Chia sẻ

Tre Làng

Ừ, CÓ KHI ANH THĂNG CHỈ NÓI VUI THÔI

Chứng minh Bộ trưởng Thăng ’chỉ giỏi nói vui’

Người Việt từ xưa đến nay vẫn quen với việc các vị quan chức "hứa thật nhiều thất hứa thì cũng thật nhiều" và thậm chí, xem chuyện thất hứa là chuyện thường ngày ở huyện. Vì vậy sự xuất hiện của Bộ trưởng Đinh La Thăng với những phát ngôn đanh thép và hành động kiên quyết dường như đã tạo nên một cơn gió lạ trong giới qun chức cũng như thu hút sự quan tâm chú ý từ phía người dân.

Chính vì vậy nên mới đây khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ Sở GTVT TP. Hải Phòng - Đàm Xuân Luỹ tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông ngày 6/7 đã khiến dư luận nín thở theo dõi.

Lời nói của Bộ trưởng, người đứng đầu một ngày đâu phải chuyện đùa, hơn nữa, khi phát biểu Bộ trưởng Thăng dường như rất giận dữ trước báo cáo thật thà của ông Lũy: "Tại sao 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?. Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được... Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”.

Chính vì vậy không chỉ bàn tán xôn xao, dư luận còn chắc mẩm chỉ nay mai thôi là Sở GTVT TP Hải Phòng sẽ có giám đốc mới, người lại tò mò không biết bộ trưởng Thăng sẽ làm thế nào để cách chức, tìm ai để thay thế...

Ông Đàm Xuân Lũy cho rằng "Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi chứ chắc không có ý gì".

Nhưng vì vướng cơ chế quản lý, Bộ trưởng Thăng đã không cách chức được, chỉ có thể đề xuất UBND TP. Hải Phòng cách chức, thành ra vị Giám đốc Sở kia lại càng có cơ sở để tin tưởng mà phát biểu rằng “Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi chứ chắc không có ý gì”.

Dường như để thể hiện quyết tâm, sau tuyên bố "đề nghị cách chức GĐ Sở GTVT Hải Phòng" có vẻ không ăn thua, ngày 10/7, Đoàn thanh tra của bộ đã về Hải Phòng thanh tra công tác quản lý xe vận tải theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Một lần nữa Bộ trưởng Thăng tiếp tục khẳng định: "Tình trạng xe không được cấp phép mà vẫn hoạt động là vi phạm rất rõ ràng và “vi phạm như vậy không thể không xử lý".

Lúc này ông Lũy mới trải lòng: ‘Tôi nói sự thật là để mong muốn quản lí xe vận tải được tốt lên. Phải nhìn vào sự thật để thấy được bản chất. Nếu cứ nói thật ra để cùng nhau tìm giải pháp phù hợp lại bị quát nạt thì chẳng ai dám nói, lại bị mắng chẳng ai dám nói đâu.... Dẫu sao thì mình cũng góp thêm tiếng nói với lãnh đạo ngành. Tôi biết nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước còn có tỉ lệ xe tải chạy không phép cao hơn Hải Phòng nhưng họ không nói nên chẳng sao cả. Mình nói như thế là chỉ mong muốn tổng thể tốt lên thôi chứ chẳng có ý gì. Bác ấy thẳng tính, nóng tính, ai làm lãnh đạo cũng muốn tốt cả. Bác ấy là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì...”.

Từ lời đề nghị cách chức của Bộ trưởng Thăng, cùng những phát biểu thật thà và đầy tâm huyết của GĐ Sở GTVT Hải Phòng, người ta mới có dịp nhìn lại những phát ngôn, hành động của Bộ trưởng Thăng thời gian vừa qua và bỗng giật mình vì không ít những lần "nói vui".

Chỉ vừa mới đây, vào ngày 10/7, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận huyện Thanh Hà (Hải Dương), xe đầu kéo BKS 16M - 0021 chở 2 container đi trên tuyến đường liên huyện nối từ đường 5 về huyện Thanh Hà, khi đi qua đoạn giao cắt với đường sắt đúng lúc tàu khách số hiệu LP5 lao tới. Cú đâm mạnh khiến xe đầu kéo bị lật xuống hố sâu bên đường, 3 toa tàu cũng bị lật khỏi đường ray, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ trên Quốc lộ 5.

Chỉ một ngày sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp khẩn để chỉ đạo xử lý tai nạn, Bộ trưởng Thăng phê bình Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - phụ trách đường sắt, nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Cục Đường sắt VN, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt VN vì chậm trễ trong việc thông tin, xử lý vụ tai nạn và khắc phục chậm.

“Vụ tai nạn xảy ra mà Bộ trưởng biết thông tin trước cả các bộ phận chuyên môn. Lãnh đạo Đường sắt VN không kịp thời có mặt ở hiện trường vụ tai nạn, khi Bộ trưởng điện thoại lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt VN thì đồng chí này vẫn đang ngồi ở phòng làm việc…”, Bộ trưởng Thăng nói.

Việc Bộ trưởng Thăng phê bình Thứ trưởng Đông vì vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên, khiến nhiều người nhớ đến một cuộc họp vào cuối tháng 3 năm ngoái, sau 3 tháng đầu năm cũng tai nạn đường sát liên miên, làm nhiều người chết, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp với Tổng Công ty Đường sắt VN để bàn cách giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn chạy tàu. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Thăng có nói: “Nếu để xảy ra thảm họa sập cầu (đường sắt - PV) thì trước khi Bộ trưởng bị Quốc hội phế truất, Thứ trưởng Đông sẽ phải mất chức trước”.

Giờ đây, với vụ tai nạn đường sắt Hà Nội - Hải Phòng xảy ra ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) ngày 10/7 vừa qua, mức độ thiệt hại có lẽ không kém là bao nếu so với một vụ sập cầu, nhưng Thứ trưởng Đông chỉ bị “nghiêm khắc phê bình”, rồi ai lại đi làm việc người đó. Ngay cả đơn vị quản lý trực tiếp và khai thác tàu là Cục đường sắt, Tổng công ty Đường sắt lãnh đạo và các bộ phận cũng chỉ bị “nghiêm khắc phê bình”, chứ không ai phải chịu trách nhiệm, đình chỉ, hay từ chức, cách chức.

Ngay cả những vụ "trảm tướng" đi vào lịch sử của Bộ trưởng Thăng được người dân ca ngợi cũng khiến không ít người nghi ngờ về hiệu quả thật sự.

Khi Bộ trưởng Thăng lúc mới giữ chức Bộ trưởng GTVT đã lập tức được dư luận chú ý bằng việc ra quyết định thay tổng chỉ huy công trường xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng ngay tại hiện trường, do thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm.

Thế nhưng, chỉ sau hai năm khi đưa vào vận hành sân bay Đà Nẵng đã hai lần dột nước Thậm chí mới đây sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế còn gặp sự cố vỡ đường ống, nước tràn vào nền nhà, gây mất điện và khiến sân bay phải tạm ngừng hoạt động 30 phút.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dường như chỉ giỏi "nói vui"
Sau đó, ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ trưởng Thăng chỉ ra rằng, tiến độ thi công của một số gói thầu đi qua địa phận tỉnh Yên Bái còn quá chậm và chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, tiến độ đề ra. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu chính phải kiên quyết thay ngay các nhà thầu phụ kém năng lực thi công. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chậm tiến độ và việc đưa vào sử dụng dường như vẫn còn rất xa vời.

Bên cạnh biệt tài sử dụng các hình phạt dọa dẫm, trảm tướng, bộ trưởng Thăng cũng có những biện pháp động viên, khích lệ tinh thần như với dự án án đường vành đai 3, TP Hà Nội đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm có tổng chiều dài 8.912m (gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt).

Dự án này khởi công từ tháng 6/2010, được quan tâm đặc biệt của Bộ GTVT trong việc tháo gỡ về cơ chế, lãnh đạo hai nhà thầu đã dùng vị trí tổng giám đốc của mình để "đặt cược" tiến độ với Bộ trưởng GTVT (nếu không hoàn thành sẽ xin từ chức), đổi lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hứa thưởng lớn nếu vượt tiến độ.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, sau khi dự án đã vượt tiến độ và đưa vào sử dụng gần một năm, lời hứa trao thưởng của Bộ trưởng Thăng vẫn chưa được thực hiện.

Bộ trưởng Thăng lúc mới giữ chức Bộ trưởng GTVT đã lập tức được dư luận chú ý bằng việc ra hàng loạt các quyết định "trảm tướng", nhưng những hoạt động mạnh đó chỉ diễn ra trong một năm đầu mới lên chức. Còn giờ đây, ông cũng có “dọa” vài lần, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Và có lẽ GĐ Sở GTVT Hải Phòng đã đúng khi khẳng định bộ trưởng Thăng chỉ giỏi "nói vui".
Bài đẽo gọt của Vân Hồng

19 nhận xét:

  1. Nặc danh21:59 15/7/13

    Cai ong nay fai noi la noi"phet" thoi chac lai co"ty" roi thi lai de binh nghiên khăc.

    Trả lờiXóa
  2. Một bộ trưởng mà cũng có những phát biểu mang tính "nói cho vui", không hiểu khi phát biểu, ông ấy có suy nghĩ mình đang đứng ở vị trí nào hay không. Nhưng dù sao cách chức một giám đốc sở GTVT cũng không phải là một chuyện có thể đem ra đùa được. Bác Thăng quả là người thường có những phát biểu giật gân .

    Trả lờiXóa
  3. "nói cho vui" cũng tùy từng cái chứ cái gì cũng nói cho vui thì có mà hỏng hết. Nghe ông giám đốc sở này dãi bày thì thấy là nên thưởng chứ không nên phạt như bộ trưởng Đinh La Thăng định làm

    Trả lờiXóa
  4. Nói thì mạnh mồm thế mà sao chả làm được gì, lúc nào cũng chỉ phê bình, việc gì cũng chỉ phê bình mà đánh lẽ ra là phải cách chức. Vậy mà đến kỉ luật cũng không thấy, đúng là mấy bác lãnh đạo nói gì mà cứ chỉ phát biểu "cho vui", thế thì làm lãnh đạo làm sao dân phục được. Nói gì làm gì thì phải quả quyết chứ không phải kiểu nói mà không làm được, mạnh mồm cũng chả làm được gì đâu

    Trả lờiXóa
  5. Lời nói phải đi đôi với việc làm chứ không phải nói chơi như vậy được. Nhất là những vấn đề đang cấp bách hiện nay cần được giải quyết. Lời nói của các vị lãnh đạo phải thực hiện đúng là nhanh chóng hiệu quả. Có như vậy mới tạo được niềm tin nơi quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Bộ trưởng mà "chỉ nói cho vui thôi" thì làm bộ trưởng kiểu gì chứ. Người làm lãnh đạo mà lãnh đạo này lại cấp lớn Nhà nước sao có chuyện nói cho vui. Đã nói là phải làm chứ mạnh mồm mà không làm thì để làm gì. Trong câu chuyện trên mình thấy rõ ràng Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ có phê bình và phê bình chứ không thấy việc gì khác khi mà sự việc của Thứ trưởng Đông đáng lẽ ra phải bị kỉ luật

    Trả lờiXóa
  7. Hải Nguyễn16:06 16/7/13

    Chuyện gì cũng đem ra nói cho vui là không được rồi. Làm lãnh đạo thì phải nói đi đôi với làm chứ chỉ nói suông thì còn đâu là uy tín nữa chứ, cấp dưới làm sao họ nể, họ phục được. Là người lãnh đạo phải đầu tàu gương mẫu chứ không nên chỉ "nói vui" như thế

    Trả lờiXóa
  8. Nói chung là báo cáo thẳng và thực tế thì lại bị dọa cách chức thì như vậy chẳng ai dám nói thẳng nói thật cả, còn Bộ trưởng Thăng là người có tâm huyết với không chỉ ngành giao thông vận tải mà với cả đất nước là điều đã được chứng minh qua các việc làm của bộ trưởng nhưng thiết nghĩ rằng cái gì nóng vội cũng sẽ không tốt và có thể làm ảnh hưởng mất uy tín của chính bộ trưởng vì đã nói xong lại là câu "nói đùa cho vui"

    Trả lờiXóa
  9. Thực sự từ lúc bác Thăng lên làm bộ trưởng đã có quá nhiều sóng gió trên đất nước Việt Nam rồi. Có thể bác là người tài học ở nước ngoài về và được giữ chức để cống hiến cho xã hội nhưng bác nên xem xét kĩ trước những gì là thực tiễn trên quê hương mình để có cái quyết sách cho nó hợp tình hợp lí một chút.

    Trả lờiXóa
  10. Cứ mỗi lần đùa cho vui của bác là nhân dân lao đao bao nhiêu bác có biết không hả bác Thăng. Cứ tưởng sẽ thay đổi gì nhiều khi bác lên làm bộ trưởng bộ giao thông ai ngờ tình hình cũng chẳng mấy khả quan hơn là mấy. Vẫn còn quá nhiều bất cập mà chưa được giải quyết. Chưa kể là càng ngày càng có nhiều hơn những quyết sách mang tính "táo bạo" hơn. Cuối cùng khổ nhất vẫn là nhân dân thôi

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Mỗi năm bác ý cho 1 cái quyết sách khó hiểu. Người dân thì è cổ ra để chấp hành. Chẳng hiểu bác này học tây học ta gì có tài năng ra sao nhưng mà cứ đòi áp dụng phương thức nước ngoài vào Việt Nam ngay thì có vẻ không ổn. Đất nước ta còn nhiều thứ không được như nước ngoài nên mong bác hãy có cái suy nghĩ nó khác khác đi một chút

    Trả lờiXóa
  13. tất nhiên là mỗi khi bực tức hay bức xúc gì, âu có cáu gắt thì đó cũng là chuyện thường tình và dễ hiểu, nên nếu có nói quá cái gì thì cũng có thể là dễ hiểu. với cái kiểu trả lời "lành làm gáo, vỡ làm muôi" như giám đốc sở GTVT TP Hải Phòng như vậy thì Bộ trưởng Thăng có tức giận cũng là chuyện thường tình thôi. Nhưng hi vọng là không vì vậy mà tạo nên xích mích hay ác ý với nhua trong quá trình làm việc. CHúng ta không nên chỉ vì vậy mà đánh giá lung tung, ảnh hưởng đến hình ảnh của bộ trưởng thăng và giám đốc sở giao thông vậ tải thành phố Hải Phòng.

    Trả lờiXóa
  14. Sự việc không có gì là quá to tát, chúng ta không nên bàn luận quá nhiều. khác gì vạch áo cho người xem lưng. trong việc này, bộ trưởng Thăng hay là giám đốc sở GTVT TP Hải Phòng đều không hẳn đã là sai. Nhưng với thái độ của giám đốc sở GTVT TP Hải Phòng thì bộ trưởng có chút bức xúc và có hơi quá thì cũng là chuyện dễ hiểu. Vì chúng ta không ít thì nhiều đã hiểu được tính của bộ trưởng Thăng, nóng tính và đôi khi có những phát biểu không được chuẩn mực cho lắm. nhưng ông lại làm được việc. Vậy nên nói cho cùng, vụ việc này không có gì là đáng bàn. CHúng ta không nên bàn tán quá nhiều về vấn đề này nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Với một người giữ chức vụ như bộ trưởng Thăng thì việc nói cho vui là một điều kiêng kỵ, nhất là trong lúc làm việc. và chúng ta cũng đã biết ít nhiều tính cách của bộ trưởng thăng, là một người có cá tính mạnh mẽ,và đôi khi là lập dị. Nhưng ông nói được thì ông làm được, đó là điều chúng ta cần công nhận. Vụ việc vừa qua giữa bộ trưởng Thăng với giám đốc sở GTVT TP Hải Phòng, với cá tính như bộ trưởng Thăng thì đó là điều dễ hiểu, nhưng chúng ta cũng nên hiểu rằng, lời nói không có ác ý, à chỉ nhằm để cho giám đốc sở GTVT làm việc một cách có tinh thần và trách nhiệm hơn mà thôi. nhưng nếu với thái độ làm việc thiếu nghiêm túc thì việc đó trở thành sự thật cũng là một điều dễ hiểu.

    Trả lờiXóa
  16. Đừng có phát biểu lôm côm khi chưa có căn cứ và chưa có biện pháp mạnh trong tay. Bộ trưởng mà nói cách chức giám đốc sở chỉ là nói cho vui trên truyền hình trực tuyến thì chỉ có ở Việt Nam thôi. Bác Thăng đã có nhiều chính sách nổi trời rồi, giờ lại thêm chuyện này nữa.

    Trả lờiXóa
  17. Một lời phát biểu của Bộ trưởng không phải là chuyện đùa nhưng bây giờ đã trở thành chuyện đùa thật. Chúng ta quen thói xử lý công việc bằng cách nhìn cái sai trước mà quên mất những gì họ đang làm. Nhưng gì vị giám đốc này nói lên là vì ông muốn nói thật và muốn giảm thiểu tai nạn giao thông. Đừng thấy cấp trên thích nói gì thì nói.

    Trả lờiXóa
  18. Mọi chuyện chưa có gì là to tát hay nghiêm trọng cả, mọi người vào bàn tán om sòm như vậy chỉ làm cho vấn đề phức tạp hơn, và như vậy thì liệu chúng ta có được lợi gì hay chỉ thấy những cái hại thôi

    Trả lờiXóa
  19. Bộ GTVT nhiều khúc mắc quá! lằng nhằng, lẫn lộn, lung tung và chẳng chỗ nào được quản lý triệt để cả! Ông Lũy cũng chỉ là nói ra cái sự thực mà bao tỉnh thành khác giấu giếm thôi!
    Bác Thăng ơi, đừng nổi lên như một phong trào trên fb rồi trượt dài như thế...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog