Chia sẻ

Tre Làng

KỶ KUẬT LÀ ĐÚNG RỒI

Chuyện hy hữu: Kỷ luật công chức đóng dấu 'mật'!?

TPO - Câu chuyện có thật này xảy ra tại Ban Dân tộc thành phố Hà Nội khiến nhiều người không thể hiểu nổi.

Với cách hành xử “chẳng giống ai” của bà Trưởng Ban Dân tộc Nguyễn Thị Ánh (vừa nghỉ chế độ từ ngày 1/7/2013) phần nào lý giải cho sự bất bình của không ít cán bộ tại đơn vị này. Tuy nhiên, những sai phạm và sự “lạm quyền” của bà Ánh chỉ bị khiển trách.

Giấy đi đường được cấp để hợp thức hoá việc việc rút tiền ngân sách.
Những quyết định “lạm quyền”

Trước hết, xin nói về quyết định số 119 ngày 28/3/2013 do bà Nguyễn Thị Ánh khi còn đương chức Trưởng Ban Dân tộc ký kỷ luật cách chức đối với Chánh văn phòng Ban Dân tộc Lê Trung Biểu. Nội dung quyết định thể hiện ông Biểu bị cách chức vì đã có những vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng về nghĩa vụ của công chức; về đạo đức văn hoá giao tiếp của cán bộ công chức.

Ở đây xin không bàn về nội dung sai – đúng, mà chỉ đề cập đến sự bất thường về hình thức quyết định bởi nó được đóng dấu “mật”.

Đối chiếu với quy định, việc làm của bà Ánh đã vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, là hành vi lợi dụng quyền hạn, chức vụ khi đóng dấu “mật” vào một quyết định hành chính cá biệt gây cản trở đối với người khiếu nại, tố cáo khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo...theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cũng bà Nguyễn Thị Ánh đã có quyết định số 18 ngày 9/1/2013 tạm đình chỉ đối với ông Nguyễn Trung Biểu với thời gian 15 ngày. Tuy nhiên quyết định này cũng xếp vào dạng lạm quyền bởi chỉ có cơ quan quản lý công chức tức UBND TP Hà Nội mới có quyền ra quyết định tạm đình chỉ đối với ông Biểu.

Việc bà Ánh, đứng đầu cơ quan chuyên môn - đơn vị sử dụng công chức ra quyết định tạm đình chỉ đối với ông Biểu lá trái với các quy định của Luật Cán bộ công chức.

Trong công tác điều động, tuyển dụng cán bộ bà Ánh cũng bất chấp dư luận và quy định của pháp luật khi ban hành một số quyết định lạ. Ví như, ngày 24/5/2012 Trưởng Ban Dân tộc ký quyết định số 153 kỷ luật đối với kế toán Ban là bà Đặng Thị Mai Phương với hình thức khiển trách.

Trước đó UBKT thành uỷ đã có kết luận về sai phạm của bà Phương như: Chưa hoàn thành trách nhiệm được giao về phụ trách công tác tài chính, kế toán; không thực hiện đúng chế độ quản lý tài chính ngân sách, chế độ kế toán nhà nước, chế độ kiểm tra nội bộ; không ngăn ngừa, phát hiện và kiến nghị với lãnh đạo Ban xử lý đối với những trường hợp vi phạm Luật kế toán, Luật ngân sách nhà nuớc”.

Tuy nhiên, ngày 28/12/2012 bà Ánh đã lại ký quyết định số 515 điều chuyển bà Phương về công tác tại thanh tra Ban Dân tộc. Điều đáng nói là Thanh tra Ban dân tộc chỉ có duy nhất bà Phương. Vì trước đó, một cán bộ của ban này là ông Nguyễn Đình Thặng đã bị đột ngột chuyển đi.

Dư luận tại Ban rất lo ngại và bức xúc về việc một người vừa bị kỷ luật vì có những sai phạm liên quan đến quản lý tài chính lại được điều về làm nhiệm vụ thanh tra công tác này.




Quà già làng, trưởng bản- có bị ăn bớt?

UBKT Thành uỷ vào năm 2011 đã chỉ ra hàng loại sai phạm trong quản lý kinh tế tại ban Dân tộc thành phố trong đó trách nhiệm chủ yếu thuộc về bà Nguyễn Thị Ánh.

Cụ thể, Ban Dân tộc đã hợp thức chứng từ để thanh toán 95,4 triệu đồng tiền ngân sách cấp chi thăm hỏi già làng, trưởng bản, người có uy tín nhân dịp Tết cổ truyền.

Ban đã thanh toán chi phí trong năm 2009 số tiền trên 73 triệu đồng, năm 2010 là trên 85 triệu đồng. Mức chi là 500 ngàn đồng/người ( gồm tiền mặt và quà).

Tuy nhiên, khi thực hiện Ban không ban hành chủ trương, và phân bổ số lượng, đối tượng được thăm hỏi đến các xã đề xuất danh sách. Đối tượng tặng quà không ký nhận. Một số đối tượng được tặng quà không rõ địa chỉ.

Phần chi thăm hỏi bằng tiền mặt, văn phòng Ban đã hợp thức chứng từ bằng hoá đơn mua hàng và phải chi trả cho người bán với số tiền trên 9,5 triệu đồng.

Khi trao đổi về danh sách người được nhận quà và các văn bản kèm theo, chúng tôi được bà Ánh trả lời, cái này UBKT Thành uỷ đã kết luận. Còn tài liệu đơn vị đã cất kỹ trong kho. Với cách thức tặng quà như vậy dư luận đặt câu hỏi, liệu có bao nhiêu già làng, trưởng bản thực sự nhận được quà của Ban Dân tộc thành phố?

Không chỉ vậy, Ban còn lập chứng từ khống bằng việc gửi hàng loạt giấy đi đường đến một số Ban dân tộc các tỉnh. Sau đó giấy đi đường được đóng dấu và chuyển về Ban Dân tộc Hà Nội, chỉ với việc lập chứng từ khống Ban đã rút được trên 80 triệu đồng tiền ngân sách. Tính trong 3 năm 2008-2010 Ban đã hợp thức chứng từ thanh toán lên đến 495 triệu đồng.

Trong quyết định kỷ luật của UBND thành phố Hà Nội đối với bà Ánh nêu rõ: Bà Ánh đã tuỳ tiện trong quản lý sử dụng ngân sách được cấp, gấy thất thoát ngân sách nhà nước: Hợp thức hoá chứng từ để thanh toán tiền ngân sách nhà nước; lập “Quỹ ngoài ngân sách”- ( thực chất là lấy tiền ngân sách lập quỹ) và sử dụng sai mục đích, vi phạm các quy định của pháp luật.

Chỉ với khoản lập Quỹ Ban 358 triệu đồng và sử dụng sai mục đích đã làm thất thoát ngân sách trên 58 triệu đồng. Dù mắc nhiều lỗi nghiêm trọng, nhưng bà Ánh lại chỉ bị “khiển trách”(?).
---------
Trước những bức xúc về việc làm sai trái cũng như sự “nương tay” của lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thặng, một đảng viên của Ban Dân tộc đã gửi đơn tố cáo bà Ánh với 9 nội dung đến Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên đến nay sau 9 tháng gửi đơn và sau 7 tháng được Ban tiếp công dân thành phố tiếp, ông Thặng chưa nhận được sự hồi âm nào.

Nhóm PVTS

9 nhận xét:

  1. Việt nam mình quen cái chuyện hạ cánh rồi thì an toàn. Đề nghị các nhà chức trách vào cuộc làm rõ các sự việc trên. Dù ở cương vị nào, dù đang đương nhiệm hay nghỉ hưu thì chúng ta cũng cần bình đẳng trước pháp luật. Sai thì phải sửa, vi phạm pháp luật thì phải chịu án thôi.

    Trả lờiXóa
  2. là cán bộ cấp cao của nhà nước thì làm việc phải có trách nhiệm và phải biết chịu trách nhiệm về hành động của mình. Bà Ánh đã có nhiều biểu hiện sai quy định của pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể trốn tránh như thế.

    Trả lờiXóa
  3. Bảo Thái20:24 17/7/13

    Làm việc như bà Ánh này là không được rồi. Làm lãnh đạo mà như thế thì cấp dưới sao người ta phục được, như thế là quá lộng quyền rồi. Dù bà ta còn đương chức hay vừa nghỉ hưu thì cũng phải bị xử lý, kỷ luật vì hành vi của mình, không phải cứ về hưu là phủi hết trách nhiệm được.

    Trả lờiXóa
  4. Tiêu đề sai, sửa lại đi cu

    Trả lờiXóa
  5. Phải làm mạnh tay với mấy con người này thì những người khác mới biết sai ở đâu mà sửa. Cứ suốt ngày sai phạm thì làm sao mà đất nước tiến bộ được. Niềm tin nơi nhân dân lấy đâu ra nữa chứ. Hi vọng là nhà nước sẽ không bao che cho những hành vi sai trái này mà công bố thẳng thừng kết quả để mọi người cùng biết

    Trả lờiXóa
  6. Có sai thì phải có xử lý kỉ luật chứ không thể ỉm đi để rồi hòa cả làng được. Cứ thế tiếp diễn thì đừng hỏi tại sao nước ta cứ tiêu cực đều đều nhé. Không có tấm gương nào đi đầu trong công tác bị xử phạt thì sẽ chẳng có sự dừng lại trong tiêu cực cả. Hãy thể hiện pháp luật công minh để lấy lại niềm tin nơi nhân dân

    Trả lờiXóa
  7. Ngân sách nhà nước thì hạn hẹp mà cứ chui hết vào tay một số người thì nước ta nghèo vẫn cứ hoàn nghèo mà thôi. Chúng ta phải xử lý nghiêm những trường hợp như vậy để lấy lại niềm tin của nhân dân, và cũng để xây dựng một xã hội ngày càng văn minh tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  8. khiếu nại tố cáo mà bà ánh cho ngay cái dấu mật vào đó thì chịu rồi, hành vi lợi dụng quyền hạn, chức vụ gây cản trở đối với người khiếu nại.thì bị xử là đúng rồi.quyết định cách chức là hoàn toàn hợp lý.cũng rất hoan nghênh ông thặng đã tố cáo bà ánh trước sự nương tay của cấp trên.vi phạm thì phải bị kỷ luật ,thắng thắn cương trực nhu ông thặng là hoàn toàn hợp lý

    Trả lờiXóa
  9. Bao nhiêu tội như vậy mà lại chỉ có khiển trách thôi sao, quá là nhẹ tay rồi, việc bà Ánh quyết định cách chức ông Lê Trung Biểu là sai luật, nhưng vấn đề là cái lý do mà bà Ánh đưa ra cách chức là vì ông Biểu sai đạo đức công chức vi phạm đạo đức công chức mà giờ bà Ánh lạm quyền lại chỉ bị khiển trách phải chăng là có sự bao che

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog