Chia sẻ

Tre Làng

HÀNG KHÔNG NHẬT BẢN NGỪNG THÔNG BÁO LỊCH BAY CHO TRUNG QUỐC

TTO - Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản tuyên bố sẽ ngừng thông báo lịch bay cho chính quyền Trung Quốc.
Máy bay giám sát PC3 của Lực lượng tự vệ biển Nhật Bản bay quanh khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters
Theo AFP, bắt đầu từ hôm nay 27-11, Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) sẽ không thông báo lịch bay cho Trung Quốc sau khi nhận được yêu cầu của chính quyền Nhật Bản. Hai hãng này trước đó đã gửi lịch bay đến Trung Quốc từ hôm 23-11 “vì lý do an toàn”.

Ngày 23-11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông bao trùm lên không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình bay, quốc tịch máy bay và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và đúng đắn” khi có yêu cầu nhận dạng từ phía chính quyền Trung Quốc.

Trung Quốc đang hối thúc các hãng hàng không báo lịch bay cho chính quyền Bắc Kinh nếu không muốn đứng trước nguy cơ bị máy bay quân sự của nước này ngăn chặn.

Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định hành động của Bắc Kinh đưa đến những hậu quả “vô cùng nghiêm trọng” và “không thể lường trước được”. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel miêu tả đây là một động thái “gây bất ổn để thay đổi hiện trạng trong khu vực” .

Phía Hàn Quốc cũng có những động thái tương tự khi cho biết các hãng hàng không của Hàn Quốc không thông báo lịch bay cho chính quyền Trung Quốc cho dù máy bay của họ đi qua vùng ADIZ do Trung Quốc thiết lập.

Đông Phương

4 nhận xét:

  1. Sau khi Mỹ -Nhật tập trung lực lượng, dồn cả vào Hoa Đông thì khoảng trống quyền lực ở Biển Đông sẽ do ai đối trọng lại được với Trung Quốc? Mỹ không thể dàn trải lực lượng vì một quyền lợi mơ hồ, cứ cái đà này sẽ tự mệt mỏi mà rút lui. Khi đó, chắc là Trung Quốc sẽ càng có những động thái khó lường hơn, đúng là không ai có thể lường trước được những hành động rất dị của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ, trong thế đa chiều hiện nay, nếu Mỹ không đủ mạnh thì sẽ có nguy cơ xuất hiện một dạng như "Đức quốc xã" thứ 2 để tranh giành thị trường, lãnh thổ, lãnh hải và cuối cùng đi đến chiến tranh như đã xảy ra trên thế giới. Vậy nên tôi thấy hành động của Mỹ vừa rồi là kịp thời và đúng đắn để thử sức nước kia xem phản ứng như thế nào.

    Trả lờiXóa
  3. Các nước khác có thể thông báo cho Trung Quốc, tôi mong rằng các hãng hàng không của Nhật Bản có thể tự trọng, thể hiện tinh thần yêu nước trước áp lực của Trung Quốc. Nếu bạn thông báo cho Trung Quốc, đồng nghĩa bạn đã chấp nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ngây trên đất nước bạn. Và cũng hy vọng rằng: VN Airline, VJ Air,...các hãng hàng không Việt Nam cũng có thái độ tương tự như lập trường của chính phủ, nếu như Trung Quốc có lập 1 vùng phòng không tương tự trên biển Đông. Nếu các hãng hàng không này, chấp nhận yêu sách của Trung Quốc. Tôi thề, tôi sẽ đi Tàu hỏa, hay xe khách, các hãng hàng không khách nếu họ có chuyến, chứ không hợp tác với bọn xem lợi ích quốc gia không bằng công việc kinh doanh của họ.

    Trả lờiXóa
  4. Thật không tưởng tượng được Trung Quốc sẽ làm gì nếu như họ có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới, chiếm cả hành tinh này có lẽ cũng chưa vừa ý họ. Với tham vọng như thế này thì chiến tranh thế giới thứ ba rất dễ xảy ra, mà khi đó thì chắc chẳng có một nước nào là đồng minh với Trung quốc cả, đúng là tham vọng vô cùng lớn luôn ấp ủ của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog