Chia sẻ

Tre Làng

NGÀNH THUẾ VÀ TRỐN THUẾ

Cuteo@

Một câu hỏi lớn đặt ra: Ngành nào làm mất nhiều tiền của nhà nước nhất? Không khó để tìm câu trả lời, đó là ngành Thuế.


Kết quả tổng kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế năm 2013 của Bộ Tài chính cho biết, số thuế sẽ phải thu hồi về ngân sách là 9.628 tỷ đồng. 


Tính đến hết quý III, ngành thuế đã hoàn thành thanh tra thuế tại 5.404 doanh nghiệp và kiểm tra xong việc chấp hành pháp luật thuế đối với 34.634 đơn vị. Hiện nay, vẫn còn 979 doanh nghiệp đang thanh tra thuế và 2.629 đơn vị đang tiến hành kiểm tra về thuế.

Kết quả, số thuế tăng thu qua cuộc thanh tra, kiểm tra là 9.628 tỷ đồng. Đúng là một con số khủng, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp. 

Đáng lưu ý, các doanh nghiệp có vi phạm đã bị buộc truy thu thuế 5.643 tỷ đồng, truy hoàn hơn 200 tỷ đồng và phải nộp phạt hơn 2.040 tỷ đồng.

Theo cơ quan thuế, có 122 doanh nghiệp FDI vừa bị phát hiện chuyển giá vừa qua với tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp bị truy thu hơn 214 tỷ đồng. Riêng tập đoàn Keangnam Vina đã bị truy thu lên tới 95,2 tỷ đồng, Công ty Nhựa Bình Minh, bị truy thu 117 tỷ đồng.

Trước đó báo cáo tới Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết năm nay khoản thu về thuế đã sụt giảm nghiêm trọng. Thuế giá trị gia tăng thu chỉ đạt 65,5% dự toán, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 57,9% dự toán, thuế thu nhập cá nhân chỉ đạt 67,2% dự toán. Trong khi cùng kỳ các năm trước, tỷ lệ hoàn thành thu thuế thường trên 70-80% khi hết quý III.

Cũng theo báo cáo của ngành Thuế, số doanh nghiệp kinh doanh có lãi chỉ chiếm có 34,2%, và đáng buồn là có tới 65,8% số doanh nghiệp (khoảng hơn 201 nghìn doanh nghiệp) bị lỗ, và số này không có khả năng nộp thuế thu nhập.

Tôi không tin có tới gần 70% doanh nghiệp Việt Nam bị lỗ, mà trái lại, nó chỉ dẫn cho chúng ta biết phần lớn trong số đó là những doanh nghiệp trốn thuế. Và vì thế mới có chuyện lỗ giả lãi thật và chuyện doanh nghiệp thua lỗ nhưng lương của cán bộ công nhân viên vẫn ngất ngưởng trên chín tầng mây.

Vậy ai đã tiếp tay cho doanh nghiệp trốn thuế? 

Những con số trên có lẽ đã biết véo von cho thực trạng năng lực ngành Thuế Việt Nam.

Làm ăn thế này Việt Nam không nghèo mới là lạ.

3 nhận xét:

  1. Thuế là khoản đóng góp bắt buộc mà các tổ chức, cá nhân phải nộp cho Nhà nước theo mức độ và thời hạn do pháp luật quy định. Khoản đóng góp này nhằm đảm bảo cho Nhà nước thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ của mình. Ngành thuế hiểu thật đơn giản là ngành triển khai thực hiện hệ thống chính sách thuế. Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp lớn đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của mình, đó là trốn thuế.

    Trả lờiXóa
  2. nganhf thuế mà cụ thể là cơ quan thuế của nhà nước có chức năng trong việc thu thuế, quản lí thuế và báo cáo chính phủ về các khoản thuế thi được nhằm phát huy tốt vai trò của thuế với sự phát triển của xã hội, của nhà nước Việt Nam, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chính sách bảo đảm cuộc sống, nhưng vấn đề trốn thuế lại đang diễn ra nhiều, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ ma các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhà nước, thanh tra thuế đã thực hiện đúng chức năng của mình chư, làm tròn nhiemj vụ của mình chưa

    Trả lờiXóa
  3. tình trạng đất nước đang khó khăn như thế này mà không có biện pháp xử lí vấn đề trốn thuế thì sẽ là 1 sự lãng phí khổng lồ đối với ngân sách quốc gia, mong rằng ngành thuế sẽ có những biện pháp cải thiện tình trạng này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog