Chia sẻ

Tre Làng

TÀU CÁ TA XUÔI NGƯỢC TRƯỜNG SA


Mai Thanh Hải - Ra Trường Sa, đến đâu cũng gặp tàu cá của ngư dân Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh khu vực miền Trung. 

Ờ các đảo, tàu cá vào ra tấp nập tránh trú, nghỉ ngơi và nhất là tiếp nước - bơm dầu.

Thân thuộc đến mức, có những đảo chìm, ngư dân rành rẽ tên tuổi - quê quán của cán bộ chiến sĩ, y như cán bộ Quân lực và ngược lại, bộ đội cũng sẵn sàng nhường cho ngư dân từng can nước, hộp thịt, cân gạo nếu lỡ đường thiếu thốn.

Cái sự "trao đổi" là tình cảm, nhưng ngư dân cũng chẳng để bộ đội thiệt, tặng lại đủ thứ cá tôm, ốc sứa cho đến cả những thứ quý giá như hải sâm - vú nàng, lặn ngụp mò mẫm, mãi mới bắt được chút ít.

Đi biển, đằng đẵng bao ngày nhìn xung quanh trống không màu xanh chân trời, tự dưng thấy 1 chấm tàu thuyền bé tí, cũng tò mò nhao hết ra xem đoán.

Nếu những tàu thuyền đó là của mình, mang cờ đỏ sao vàng, cái sự mừng vui chào đón lan truyền khắp tàu, vẫy tay hò hét chào nhau, đến khản cả giọng.

Hôm rồi, tàu mình ngoài Trường Sa gặp 1 tàu ngư dân của Bình Định, gần 40 người lênh đênh câu mực gần 2 tháng trời, gần cạn hết nước ngọt.

Ngay lập tức, việc tiếp tế nước ngọt cho tàu cá ngư dân được thực hiện. Người trên cả 2 tàu dồn hết lên boong cười đùa, trò chuyện.

Tàu mình không chỉ cấp nước mà còn tặng cả lương thực - thực phẩm, thậm chí cả thùng bia 333 trong tủ cấp đông, còn lạnh cóng, lấm tấm nước đá. Tàu ngư dân cũng hào phóng tặng lại cả ôm mực sản phẩm, câu dưới biển lên, phơi lủng lẳng khắp tàu, khô đét lòng thòng.

Thấy ngư dân ôm mực, bộ đội tàu lắc đầu: "Xin vài nắm, nướng ăn chơi thôi. Để lại mà mang về bán, sắp hết chuyến câu rồi!"...

Trường Sa mọi mùa biển, tàu cá ngư dân treo cờ đỏ sao vàng ngược xuôi đè sóng, dưới nòng súng canh biển giữ trời của bộ đội đảo, bộ đội tàu.

Và nghề biển với nhiều người Việt, cũng phát đạt từ ngư trường truyền thống: Trường Sa.
-----------------
* Hình ảnh tàu cá của ngư dân Việt Nam đăng trong bài, được ghi lại trên vùng biển Trường Sa, tháng 5/2013.



























12 nhận xét:

  1. Ghét rận09:14 31/5/13

    Đọc bài của anh Mai Thanh Hải thêm yêu vùng biển của ta, yêu con người Việt Nam chúng ta. Khác hẳn luận điệu của bọn ngồi máy lạnh, chân đút gầm bàn, nhai mực nướng với lon bia, ngồi đả phá nhà nước trước vấn đề chủ quyền biển đảo. Mong rằng có thật nhiều phóng viên tâm huyết như anh Mai Thanh Hải.

    Trả lờiXóa
  2. Những ngư dân lênh đênh trên biển đối mặt với bao nguy hiểm từ thiên nhiên khắc nghiệt rồi còn bị những tàu lạ của trung quốc quấy nhiễu thiết nghĩ để những ngư dân yên tâm hơn khi ra khơi đánh bắt thì chúng ta nên đẩy mạnh những hoạt động cứu hộ cứu nạn giúp đỡ ngư dân gặp nạn rồi có những điểm trú ẩn an toàn cho ngư dân chánh báo vì ngư dân chính là lực lượng gìn giữ biển đảo tốt nhất

    Trả lờiXóa
  3. Bien cua ta, hoan ho ba con ra khoi bao ve bien dong

    Trả lờiXóa
  4. những tình cảm bình dị, nhưng thật cao đẹp, giờ chúng ta cần càng phải đoàn kết hơn nữa, để cùng giúp đỡ nhau không chỉ là chống lại thời tiết tự nhiên khắc nghiệp của nghề biển, sự thiếu thốn trong chuyến đi, mà còn phải giúp đỡ nhau chống lại những tấn công vô lý từ Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Thắm thiết tình người dân biển. Đọc, xem và thấy tự hào rất nhiều về biển đảo quê hương, về con người Việt Nam mình. Cũng thật thương sự vất vã nhọc nhằn của mỗi người dân biển, của mỗi người lính vẫn ngày đêm canh giữ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. Vậy mà vẫn còn không ít kẻ sống sung sướng, ung dung trong phòng máy lạnh, nắng không tới mặt, mưa không tới đầu ăn tiền của bọn phản động nước ngoài, ngày ngày tìm đủ mọi trò để phá hoại sự hòa bình của đất nước, sự yên ổn của nhân dân. Rồi có những kẻ cứ gân cổ lên đòi chống TQ này nọ, chống TQ ở đâu? Hay chỉ là muốn chống phá chế độ, phá hoại chế độ để phục vụ cho những lợi ích cá nhân đen tối của mình?

    Trả lờiXóa
  6. Trường Sa là của Việt Nam, dĩ nhiên tàu cá Việt Nam sẽ đánh bắt cá ở đây. Chúng ta phải cho Trung Quốc thấy rằng chúng đừng hòng chiếm được Trường Sa, chúng tưởng chúng sử dụng tàu chiến mà ta sợ ư? chúng đừng mơ. Tàu cá Việt Nam - những người dân biển Việt Nam chân chất, họ thật tuyệt vời. Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền, bảo vệ tài sản thiên nhiên của chính đất nước. Và hành động của họ chính là đang thực hiện điều đó

    Trả lờiXóa
  7. "Tàu cá ta xuôi ngược Trường Sa" thật là hay mà. Đọc bài viết tôi nghĩ không chỉ mình tôi mà những người khác đều cảm thấy rất vui. Vui vì những người dân biển đang bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình. Tự hào vì những người dân biển rất can đảm. Bọn Trung Quốc chúng tưởng rằng mang tàu chiến thì ta sợ ư. Người Việt Nam ta can đảm lắm, anh dũng lắm. Ta phải bảo vệ chủ quyền của ta chứ - đúng không những người Việt Nam

    Trả lờiXóa
  8. Trường sa là của việt nam, chúng ta được tự do hoạt động khai thác các tài nguyên biển ở đây, tàu cá xuôi ngược để đánh bắt cá, điều đó là hoàn toàn hợp lí mà, đã bao lâu nay, họ vẫn làm như vậy,họ chính là những cột mốc sống thể hiện chủ quyền biển đảo của việt nam tươi đẹp chúng ta, hoạt động vì màu cờ sắc áo của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Họ là những cột mốc sống, họ bất chấp nguy hiểm, bất chấp mọi sóng gió, sự hung dữ của biển cả, họ vẫn bám trụ nơi đây, phần vì kiếm sống, phần là vì muốn gìn giữ chủ quyền biển đảo của tổ quốc, những lá cờ việt nam luôn tồn tại nơi đây từ bao năm nay, và điều đó tồn tại mãi sau này. Mọi người hãy cùng nhau quyết tâm gìn giữ, bảo vệ vẹn toàn chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của tổ quốc việt nam thân yêu này.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh16:35 25/6/13

    Bao gio co bai viet TAU CA TA XUOI NGUOC HOANH SA...

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh16:40 25/6/13

    Lâu lắm bác Nặc Danh ơi. huhu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog