Chia sẻ

Tre Làng

VỤ GÂY RỐI CỦA GIÁO DÂN Ở NGHI PHƯƠNG DƯỚI GÓC NHÌN LUẬT HÌNH SỰ

Cuteo@

Nói về vụ Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An), nhiều bạn đọc bị nhầm lẫn 2 vụ việc là một. Tất nhiên chúng có liên quan với nhau, bởi các vụ việc này nằm trong một chuỗi các sự kiện xảy ra tại Giáo phận Vinh, kể từ khi Nguyễn Thái Hợp về nhậm chức. 

Cần phân biệt rõ 2 vụ việc: 

#1. Vụ thứ nhất: Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng

Việc cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An tiến hành khởi tố và bắt tạm giam hai bị can Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi về các tội danh “gây rối trật tự công cộng”; “bắt giữ người trái pháp luật”; “Hủy hoại tài sản”, và “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại các Điều 245, 123, 143 và Điều 104 Bộ luật hình sự, là đúng người, đúng tội. Việc bắt và tạm giam đều đúng với quy định về thủ tục tố tụng. Tại cơ quan điều tra, các bị can cũng đã khai nhận về hành vi của mình và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Đáng ra, những người thân của các bị can phải động viên, khuyên nhủ để họ thành khẩn khai báo để hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ Luật hình sự, thì một số giáo dân và người thân của các bị can lại có những hành động vi phạm pháp luật.

#2. Vụ thứ hai: Giáo dân Mỹ Yên gây rối tại trụ sở UBND xã Nghi Phương

Vụ việc xảy ra vào ngày 04/9/2013 tại giáo xứ Mỹ Yên, thì dù với động cơ nào, ai xúi bẩy thì các đối tượng gây rối tại trụ sở UBND xã Nghi Phương cũng đã vi phạm pháp luật. 


Một trong những nguyên tắc xử lý của Bộ Luật hình sự là “Mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội” (Khoản 2, Điều 3 BLHS). Với những hành vi đã thực hiện, các đối tượng sẽ bị khởi tố về các tội “gây rối trật tự công cộng” và “Bắt giữ người trái pháp luật”. 

Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng: 1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách; b) Có tổ chức; c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; d) Xúi giục người khác gây rối; đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; e) Tái phạm nguy hiểm.

Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật: 1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Đối với người thi hành công vụ; d) Phạm tội nhiều lần; đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

P/s: Còn kẻ giấu mặt, đứng đằng sau giật dây, các bạn cho ý kiến nhé.

Tổng hợp từ Net

7 nhận xét:

  1. Biết là vi phạm pháp luật nhưng xử phạt cũng khó vì số lượng người rất đông, thiếu căn cứ để lập thành tội danh. Chỉ có những người bị bắt giữ vì quá khích thì xử lý theo luật hình sự là đúng đắn. Nói thật lòng thì giáo dân cũng do bị kích động nen nhất thời hành động sai trái. nên khoan hồng để họ rút kinh nghiệm cho những lần sau.

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với bạn, giáo dân họ được giáo lý từ nhỏ, họ cũng hiền lành như bao người khác lắm chứ, chẳng qua bị mấy tên côn đồ quá khích kích động mà họ mới thành hiệu ứng đám đông mà gây rối trật tự thôi, cứ bắt mấy chú cầm đầu ấy, truy cứu trách nhiệm hình sự luôn, cho đi tù làm gương. Bây giờ côn đồ ngày càng khiếp.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:15 9/9/13

    Mình cũng nghĩ vậy, vấn đế quan trọng là làm sao và đến khi nào những người giáo dân họ nhận thức được đâu là yêu chúa, kính chúa và đâu là những kẻ mạo danh chúa để phá hoại đoàn kết dân tộc ...? buồn !

    Trả lờiXóa
  4. Việc bắt người trái phép và phá hoạt tài sản của người khác thì đã được ông Hải và ông Khởi nhận tội rồi. Vấn đề đặt ra là tại sao lại xẩy ra chuyện dân giáo kéo lên làm rùm beng ở xã Mỹ Yên như vậy. Chắc chắn có kẻ đứng sau giật dây, dân trở thành công cụ phục vụ cho những âm mưu của một số cá nhân nào đó. Đáng thương cho lòng tin của giáo dân.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:28 9/9/13

    NGUYỄN THÁI HỢP LÀ KẺ HÚT MÁU GIÁO DÂN

    Trả lờiXóa
  6. dưới con mắt của pháp luật thì đều là những hành vi vi phạm pháp luật bởi vậy cần có xử lý theo quy định để đảm bảo tính công bằng, trong xã hội. bắt những người có trách nhiệm phải chịu về những hành vi của mình. để trả lại sự văn minh yên bình cho người dân Nghi Phương.

    Trả lờiXóa
  7. Hai đối tượng Hải và Khởi đã thừa nhận những hành vi vi phạm của mình tại cơ quan điều tra như vậy càng chứng tỏ sự hành động của Giám mục và người dân tại Nghi Phương đã có những hành vi vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng. là một giám mục thì Nguyễn Thái Hợp hãy thể hiện đúng chức trách của mình, thể hiện cho đúng là người dại diện của chúa gửi xuống nhân gian bằng không hãy cút để cuộc sống người dân được yên ổn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog