Chia sẻ

Tre Làng

CHÍNH QUYỀN VÀ TÒA SƠ THẨM CÙNG SAI

Cuteo@: Đó là một tin vui, một tín hiệu tốt lành. Một gia đình bị thu hồi đất đai trái pháp luật đã thắng kiện Chủ tịch UBND quận Long Biên, Hà Nội.

Trong vụ kiện này, cả chính quyền và cả Tòa Sơ thẩm đều sai. Anh mừng vì người dân được bình đẳng trước pháp luật.

Tòa tối cao hủy quyết định 
của Chủ tịch UBND quận Long Biên

Sau bốn năm theo đuổi vụ kiện do bị thu hồi đất trái pháp luật, ngày 21/ 6/ 2013,vợ chồng ông Lê Phúc Thủy ở 123 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã thắng kiện khi Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã tuyên hủy Quyết định thu hồi đất và hai quyết định hỗ trợ, cưỡng chế của Chủ tịch UBND quận Long Biên.

Quyết thu hồi đất của dân bằng được

Đây là vụ việc được PLVN theo đuổi và nhiều lần phản ánh: Vợ chồng ông bà Lê Phúc Thủy, Đặng Xuân Lập sinh sống trên mảnh đất 123 Nguyễn Văn Cừ từ 1990 đến nay. Nguồn gốc đất do HTX giao cho 23m2 và gia đình ông Thủy cải tạo, san lấp hố rác. Năm 1992, ông Thủy làm căn nhà ngói và ở từ đó đến nay, đóng thuế sử dụng đất liên tục, có tên trong số địa chính, có hộ khẩu thường trú…
Vợ chồng ông Thủy đã kết thúc được hành trình gian khổ.
Ngày 21/12/2006, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 5688/QĐ-UBND thu hồi 164,9 m2 đất tại phường Ngọc Lâm và 1.239,3 m2 đất tại phường Bồ Đề, quận Long Biên. Căn cứ Quyết định này, UBND quận Long Biên buộc gia đình ông Thủy phải giao 90 m2 đất mà gia đình ông đang sinh sống cho UBND quận Long Biên.

Ngày 16/4/2009, Chủ tịch UBND quận Long Biên ra Quyết định số 939/QĐ-CTUBND xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thủy bằng hình thức phạt tiền 500.000 đồng. Ông Thủy khiếu nại Quyết định này nhưng không được giải quyết theo Luật Khiếu nại, tố cáo.

Đã vậy, ngày 26/6/2009, Chủ tịch UBND quận Long Biên lại ra thêm Quyết định số 49/QĐ-CTUBND cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản, vật kiến trúc, ra ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng tại 123 Nguyễn Văn Cừ.

Ông Thủy khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án đối với Quyết định số 939/QĐ-CTUBND và Quyết định số 49/QĐ-CTUBND. Trước thời điểm Tòa án mở phiên tòa, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã ra quyết định thu hồi và hủy bỏ hai quyết định bị kiện nêu trên.

Vì thế, TAND quận Long Biên đã đình chỉ vụ án. Những tưởng UBND quận đã nhận ra sai lầm để sửa, nhưng 29 ngày sau khi Tòa đình chỉ, ngày 18/11/2009 UBND quận Long Biên lại ra Quyết định số 4433/QĐ-UBND thu hồi 90 m2 đất của gia đình ông Thủy. Ông Thủy lại khởi kiện vụ án hành chính đối với Quyết định số 4433/QĐ-UBND.

Chính quyền và tòa sơ thẩm đều sai

Sau hơn 3 năm, TAND Tp Hà Nội rút hồ sơ lên từ tháng 7/2010 nhưng đến tháng 12/2012 mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vào ngày 20/12/2012 và bác yêu cầu khởi kiện của ông Thủy, giữ nguyên ba quyết định bị kiện.

Ông Thủy kháng cáo. Ngày 21/6/2013, HĐXX Phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã làm sáng tỏ nội dung vụ án và quyết định hủy bỏ ba quyết định bị kiện gồm Quyết định số 4433/QĐ-UBND ngày 18-11-2009 của UBND quận Long Biên và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư số 5298 ngày 22/12/2009, Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 02 ngày 20/1/2010 của Chủ tịch UBND quận Long Biên vì ba quyết định này không có căn cứ pháp luật.

Căn cứ mà Quyết định 4433 này dựa vào để thu hồi đất của ông Thủy là Quyết định 5688/QĐ-UBND và Văn bản số 9671/UBND-TNMT ngày 7/10/2009 của UBND TP Hà Nội về việc giao UBND quận Long Biên thực hiện các biện pháp hành chính theo quy định của pháp luật để thực hiện thu hồi đất.

Tuy nhiên, Quyết định 5688/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội hoàn toàn không có nội dung thu hồi 90 m2 đất của gia đình ông Thủy. Mặt khác, trong Văn bản số 9671/UBND-TNMT ngày 7/10/2009 của UBND TP Hà Nội cũng không cho UBND quận Long Biên thực hiện thu hồi đất của gia đình ông Thủy.

Văn bản này cũng không hề ghi thu hồi đất của cá nhân nào. Và Văn bản số 9671 này không phải là văn bản có nội dung ủy quyền cho UBND quận Long Biên thu hồi đất của gia đình ông Thủy, vì ủy quyền thu hồi đất là vi phạm Điều 44 Luật Đất đai hiện hành. Do đó, Quyết định số 4433 là không có căn cứ pháp lý.

Tòa án cấp phúc thẩm cũng khẳng định ông Thủy sử dụng đất trước 15/10/1993, không có tranh chấp và phù hợp quy hoạch; Hợp đồng giao kết liên quan đến 23 m2 đất cũng đã được thanh lý, ông Thủy cũng đã trả lại HTX 14m2, hiện ông Thủy đang sinh sống trên phần đất tự khai hoang, do đó ông Thủy đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những người dự phiên tòa đã hoan nghênh phán quyết khách quan, công bằng và đúng pháp luật của Tòa Phúc thẩm TANDTC.

Văn Minh

15 nhận xét:

  1. Xin chúc mừng. Lần đầu tiên tôi thấy người dân thắng kiện. Các nhà chức trách cần kiểm điểm rõ những sai sót của Chủ tịch quân Long biên và tòa án sơ thẩm. Dân sai dân chịu, cán bộ sai cán bộ chịu. Cần có biện pháp mạnh cho những sai phạm của cán bộ chính quyền.

    Trả lờiXóa
  2. Sao mấy ông suốt ngày ăn tiền của dân được nhân dân tín nhiệm lại có những sai sót như thế nhề ! thực sự là phải sử lý triệt để những vụ như thế này ! không thể để người dân thiệt thòi về những vấn đề đất đai này ! rất dễ để bọn phản động nó lợi dụng ! cũng may là chính quyền có những sử lý đúng đắn sau này để đòi lại công lý cho vợ chồng anh !

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là một tin tốt lành cho người dân, thế mới biết đừng có cây làm quan rồi muốn làm gì thì làm, muốn ký gì cũng được, làm người cũng như làm quan trước tiên phải tuân thủ các quy định của pháp l uât, nếu không quan cũng sớm trở thành thường dân mà thôi, không oai được với ai đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu như chính quyền địa phương lắng nghe tiếng nói của người dân, quan tâm đến thông tin báo chí thì vụ việc không kéo dài đến 4 năm và những dấu hiệu quan chức tham nhũng bao che, liên kết với nhau, nhằm vô hiệu hóa công cuộc cải cách tư pháp đã sớm được giải quyết.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều bài báo phân tích kỹ những sai trái trong các quyết định thu hồi đất của UBND quận Long Biên. Quyết định sáng suốt và khách quan của HĐXX phúc thẩm đã mang lại công bằng cho vợ chồng ông Thủy nói riêng nhưng cũng mang lại niềm tin cho người dân nói chung vào pháp luật, vào cơ quan bảo vệ pháp luật, vào TANDTC.

    Trả lờiXóa
  6. Hố hố, bây giớ mới thấy một vụ mà người dân thắng thế trước chính quyền, trước tòa án đúng là một kỳ tích, vận đổi sao rời rồi, từ xưa đến nay các cha chính quyền thì bao giờ chả đúng, có sai thì phải làm cho đúng thì thôi, đúng là chuyện lạ có thật rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh19:48 30/6/13

    Rất vui phải k các bạn?

    Trả lờiXóa
  8. Qua vụ này cần phải xem lại cách làm việc của một số chính quyền của các địa phương, đây là người dân còn quyết tâm theo kiện, chứ nếu theo được một thời gian mà bỏ cuộc thì vụ việc vẫn được cho là đúng, chính quyền mà tắc trách làm ăn thiếu trách nhiệm là điều rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  9. Đây cũng là một tin vui cho người dân, thế mới biết hiểu pháp luật, làm đúng thì không có lý gì mà phải chịu thiệt, phải sợ sệt bố con thằng nào cả. Có phải chính quyền, tòa án lúc nào cũng đúng đâu chứ, nước ngoài cũng thế, nhiều vụ tòa sử sai phải đền bù cho người kiện là đằng khác nữa.

    Trả lờiXóa
  10. cả chính quyền và cả Tòa Sơ thẩm đều sai. tôi cũng thấy mừng vì người dân được bình đẳng trước pháp luật. Ở nước ngoài tôi không biết thực tế sao, nhưng xem phim rồi đài báo cũng có những vụ mà người dân thắng thế trước chính quyền, quyền lợi được công bằng, mong rằng việt nam chúng ta các cơ quan làm đúng, có trách nhiệm hơn nữa để không còn phải bàn luận xem ai đúng ai sai, khi đó cả hai bên đều đúng và cũng không có kiện tụng nữa là tốt nhất

    Trả lờiXóa
  11. Cường hào ác bá là ai đấy hả Nặc danh ơi, mày xem phim nhiều quá nên loạn rồi à. Chúng mày mới gọi là cường hào ác bá luôn chống phá nhà nước, chẳng có gì là tốt đẹp ở chúng mày cả, cái loại bán nước cầu vinh như chúng mày chẳng đáng sống một tẹo nào cả, sống chỉ có hại cho đời thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Sai thì phải sửa thôi. Sai đến mức nào thì kỷ luật đến mức đó. Dân sai thì dân chịu còn quan sai thì quan phải chịu. Mong muốn các nhà chức trách kỷ luật đúng mức đối với quan sai.

    Trả lờiXóa
  13. Một tín hiệu tốt cho những người đang hành trình gian khổ để tìm lại công bằng cho bản thân và gia đình, bởi vì ở đời không có ai là luôn luôn đúng cả, những người kiên trì sẽ được bù đắp xứng đáng, đề nghị cơ quan có chức năng phải xử lí những hành vi sai trái cơ hệ thống đo,

    Trả lờiXóa
  14. gì chứ ai chẳng có lúc mắc phải sai lầm, đến tòa sơ thẩm hay phúc thẩm cũng thế thôi, thế nên người ta mới lập ra nhiều cấp như vậy, nhưng quan trọng là phải biết sửa chữa. Dù sao thì cũng xin chúc mừng gia đình bác đã tìm lại được công lí.

    Trả lờiXóa
  15. Vụ việc đã làm sáng mắt những kẻ chỉ biết coi kinh pháp luật Việt Nam. Pháp luật là để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, vì thế pháp luật sẽ trả lại sự công bằng cho mọi người. Chứ không phải như những kẻ chỉ đi kích động người khác đi kiện tụng linh tinh rồi đem con bỏ chợ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog