Chia sẻ

Tre Làng

CHUYÊN GIA PHÁP NÓI VỀ VIỆT NAM ĐẮC CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC

VOV.VN - Bà Martine Anstett: “Việt Nam giờ có vị thế và trách nhiệm quốc tế quan trọng trong vấn đề này”.

“Việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng nhân quyền LHQ - Cơ quan liên chính phủ quan trọng nhất trong vấn đề quyền con người - mở ra một trang mới về uy tín và trách nhiệm quốc tế của Việt Nam”.

Đó là khẳng định của bà Martine Anstett, Phó Vụ trưởng Vụ nhân quyền, dân chủ và nhà nước pháp quyền thuộc Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) khi trả lời phóng viên Đài TNVN thường trú tại Pháp.

PV: Thưa bà, Việt Nam vừa trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 và là quốc gia được nhiều phiếu bầu nhất trong số các ứng cử viên. Là một trong những người phụ trách về các vấn đề nhân quyền, dân chủ và nhà nước pháp quyền trong Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, bà có nhận xét như thế nào về sự kiện này ?

Bà Martine Anstett: Sự kiện Việt Nam được bầu vào Hội đồng nhân quyền LHQ là rất quan trọng. Đây là Cơ quan liên chính phủ cao nhất trên thế giới trong lĩnh vực nhân quyền. Tôi biết là Việt Nam đặt ưu tiên lớn cho việc ứng cử vào Hội đồng nhân quyền và có vai trò trong việc đưa ra các quyết định trong hội đồng và đã vận động từ nhiều tháng qua nên thành công này rất có ý nghĩa. Việt Nam giờ có vị thế và trách nhiệm quốc tế quan trọng trong vấn đề này.

Việt Nam là quốc gia có sự phát triển năng động về nhiều mặt, kinh tế, giáo dục, đào tạo đại học và đạt được nhiều thành tựu tích cực cho người dân được thụ hưởng. Hơn nữa, việc Việt Nam là đại diện của ASEAN, cũng như là thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ ra tranh cử, cũng đem lại cho các bạn một số lợi thế trong cuộc bầu chọn. Tổ chức quốc tế Pháp ngữ rất ủng hộ việc Việt Nam tranh cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ và luôn đồng hành với Việt Nam trước đây và sau này trong quá trình triển khai các cam kết trong nhiệm kỳ là thành viên của hội đồng.

PV: Bà vừa có chuyến làm việc tại Việt Nam cũng như đã có nhiều năm hợp tác với Việt Nam, bà nhận định như thế nào về những hoạt động của chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo các quyền cơ bản cho người dân?

Bà Martine Anstett: Việt Nam là một quốc gia năng động và phát triển trên nhiều lĩnh vực nhưng các bạn cũng rất cần chú ý đến phát triển đồng đều tổng thể các mặt. Quyền con người chúng ta nói đến là tổng thể các quyền cả chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và phải đầy đủ tất cả, không thể sao nhãng một quyền nào.

Việt Nam, cũng như mọi quốc gia khác, có những đặc điểm riêng về chính trị, văn hóa…, nhưng tôi tin rằng Việt Nam có các phương tiện, kế hoạch cần thiết để đảm bảo nhân quyền theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong chuyến công tác của tôi cuối tháng 10 vừa rồi theo lời mời của chính phủ Việt Nam, tôi đã làm việc với nhiều cơ quan, bộ ngành quan trọng của Việt Nam và tôi thấy nhận có nhiều bước tiến, nhiều kế hoạch của Việt Nam đi đúng hướng trong việc thúc đẩy phát triển xã hội. Mới nhất, Việt Nam đã ký Công ước LHQ về chống tra tấn. Theo tôi đây là một bước tiến rất quan trọng.

Với việc Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền LHQ, một trang mới đã mở ra trong các nỗ lực của Việt Nam thúc đẩy nhân quyền. Chúng tôi tin tưởng Việt Nam đã, đang và sẽ có những nỗ lực tích cực không ngừng trong vấn đề này và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ luôn đồng hành với các bạn.

PV: Xin bà cho biết những hợp tác cụ thể giữa Tổ chức quốc tế Pháp ngữ với Việt Nam trong các vấn đề nhân quyền, dân chủ và nhà nước pháp quyền mà bà phụ trách. Tổ chức quốc tế Pháp ngữ có hỗ trợ Việt Nam cũng như các quốc gia thành viên khác trong việc làm sáng tỏ những quan điểm khác biệt trong vấn đề này hay không ?

Bà Martine Anstett: Như tôi đã nói, các vấn đề nhân quyền là vấn đề chung của tất cả các quốc gia. Chúng tôi có nhiều năm hợp tác với Việt nam, chủ yếu trong lĩnh vực tư pháp, pháp luật. Chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam nhiều trong việc vận hành Nhà pháp luật Việt Pháp. Chúng tôi có hợp tác chặt chẽ với Bộ Tư pháp của Việt Nam, thúc đẩy đào tạo cán bộ tòa án, chuyên gia về quyền con người…

Vào tháng 3 năm tới, Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ sẽ sang thăm Việt Nam và đây là một cơ hội quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa tổ chức với Việt Nam hiệu quả hơn nữa trong nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề nhân quyền, dân chủ và nhà nước pháp quyền.

Hiện nay, chúng tôi đang cùng phía Việt Nam thảo luận khả năng thành lập Viện quốc gia về nhân quyền, tập trung vào thúc đẩy quyền con người, xã hội dân sự. Đây là một cam kết quan trọng của Việt Nam, cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy vấn đề nhân quyền.

Viện này dĩ nhiên phải đảm bảo các nguyên tắc quốc tế (được gọi là các Nguyên tắc Paris) được LHQ thống nhất cách đây 20 năm; trong đó đáng chú ý nhất là Viện phải có vai trò, hoạt động độc lập; đồng thời phải hợp tác với tất cả các chủ thể, từ nhà nước đến xã hội dân sự, lắng nghe người dân. Nhưng trên hết, mô hình xây dựng và phát triển viện như thế nào hoàn toàn do Việt Nam lựa chọn phù hợp với những đặc điểm chính trị- kinh tế- xã hội riêng của đất nước các bạn.

Việc thành lập một Viện quốc gia về nhân quyền có thể là một giải pháp để làm sáng tỏ những khác biệt trong quan điểm về vấn đề nhân quyền, nhưng không phải là giải pháp duy nhất. Đất nước các bạn phát triển rất năng động và điều quan trọng là thúc đẩy sự năng động đó một cách hài hòa, cân bằng các lĩnh vực chính trị- kinh tế- xã hội.

Việc phát triển hài hòa và đồng đều là yêu cầu đối với mọi quốc gia để đảm bảo mọi công dân đều được hưởng lợi; và đó là hướng đi thành công đã được minh chứng ở nhiều quốc gia.

PV: Xin cảm ơn bà !./.

Thùy Vân – Đào Dũng/VOV- Paris

6 nhận xét:

  1. Để được vào hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc thì mỗi quốc gia tranh cử phải có đầy đủ những điều kiện mà Hội đồng nhân quyền đưa ra. Đất nước Việt Nam ta vừa qua đã đắc cử trong việc tranh cử vào hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc thì chứng tỏ một điều rằng đó chính là Việt Nam đã đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu của hội đồng nhân quyền. Qua đây cũng chính là một bằng chứng chứng minh một sự thật đó chính là đất nước ta đang giải quyết rất tốt các vấn đề liên quan đến dân chủ nhân quyền được bạn bè quốc tế biết đến tin tưởng và ủng hộ. Nó cũng đã dội một gáo nước lạnh cho những kẻ suốt ngày chỉ biết đặt điều vu không dùng những luận điệu sai trái để nói xấu Nhà nước ta về vấn đề nhân quyền.

    Trả lờiXóa
  2. Đã có rất nhiều nước cũng tham gia vào việc tranh cử vào hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc bởi vì nếu được đắc cử vào hội đồng nhân quyền thì đất nước đó sẽ có nhiều tiếng nói trong việc đưa ra những chủ trương chính sách hay những việc liên quan đến dân chủ nhân quyền của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên để có thể được vào Hội đồng nhân quyền thì cũng cần phải có được sự tin tưởng ủng hộ của bạn bè quốc tế. Mà muốn có được điều này đòi hỏi nước đó phải giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến dân chủ nhân quyền trong nước mình cũng như những công việc có liên quan trên thế giới được bạn bè quốc tế biết đến ủng hộ. Có thế thấy được những điều kiện này rất khó khăn nhưng đất nước ta cũng đều đã đạt được chứng tỏ một điều rằng đất nước ta đang đi rất đúng hướng cũng như giải quyết rất đúng đắn những vấn đề dân chủ nhân quyền. Mọi người hãy tin tưởng và ủng hộ cho Nhà nước ta để cùng nhau xây dựng một xã hội dân chủ văn minh.

    Trả lờiXóa
  3. điều đó đã khẳng định rõ ràng vấn đề nhân quyền của chúng ta, bạn bè quốc tế cũng đã công nhận, và các thế lực phản động sẽ hết cái để mà tuyên truyền , xuyên tạc, lừa dối các tổ chức nước ngoài về tình hình Việt Nam. Đây chính là khẳng định quan trọng của chúng ta trên trường quốc tế đáp lại những thứ tuyên truyền xuyên tạc đó.

    Trả lờiXóa
  4. hi vọng vào 1 tương lai mới thật tốt đẹp.Việc trúng cử vào hội đồng nhân quyền LHQ sẽ là sự kiện quan trọng khẳng định vấn đề nhân quyền của chúng ta, xóa bỏ những tuyên truyền xuyên tạc phản động của các thế lực thù địch, đồng thời cũng khiến bank bè quốc tế có cái nhìn đúng đắn hơn về tình hình nước ta, qua đó không để các thế lực thù địch lợi dụng

    Trả lờiXóa
  5. Trong nhiệm kỳ 3 năm sắp tới làm thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp trực tiếp một cách xây dựng và trách nhiệm vào công cuộc bảo vệ và thúc đẩy các giá trị quyền con người trên phạm vi toàn thế giới, cũng như có điều kiện chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm tốt từ bạn bè quốc tế nhằm đảm bảo sự thụ hưởng ngày càng tốt hơn các quyền của mỗi người dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. đọc đoạn này mà cảm thấy tự hào thế:
    Việt Nam là quốc gia có sự phát triển năng động về nhiều mặt, kinh tế, giáo dục, đào tạo đại học và đạt được nhiều thành tựu tích cực cho người dân được thụ hưởng. Hơn nữa, việc Việt Nam là đại diện của ASEAN, cũng như là thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ ra tranh cử, cũng đem lại cho các bạn một số lợi thế trong cuộc bầu chọn. Tổ chức quốc tế Pháp ngữ rất ủng hộ việc Việt Nam tranh cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ và luôn đồng hành với Việt Nam trước đây và sau này trong quá trình triển khai các cam kết trong nhiệm kỳ là thành viên của hội đồng . mình tin tưởng việt nam sẽ haonf thành tốt các nhiệm vụ của tổ chức nhân quyền giao và đảm bảo nhân quyền ở việt nam như những gì đã thể hiện trong thời gian qua

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog