Chia sẻ

Tre Làng

Vụ gây rối TTCC ở Nghi Phương: NGỠ NGÀNG VÀ THẤT VỌNG VỚI GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP

Những ngày qua nghe, xem và suy ngẫm sự việc đã và đang diễn ra tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc khiến cho những người công dân chân chính không khỏi cảm thấy đáng tiếc, thất vọng và ngỡ ngàng.

Đáng tiếc không chỉ vì hậu quả nghiêm trọng xẩy ra mà còn bởi vì trong một xã hội tiến bộ vẫn còn có những công dân do thiếu hiểu biết hay cố tình không hiểu nên tự đặt mình "đứng trên pháp luật" hoặc "đứng ngoài vòng pháp luật". Và cũng thật đáng thương, đáng giận những người do thiếu hiểu biết hoặc bị đối tượng xấu kích động để rồi hành động vi phạm pháp luật, tự đẩy mình vào vòng lao lý, ảnh hưởng đến gia đình, người thân.

2 bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải

Thất vọng vì bởi một số "con chiên ngoan đạo" luôn được răn dạy về sự đoàn kết, yêu thương, làm những điều thiện cho đời lại có những hành vi mang tính côn đồ, bắt giữ, hành hung người khác đến trọng thương, đốt phá tan hoang nhà cửa của hàng xóm láng giềng và tấn công lực lượng chức năng một cách đầy bạo lực, khiến xã hội hết sức bất bình, lên án. 

Bấm Play để xem video giáo dân quá khích tấn công lực lượng chức năng:


Điều làm cho nhiều người ngỡ ngàng đó chính là lối hành xử lật lọng, xuyên tạc, bịa đặt của người đứng đầu Giáo hội địa phận Vinh. Sau khi sự việc phức tạp xẩy ra vào chiều 4/9/2013, trang thông tin RFA được cho là dẫn lời của Giám mục Nguyễn Thái Hợp về việc "chính quyền đán áp giáo dân", nội dung có đoạn: "Chúng tôi tin là một xã hội càng ngày càng văn minh hơn; Một xã hội càng ngày càng tôn trọng quyền con người hơn; Một xã hội mang tính cách pháp trị hơn; Một xã hội dùng đối thoại chứ không dùng đối thủ hay dùng dùi cui để đàn áp và để đánh đập những con người bị thương tích như vậy"... "Không hiểu câu nói “Công an là bạn dân” trong hoàn cảnh này thì công an có là bạn dân không. Trong thời gian ít lâu nay chúng ta thấy hành động của công an là quá bạo tàn đối với người dân không chỉ ở đây mà nhiều chuyện đã xảy ra".


Xâu chuỗi các sự kiện diễn ra tại xã Nghi Phương, phải chăng người nghe nên hiểu nội dung trên rằng: "xã hội văn minh", "xã hội tôn trọng quyền con người", "xã hội mang tính cách pháp trị" là xã hội mà ở đó chính quyền dung túng, mặc cho đối tượng vi phạm pháp luật lộng hành? Xã hội của những kẻ côn đồ đội lốt người dân lương thiện, ngang ngược đưa yêu sách phi pháp với chính quyền và nếu không được chấp thuận thì sẵn sàng "giải quyết" bằng gạch, đá?

Và nếu Giám mục cho rằng: "hành động của công an là quá bạo tàn đối với người dân", thì trước hết hãy phân biệt đâu là người dân lương thiện và đâu là những kẻ xấu, hại nước, hại dân.

Chắc ông ám chỉ "người dân" ở đây là hai giáo dân quá khích đang bị bắt giam theo đúng quy định pháp luật và số "con chiên ngoan đạo" đã nhiều lần bao vây trụ sở chính quyền xã, bắt giữ, khống chế cán bộ, tấn công lực lượng bảo vệ, cản trở và làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bộ máy chính quyền nhân dân địa phương, gây phức tạp an ninh trật tự, đi ngược lại chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của Nhà nước và truyền thống "sống tốt đời, đẹp đạo" của Giáo hội Công giáo.

Trận 'mưa gạch' phá nát đồ dùng trong nhà anh Sơn
Đó là số đối tượng vi phạm pháp luật theo các Điều 245 - Tội gây rối trật tự công cộng và Điều 257 - Tội chống người thi hành công vụ, được quy định tại Bộ luật hình sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Để đảm bảo an ninh trật tự, pháp luật Việt Nam cho phép Công an sử dụng các lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ chính quyền và nhân dân.

Giám mục là người học cao, hiểu rộng, đi nhiều nơi, ông hiểu rõ hơn ai hết những hành vi của số giáo dân quá khích trong thời gian qua là không thể chấp nhận được trong bất kỳ quốc gia nào. Vậy nên, những điều được cho là ông nói có phải là ý tưởng, mục tiêu về một xã hội của riêng ông?

Đừng để người dân phải đáng tiếc, thất vọng và ngỡ ngàng thêm nữa.

Nhóm PV

3 nhận xét:

  1. Nặc danh09:45 11/9/13

    đưa ra xử bấn bớt số tên quá khích gây rối

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:48 11/9/13

    theo tôi nhưng tên gây rối nên đem giết hết cho đơ khổ dân

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10:19 11/9/13

    la nguoi cong dan VN toi tu hao ve To quoc cua minh,dat nuoc duoc su lanh dao cua DANG CS VIET NAM ngay cang thay da doi thit,Kinh te chinh tri on dinh va ngay cang phat trien,nhan dan no am -VN dang tren da phat trien - da bang giao voi cac cuong quoc tren the gioi-tham gia voi LHQ giu gin hoa binh tren the gioi.Vay ma van con van con nhung ten doi lot tu hanh (lm HOP nghe an)xui giuc giao dan-con chien lam loan nham pha roi chinh quyen,muu toan lat do che do TOT DEP ma nhan dan ta dang no am-tu do va hanh phuc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog