc tấn công mạng vào kẻ thù để mạng lưới điện dân sự, mạng lưới giao thông, mạng lưới giao dịch tài chính, mạng lưới thông tin liên lạc điện thoại, và mạng lưới truyền thông đại chúng hoàn toàn tê liệt, điều này sẽ kiến cho quốc gia kẻ thù phải rơi vào các cuộc hoảng loạn xã hội, bạo động đường phố và khủng hoảng chính trị".

Tầm nhìn từ năm 1999 này đọc nghe giống như một bản tóm tắt báo cáo do Mandiant, một công ty an ninh tư nhân, công bố hồi tháng trước, về "Đơn vị 61398", một nhóm quân đội Trung Quốc đóng quân tại Thượng Hải từ năm 2006 đã tiến hành các cuộc tấn công mạng để đánh cắp hàng nghìn tỷ mã dữ liệu và thông tin khác từ các cơ cở của Mỹ. Trong số các mục tiêu của Đơn vị 61398 có Telvent Canada, công ty cung cấp phần mềm tiếp cận từ xa cho hơn 60% đường ống dầu khí ở Bắc Mỹ và Mỹ Latinh.

Đơn vị 61398 được cho là đã tham gia vào hành vi lừa đảo mới được biết đến với tên gọi "spear phishing", qua đó những kẻ tấn công sẽ gửi email với đường link và tập tin đính kèm, mà nếu nhấn vào, sẽ tự động sẽ cài đặt phần mềm độc hại vào máy tính bị tấn công. Đơn vị 61398 phát triển các hình thức tấn công tinh vi hơn, bao gồm ngôn ngữ thông thường, sử dụng trong các bức thư điện tử dỏm tự xưng là của các quan chức cao cấp của chính các của doanh nghiệp và chính quyền đó.

Spear phishing cũng dựa trên chiến thuật truyền thống của Trung Quốc: "Trung Quốc cố gắng áp đặt đối phương phải đi theo dòng suy nghĩ mà họ (người Trung Quốc) tạo ra", Thomas viết năm 2007. Với cách tiếp cận thông tin bất đối xứng như vậy, "bất kỳ ai cũng có thể trở thành kẻ tòng phạm mà không chút nghi ngờ".

Trong bối cảnh này, Thomas nhắc đến bức biếm họa năm ngoái đăng trên tạp chí quân đội, trong đó, các tướng Trung Quốc nói với nhau: "Mặc xác binh với pháp, tôi đã nói chúng ta truy cập vào cơ sở hạ tầng của họ cơ mà". Ai đó sẽ cười thầm, nhưng Thomas cảnh báo cần phải nhìn nhận thông điệp đó một cách nghiêm túc. Tin tặc Trung Quốc trên thực tế đang học theo Binh pháp Tôn tử, và nếu quân đội Mỹ không nhận ra điều đó, "họ có thể sẽ phạm sai lầm".

TRÂM ANH (TUẦN VIỆT NAM) / WSJ


__________________________

38 nhận xét:

  1. Trung quốc có vẻ ngày càng ngang ngược, dùng nhiều thủ đoạn hơn nhằm bành chướng lãnh thổ. Đặc biệt thời gian gần đây Trung quốc liên tiếp có những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đó là những điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  2. có thể phía trung quốc đang tiến hành từng bước âm mưu, thủ đoạn làm bá chủ thế giới của họ. Trung quốc bao giờ cũng khó lường và khó đoán, âm thầm tiến hành âm mưu đôi khi nếu các quốc gia khác không cảnh giác sẽ bị Trung quốc phá hoại từ lúc nào không hay.

    Trả lờiXóa
  3. Công bằng mà nói thì cũng phải có nước làm cho Mỹ sợ chứ hắn bá đạo quá ! bá đạo lâu rồi ! Và TQ là người đảm nhiệm hợp lý sứ mệnh đó :)
    Giờ thì chả có gì mà TQ kém Mỹ cả ! Nói TQ là Voldemort thì không đúng cho lắm bởi đâu hẳn TQ là phe đối lập với thế giới ! Đối nghịch thế giới có lẽ chưa lộ diện ! khoảng vài năm nữa sẽ rõ ngay thôi :_)

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ sẽ có một cuộc đối đầu của 2 quốc gia được cho là nhất nhì trong thời điểm hiện tại. Mỹ đã chỉ đích danh kẻ phá hoại: Trung Quốc. Trung Quốc luôn tự hào là đất nước đông dân nhất thế giới và điều đó cũng có lợi ích của nó. Việc cài cắm gián điệp để can thiệp vào tình hình quân sự, chính trị... của các nước khác có thể thực hiện được và Trung Quốc cũng chưa từng kiêng dè bất kỳ quốc gia nào. Việc tấn công bằng cách này hay cách khác đối với từng quốc gia cụ thể thể hiện âm mưu muốn làm bá chủ của TH.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận định trên từ Mỹ thể hiện công khai trong tình hình Trung Quốc đang bành trướng thế lực của mình tại châu Á thái bình dương và toàn thế giới. Những giá trị liên quan đến Mỹ bị ảnh hưởng thì tất nhiên Mỹ sẽ nhảy vào và chúng ta hãy chờ xem Trung Quốc sẽ đối phó thế nào.

    Trả lờiXóa
  6. chính sách của những người đứng đầu chính phủ trung quốc từ trước tới nay, từ ngàn xưa đến giờ vẫn vậy. Vẫn là tư tưởng bá quyền, bành trướng và mặt dày không tuân theo bất kỳ quy tắc nào. Đó là những cái thâm căn cố đế đã ăn sâu vào máu người tàu rồi, nếu không có những biện pháp kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  7. Xét về bản chất thì cả hai đều là những kẻ nguy hiểm như nhau. Trung quốc thì nguy hiểm một cách hèn hạ, nhỏ mọn và tiểu nhân. Còn Mỹ thì nguy hiểm một cách trắng trợn. Cả hai đều là những kẻ phải cảnh giác cao độ không thể lơ là trước hai con cọp này được.

    Trả lờiXóa
  8. trung quốc đang ngày càng mạnh lên nhờ tăng trưởng nóng về công nghiệp, chính vì thế mà tiềm lực về chính trị của Trung quốc càng được nâng cao rõ rệt trên trường quốc tế. Rất có khả năng là nay mai thôi, trung quốc sẽ còn gây bão nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Trung quốc là một nước khá thâm độc, từ xưa đến nay chúng ta đều nhận biết được điều đó, là một ngước láng giềng chúng ta đã hiểu quá rõ về trung quốc, chính vì thế trong tình hình hiện tại không cần biết có nhận thức được các hành động thâm độc của trung quốc hay không nhưng đối với việt nam luôn phải cảnh giác trước mọi hành động của trung quốc dù rằng nó chưa nhằm thẳng vào việt nam ta .

    Trả lờiXóa
  10. Sự đối đầu của Mỹ và Trung quốc sẽ là sự đối đầu khốc liệt đây. Nhưng còn phải xem xem sự việc sẽ còn diễn ra thế nào vì Trung quốc vốn rất khôn ngoan và thâm hiểm, khó có thể đoán biết được trung quốc sẽ còn có những chiêu thức mới gì

    Trả lờiXóa
  11. Trung QUốc đã dần lộ rõ bản chất của mình một cách công khai ra thế giới bên ngoài nên Mĩ e sợ là đúng rồi . Việc Mĩ liên tiếp gửi những máy bay quân sự đến để giúp Hàn quốc , và Máy bay quân sự đến Philippin ngoài mục đích công khai còn để kìm hãm trung quốc trong vấn đề Biển Đông .

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc nổi tiếng với những chiêu bài thâm độc bất chấp đó có phải là cách của chính nhân quân tử dùng hay ngụy quân tử dùng họ sẵn sàng sử dụng để đạt được mục đích của mình. Chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ tích cực các tin tặc tập trung tấn công vào hệ thống thông tin của các nước để thu thập tài liệu nhất là tài liệu mật của các quốc gia trong đó chú quan tâm tới Mỹ.

    Trả lờiXóa
  13. Tư tưởng của người Trung Quốc luôn luôn là muốn bành trướng biên giới quốc gia, bành trướng ảnh hưởng của quốc gia mình trên toàn thế giới. Do vậy họ đã và đang thực hiện các hành vi trái phép thu thập thông tin mật từ các quốc gia đó là tin mật từ nhiều lĩnh vực khác nhau như chính trị, quân sự, kinh tế… để phục vụ cho mục đích của mình. Mỹ đang là đất nước dẫn đầu kinh tế về mọi mặt do vậy Trung Quốc phải tìm mọi cách để vượt lên Mỹ đó là cách dùng tin tặc để thu thập thông tin từ Mỹ sử dụng cho lợi ích quốc gia của mình.

    Trả lờiXóa
  14. Các chính khách Mỹ đã miêu tả Trung Quốc giống như một tên “lưu manh kinh tế”. Ngoài ra, họ còn muốn thu hẹp khoảng cách giữa họ với các cử tri đang lo lắng mất đi việc làm do sự cạnh tranh quốc tế.
    Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc gần đây bị tổn hại do các sự kiện mới diễn ra gần đây như việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, TT Obama hội kiến Dalai Lama, đồng thời những lời chỉ trích dành cho Trung Quốc có thể sẽ gây căng thẳng cho mối quan hệ song phương.

    Trả lờiXóa
  15. Hai ông lớn cũng đang đánh nhau, cả hai đều muốn bành trướng thế lực của mình. Khách quan mà nói, Trung Quốc có tham vọng quá lớn, hành động tấn công mạng bất hợp pháp của họ là mục đích nhằm thu thập tin tức bí mật của nước Mỹ, đây là hành động mà cả thế giới sẽ lên án gay gắt. Không chỉ Việt Nam ta cần cảnh giác với ông Trung Quốc mà đến Mỹ cũng không thể lường trước được mọi việc: "Tin tặc Trung Quốc trên thực tế đang học theo Binh pháp Tôn tử, và nếu quân đội Mỹ không nhận ra điều đó, "họ có thể sẽ phạm sai lầm"".

    Trả lờiXóa
  16. Một khi đã có nguy cơ hoặc phát hiện âm mưu đe dọa an ninh thì cấm các công ty TQ này luôn, thế là xong, nhưng người Mỹ vẫn chơi đẹp để tránh thiệt hại cho các cty trong sạch. Nếu là VN thì đã cấm lâu rồi, cấm tiệt, cấm hết, có điều VN chưa "phát hiện" như Mỹ đã phát hiện thôi.

    Trả lờiXóa
  17. Trung Quốc không bao giờ dừng lại tham vọng bá chủ của mình, cũng giống như Mỹ đều chỉ muốn thế giới là đơn cực. Có lẽ vì thế họ cũng đang đấu với nhau, tranh giành quyền lực của nhau. Tôi nghĩ không chỉ có phía Trung Quốc có những hành động bỉ ổi như thế, mà phía Mỹ chắc cũng không kém phần. Chỉ là ông Trung Quốc đã bị phát hiện mà thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Trung Quốc với số dân chiếm 1/6 dân số thế giới, cộng với bản tính thâm độc thủ đoạn nên chúng luôn có tư tưởng bành chướng. Hiện nay có lẽ hàng hoá trên toàn thế giới đều gắn mác made in Chine, tôi tự nhủ chúng chỉ cần cho một tí hoá chất gây độc hại vào các sản phẩm đó là quá đủ để tiêu diệt cả nhân loại. Chúng đang chiến đấu với cả thế giới trên mọi phương diện: hàng hoá, quân sự, internet.... Tôi luôn kêu gọi mọi người tẩy chay hàng Tàu và luôn luôn phải cảnh giác cao với bọn Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  19. Trung Quốc và Mỹ giờ là 2 thế lực vô cùng lớn của thế giới. Chúng đều sở hữu trong tay những chiêu bài vô cùng hiểm. Trung quốc thì dân số đông hàng hóa thì rẻ mạt nên tràn lan trên thế giới còn Mỹ thì lại có sức mạnh về kinh tế và kỹ thuật. Nhưng có lẽ trong cuộc đua này thì Trung Quốc lại là kẻ đang nắm lợi thế.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh09:45 17/4/13

    Kệ chúng nó đi , thằng Mẹo chơi các nước khác nhiều thì bị chơi lại là đúng rồi , sự phát triển của Tq là sự phát triển của cách mạng và đã đến lúc TBCN trả giá rồi . Chúng sụp đổ thì càng tốt . Chúng ta vẫn cảnh giác vs tq , đề fòng tq nhưng cũng vui vì tq phát triển đây là sự lớn mạnh của các nước xhcn đây là tốt mà. Nhưng ko phải vì thế mà ta quên fòng bị vs tq vì chúng rất thâm độc

    Trả lờiXóa
  21. Người trung quốc đang có những tiến hành xâm nhập vào các cơ quan nội bộ của mỹ , và có những hoạt động phá hoại nhất định , người mỹ đã bắt đầu lo ngại về sự bành chướng của mỹ về việc này , việc 2 ông lớn ở thời điểm hiện tại trên thế giới có nhiều điểm bất đồng trong các vấn đề chính trị không biết là họ có những động thái mới nào , nhưng Việt nam chúng ta cần phải đề phòng cả 2 nước , những kẻ thù xâm từ xa xưa với nước ta .

    Trả lờiXóa
  22. Ngay cả Mỹ mà cũng phải nói ra câu đó thì chứng tỏ Trung Quốc nó nguy hiểm đến mức nào rồi. Hai ông lớn, ông nào cũng muốn bá chủ thế giới, ông nào cũng muốn mình là số một và duy nhất, không ông nào chịu nhường ông nào. Mỹ thì từ trước đến giờ vẫn vỗ ngực huênh hoang, nhưng Trung Quốc thì ngấm ngầm và thâm độc hơn, thế mới thấy sự nguy hiểm khôn lường của Tàu khựa.

    Trả lờiXóa
  23. Trung quốc ngày nay chơi rất xấu, coi thường nhân dân thế giới, và muốn làm bá chủ thế giới. Âm mưu của trung quốc thì ngày càng thâm độc,chúng âm thầm tấn công, các quốc gia nên hết sức cẩn thận với trung quốc này

    Trả lờiXóa
  24. Mỹ đang là đất nước dẫn đầu kinh tế về mọi mặt, nhưng ngày nay Trung Quốc cũng đang nổi lên nhanh chóng, và chúng có âm mưu làm bá chủ thế giới, chúng đã tìm mọi cách để vượt lên Mỹ, chúng dùng tin tặc để thu thập thông tin từ Mỹ sử dụng cho lợi ích quốc gia của mình. Và Mỹ đã bắt đầu gọi đích danh kẻ phá hoại: Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  25. ờ, Mỹ và TQ đang tranh giành những miếng bánh ngon trên thế giới, mỗi nước đưa ra những chiêu bài khác nhau, nhưng chiêu bài nào cũng thật thâm độc bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  26. Trung Quốc mà cứ hành động như ngày nay thì không chỉ Mỹ gọi trung quốc như vậy đâu, mà cả nhân dân thế giới sẽ đối xử lại với trung quốc như vậy đó. Bởi sự coi thường các quan hệ quốc tế, các pháp luật quốc tế.... của trung quốc là không thể chấp nhận ddc, rồi trung quốc sẽ sớm phải chịu hậu quả thôi

    Trả lờiXóa
  27. chủ nghĩa bành chướng và chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi của đại hán chúng sẽ không dừng lại ở đó đâu. nhưng theo mình thấy trung quốc cũng chỉ như con hổ giấy thui chứ chưa có thế làm gì được. thực chất cho thấy mỗi khi đất nước có chuyển giao quyền lực, chuyển giao chính trị và trong nước sảy ra nội chiến thì trung quốc lại đẩy chiến tranh ra bên ngoài đất nươc để tranh thủ sự ủng hộ và mị dân của trung quốc để người dân tin vào đó là chân lý. bài của trung quốc đó thui mà con hổ giấy thui.

    Trả lờiXóa
  28. chính sách đối ngoại của trung quốc bây giờ theo kiểu bành chướng nước nớn ăn hiếp nước nhỏ đó mà. nhưng chúng mày hãy nhớ rằng cha ông chúng tao đã đập cho chúng mày nhiều trận thì chúng tao cũng thế cũng sẽ đập cho chúng mày hơn thế chứ. từ ngàn đời nay chúng ta sống với bọn tàu khưa bản tính chủ nghĩa bành chướng chúng ta còn lạ gì nữa. chúng coi thường pháp luật và coi thường các công ước quốc tế xâm chiếm biển đảo và bờ cõi của các nước láng giềng

    Trả lờiXóa
  29. Trung Quốc và Mĩ là hai quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới. Hai quốc gia đều có những tham vọng riêng, và họ luôn đối đầu nhau một cách bí mật. Mĩ đang ngày càng đề phòng Trung Quốc, cơ bản là do Trung Quốc có quá nhiều mưu mô xảo quyệt. Sự việc hacker Trung Quốc đột nhập ăn cắp dữ liệu của Mĩ đã khiến cho Mĩ "sợ" Trung Quốc hơn nữa. Nếu không đề phòng rất có thể vị trí cường quốc số 1 của Mĩ sẽ bị xóa sổ.

    Trả lờiXóa
  30. Hay hay! Trâu bò đánh nhau đây...Trước đây thì là Mỹ và Nga. Bây giờ anh hùng Trung Quốc mới bắt đầu lộ mặt. Thì ra Trung Quốc toàn là anh hùng núp, thâm hiểm đánh sâu vào bên trong nội bộ của Mỹ. Thế mới thấy rằng Trung Quốc vẫn quá hiểm ác.

    Trả lờiXóa
  31. KHông biết Mỹ và Trung Quốc có đánh nhau không nhỉ? Đánh nhau thì ối chuyện hay để xem. Hê hê...Mặc dù mình cũng chẳng ưa gì nước Mỹ nhưng nếu Mỹ đánh Trung Quốc thì mình cũng thích!

    Trả lờiXóa
  32. Hơn ai hết Việt Nam là đất nước cực kỳ hiểu Trung quốc! Và cho đến bây giờ thì cả thế giới biết bản chất nước này thế nào? Sự tham lam và nham hiểm là biểu lộ rõ nhất của nước này trong những năm gần đây và nó càng tỏ ra ảnh hưởng xấu tn khi trung quốc càng có những hành động xấu trên cá lĩnh vực mà người trung quốc tham gia. Sự thâm độc của trung quốc làm thế giới lo sợ và dè trừng khi quan hệ với nước này. Đó là hậu quả của một nước muốn bành trướng thế giới trong cái gọi là ko ai tâm phục.

    Trả lờiXóa
  33. Trung quốc ngày càng láo xược , trắng trợn với các nước láng giềng và các nước khác, không xem Mỹ ra gì. Điều Mỹ gọi đích danh trung quốc là kẻ phá hoại là điều sớm muộn. Hi vọng là Mỹ và Trung quốc xảy ra xung đột . hehe

    Trả lờiXóa
  34. trong tình hình hiện tại không cần biết có nhận thức được các hành động thâm độc của trung quốc hay không nhưng đối với việt nam luôn phải cảnh giác trước mọi hành động của trung quốc, bọn chúng không từ 1 thủ đoạn nào cả, thâm độc tàn ác và cả những kế sách tiểu nhân, và gây chiến với các nước láng giềng là công cuộc bành trướng của tq. Hiện nay mỹ cũng đã bức xúc với những hành động của tq.

    Trả lờiXóa
  35. Mỹ- một nước có những hãng nổi tiếng liên quan đến công nghệ thông tin như google, facebook, microsoft, oracle. Những hãng bảo mật lớn nhất thế giới cũng nằm ở Mỹ như Symantex, Internet McAfee. Nếu như Mỹ mà còn bị Trung Quốc tấn công, phá hoại đến mức không thể không lên tiếng chỉ trích thì một điều chắc chắn rằng Việt Nam cũng bị nó tấn công. Phải cẩn thận với những phần mềm Trung Quốc, có thể đều có trojan như hao123, utrasuft

    Trả lờiXóa
  36. Ôi xời , cái bọn tàu khựa là cái bọn chuyên đi nhái hàng của người khác , hàng của bọn nó làm ra thì chỉ đáng vứt sọt rác , chẳng ai thèm mua chính vì chúng nó chuyên làm những hàng fake mà đến bây giờ đồ hiệu của lũ tàu khựa này cũng chẳng ai dám tin là đồ xịn nữa chứ . haizzzzz đúng là tự mình đánh mất mình mà , tôi có để ý một chút về thị trường tôi thấy hiện này hàng made in Việt Nam cực kì uy tín và đảm bảo ^^ !!!

    Trả lờiXóa
  37. Đúng vậy. Đã đến lúc gọi đích danh Trung Quốc - kẻ phá hoại rồi. Quốc gia này ngày càng có biểu hiện muốn bành trướng thế lực, làm mất cân bằng thế giới. Trong lịch sử, đã không ít lần chúng ta ăn phải cú lừa của Trung Quốc, từ lớn đến nhỏ đều có. Giờ đây, khi Trung Quốc đã để lộ ra dã tâm của mình như thế, chúng ta càng cần phải đề phòng và cảnh giác hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  38. Trung Quốc giờ thì còn hốt ai nữa, may ra thì còn nể mấy nước mạnh vài phần vì không dễ để bắt nạt mấy nước này, thực sự là người Trung Quốc quá ngang tàn và hiếu chiến. Với những nước mạnh như Mĩ thì TQ lại tìm cách phá hoại thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog