Chia sẻ

Tre Làng

GAY RỒI ANH THĂNG ƠI

Khoai@

Rõ ràng chả đâu giống như ta, quản lý nhà nước kiểu gì mà Tổng cục Đường bộ “tiêu tiền” 3 năm không báo cáo (Nguồn tin: VnEconomy). Làm ăn thế này chỉ chết dân. Thử hỏi trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu?

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc phòng, chống tham nhũng tại Bộ Giao thông Vận tải. Kết quả đương nhiên có nhiều mặt tốt như thường lệ, nhưng có vài điểm cần chú ý trong quá trình hoạt động, công khai minh bạch thu chi ngân sách của Bộ cũng như các đơn vị trực thuộc.

Mấy điểm sai chủ yếu được phát hiện và kết luận là:

#1. Thanh tra đã phát hiện Bộ Giao thông Vận tải cho phép Cục Đăng kiểm được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản từ năm 2011. Đây là hoạt động không đúng với chức năng của Cục Đăng kiểm. 

#2. Cho đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa có quy chế quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định đầu tư, đấu thầu và chất lượng công trình đối với các công trình, dự án uỷ quyền cho các sở giao thông vận tải địa phương thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng đường quốc lộ.

#3. Có rất nhiều công trình đã hoàn thành nhưng vẫn chưa lập dự toán (Chỗ nãy mình không hiểu, mong các bạn chỉ giúp).

#4. Từ năm 2009 đến tháng 9/2012, toàn ngành còn hơn 550 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư. Bộ cũng chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT.

#5. Việc công khai tài chính, trong đó chủ yếu là công khai dự toán thu chi thường xuyên chưa đúng với quy định.

#6. Đáng chú ý, có hai đơn vị là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban quản lý dự án 2 không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu chi ngân sách trong 3 năm, từ 2010 - 2012; chưa kiểm tra, thanh tra về công khai tài chính đối với các đơn vị trực thuộc.

#7. Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện ra Bộ chưa thống kê, tổng hợp được các cuộc thanh tra, kiểm toán đã thực hiện; không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện; không tổng hợp được tình hình thực hiện các kiến nghị cũng như việc thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Người ta thấy lạ là trước thực tế trên, Thanh tra Chính phủ chỉ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Không hiểu sao một cơ quan cấp Bộ mà lại có những sai phạm cơ bản như thế?

Người dân cần ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sớm trả lời trước công luận.

Bài tổng hợp từ các báo

17 nhận xét:

  1. Lại thấy sai phạm to tổ chảng rồi bác Thăng ơi. Từ lúc bác lên làm tư lệnh ngành giao thông bác đã có nhiều phát biểu gây sốc những phát biểu khiến tôi mừng thầm vì có một bộ trưởng dám nghĩ, dám làm nhưng rồi sau mấy năm thì kết quả thế nào hả bác Thăng. Bây giờ chúng tôi đang dần mất niềm tin vào những gì bác nói, những gì bác làm. Việc để ra sai phạm như thế này có trách nhiệm lớn của người đứng đầu ngành. Cần phải kiểm điểm nghiêm túc

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:43 23/7/13

    Lo cái gì Đ.L.Thăng vừa là Tổng tư lệnh, vừa là TS kinh tế thì cái việc thi công xong công trình mà chưa lập dư toán chĩ là con muỗi. Dự toán tăng hay giảm còn xem kiếm chác bao nhiêu? Lúc ấy thì một chứ mười cái dự toán đều có.Đúng là lo bò trắng răng.

    Trả lờiXóa
  3. Bộ GTVT có lẽ là cần một vụ "đại hồng thủy" để làm lại từ đầu. ở đâu cũng có sai phạm, có rùm beng thế này. Bộ này từ lâu đã không có cơ chế quản lý à???

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:06 23/7/13

    @Nặc Danh,
    Bác Nặc danh (Trên Linh Miêu) nói chí phải.
    Bộ đéo gì mà cơ chế quản lý lại không có?
    Làm sai hay đũng mà cũng đéo biết chứ?
    Khổ dân tôi.

    Trả lờiXóa
  5. Phát hiện sai phạm ở Bộ Giao thông vận tải, giờ cứ thanh tra kiểm tra ở Bộ, ban ngành nào hầu như đều thấy sai phạm hầu hết là trong quản lý tài chính công, sử dụng đồng vốn của nhà nước không đúng quy định, không minh bạch trong vấn đề sử dụng vốn. Đấy chính là mồ hôi, xương máu của người dân nhưng lại được sử dụng một cách bừa bãi thiếu trách nhiệm. Là tư lệnh của ngành bác Thăng nhận trách nhiệm ra sao đây

    Trả lờiXóa
  6. Việc ai làm sai thì người đó phải bị chịu sự phán xét của pháp luật, đây là một quy luật, một điều tất yếu hiện nay, vì vậy việc sai phạm trên chắc chắn sẽ bị xử lí, sẽ được điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến những sai phạm này.

    Trả lờiXóa
  7. Tất nhiên là ở bất kì đâu cũng có những người này, người kia, có những người sai phạm, nhưng sai phạm này lại ngay một cơ quan cấp Bộ mà không được xử lí ngay thì thật là một dấu hỏi cho người dân như hiện nay, cần có sự minh bạch chứ cứ mập mờ thế này thì sao chúng tôi có thể ủng hộ được.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu mà cứ vơ hết cả nắm thì cũng không đúng, nhưng có sự mập mờ thế này chỉ khổ người dân thôi, chính vì thế điều mà chúng ta cần là một sự minh bạc, một sự công bằng và câu trả lời thỏa đáng cho những người dân như chúng ta.

    Trả lờiXóa
  9. cần bộ trưởng giao thông vận tải có lời giải thích chính là nói đến bác Đinh La Thăng có lời giải thích.bác thăng lại khó rồi 7 điều hạn chế nêu lên mỗi điều như mỗi cái cứa vào bác xót quá.sao mà còn để nhiều lỗi như vậy công trình không được giám sát bảo đảm an toàn mà để có chuyện gì thì ai gánh đây.bộ đăng kiểm và bộ giao thông hợp tác nhưng lại là bất hợp pháp à.cần chỉnh sửa ngay

    Trả lờiXóa
  10. "Thanh tra Chính phủ chỉ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên.", hờ hờ, sai phạm kinh khủng đến như vậy mà "kiểm điểm, rút kinh nghiệm", gặp nước khác thì bộ trưởng của họ từ chức lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Lần này có vẻ nhiều sai lầm nghiêm trọng quá rồi, toàn những sai phạm lớn đâu hề nhỏ, công trình hoàn thành mà chưa lập dự toán vậy thì ban đầu tiền ở đâu ra vậy, dự án hoàn thành mà rất lâu vẫn còn chưa quyết toán vốn đầu tư, thế này thì bác Thăng phải mạnh tay hơn mà giải quyết thôi, sai phạm tùm lum hết cả

    Trả lờiXóa
  12. Phát hiện thấy sai phạm rồi đấy, phát hiện ra người sai phạm rồi đấy, nhưng mà chắc gì đã xử lí, bởi vì nếu xử lí sẽ đụng chạm đến nhiều ông to cơ mà, Việt Nam mình là thế, tham nhũng từ thằng to đến thằng nhỏ, nhưng lúc xử lí thì toàn đem dê ra chiên thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Việc này mà được giải trình trước nhân dân cả nước thì bác Thăng lại có nhiều việc để thuyết lắm đây, những sai phạm từ cơ bản đến chủ quan. Phần trách nhiệm về sai phạm này sẽ đổ lên ai đây? Hay lại là một chuỗi những sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau rồi im hơi đến lúc dư luận lắng xuống.

    Trả lờiXóa
  14. chết chửa. Một cái sai đùng đùng hiện ra trước mắt, không hiểu bác Thăng chỉ huy cấp dưới như thế nào mà lại để xảy ra những sai phạm đáng tiếc như thế. chúng ta đều biết rằng, bác Thăng là một người rất cá tính, thậm chí đôi khi là lập dị nhưng phải công nhận một điều đó là bác thăng làm rất được việc, nói là làm, và làm đến nơi đến chốn. việc xảy ra sai phạm nghiêm trọng như thế này thì thật là đáng tiếc, hy vọng là bác Thăng sẽ có những giải đáp cụ thể và hợp tính, hợp lý trong việc này, để không đánh mất lòng tin nới nhân dân.

    Trả lờiXóa
  15. Sai phạm lần này có vẻ như rất nghiêm trọng. nếu không có giải trình một cách cụ thể và hợp lý trước nhân dân, thì e rằng uy tín của bác Thăng sẽ bị ảnh hưởng rất đáng kể. chưa nói đến còn bị xử lý, kỷ luật của cấp trên. trong vụ việc này, chưa biết ai là người sai phạm nhiều nhất, nhưng mà bác Thăng là người đứng đầu nên sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, trước nhà nước. Hy vọng bác thăng sẽ có những giải trình một cách hợp lý và chính xác, để không làm mất lòng tin nới nhân dân.

    Trả lờiXóa
  16. Chưa biết vụ việc sai phạm đến đâu và trách nhiệm trực tiếp là của ai, nhưng việc để xảy ra những sai phạm lớn như vậy quả thật là một việc đáng tiếc. việc đó sẽ ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng, trước hết là lòng tin của nhân dân đối với chính quyền, trong đó bác Thăng sẽ là người chịu trách nhiệm chính. thứ hai, nó gây thất thoát rất lớn cho ngân sách quốc gia, đó là một điều khó mà chấp nhận được. cần hạn chế một cách tối đa nhất những vụ việc tương tự như thế này.

    Trả lờiXóa
  17. Bộ giao thông vận tải nghĩ rằng sau khi bộ trưởng Thăng lên với những chính sách mạnh tay thì sẽ là bộ đầu ngành của cả nước, mà giờ lại lòi ra nhiều sai phạm lớn quá, vụ việc của giám đốc sở giao thông vận tải Hải Phòng báo cáo đúng tình hình thực tế thì bị dọa cách chức vậy giờ vụ việc này thì không biết rằng bộ trưởng Thăng sẽ xử lý ra sao

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog