Chia sẻ

Tre Làng

BÀI THI VĂN CỦA MỘT NGƯỜI MẸ GỬI LÍNH CỨU HỎA


Khi đọc câu nghị luận xã hội trong đề thi tốt nghiệp phổ thông vừa qua, tôi cũng đã tự hỏi, với tư cách người mẹ, tôi có khuyến khích con em mình xả thân như em Nguyễn Văn Nam?
Những người cứu thành phố thoát khỏi thảm kịch trong tích tắc. Ảnh Tuổi Trẻ.
Song khi trực tiếp xem những người lính cứu hỏa (đa phần đều rất trẻ) sẵn sàng hi sinh thân mình dập lửa, tôi hiểu, con em mình cần gì. Và tôi nghĩ, mình cũng nên viết bài văn nghị luận muộn về lòng dũng cảm:

Theo tôi, lòng dũng cảm là sẵn sàng chấp nhận rủi ro để làm những việc có ích cho cộng đồng. Lòng dũng cảm là bao lớp người đi trước đã hi sinh thân mình để mang về độc lập tự do cho dân tộc. Lòng dũng cảm là em Nguyễn Văn Nam, bỏ mạng để cứu người...

Và lòng dũng cảm là những con người đã lấy thân mình dập lửa trong cuộc chiến với "giặc lửa" cả buổi chiều 3/6 nóng rực.

Là người tận mắt chứng kiến vụ việc, tôi biết, trang thiết bị của các em không thật tối tân. Song các em đã chấp nhận mọi thứ để sà vào ngăn không cho téc xăng hay những bình gas phát nổ.

Ai đó gọi đấy là dại dột?

Nhưng họ nào đủ thời gian để nghĩ ngợi, cân nhắc thiệt hơn trước khi lao vào đámcháy. Với những người trai trẻ ấy, cứu lửa là phản xạ tự nhiên, là bản năng nghề nghiệp. Đó không phải hành động bột phát, càng không phải sự dại dột. Đấy là lòng quả cảm có sẵn trong mỗi con người.

Tôi sẽ không thể quên hình ảnh 3 chiến sỹ PCCC đã lao cả trăm mét cùng kéo được bình gas ra khỏi dòng lửa cháy trong tích tắc. Và tôi cùng cả trăm người còn sống cũng nhờ khoảnh khắc quả cảm ấy...

Ai đó gọi đấy là nhiệm vụ của lính cứu hỏa buộc phải làm?

Song họ có cần phải lao sát đám cháy để xúc cát đổ vào đám lửa để dập tắt thật nhanh khả năng phát nổ (thay vì dùng vòi rồng)? Họ có cần trèo lên cả téc xăng vẫn âm ỉ khả năng phát nổ để vô hiệu hóa kịp thời ngọn lửa?

Họ có nhiều lựa chọn, nhưng họ chọn lối hiểm nguy với bản thân và an toàn cho hàng trăm, hàng nghìn người đang ở viện Trung ương Quân đội 108. Đó là lòng dũng cảm!

Hình ảnh ấy, khiến tôi cảm thấy tin yêu hơn vào những người trẻ. Rằng những sự vô cảm, thờ ơ không nằm ở số đông. Và thế hệ "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" vẫn có lớp lớp người tiếp lửa.

Chưa bao giờ tôi sợ hãi như hôm 3/6, song chưa bao giờ tôi tin yêu cuộc sống đến thế. Bởi cuộc sống tươi đẹp còn được bảo vệ bởi lòng dũng cảm.

Và ngay hôm nay, khi nhìn con mình tươi cười bước vào trường tiểu học, tôi tự nhủ rằng bài học tối nay tôi sẽ dạy cháu là:

Cuộc sống tốt đẹp không phải đo bằng ngắn hay dài mà là hay hay dở!

Theo Thể Thao Văn Hóa

16 nhận xét:

  1. Thật không dễ dàng gì để dạy con mình về lòng dũng cảm, hi sinh thân mình để làm những việc có ích cho xã hội. Người mẹ trong bài viết thật tuyệt vời khi dạy con của mình những điều tốt đẹp và thiêng liêng như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. xã hội thì ngày càng phát triển, con người cũng có những thay đổi rất nhiều, tuy nhiên có những giá trị chân thực thì vẫn luôn còn đó, điều đó càng được thể hiện rõ hơn khi có những tình huống hiểm nguy xảy ra, ví dụ sinh động và thuyết phục nhất là từ vụ cháy bồn xăng thời gian vừa qua

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự khi nhìn những cảnh tượng như vậy thì có lẽ người có trái tim sẽ chẳng ai là không xúc động cả ! những hành động cao cả ! có thể vìa người đầu đất nghĩ rằng đó là những hành động ngu ngốc dại dột đã không có áo bảo hộ mà còn lao vào đám cháy thế này thế nọ thế kia ! nhưng cứ đặt mình trong tính huống đó xem ! đằng sau là những công dân vô tội và trước mặt là lửa ! có lẽ trong đầu lúc đó là làm sao chiến thắng được lửa và giữ bình yên cho người dân chứ anh ý chẳng thể nghĩ là người mặc gì có bao nhiêu người đăng sau và đám lửa bao nhiêu đọ các kiểu @@ thực sự thì đó là những hành động đẹp@@

    Trả lờiXóa
  4. Gần đây có không ít những hành đồng rất dũng cảm của những thanh niên những thế hệ trẻ của đất nước đầu tiên có thể kể đến hành động vô cùng dũng cảm và hết sức trượng nghĩa của em Nguyễn Văn Nam cứu bốn em nhỏ và đuối sức đã bị dòng nước cuốn đi,tiếp đó là hành động cứu người tự tử của 2 thanh niên ở Huế khi một thiếu nữ gieo mình xuống sông tự vẫn 2 anh đã không ngần ngại dừng xe nhảy xuống cứu người ,và hôm vừa rồi là hành động rất đỗi đáng khâm phục của những anh lính cứu hỏa trong vụ cháy bồn xăng ở Hà Nội...hy vọng những hành động dũng cảm những nghĩa cử cao đẹp đó sẽ đánh thức một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Những người lính cứu hỏa thật quả cảm,thật khâm phục cho lòng dũng cảm của họ, họ sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu nguy cho hàng trăm người. Họ là những người trẻ tuổi, tương lai còn dài phía trước mà họ vẫn sãng sàng xả thân để cứu người, họ đúng là đại diện tiêu biểu cho lớp trẻ hiện nay.

    Trả lờiXóa
  6. can đảm, hành động nghĩa hiệp là đức tính tốt mà nhiều người đang có. đứng trước ngọn lửa hung ác có các anh lĩnh cứu hỏa liều mình kéo bình gas để tránh khỏi vụ nổ, hành động hiệp nghĩa, quên mình đáng để gợi ca. hình ảnh các chiến sĩ trẻ với tuổi đời chỉ đôi mươi xông pha, dũng cảm trước nguy hiểm để đảm bảo sự an toàn cho nhân dân. hình ảnh đẹp như vậy sẽ làm chúng ta nhớ đến người lính cứu hỏa.

    Trả lờiXóa
  7. nói thẳng ra, với tư cách một người mẹ thì chẳng có ai muốn con mình rơi vào cảnh khó khăn gian khổ cả, đặc biệt là việc đó có nguy hiểm đến tính mạng, với mỗi người mẹ thì đứa con là một tài sản quý giá nhất của mình, vì vậy dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa thì cũng cần khẳng định một điều không có người mẹ nào muốn con mình rơi vào hiểm nguy

    Trả lờiXóa
  8. ai tận mắt chứng kiến việc làm của những anh lính cứu hỏa hôm đó thấy được nhanh trí, hoạt bát. không chỉ có lòng dũng cảm trước ngọn lửa dữ mà còn có những phẩm chất đạo đức tuyệt vời. sự tận tụy trong công việc không ngại khó khăn, nguy hiểm. mặc dù thiếu thốn về trang thiết bị nhưng các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ không để cháy nan rộng, xảy ra vụ nổ tép xăng. nhờ đó múc độ thiệt hai giảm đáng kể

    Trả lờiXóa
  9. tình mẫu tử là một tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý, chắc chắn một điều rằng không có ai muốn con cái mình phải rơi vào hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm cả, tuy nhiên hãy nhìn vào lịch sử để thấy trong những cuộc kháng chiến trước đây thì những người mẹ việt nam đã anh hùng như thế nào?!

    Trả lờiXóa
  10. hãy nhìn vào lịch sử để thấy rằng, trong quá khứ đã có quá nhiều người, nhiều gia đình, nhiều bà mẹ đã phải hi sinh nhiều hơn thế, tất nhiên là không đánh giá thấp sự hi sinh của bất cứ ai nhưng cũng cần luôn nhớ rằng trong cuộc sống và công việc thì lý trí phải được đặt lên cao nhất

    Trả lờiXóa
  11. Đây là những người con Việt Nam dũng cảm nhất mà tôi từng biết , nghe được tin này tôi thật sự là rất khâm phục các anh chiến sĩ cứu hỏa , người ta nhìn thấy nguy hiểm thì chạy còn các anh thấy nguy hiểm thì lao vào . Mong rằng những người bị thương sau vụ tai nạn đó có thể mau chóng bình phục .

    Trả lờiXóa
  12. Những người chiến sĩ cứu hỏa không sợ nguy hiểm tính mạng để lao vào dập tắt đám cháy . Hay cho câu "người ta nhìn thấy nguy hiểm thì chạy còn các anh thấy nguy hiểm thì lao vào" . Những bậc phụ huynh có được những người con như vậy thật đáng tự hào và hãnh diện , lòng dũng cảm của họ sẽ được nhà nước ghi nhận . Chúc các anh may mắn

    Trả lờiXóa
  13. Những người chiến sĩ cứu hỏa không sợ nguy hiểm tính mạng để lao vào dập tắt đám cháy . Hay cho câu "người ta nhìn thấy nguy hiểm thì chạy còn các anh thấy nguy hiểm thì lao vào" . Những bậc phụ huynh có được những người con như vậy thật đáng tự hào và hãnh diện , lòng dũng cảm của họ sẽ được nhà nước ghi nhận . Chúc các anh may mắn

    Trả lờiXóa
  14. Bài viết rất hay, đó chính là phảm chất cao đẹp của một con người xã hội chủ nghĩa, vì lợi ích của cộng đồng, đặt lợi ích tập thể lên trên hết, điều mà ở bất kỳ quốc gia tư bản nào không bao giờ thấy được. Tôi đã xem các bộ phim của các nước Mỹ, Pháp, khi một người phụ nữ đang lâm bồn giữa đêm khuya chị ra chặn xe nhờ chuyển đến bệnh viện nhưng không xe nào chịu dừng, cuối cùng chị phải ra đứng giữa dduwwongf chặn chiếc xe buýt, khi chị đang đau đớn đến tột cùng, thay vì nhận được lời động viên của bác lái xe thì chị lại nhận được những lời rủa, và tác phong chậm chạp lề mề của lái xe. Còn rất nhiều ví dụ khác tôi được chứng kiến lối sống ích kỷ, các nhân của các nước phương tây. Trở lại Việt Nam tôi thấy một sự khác biệt hoàn toàn.

    Trả lờiXóa
  15. dung la cac anh dang de viet, cam on cac anh va cam on nhung nguoi da viet len nhung xuc cam cua minh voi cac anh. Xa hoi bay gio thuc su can dieu do , rat can !

    Trả lờiXóa
  16. Những người lính cứu hỏa không tiếc thân mình lao vào dập đám cháy thật là hình ảnh đẹp, những người có đồ bảo hộ thì đã đành nhưng ngay cả một người chiến sĩ mặc nguyên quân phục không có đồ bảo hộ cũng lao vào dập lửa để đám cháy mau tắt thì có phải ai cũng dám hành động dũng cảm như thế, cần có những phần thưởng để khích lệ động viên thêm những người lính cứu hỏa dũng cảm đề họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog