Chia sẻ

Tre Làng

Tre Làng: CHÚ TỄU

LâmTrực@

Nhân việc bạn Bích xinh đẹp của anh nhắc nhở, anh mới nhớ hôm nay là ngày sinh nhật chú Tễu lần thứ 43. Anh mừng cho chú với món quà vui. Đây là bài anh viết hôm 14 tháng 12 năm 2012. Mời các bạn đọc cho xả xì chét. 
------------------------------------------------

Rối nước là đặc sản Việt Nam.

Rối nước dùng để mua vui cho người xem.

Rối nước luôn có chú Tễu. Nhiệm vụ của chú Tễu là để mô phỏng hình hài con người chứ bản thân chú không phải là người. Nhìn chú Tễu chạy đi chạy lại giữa bầy ngan vịt, trâu bò mà cười phát sướng. 

Chú Tễu được đẽo gọt bằng gỗ, sơn phết màu sắc sặc sỡ trông rất Diện và Nôm, vì thế mỗi khi ra sân khấu nhào lộn, làm trò, cả làng cười ngả nghiêng.

Nhưng làm sao chú lại biết làm trò? sao tài thế?

Đằng sau sân khấu bao giờ cũng là các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ điều khiển chú Tễu bằng dây và đứng sau bức màn dưới một hồ nước. Vậy nên chú có màu sặc sỡ là do sơn phết, chú biết nhào lộn làm trò cười cho thiên hạ là do người đằng sau giật dây. 

Đời có chú (Tễu) cũng hay, nhưng vắng chú tất nhiên chả ai chết. Nhưng nếu không có người đứng đằng sau, chắc chắn chú sẽ tèo, nằm còng queo, và như thế thì đời mất đi một kẻ mua vui cho thiên hạ.



Chính vì để mua vui cho thiên hạ, nên người ta để cho chú sống, chú làm trò. Chú sống sót, làng rối vẫn tồn tại. 

Chú Tễu giờ đã khác xưa. Người đẽo gọt cho chú có thể cho chú mặc cả quần sooc, áo chim cò, và cho chú biết hát ca trù nữa, thậm chí phong cho chú là tiến sĩ hán nôm nữa. Oách chưa?


Chú Tễu giờ không còn như ngày xưa nữa, chú không chỉ biết đi, biết chạy trên nước mà còn biết đi Văn Giang, đi biểu tình, đi gây quỹ khiếu kiện, chú còn biết đánh máy và sử dụng in tờ nét. 

Chú Tễu ngày nay tiên tiến và hiện đại gấp trăm ngày xưa, thế nhưng chú vẫn không mất đi bản sắc, cốt cách và mục đích phục vụ của mình đâu nhé. Tễu vẫn mua vui cho thiên hạ, thỉnh thoảng thiên hạ vẫn được cười lăn vì chú. 

Hóa ra, đời nào cũng có Tễu, và chúng ta vẫn được cười. 

Không cười làm sao được khi chú làm trò hay đến thế.

Này nhé, chú biết đánh lận con đen đấy, tin không? từ biết hát ca trù, chú chuyển sang hán nôm được ngay. Chú biết cả chụp ảnh, quay phim biểu tình và chơi blog nữa, mà blog của chú biến hóa, pếch vìu nhanh cực, hơn cả đua xe.

Chú Tễu của chúng ta còn biết, về Văn Giang thăm dân oan, biết tha thẩn ngoài đồng với khúc xương trâu trên tay đấy, chú thương dân Văn Giang cực. Có điều mà anh không hiểu là chú cũng thích tiền. Người ta bảo chú khôn lắm, cứ như người thật vậy, chú biết cả thầu dân oan, chú không chỉ làm bạn với vịt ngan, trâu bò, mà còn có cả bạn bè dáo xư tiễn xĩ tương cà mắm muối nữa, thôi thì đủ cả. Tất nhiên, ai cũng biết, bạn chú cũng chỉ là những con rối. 

Năm ngoái, Tễu ta tham gia Ban giám khảo cuộc thi "Người đàn bà của năm". Chú bầu chọn và trực tiếp vinh danh hót gơn nợ nước thù nhà là cô gái Vịt của năm và làm cộng động mạng một phen chao đảo về sự thông minh mà chú mới có. Ôi, trò của chú bây giờ khác xưa nhiều, tân tiến hơn nhiều và lại mang màu sắc rân trủ hơn nhiều thời phong kiến, ai cũng phục lắm lắm. Nhưng bạn anh lại bảo, Tễu có giỏi hơn thế nó vẫn là bại não, mà có não nó vẫn là con rối.

Một bạn có tên Loa Phường còn mách, Tễu còn có tài biến gái già thành hot girl, vì Tễu mà máy bay bà già này dám song phi cửa kính đến toạc cả máu chân. Dám một mình ăn vạ từ trưa đến tận sáng ngày hôm sau vì Tễu. Còn Tễu đêm đó nằm tểnh ở nhà với đàn vịt giời. Chỉ khổ gái già cứ hóng Tễu.

Bạn vẫn thắc mắc là ai giật dây để chú làm trò giỏi thế? Kẻ giật dây cho Tễu khó nhìn ra vì hắn đứng trong bóng tối, đằng sau bức màn rân trủ, nhân quyền. 

Đời chú Tễu phụ thuộc vào các nghệ sĩ bóng tối này, nó dùng thì sống, nó ốm thì chú cũng nằm trong kho, ấy là cái kho thực ấy. 

(Anh chán cmn với Tễu rồi, đếch muốn viết nữa)

5 nhận xét:

  1. Một hình ảnh ví von rất hay của tác giả bài viết, Những nhà rận chủ chăng khác gì một con rối bị giật dây. chỉ biết làm theo người điều khiển, mà chưa chắc họ đã biết giật dây họ là ai. Chỉ biết làm theo một cách ngu ngốc mà không cần suy nghĩ, không cần biết lý do. tất cả là chỉ vì tiền. Họ sẵn sàn quay lưng, phản bội cả dân tộc mình, dũ bỏ lịch sử của cả dân tộc. Họ thật không xứng đáng là những con người được sinh ra trên mảnh đất chữ S đầy anh dũng và giàu truyền thống này.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là " Văn Đểu "

    Trả lờiXóa
  3. Đọc xong nhận ngay ra chú tễu ! đúng thật là sao Anh diện nhà ta lại giống một chú tễu đến lạ kì thế nhỉ ! chuyên để mua vui cho mọi người ! sống nhờ sự giật giây ở sau ! Tễu chuyên nói phét và làm mấy trò không vặt ! Nhưng tễu ngày nay còn bá đạo hơn là có khẳ năng biến gái già thành hot girl ! tiêu biểu là hót gơn Bùi hằng :))

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài viết tưởng nói Tễu nào hóa ra muốn ám chỉ Nguyễn Xuân Diện. Mà công nhận hắn cũng giống tễu thật. Như một con rối cho người khác điều khiển, chỉ cần có tiền thì gì hắn cũng làm, nhưng những trò lố của hắn trên cộng đồng blog thì chỉ khiến cho các bloger ôm bụng mà cười vì sự ngu ngốc mà kệch cỡm của hắn. Bị bào nhiêu người bóc mẽ rồi àm hắn vẫn nhơn nhơn như không hề biết gì vậy. Có lẽ đạo đức, lương tâm bị chó tha hết rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Ám chỉ gì nữa hả bạn. Tễu chính là cái tên mà Diện tự đặt cho mình mà. Cũng đúng thật. Đời có Tễu cũng hay, nhưng vắng nó thì cũng chả chả ai chết. Vì vậy cứ để cho nó mua vui cho đời. Nếu không có kẻ khác giật dây có lẽ Tễu chỉ là một con bù nhìn, chỉ biết nằm cỏng queo một chỗ mà thôi. Tễu giờ đây còn được mặc quần áo chim cò, biết đi "du lịch", đi kêu gọi biểu tình. Đúng là hài hước thật. Cuộc đời của hắn chỉ mãi mãi là một con rối, sống dựa dẫm vào người khác và mãi chỉ là trò cười cho thiên hạ mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog