Chia sẻ

Tre Làng

SONG TRÙNG TRỰC THUỘC

“Tôi có vấn đề gì mà phải sợ” là câu trả lời với báo chí ''chắc như cua gạch'' của Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, khi ông bị Bộ trưởng GTVT dọa đề nghị cách chức. Bộ trưởng bức xúc khi có tới 90% số doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng hành nghề mà không cần giấy phép là hoàn toàn dễ hiểu.

Cái không hoàn toàn dễ hiểu là sự tự tin thái quá và cách trả lời kiểu “lành làm gáo, vỡ làm muôi” của giám đốc sở. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng sẽ không có gì là quá khó hiểu nếu chúng ta có thêm được một vài thông tin dưới đây.

Một là, chỉ còn một tháng nữa Giám đốc Sở GTVT TP.Hải Phòng sẽ về hưu. Với các quy định phức tạp, rối rắm về thủ tục thi hành kỷ luật công chức như hiện nay, thời gian để cách chức vị giám đốc sở nói trên thực chất là không còn. Không khéo hoàn thành cho xong mọi thủ tục, thì chỉ còn có thể cách chức được mỗi chiếc ghế trống không.

Hai là, bộ trưởng đề nghị cách chức là một chuyện, UBND tỉnh, thành có cách chức hay không lại là chuyện khác. Về nguyên tắc, chúng ta áp dụng mô hình Xôviết trong việc thiết kế hệ thống chính quyền. Theo mô hình này, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng vừa trực thuộc UBND TP.Hải Phòng, vừa trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Cái sự song trùng trực thuộc này có vẻ như chưa bao giờ vận hành thật sự trơn tru cả. Lý do là vì ưu tiên của UBND và ưu tiên của bộ bao giờ cũng có sự khác nhau. Cách thức điều hành công việc của hai thiết chế nói trên cũng vậy. Hậu quả là trong nhiều trường hợp, sở không biết phải nghe ai.

Trong nhiều trường hợp khác thì sở có cớ để chẳng nghe ai. Những cải cách được chúng ta tiến hành trong thời gian vừa qua về cơ bản là theo hướng củng cố quyền lực cho địa phương. Nếu trước đây, việc bổ nhiệm giám đốc sở còn cần phải hiệp thương với bộ, thì giờ đây địa phương đều tự quyết định lấy. Cái sự song trùng trực thuộc đang ngày càng bớt song trùng hơn và trở thành một mô thức quản trị chân to, chân nhỏ. Trong bối cảnh như vậy, các giám đốc sở sợ UBND tỉnh, thành hơn sợ bộ là cái chắc.

Chúng ta đang sửa đổi Hiến pháp. Đây là cơ hội hết sức thuận lợi để thiết kế lại mối quan hệ giữa trung ương và địa phương trong mô thức quản trị quốc gia. Trên thế giới, ngoài song trùng trực thuộc ra còn có 3 mô thức để thiết kế quan hệ khác nữa. Đó là song trùng giám sát, bổ trợ và phân chia quyền năng cứng theo luật. Thực tế đã chứng minh, cả 3 mô thức trên đều hoạt động thực sự hiệu quả và trơn tru.

Theo Lao động


10 nhận xét:

  1. Việc kỷ luật ông Lũy là không thể với thời gian ông còn ở ghế Giám đốc Sở chỉ còn tính bằng ngày như thế. Phải nói rằng cơ chế quản lý của chúng ta hiện nay đang có nhiều bất cấp mà theo như tôi nhớ thì một vị lãnh đạo đã từng nói "muốn kỉ luật một ai đó nhưng lại vướng trên, vướng dưới", thật sự là khó cho người làm công tác quản lý. Hiện nay việc phân cấp quản lý cho địa phương đang được tiến hành nên việc bác Thăng muốn kỷ luật ông Lũy thì có lẽ phải hỏi ý kiến chủ tịch UBND TP Hải Phòng mới được

    Trả lờiXóa
  2. Đăng Hồng15:50 16/7/13

    Còn có một tháng nữa là về hưu rồi thảo nào mạnh miệng thế. Không cần biết ông ta đúng sai như thế nào nhưng thời gian để mà có thể cách chức ông ta thì chắc là ông ta cũng về hưu rồi cũng nên. mà cách chức một cán bộ cao cấp đâu phải chuyện đơn giản, một sớm một chiều mà làm ngay được, còn điều tra, xác minh làm rõ không biết bao nhiêu vấn đề nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Việc cơ chế quản lý chồng chéo là điều vẫn đang diễn ra và tồn tại khá nhiều ở nước ta, mô hình quản lý của Liên Xô xưa nay có lẽ là không hợp lý với nước ta nữa, cần có sự quản lý nhất quán và không thể là một đơn vị có đến tận hai cấp quản lý khi cần xử lý đơn vị thì sẽ theo cấp nào khi mà cơ chế phân quyền thực sự chưa rõ ràng, sửa đổi và đổi mới là nhu cầu cấp thiết hiện nay và cần được tiến hành ngay để không làm chậm đà phát triển của đất nước

    Trả lờiXóa
  4. sự tự tin thái quá và cách trả lời kiểu “lành làm gáo, vỡ làm muôi” của giám đốc sở GTVT TP Hải Phòng chính là mấu chốt làm cho Bộ trưởng Thăng phải nổi đóa và dạo cách chức như vậy. Một lần nữa, chúng ta thấy được sự quản lý chồng chéo của các cấp chính quyền và các ban nghành trong bộ máy chính quyền của chúng ta. Đó là sự làm việc thiếu đồng bộ và thống nhất từ cấp chính quyền tới địa phương. Đó là một rào cản lớn nhất cho sự phát triển của đất nước. Hy vọng với những cố gắng thay đổi mạnh mẽ của Đảng và chính phủ, tình trạng đó sẽ được cải thiện đáng kể.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay, chúng ta có thể thấy một thực tế rất phổ biến, đó chính là sự làm việc chồng chéo, và nhiều phiền toái trong công tác hành chính. thiếu tính đồng bộ từ trung ương đến địa phương. dẫn theo đó là sự làm việc không thống nhất, kém hiệu quả. Vậy nên hy vọng với những quyết định chính sách thay đổi của Đảng và Chính phủ ta thì tình trạng này sẽ được cải thiện. Đó sẽ là nút thắt quan trọng, là động lực cho sự phát triển của kinh tế đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  6. Một đơn vị có đến 2 cơ quan trực thuộc như vậy thì khi xảy ra vấn đề gì thì sẽ rất lâu mới có được sự giải quyết do cơ chế quản lý chồng chéo. Cần loại bỏ cách quản lý này thì mới có thể dễ dàng trong giải quyết các thủ tục cần thiết của đơn vị đó, nếu không muốn làm việc gì thì đơn vị lại cần sự thống nhất giữa hai đơn vị chủ quản thì sẽ mất thời gian mà lại không đạt hiệu quả công việc

    Trả lờiXóa
  7. Mọi sự chồng chéo nhau, như vậy thì việc quyết định không nằm trong tay Bộ trưởng Đinh La Thăng mà chỉ là ông Bộ trưởng việc đưa gửi công văn về cho tỉnh và việc tỉnh quyết định như thế nào mới là quan trọng. Như vậy thì tiếng nói của Bộ trưởng không có hiệu lực? Mối quan hệ giữa Trung ương và địa phương có nhiều thứ rắm rối quá, nhiều khi cứ thấy bất cập kiểu gì. Như vậy thì dân giải quyết việc cũng khó khăn nữa

    Trả lờiXóa
  8. ở Việt Nam ta còn có kiểu làm việc theo cảm tính, theo tình cảm mà đôi khi làm trái với pháp luật. Thực tế thì sự chồng chéo của các cơ quan chức năng là có bởi thế có những việc không biết nghe ai vì quyết định của họ là khác nhau. Đơn cử như thành phố Hải Phòng đây. Sở GTVT trực thuộc cả UBND TP và Bộ GTVT cho nên nếu 2 cơ quan này có quyết định khác nhau thì khó mà thực hiện đươc.

    Trả lờiXóa
  9. Việc thay đổi cách thức như trên là đúng đắn, tuy nhiên chúng ta cũng phải nhìn thẳng vào thực trạng ở nước ta đó là không có sự đồng bộ từ trên xuống dưới, đôi khi dưới nói trên không nghe, và đôi khi trên bảo dưới không hiểu, vô cùng phức tạp.

    Trả lờiXóa
  10. chưa biết rõ nguyên nhân thế nào nhưng nếu ông này cậy ông sắp về hưu mà lớn tiếng không lo, không sợ thì nghe có vẻ rất chối tai. nếu với tư tưởng thế náy thì ông cứ vi phạm kỷ luật hay cứ tham nhũng đi, cùng lắm là ông về hưu sớm trước 1 tháng thôi, không sao ư? những suy nghĩ này sẽ làm cho đất nước ta chậm tiến mất. thiết nghĩ, cần phải chấn chỉnh lại sớm, những việc khen thưởng hay xử phạt đều cần phải ngay thì người khác mới có gương để nhìn, để soi, để học tập theo, hay can ngăn người khác sớm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog