Chia sẻ

Tre Làng

CHƠI KHÓ NHAU RỒI

Lấy phiếu tín nhiệm người
 xuống Đồ Sơn khảo sát mại dâm?

Sự chênh lệch quá lớn, phản ánh quá khác so với thực tế tại Quất Lâm và Đồ Sơn khiến không ít người tỏ ra khó chịu về sự tắc trách trong công việc quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng nơi đây.

Báo cáo đi quá xa so với thực tế

Tại buổi tọa đàm về công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi ngày 13/6, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) phát biểu, Cục đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định) nhưng kết quả báo cáo của các địa phương đều khẳng định là không phát hiện có mại dâm tại hai địa điểm này. Các địa phương báo cáo chỉ có một vài trường hợp, không đáng kể.

Phát ngôn của ông Dũng ngay lập tức gây xôn xao ở hai địa điểm mà ông nhắc đến bởi tên tuổi của hai khu du lịch này đã nổi tiếng trên khắp cả nước, thậm chí còn được du khách quốc tế biết và tìm đến.
Một góc phố "đèn đỏ" Đồ Sơn. Ảnh: Người lao động.

Trong khi đó, thực tế được người dân phản ánh lại hoàn toàn khác, bà L.T.N, chủ một nhà nghỉ ở Quất Lâm cho biết: “Bây giờ có đếm sơ cũng không dưới vài trăm cháu đến phục vụ khách ở bãi biển này. Ngày mưa, ngày vắng khách các cháu ngồi la liệt ở cửa các ki ốt chờ điện thoại của các nhà nghỉ gọi. Thấy đàn ông đi qua là xô ra vít xe, kéo áo mời chào”. Chị Trần Thị Lan, một chủ cửa hàng ăn uống ở bãi biển cũng khẳng định: “Hỏi đứa trẻ con ở đây cũng biết giá một ca tiếp khách (1 giờ/ca) là 150.000 đồng”.

Tại Đồ Sơn, gái mại dâm tập trung chủ yếu ở khu vực phía sau nhà nghỉ của Bộ Xây dựng (khu 2), Bến Nghiêng, Dốc 79, khu vực cạnh nhà nghỉ của Đoàn 295. Giá cả trung bình 250.000 đồng một lượt đi khách “tàu nhanh”. Khách chỉ cần vào nhà nghỉ đưa ra yêu cầu, chủ nhà nghỉ sẽ điện thoại gọi gái đến. Hoạt động của gái mại dâm cũng khá cố định, 10 giờ sáng ngủ dậy ăn sáng, trang điểm, 1 giờ chiều bắt đầu tiếp khách và kéo dài đến 3 giờ sáng khách mới vãn. Khách đến cao điểm vào cuối tuần.

Ngay cả ông Lê Đức Hiền - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cũng đã khẳng định: "Quất Lâm mới trở thành tụ điểm mại dâm gần đây chứ Đồ Sơn đã có từ lâu rồi. Đến người nước ngoài còn biết mại dâm tại Đồ Sơn huống hồ người Việt Nam".

Sự chênh lệch giữa kết quả báo cáo của địa phương với các cơ quan chức năng và thực tế được người dân phản ánh là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói sự chênh lệch quá lớn, phản ánh quá khác so với thực tế tại Quất Lâm và Đồ Sơn khiến không ít người tỏ ra khó chịu về sự tắc trách trong công việc quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng nơi đây.

Lấy phiếu tín nhiệm để chọn lãnh đạo đi khảo sát thực tế?

Chỉ với một công việc đơn giản là báo cáo thực tế, có sao nói vậy mà các địa phương không thể đảm bảo vậy với những nhiệm vụ khó khăn hơn được nhà nước giao phó như phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự... thì không hiểu các địa phương sẽ thực hiện như thế nào.

Chính vì vậy, rất nhiều người đã đề xuất việc lãnh đạo các cơ quan chức năng ở trung ương thay vì ngồi một chỗ nghe các địa phương báo cáo hãy đi vi hành, sâu sát thực tế, bởi chỉ có đến tận cơ sở quan sát, kiểm tra tình hình, mắt thấy tai nghe mọi việc thì mới có thể đưa ra những kết luận chính xác nhất về tình hình mại dâm ở Đồ Sơn và Quất Lâm.

Vấn đề là chúng ta sẽ cử ai để có thể chọn mặt gửi vàng đi thực tế, để có thể nhận được những kết quả đúng và đẩy đủ nhất?

Có người cho rằng, bởi đây cũng là một vấn đề khá nhạy cảm vì vậy nên lấy tinh thần xung phong để đề cao sự nhiệt tình của các vị lãnh đạo đi sâu đi sát thực tế. Thực tế cho thấy chỉ khi làm việc với tinh thần tự nguyện, hết mình thì kết quả làm việc mới có thể tốt và mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với một việc quan trọng như thế này, không phải cứ ai thích là có thể cho đi ngay. Thay vào đó, các cơ quan chức năng nên tổ chức một buổi lấy phiếu tín nhiệm để lựa chọn ra những thành viên có số phiếu cao nhất. Những người ấy mới chính là lựa chọn hoàn hảo cho nhiệm vụ đi khảo sát tình hình thực tế ở Đồ Sơn và Quất Lâm hiện nay.
Các cô gái được bảo kê chở tới hoặc tự đi xe đạp đến nhà nghỉ để cho khách chọn. Ảnh: Hải Phong.

Nắm bắt tình hình thực tế tưởng như là một việc rất đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng để các cơ quan chức năng có thể có cái nhìn đầy đủ và đúng đắn nhất. Từ thực tế chính xác, các chính sách đưa ra mới có thể phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong trường hợp này Bộ VH-TT&DL muốn đưa ra các chính sách hợp lý để thúc đẩy du lịch ở Đồ Sơn, Quất Lâm cũng cần nắm rõ tình hình thực tế trên hai địa bàn này, chứ không nên chỉ dựa vào báo cáo không thuyết phục.

Có lẽ Bộ VH - TT&DL nên có sự kết hợp với Bộ LĐ-TB-XH lựa chọn kỹ những người đi kiểm tra tình hình thực tế để có sự đánh giá chính xác nhất về tình hình mại dâm cũng như sự phát triển của ngành du lịch trong vùng. Xác định rõ thực tế chính là tạo điều kiện để các chính sách đưa ra không còn bị phản ánh là chưa phù hợp, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành văn hóa, du ở hai điểm du lịch nổi tiếng này.

Lan Anh (Tổng hợp TNO, VNE, Phunutoday)

3 nhận xét:

  1. không hiểu các cơ quan ở đồ sơn làm ăn kiểu gì mà để các nhà nghĩ với mại dâm hồn nhiên như thế,không ngờ bãi nghỉ mát tắm biển bây giờ nghỉ từ A tới Z luôn.tàu nhanh tàu chậm các kiểu.không hiểu công an phường có hay đi càn quét hay không mà gái đạp xe đạp đến nhà nghỉ để khách chọn thế nữa không biết.cần phải dẹp ngay cái ổ mại dâm này ngay tức khắc

    Trả lờiXóa
  2. "Quất Lâm mới trở thành tụ điểm mại dâm gần đây chứ Đồ Sơn đã có từ lâu rồi. Đến người nước ngoài còn biết mại dâm tại Đồ Sơn huống hồ người Việt Nam".khá sốc với câu này thật không nơi đây đã trở thành thiên đường của mại dâm.một nơi như đồ sơn được biết đến là một bãi biển nơi đất cảng lại là chọi trâu nỗi ấy vậy mà giờ lại là mại dâm khét tiếng.gái làng chơi nhiều hơn ve mùa hạ thì thật là khó đỡ

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi tất cả các ban nghành chức năng có thẩm quyền và người dân đang tích cực vào cuộc đẩy lùi nạn mại dâm, thì những kiểu báo cáo thiếu chính xác như thế này sẽ là một cản trở rất lớn cho những quyết tâm đó. Mại dâm là một vấn nạn rất đáng ngại đối với các vùng du lịch biển hiện nay, nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đó là sự thoái hóa đạo đức của con người, là nguồn gốc của các bệnh truyền nhiễm, và bên cạnh đó là những nguy cơ khác nữa. Cần hơn nữa những biện pháp mạnh mẽ, mang tính trung thực để đẩy lùi nạn mại dâm ở đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog