Chia sẻ

Tre Làng

Molotov Cotail (Nổ văng mạng)

Bài gốc ở đây bên nhà Đỏ

Một bằng chứng gây tranh cãi trong vụ án Phương Uyên là 2kg hóa chất tạo thuốc nổ. Bị cáo lý giải mua về làm pháo chơi. Nhiều người cho rằng đây chỉ là những vật bình thường vô hại, không thể dùng làm bằng chứng buộc tội. 

Về mặt pháp lý không đơn giản thế; thứ nhất vì pháo bị cấm sản xuất, tàng trữ; đốt cháy; thứ hai vì vật chứng được xem xét trong tương quan với hành vi phạm tội. Con dao trong tay bà hàng thịt khác với dao trong túi quần một người đang âm mưu sát thương. Dao thứ nhất là công cụ hành nghề hàng ngày, dao thứ hai có thể là bằng chứng cho một âm mưu hoặc hành vi phạm tội. Nguyên Kha và Phương Uyên không có bất kỳ nghề nghiệp nào liên quan đến cháy nổ, nhưng lại đang ấp ủ một âm mưu "thủ tiêu chế độ". Họ cũng đủ tuổi để nhận thức về chủ trương cấm pháo của nhà nước.

Trường hợp "pháo Tết" của Kha và Uyên làm Đỏ nhớ tới vụ án "Molotov Cocktail" (chất nổ hoặc thiết bị gây cháy tự tạo thủ công) khá ồn ào gần đây trên báo chí Mỹ. 

Tháng 5/2012, Sebastian Senakiewicz và Mark Neiweem bị bắt và bị khởi tố tội danh có kế hoạch sử dụng Molotov Cocktail, đe dọa khủng bố liên quan đến Hội nghị Thượng Đỉnh Nato ở Chicago. Senakiewicz lãnh án 4 năm tù, Neiweem 3 năm.

Điều quan trọng là các cuộc khám xét của cảnh sát không tìm thấy bất kỳ một chút hóa chất/ vật liệu cháy nổ nào. Senakiewicz đã khoe khoang đâu đó trên mạng, rằng ông ta có thể thổi bay một cây cầu vượt bằng chất nổ tự tạo giấu ở nhà. Mark Neiweem khiêm tốn hơn, chỉ kể mình biết chế tạo bom ống và viết nguyên vật liệu làm Molotov coctail lên một tờ giấy. Tưởng quăng bom, ném đá, chém gió, xì-pam trên Net chỉ là trò vui; nào ngờ FBI ập tới. Những lời ba hoa khoác lác của hai kẻ thất nghiệp, rỗng túi bỗng trở thành chứng cớ buộc tội họ. Thật đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ "nổ văng mạng". 

So với Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, Sebastian Senakiewicz và Mark Neiweem xem ra kém may mắn hơn nhiều.

6 nhận xét:

  1. nếu chỉ có ý định làm pháo chơi, tàng trữ tận 2 kg thuốc nổ thì những lời nói đó chắc chỉ dùng để đánh lừa bọn trẻ con mà thôi. Với mục đích chống phá, lật đổ chính quyền nhân dân như Uyên - Kha thì 2 kg thuốc nổ đó để chế tạo pháo hoa chơi, có ai tin hay không? đúng là những lời nói chối tội thật khéo, nhưng rất tiếc, nói như vậy thì đến trẻ con nó cũng chả thèm tin. với những người đang có ý đồ, âm mưu như vậy thì chắc chắn sẽ không có chuyện đó.cũng không có lý do gì mà 2 người chẳng có liên quan gì đến pháo hay chất nổ mà lại có tận 2kg thuốc nổ trong nhà, trừ khi họ có những mục đích riêng nào đó.

    Trả lờiXóa
  2. Vãi cả lý do, mua 2 kg thuốc nổ về làm pháo chơi thì chỉ lừa được trẻ con thôi. Muốn mua pháo nổ chơi thì mua pháo lậu của tàu ấy, rẻ cực, chẳng ai lại mạo hiểm đi mua thuốc nổ về tự làm pháo đâu. Giọng điệu con bé này chẳng khác mấy thằng bị 141 bắt, khi kiểm tra cốp xe thấy mã tấu thì bảo là em mới mua về để bổ dưa hấu, hài không thể tả được

    Trả lờiXóa
  3. Vãi cả lý do, mua 2 kg thuốc nổ về làm pháo chơi thì chỉ lừa được trẻ con thôi. Muốn mua pháo nổ chơi thì mua pháo lậu của tàu ấy, rẻ cực, chẳng ai lại mạo hiểm đi mua thuốc nổ về tự làm pháo đâu. Giọng điệu con bé này chẳng khác mấy thằng bị 141 bắt, khi kiểm tra cốp xe thấy mã tấu thì bảo là em mới mua về để bổ dưa hấu, hài không thể tả được

    Trả lờiXóa
  4. CHuyện khó lường trước được , cũng nguy hiểm !

    Trả lờiXóa
  5. Cái bọn M chỉ thằng nào ho ra tiếng Mìn, thuốc nổ... là nó tiêu diệt ngay, cho tù ngay. Ấy vậy mà cứ đằng sau giựt dây đòi nhân quyền chỗ này chỗ kia. Đây chứa cả 2kg thuốc nổ mà còn kêu oan với uổng. Rồi mấy cái bọn rận chủ đòi thả người với đòi nhân quyền. Đúng là láo toét cái bọn nói thì giỏi còn làm thì như bọn hàng tôm hàng cá. Cứ đứa nào có ý tưởng chống phá nhà nước bắt hết cho vào nhà đá ngồi bóc lịch tự vấn lương tâm cho chúng nó sáng mắt ra.

    Trả lờiXóa
  6. Vâng. Anh mua "2kg" hóa chất để về làm pháo chơi. Pháo cái cm anh ấy chứ, làm quả pháo 2kg chơi rồi ghé mồm vào nó thổi bay cả răng lẫn đầu ấy. DM thằng Kha nổ, nó không còn lí do khác hay hơn hay sao mà lấy lí do ngu như còn bò vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog