Chia sẻ

Tre Làng

ĐIỀU TRA KIỂU BỨC CUNG, NHỤC HÌNH MÀ KHÔNG OAN MỚI LÀ LẠ

Trong những ngày qua, dư luận cả nước bất bình trước vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan sai (đã thụ án 10 năm vì tội giết người) bởi kết luận điều tra sai của Công an tỉnh Bắc Giang và những lời phán quyết của TAND Tối cao. Ông Chấn chỉ được minh oan khi kẻ giết người thực sự ra đầu thú.

5/9 công dân bị oan trong vụ trộm tượng đến cảm ơn các luật sư Văn phòng luật sư Hà Đăng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) hôm 12/7/2006 vì đã cứu mình thoát tội trộm tượng sau gần 3 năm bị giam cầm, đánh đập dã man. Bị cáo Dương Văn Trung (thứ 2 từ trái sang) đã chết do ảnh hưởng bởi giam cầm sau khi được thả và minh oan.

Và lúc này, 6 điều tra viên (không kể 1 điều tra viên đã chết vì tai nạn) đã hoàn tất việc nộp bản tường trình về quá trình điều tra vụ án này, tất cả đều có chung cam kết: Không bức cung, nhục hình với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ở đây, tôi chưa bàn đến sự trung thực của các điều tra viên này, chỉ có điều những gì ông Chấn đã kêu oan, tố cáo (về việc bị các điều tra viên bức cung nhục hình, bắt nhận tội) ngay từ bị đưa ra xét xử đến nay đã 10 năm đã nói lên điều gì?

Là một nhà báo, đã từng tham gia (cùng các luật sư: Mỹ Hà, Hà Đăng… Văn phòng Luật sư Hà Đăng, nay là Công ty Luật Hà Đăng, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) đấu tranh giành giật tự do cho 09 công dân bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt oan sai vào năm 2003 (được thả tại Tòa vào năm 2006) thì tôi tin rằng những điều ông Chấn tố cáo bị bức cung nhục hình là có thật.

Đó là các vụ án trộm cổ vật xảy ra ở một số đình, chùa tại tỉnh Bắc Giang từ giữa năm 2001 đến 2003. Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) các huyện Lục Nam, Lạng Giang, Yên Dũng đã cho khởi tố vụ án hình sự. Song, điều tra mãi mà chẳng tóm được tên trộm nào nên đã có quyết định đình chỉ vụ án.

Tháng 9/2003 Công an huyện Lục Nam được Công an xã Khám Lạng giao nộp một đối tượng bị truy tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (xe máy). Đối tượng này là tiểu Thích Đạo Sơn (tên thường gọi là Nguyễn Quý Đoan) sinh 1980, tu hành tại chùa Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Sau một thời gian bị giam tại Công an huyện Lục Nam, “bỗng dưng” Đoan tự khai nhận mình là tác giả của các vụ trộm tượng, đồng thời chỉ mặt các đồng phạm của mình là 8 người khác, trong đó có sư phụ của mình là sư Thích Đức Chính (tức Phan Hữu Hường). Sau khi bị chỉ điểm, các đối tượng này bị Công an tỉnh Bắc Giang truy bắt, cùng được nhốt tại trại giam Kế - Công an tỉnh Bắc Giang. Ngày 12/01/2006, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang (sau khi đã phải hoãn 2 lần trước đó) mở phiên toà sơ thẩm đưa các đối tượng trộm cắp “cổ vật” ra xét xử.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận tại Toà, TAND tỉnh Bắc Giang đã buộc trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Bắc Giang làm rõ nhiều tình tiết, trong đó chủ yếu là vấn đề các bị cáo bị bức cung, nhục hình; nhiều bị cáo đưa ra chứng cứ ngoại phạm… Phiên tòa lại thêm một lần nữa bị hoãn để điều tra bổ sung.

Thế nhưng, tại phiên toà (bắt đầu thẩm vấn và tranh tụng từ ngày 19/6/2006 đến 23/6/2006), những yêu cầu này của Toà đến nay vẫn không được Viện KSND tỉnh Bắc Giang và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang thực hiện một cách nghiêm túc.

Thậm chí, kết luận điều tra bổ sung còn dẫn không trung thực lời khai của các nhân chứng, nên đã bị những nhân chứng này tố cáo ngay tại Toà.

Với những chứng lý yếu ớt, đầy rẫy vô lý của bản cáo trạng, cộng với thực tế tranh tụng tại Tòa, Hội đồng Xét xử đã buộc thả tự do cho các bị cáo (gọi tế nhị là “thay đổi biện pháp ngăn chặn”) … Một tháng sau, Viện KSND tỉnh Bắc Giang bắt đầu công khai xin lỗi việc bắt giam oan sai này một cách hạn chế, mang tính đại diện, chứ không “chăm sóc” cẩn thận từng đêm như trong tù với các bị cáo này (chỉ xin lỗi công dân Dương Phúc Thịnh và Dương Văn Trung).

Ở vụ án này, đa số các công dân này đã may mắn hơn ông Chấn vì thời gian sống trong ngục tù chỉ gần 3 năm, nhưng những thiệt thòi thì không thể so sánh ai hơn ai được.

Với những điều chứng kiến tại tòa (các bị cáo tố cáo các điều tra viên, kiểm sát viên bức cung nhục hình) và sau này phỏng vấn và được xem trực tiếp các vết thương của họ, tôi mới thấy: Nếu lời tố này là đúng thì họ đã gặp ác quỷ!

Bị cáo Hùng (với vết sẹo lằn to ở hai cổ tay do bị còng và treo ngược người lên trong nhiều giờ, nhiều ngày) mô tả việc bị bức cung ở trại giam Kế với chúng tôi.

Bị cáo Nguyễn Quý Đoan chỉ vì chưa kịp trả xe máy đã mượn theo lời hẹn (mặc dù đã gọi điện nhắn lùi thời gian trả xe) nhưng vẫn bị bắt, rồi bị đánh đập ép cho bằng được nhận tội buôn bán, tàng trữ vũ khí trái phép và trộm tượng. Nói với chúng tôi, Đoan kể: Tôi bị các anh ấy đánh rất đau, bị lấy bật lửa đốt râu; bị lột truồng, rồi họ đốt ni-lông cho chảy, nhỏ vào dương vật … Và, một kịch bản đã được soạn trước cho tôi chỉ việc ký. Mặc dù bị bắt vì tội lừa đảo, nhưng bị cáo Đoan chỉ bị khai thác chi tiết về tội “trộm tượng”. Sau này được thả tại Tòa, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang cũng “quên” luôn tội lừa đảo và tàng trữ vũ khí trái phép của Đoan (!?).

Bị cáo Lê Văn Thương (Thích Tâm Thương -1973) tu hành tại chùa Tranh Khúc, Xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì Hà Nội tố với tôi rằng: Tôi bị lột truồng, xích tay treo lên cao, rồi bị điều tra viên lấy dây cước buộc vào một bên tinh hoàn, kéo giật, lắc lư như quả lắc đồng hồ … Sau ngày được thả, ông Thương được đưa đi điều trị gấp tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bị cáo Phạm Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) thì bị còng số 8 từ phía sau, rồi kéo treo ngược lên xà nhà cho đầu dốc xuống đất từ 9h tối hôm trước đến sáng hôm sau. Đến nay, Hùng vẫn còn lằn vết sẹo to quanh cổ tay vì bị còng số 8 làm rách khi bị treo ngược như vậy. Bị cáo Dương Phúc Thịnh (Cầu Giấy – Hà Nội) bị các điều tra viên đặt chân bàn lên ngón chân cái, rồi ngồi lên; bị nhét chuột vào mồm …; thậm chí còn bị đưa cho xem ảnh (đã bị chỉnh sửa) vợ mình trần truồng với giải thích: “Vợ mày đi làm điếm rồi, nhận tội nhanh để hưởng khoan hồng, sớm ra tù mà nuôi con”.

Can đảm nhất là bị cáo Dương Văn Trung (Thích Nguyên Kiên - 1962), trụ trì chùa Phương Quế (xã liên Phương, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây cũ) là nhà sư chuyên sản xuất tượng, đem cung tiến ở nhiều chùa cũng bị cho là kẻ tiêu thụ tượng bị trộm. Công khai trước Tòa, ông Trung cho biết bị các điều tra viên lột truồng rồi dùng thước kẻ học sinh, cây xương rồng đánh vào dương vật. Tuy nhiên, trong tất cả các bản cung ông đều không nhận tội. Và, với những đòn roi ngày nào trên cơ thể cường tráng đã khiến ông sư này trở nên tiều tụy. Nay ông Trung đã chết do ảnh hưởng bởi giam cầm sau khi được thả và minh oan.

Các bị cáo khai các điều tra viên: Hà Văn Quang, Chu Bá Huy, Thân Văn Túc, Nguyễn Ngọc Oanh… và kiểm sát viên tên Nam viết trước các bản cung rồi bắt các bị cáo chép lại hoặc ký nhận ở dưới.

Để có được các bản cung này, các điều tra viên, kiểm sát viên đã “đi cung” đêm: Dùng que, gậy vụt vào đầu, mặt, chọc vào cổ họng và hàng loạt cách tra tấn dã man như đã nêu ở trên.

Trong số các bị cáo bị tra tấn theo kiểu này, đặc biệt có Phan Hữu Hường đã chết. Theo phân tích của luật sư thì có nhiều điểm “bất bình thường” trong bản kết luận về nguyên nhân cái chết của bị cáo này.

Bản Kết luận điều tra số 14/PC16 (ngày 20/4/2004) ghi: Bị can Phan Hữu Hường bị chết do suy tim độ 3, suy gan và suy kiệt cơ thể. Giải phẫu các bộ phân nội tạng của Hường đều có xung huyết; hậu môn có phân, bộ phận sinh dục có tinh trùng… Với những dấu vết này thì thường chỉ thấy ở nạn nhân bị đánh chết do bị tác động mạnh làm nghẹt thở (bị bóp cổ hoặc treo cổ) hay bị đánh thuốc độc.

Trong hồ sơ vụ án, có nhiều điểm mâu thuẫn mà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền Công tố tại Toà không lý giải được. Đơn cử như việc cáo trạng nêu các bị cáo đã nhiều lần thuê xe ôtô của anh Phạm Mạnh Hùng (xóm Mới, Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội) để gây án nhưng khi đi xác minh thì anh Hùng khẳng định chưa bao giờ cho những đối tượng này thuê xe và gia đình cũng chẳng hề có các loại xe ôtô, biển số xe như trong cáo trạng nêu.

Hoặc việc Dương Văn Trung bị tố cáo là nhận các pho tượng trộm cắp từ tay đồng bọn để đưa đi tiêu thụ nhưng cơ quan CSĐT không làm rõ được số tượng này đã được Trung đưa đi tiêu thụ ở những đâu và cũng chẳng thu được vật chứng nào.

Trước CQĐT, bị cáo Trung không nhận việc mình đã phạm tội mà chỉ là do các bị cáo cùng vụ khai ra (điều này đều được các bị cáo khác khẳng định là bị bức cung) song Trung vẫn bị bắt, đưa ra truy tố. Đến nay, mới có 2/8 công dân được xin lỗi là Dương Văn Trung và Dương Phúc Thịnh, còn công dân Phan Hữu Hường đã chết ngay trong trại giam, nhưng chắc chắn rằng những gì mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã làm với họ thì không bao giờ gột rửa được.

Sau vụ án oan này, đã không thấy có vụ án nào được khởi tố về hành vi bức cung nhục hình, và cũng không rõ các điều tra viên, kiểm sát viên gây ra án oan sai này đã bị xử lý như thế nào? Chỉ thấy rằng, đã tiếp tục phát hiện thêm vụ ông Chấn bị oan. Sẽ có bao nhiêu người bị oan nữa vì cách điều tra kiểu này?

Theo Bắc Hà
Báo Thanh Tra

82 nhận xét:

  1. Cũng may mắn chú Chấn không bị xử tử hình (gia đình có công với cách mạng), không thì nỗi đau còn lớn đến nhường nào!mình từng xem 1 bộ phim Hàn quốc tựa đề I hear your voice, cũng từng có 1 vụ án người đàn ông ở tù hơn chục năm chịu án oan vì tội giết vợ, trong khi vợ ông ta còn sống.Chẳng biết cơ quan tố tụng có bị kỉ luật không nhưng thẩm phán vụ đấy thì chỉ gật đầu xin lỗi 1 cái là xong, day dứt đến cả đời.

    Trả lờiXóa
  2. Không phải 'Oan sai là đáng tiếc', mà phải nói là "Đáng trách". Ông Quang trả lời rất hay.Quy đinh của pháp luật tố tụng hình sự rất chặt chẽ,đầy đủ và cụ thể cho nên nếu để xảy ra án oan,sai thì điều đó thật đáng tiếc. Đề nghị xử lý nghiêm những người đã xử án sai ông Chấn, bồi thường danh dự và vật chất cho ông Chấn qua việc này.

    Trả lờiXóa
  3. Đền bù có hơn 500 triệu liệu cái giá đó có bù được nỗi oan của người bị oan k?
    Mà nhân tiện phạt nghiêm minh những người tham gia điều tra và vị chủ toạ hôm đó.Chứng tỏ trình độ chuyên môn rất kém. Thật may là bác ấy mới chỉ tù chung thân ,nếu xử tử hình ngay lúc đó thì bây giờ có bồi thường đến mấy cũng không bù đắp được một mạng người!!

    Trả lờiXóa
  4. 10 năm.. một khoảng thời gian đủ để con người ta thay đổi cả một cuộc sống. 10 năm oan ức , gia đình con cai, người thân phải chịu biết bao sỉ vã của miệng đời thiên hạ. 10 năm mới giải được mối oan tình. Giờ đây oan tình đã rỏ thử xem xử lý ra sao.? Quá tội nghiệp cho người vô tội bị oan. Không tiền bạc nào có thể bù đắp được 10 năm oan uổng trong cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc mà thấy buồn cho hệ thống pháp luật VN, chỉ mong các cơ quan chức năng vào nhanh chóng đền bù và khôi phục danh dự cho ông Chấn, Tiến ...mức đền bù như thế là hợp lý không so với những gì họ đã mất mát cả về vật chất lẫn tinh thần. Ai là người phải chịu trách nhiệm và mức trách nhiệm ra sao? Hy vọng các cơ quan cấp có thẩm quyền mau xem xét, trả lại công bằng và xử lý nghiêm minh những người có liên quan.

    Trả lờiXóa
  6. Ai cũng chỉ có một cuộc đời, vậy mà chỉ vì sự vô tâm, vô trách nhiệm mà cuộc đời của nhưng người lương thiện phải xuống đáy vực thẳm.Thật bất công, tiền cũng không thể bồi thường được những thiệt thòi mất mát khi xử oan sai... Những người gây ra oan sai cho người khác, họ có nghĩ được là làm đổ vỡ 1 gia đình hay chăng? Họ có cắn rứt lương tâm vào mỗi đêm hay không?

    Trả lờiXóa
  7. Hay họ chỉ cần xin lỗi và bồi thường theo luật (chẳng được bao nhiêu) rồi xem như mọi chuyện sẽ qua với nạn nhân? Tôi vô cùng cảm phục bác và gia đình , dù gặp oan trái mà bác và gia đình vẫn vượt qua và làm lại được như bây giờ bác đúng là một người có bản lĩnh và có tài, tôi chúc bác và gia đình mạnh khỏe hạnh phúc và thành công

    Trả lờiXóa
  8. với những kẻ làm cho bác bị oan sai và vô trách nhiêm nếu pháp luật không trừng trị thì đời có nhân có quả và tòa án lương tâm sẽ ám ảnh họ suốt cuộc đời nhất là lúc về già và gần chết. Tôi mong các cơ quan chức năng cần kiểm tra lại nguyên nhân dẫn đến vụ bắt, xét xử oan sai trên nghiêm trọng trên phải nhanh chóng bồi thường thỏa đáng cho người dân

    Trả lờiXóa
  9. Nhất trí với ý kiến đề xuất của Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo về việc cần khởi tố vụ án để lần đầu tiên có thể làm rõ nghi án ép cung trong quá trình tố tụng, góp phần củng cố hệ thống pháp luật ở nước ta.Tôi nhất trí với Viện trưởng là phải làm rõ việc bức cung. Nhưng theo Viện trưởng thì phạm nhân lấy chứng cứ ở đâu ạ?

    Trả lờiXóa
  10. "Ngoài ra, với những thông tin ông Chấn khẳng định việc bị dùng nhục hình, các chứng cứ là rất quan trọng". Ông Chấn chắc phải nhờ cái bàn, cái ghế và 4 bức tường làm nhân chứng. Tôi tin lời ông Chấn, nhưng sau 10 năm để tìm ra chứng cứ bức cung là không dễ, nếu không muốn nói là không thể, vì khi đó ông Chấn là người đang bị điều tra làm gì có điều kiện để thu thập chứng cứ.

    Trả lờiXóa
  11. Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn là một trong rất nhiều vụ án oan sai của nước ta nhưng trong vụ án này ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải chịu rất nhiều nỗi đau cả về thể xác và tinh thần, ông phải ngồi tù oan đến 10 năm tù, từ một người 42 thành một người 52 tuổi mất hết sức lao động, đây là do quá trình điều tra, ép cung của những người điều tra khiến ông phải nhận tội oan sai.

    Trả lờiXóa
  12. Cơ quan điều tra với viện kiểm soát mà cứ làm kiểu như thế này thì chẳng trách bị dân chúng chửi bới, trách móc. Hãy làm việc công tâm một chút đi, đừng có cái kiểu hơi một tí là dùng nhục hình, bức cung, thế thì ai phục chứ. Hãy thể hiện mình là những con người đại diện cho pháp luật chứ không phải là những tên đồ tể. Hãy để cho dân chúng nhìn vào mà thấy được sự uy nghiêm chứ không phải là như hiện nay ở một số nơi

    Trả lờiXóa
  13. Muốn nói gì thì nói nhưng mà tìm ra chứng cứ để kết luận những điều ông Chấn nói bức cung và nhục hình là rất khó. Vì vậy mà chỉ có nững người trong cuộc mới biết được sự việc nó đến mức độ nào.

    Trả lờiXóa
  14. Qua sự việc này,ko chỉ những cán bộ đã gấy nên oan ức cho ông Chấn mà những người đã từng gây oan ức hay theo cách nói là gắp lửa bỏ tay người cũng phải suy nghĩ vì lương tâm họ sẽ bị rằn vặt.Tôi thật ko thể hiểu nổi sao những cán bộ CA này lại làm đc cái điều dã man đến thế,tra tấn một người vô tội phải nhận tội để rồi vụ án khép lại một cách nhanh chóng với thành tích "phá án" rất nhanh và có lẽ cũng nhờ những thành tích như vậy nên những cán bộ này sau 10 năm ai cũng đc thăng chức,và sau vụ việc này,những ai đã phấn đấu theo cách như thế này cũng phải suy nghĩ và tôi chợt nhớ đến câu nói của một cán bộ cao cấp của Đảng khi Đại Tướng Võ Nguyên Giáp mất "một người tốt mất đi làm cho chúng ta tốt hơn...".

    Trả lờiXóa
  15. nếu tên Chung đã nhận là thủ phạm giết người thì rõ ràng bản án kết tội ô Chấn cũng tội giết người đó là vô lý.Sự vô lý đó được hiểu là ô Chấn bị ép cung chứ chả ai dại gì mà tự nhiên lại nhận tội vào người để vào tù .Còn mấy ông ĐTV chối tội ép cung là đương nhiên vì đó là bản năng tự nhiên của họ.Tuy vậy tôi cho rằng nếu cơ quan bảo vệ PL của ta thực sự công tâm vì sự trong sạch...

    Trả lờiXóa
  16. Những lời bài viết như những cái kim ngày đêm đâm vào lương tâm nhiều cán bộ điều tra ăn cơm của dân mà lại làm việc hại dân. tôi còn nhớ 1 câu nói bất hũ: "bạn ơi khi bạn chào đời thì mọi người cười, bạn khóc; vậy bạn phải sống thế nào để khi bạn chết đi để mọi người khóc, bạn cười".

    Trả lờiXóa
  17. Thực ra mấy cha đó chẳng có cắn rứt gì cả đâu. Vẫn khỏe mạnh, vẫn lên chức, lên lương đều đều. Họ đã "hoàn thành nhiệm vụ" xuất sắc, phá được một vụ án giết người nghiêm trọng. Rồi được thăng thưởng, thăng cấp, thăng chức. Cho đến sau 10 năm kêu oan mới được xem xét lại. Nếu đã tử hình rồi thì có mà kêu đằng trời.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi xem rất nhiều hành trình phá án của CA các tỉnh sao họ giỏi và làm việc có trách nhiệm đến thế. Mới nhất là vụ tìm ra thủ phạm trong gần 48h của vụ giết chủ quán cà phê ở Hà Nội với trong tay không có bằng chứng, dấu vết hiện trường để lại. Tại vụ ánnày các CA Bắc Giang sao không lấy vân tay trên cửa, trên gối mà lại đi lấy dấu chân.... Không ép cung thì Ông Chấn lúc ấy chắc là điên nặng, mà điên khi giết người thì không có tội. Chỉ điều này hỏi các điều tra viên khi xưa bây giờ là đều là cấp lãnh đạo các CA huyện thì họ trả lời theo pháp luật quá giản đơn. Làm xấu hình ảnh các anh CS hình sự trong tôi mất 1 chút.

    Trả lờiXóa
  19. Bài viết rất hay, đánh trúng tâm lý của mọi người. Có lẽ cũng không còn bài viết nào hay hơn. Tôi hoàn toàn nhất trí cao và thán phục tác giả. Ngay cả Lý Nguyễn Chung, kẻ phạm tội cũng còn biết ăn năn hối lỗi, ra đầu thú. Còn các vị ĐTV thời đó có dũng cảm nhận không? các vị không nhận cũng khó có thể truy cứu các vị được vì đâu có bằng chứng; nhưng còn lương tâm và xã hội mới là quan tòa đích thực luận tội các vị.

    Trả lờiXóa
  20. Đánh kẻ chạy đi, không đánh người quay lại. Các điều tra viên đã phạm sai lầm, dù sai lầm đó vô tình hay cố ý, hậu quả của các bạn để lại quá lớn. Nếu lương tâm các bạn còn thức tỉnh tốt nhất hãy tự thú, vì sự thật vẫn là sự thật ông Chấn vô tội. Còn nếu các điều tra viên cố tình quanh co không nhận mình ép cung, nghĩa là cái tâm của họ không còn.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nhất trí như tác giả bài viết Song có điều cần có nhiều, nhiều hơn nữa những dư luận lên án, nhắc nhở và kêu gợi sự thức tỉnh lương tâm của những người đã sử dụng quyền uy một cách "Sáng Tạo" để dẫn đến án oan cho ông Chấn. Dư luận của mọi người thời gian qua đã bày tỏ thái độ phẫn nộ cao đối với vụ án oan này. Song một điều thiết nghĩ, họ sẽ chối cãi và đòi hỏi chứng cớ đâu (?). Rất mong luật pháp sẽ làm sáng tỏ vụ án, phân biệt ai có tội, ai vô tội. Chẳng lẽ ông Chấn "Tâm thần" đến nỗi tự dưng nhận tội giết người cướp của để mà nhận cái án có thể dẫn đến tử hình và ít ra cũng phải ngồi tù chung thân để gia đình tan nát, để tiếng xấu muôn đời mất hết sự nghiệp cuộc đời mình. Thử đặt lại câu hỏi đó đối với cơ quan điều tra vụ án ông Chấn trước đây để họ trả lời với công chúng. Rất cần có sự vào cuộc ráo diết, công minh của cơ quan pháp luật lúc này.

    Trả lờiXóa
  22. Thật sự tôi và nhiều người dân rất bức xúc trước việc tất cả các can bộ còn sống có liên quan đến vụ án này đều đồng loạt phủ nhận việc làm của họ. Rất cám ơn bài viết của bác với hy vọng thức tỉnh lương tâm còn sót lại của các cán bộ điều tra. Sau 10 năm tạm thời thoát khỏi tội giết người, tạo dựng được vỏ bọc khá tốt, ấy thế mà Lý Nguyễn Chung còn ra đầu thú. Và cũng chỉ từ khi ra đầu thú, Lý nguyến Chung mới cảm thấy trong lòng nhẹ nhõm thanh thản. Nếu so sánh con người giữa Lý Nguyễn Chung với 7 cán bộ điều tra vụ án giết chị Hoan thì chắc chắn mọi tư chất của Chung đều thua kém rất xa. Thế mà, Lý Nguyễn Chung còn dám nhận trọng tội giết người. Hoá ra Lý nguyễn Chung còn có một chút lòng tự trọng của con người. Bây giờ vẫn chưa muộn, mong rằng các cán bộ điều tra hãy dũng cảm tự nhận những việc làm sai trái của mình đối với ông Chấn đi;

    Trả lờiXóa
  23. Tôi tin chắc rằng vụ này sẽ được làm sáng tỏ mấy ông ĐTV phải nhận tội ,tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn trong số vô vàn các vụ án đã tuyên kia có bao nhiêu vụ oan khuất như thế này mà người dân phải chịu đựng do sự "nhẫn tâm" của những con người "cầm cân nảy mực" kia .Phải chấn chỉnh triệt để .

    Trả lờiXóa
  24. Bài viết rất hay nhưng tôi dám khẳng định là mấy ông điều tra viên liên quan đến vụ án oan của ông Chấn sẽ không tự nhận lỗi ép cung đâu. Nếu muốn các ông ấy nhận tội có lẽ cũng phải áp dụng những phương pháp ép cung giống như những gì các ông ấy làm với ông Chấn.

    Trả lờiXóa
  25. anh viết rất hay,tôi nghĩ sống trên đời tất cả mọi chuyện đều có sự nhân quả hết nếu ta có vay ắt phải có trả đó là sự công bằng, cho dù là pháp luật ko công bằng nhưng trời phật luôn công bằng với chúng ta,tại sao người ta luôn đòi hỏi những người lãnh đạo tốt là cần phải có đủ 2 điều kiện đó là Tài và Đức.Nếu người lãnh đạo có Tài mà ko có Đức thì chỉ làm tổn thất và tổn hại cho Nhà nước và nhân dân thôi, còn người lãnh đạo có Đức mà ko có Tài thì cũng trở nên vô dụng.Tôi nghĩ đã là con người thì ko ai có thể hoàn thiện và ko ai tránh được những sai lầm nhưng điều quan trọng là biết mình sai để sửa đổi chứ ko phải biết mình sai mà vẫn tìm cách biện hộ che đậy cho những cái sai của mình. Tôi nhớ câu nói của Phật dạy trên đời này có 2 hạng người mà ta phải quý trọng. Một là người ko bao giờ có lỗi lầm, hai là người có lỗi lầm mà biết sửa đổi..

    Trả lờiXóa
  26. Có chứng cứ chứ sao lại không có nhỉ ? Khi bị giam chung với đầu gấu ông Chấn nói đã bị đánh đến khi nhận tội vậy chắc chắn những đầu gấu này đã bị xúi giục hoặc ép buộc phải làm những việc như vậy cho đến khi ông Chấn nhận tội. Tôi nghĩ đó là nhân chứng. Còn nếu ngược lại thì các đầu gấu kia phải chịu trách nhiệm vì tội cố ý gây thương tích cho ông Chấn.

    Trả lờiXóa
  27. Cảm ơn tác giả đã viết nên những dòng suy nghĩ của em. Em theo dõi vụ án oan nay không bỏ thiếu một bài nào cả. Em cảm thấy bác Chấn như là bố em vậy. Ngày trước bố em cũng bị ép cung, cũng bị mớm lời khai chỉ vì bố em sống chân thật hay nói những lời thật nên ko vừa tai mấy vị. Thế là bố em bị vu oan vào một vụ án, Mặc dù biết bố mình bị oan nhưng kêu ai được đây khi mình là một người dân thấp cổ bé họng. Nhưng có lẽ là bố em còn may hơn bác Chấn là chỉ bị đi "chơi" 18 tháng thôi. Rồi mất việc làm, những cái điều đó với em không có ý nghĩa gì cả. Giờ đây em đã trưởng thành và em cũng đã có công ăn việc làm đàng hoàng, em đã chọn cho em nghề khinh doanh điện tử...

    Trả lờiXóa
  28. Lời đầu tiên tôi muốn nói với các vị điều tra viên (ĐTV) là hãy nghĩ đến việc từ chức hoặc xin nghỉ hưu, vì các anh không thể tại vị đương chức với một sai lầm, một tai nạn nghề nghiệp. Hãy tự thú để được thanh thản như kẽ giết người (Chung) đã tự bạch vậy.Bồi thường thiệt hại, nhiều người hỏi điều này, nhưng câu trả lời là :THIỆT HẠI VỀ TÀI SẢN THÌ BỒI THƯỜNG ĐƯỢC, NHƯNG THIỆT HẠI VỀ SỨC KHỎE,TINH THẦN,thì ai và bao nhiêu cho đủ.Bây giờ nếu can đảm nhận lỗi thì cũng chưa muộn các anh ạ, hãy dũng cảm lên, mình là Sỹ quan CAND, là Đảng viên đã được học tập và đang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì hãy thực hành theo đúng lý trí, lương tâm của mình. Chúc ông Chấn khỏe, chúc các ĐTV dũng cảm.

    Trả lờiXóa
  29. Tôi tiếp xúc với điều tra viên nhiều. Tôi không nói điều tra viên là trong sạch hoàn toàn nhưng tôi không tin điều tra viên chủ động đi biến 1 người vô tội thành người có tội như ông Chấn. Theo tôi, vấn đề là ở chỗ các ĐTV trực tiếp làm vụ việc vì quá uất ức trước cái chết của nạn nhân và 1 số bằng chứng tương đối ổn bước đầu mà họ chủ quan nhận định ông Chấn là thủ phạm mà còn ngoan cố. Sau đó, họ dùng nhục hình để buộc ông chấn nhận tội bước đầu để buộc Viện Kiểm Sát khởi tố bị can (Nếu không thì họ không bắt giam được,chỉ được mời làm việc hàng ngày, với cách làm này, đối tượng mà bỏ trốn thì họ bị trách nhiệm). Ngoài dùng nhục họ, họ hay thuyết phục đối tượng "Nhận tội đi rồi tôi không tra tấn. Vô trại, suy nghĩ rồi thuyết phục mình vô tội sau. Về tâm lý, nhiều người khi bị nhiều sức ép, sẽ chọn sức ép nhẹ nhất rồi ra tòa cải sau. Theo quy định pháp luật, đối tượng bỏ trốn thuộc trách nhiệm của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, một khi VKS đã phê duyệt thì việc chứng minh phạm tội trước tòa thuộc về VKS nên cơ quan điều tra hay cố đẩy hồ sơ qua VKS. Muốn VKS nhận thì phải có bằng chứng và lời khai nên họ tìm mọi cách cho nhanh. Đối với Tòa Án, khi thấy vụ án có vấn đề,mặc dù trình tự tố tụng không sai nhưng vì cả nể mà họ không trả hồ sơ, quyết luôn theo 2 cấp đề xuất.

    Trả lờiXóa
  30. Toàn những người chức cao vọng trọng, có quyền trong tay mà không làm rõ được vụ án rõ như ban ngày này à??? Lại phải nhờ vào sự "phán xét" của TRỜI XANH. Niềm tin dân chủ còn xa vời lắm bởi chúng ta luôn đi sau, không dám tạo bước ngoặt cho đất nước cho dân tộc. Đến thế kỷ 21 rồi mà mà nước ta vẫn là vũng trũng (vùng alamít). Mong các vị lãnh đạo hãy nhìn nhận thực tế cuộc sống để thấy rằng dân ta còn khổ lắm...

    Trả lờiXóa
  31. Hỡi ơi! May mà" trời xanh có mắt"!Bác Tám nói đúng,nhân dân, bạn đọc đều biết vậy, và bức xúc lắm!Chỉ nghĩ rằng việc này các cấp đều " nể" hoặc "không bằng, không chứng, không có căn cứ buộc tội" thì kính thưa với các cấp lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết vụ việc,đây là uy tín của Nhà nước ta, của Công an nhân dân ta đấy!Hãy lấy đại cục " lòng tin của nhân dân" làm trong !

    Trả lờiXóa
  32. Bài viết thật hay và sâu sắc, xã hội này thật nhiều bất công. Mình cũng có người anh trai đã mất. Không giông như chú Chấn ngồi tù oan mà họ đã bảo rằng anh mình tai nạn giao thông, bản kết luận của họ cũng quá sơ sài. Trong khi gia đình mình đi điều tra lại không phải vậy bởi những dấu vết trên người anh. Mình cũng không biết có kêu oan giúp anh được không nhưng mình cũng hi vọng rằng Ông trời có mắt,một ngày nào đó sẽ giúp anh mình được minh oan.

    Trả lờiXóa
  33. tôi cũng công tác trong ngành báo chí, nhưng chưa thấy bài báo nào hay như thế này. Đau xót, giận dữ đều có, nhẹ nhàng mà sâu cay cũng có. Cảm xúc thì rất nhiều. Tôi tin chắc một điều: các điều tra viên kia không hiểu hết được đâu. Cảm ơn Bùi Hoàng Tám - nhà báo của lòng dân, tôi thấy bài viết nào của anh cũng được gần như 100% đồng ý, tán thành nhiệt liệt. Chúc anh sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc. Nhưng mong anh đừng chuyển vị trí công tác khác, để chúng tôi còn được đọc nhiều bài sâu sắc hơn nữa

    Trả lờiXóa
  34. Ông Chấn đã được tự do. Lý Nguyễn Chung cũng đã được tự do sau 10 năm đày ải trong ngục tù của lương tâm. Còn lại các anh đã chính thức bước chân vào tù ngục từ cách đây 10 năm trước. Hãy dũng cảm để thoát khỏi sự tù đầy đó nếu các anh có lương tâm, hãy chỉ làm những việc như Lý Nguyễn Chung đã làm là các anh đã tự giải thoát mình khỏi ngục tù đó.

    Trả lờiXóa
  35. Ông Chấn đã được tự do. Lý Nguyễn Chung cũng đã được tự do sau 10 năm đày ải trong ngục tù của lương tâm. Còn lại các anh đã chính thức bước chân vào tù ngục từ cách đây 10 năm trước. Hãy dũng cảm để thoát khỏi sự tù đầy đó nếu các anh có lương tâm...

    Trả lờiXóa
  36. Lý Nguyễn Chung phạm tội giết người,điều đó không có gì ngạc nhiên vì anh ta đã nhận tội,tôi gọi Chung là anh,vì trong tận đáy lòng,tôi thật sự tôn trọng con người này,phạm tội khi còn thiếu niên,nhưng sau hơn 10 năm,vẫn day dứt với tội của minh,anh cảm thấy nhẹ nhõm sau khi thú tội,vì anh đã làm được 2 việc:nhận lỗi mình đã làm và minh oan cho 1 người vô tội(có thể đây là lý do chính anh Chung tự thú).

    Trả lờiXóa
  37. Không có bằng chứng tội ép cung chỉ có thể: - Xác định thời gian ông Chấn bị lấy cung có bị tâm thần hay không (Điều này chắc không bởi nếu tâm thần sao xử ông Chấn tù chung thân) - Xác định thời điểm hiện tại ông Chấn có bị tâm thần hay không mà tố cáo ép cung. Nếu thời điểm bị lấy cung ông Chấn không bị tâm thần vậy có ai người thường mà không phạm tội lại nhận tội hay không?! Yêu cầu các điều tra viên giải thích điều này giùm với...

    Trả lờiXóa
  38. Có lẽ mọi việc đã quá rõ rồi,các điều tra viên trước đây có chối bỏ tội cũng không được nữa,cho dù những người này đang ngồi ở các vị trí lãnh đạo.Xin có đôi lời vớc các ông. - Nên nhận trách nhiệm thì có lẽ tội sẽ nhẹ hơn,dư luận cũng bớt trì triết và lương tâm các ông cũng được thanh thản. - Nên xem xét lại còn vụ nào oan sai tương tự nữa không,thì sửa sai luôn đi.

    Trả lờiXóa
  39. Xin bổ sung thêm, từ khi các anh nghe tin kẻ giết người không phải ông Chấn chắc là đã "họp hành" và lo lắng lắm đúng không? Các anh đã "quan tâm" đi tìm ngay không như 9 năm trước đúng không? Nay các anh lo không chỉ vụ ông Chấn mà còn lo thêm mấy vụ kêu oan khác đang có nguy cơ cao bởi cả xã hội lên tiếng đúng không? Nếu các anh bình tĩnh, nhanh chóng khai rõ sự thật có lẽ xã hội sẽ nghĩ khác, còn không các anh đã tự thít cổ và làm khổ tâm những người thân của các anh suốt đời, chưa cần đến khi bộ CA xét xử các anh?

    Trả lờiXóa
  40. Tôi muốn nói thêm một ý này, đó là mâu thuẫn trong suy nghĩ của các ông điều tra viên, một thứ suy nghĩ quái đản - Hoàn toàn không có chứng cứ về việc ông Chấn giết người, chỉ có việc ở thời điểm đó ông Chấn không chứng mình được thời gian và chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, các ông đã kết luận người ta phạm tội. - Khi ông Chấn đã được minh oan, tất nhiên là các ông mắc tội vu oan, thì các ông lại nhơn nhơn tự đắc vì không ai tìm được chứng cứ chứng minh các ông có tội. Tôi thách các ông chứng minh được rằng các ông có chứng cứ ngoại phạm trong vụ này.

    Trả lờiXóa
  41. Tôi tin đã là con người thì ai cũng có lương tâm, cho dù ngưới nhiều người ít. Những người liên quan đến việc điều tra, ép cung anh Chấn chỉ có một cách tốt nhất để rửa sạch lương tâm mình là dũng cảm đứng lên thừa nhận hành động sai trái của mình, nếu được như vậy không những lương tâm của các bạn được rửa sạch mà còn góp phần gội rửa phần nào những xấu xa đã, đang và vẫn tồn tại trong xã hội ta, giúp xã hội, con người ngày càng sạch, đẹp hơn. Đừng vì lơi ích và sự xấu hổ mà đánh mất cơ hội quý giá này.

    Trả lờiXóa
  42. Nhưng nếu suy ngẫm một cách logic sự việc thì rõ ràng một người như ông Nguyễn Thanh Chấn không ngu dại gì mà lại đi nhận tội vào mình, bởi ông ta thừa biết mức án dành cho mình sẽ là như thế nào." Tác giả bài viết đã nói rất đúng. phải khẳng định ông Chấn đã bị ép cung, dùng nhục hình chứ cớ sao không giết người mà phải nhận tội. Theo tôi đó là bằng chứng ông Chấn bị ép cung. Vấn đề ở đây là các cơ quan làm thế nào để xửlý đích đáng. Vụ ông Chấn chính là một trong các vụ án để những cán bộ điều tra năm đó được thăng chức, đề bạt. Ôi thật là dã man cho việc thăng quan tiến chức của các ông ấy

    Trả lờiXóa
  43. Rất đồng tình với bài viết này. Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an điều tra là những mắt xích đầu và cuối của một vụ án vậy trong vụ án này chắc chắn có thông đồng để lấy thành tích cùng với sự vô cảm coi mạng người là trâu ngựa... thật đáng buồn cho những người bảo vệ, thi hành pháp luật VN

    Trả lờiXóa
  44. một bài viết quá hay , nhưng anh ơi chả lé ông Chấn không bị gì cả mà lại tự nhận giết ngươiđer lấy cái án tử hình à , mà ông Chấn 10 năm có phải thần kinh đâu , HÕI MẤY ONNG CHỐI TỘI LÀM NHỤC HÌNH ÉP CUNG ? Mấy ông chắc không có cái óc suy luận hay cái óc hoá đá rồi chỉ biết phán ,đánh đập bắt phải nhận .Ôi thời thế biết tin vào đâu.???

    Trả lờiXóa
  45. ĐẠO ĐỨC – THỜI ĐẠI
    http://www.youtube.com/watch?v=Ro25rNmwWTM
    Từ khi có phật Ta ?
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    https://ttxva.org/thich-chan-quang-la-ai/#comment-141459
    Thêm “Tu hành hội nhập”
    ww.dwaophatngaynay.com/vn/phatgiao-vn/con-nguoi-vn/4346-Thich-Nhat-Tu-Chan-dung-nha-tu-hanh-thoi-hoi-nhap.html
    ww.daowphatngaynay.com/vn/dien-dan/doi-thoai/3528-Toi-doc-HIEU-THE-NAO-VE-quot-TOI-TO-TONG-quot-Cua-Nguyen-Thuy.html
    ‘’ [ Ngọc Thịnh 07/10/2010 04:15:08
    Với tôi tình yêu thiên chúa là tất cả. Tôi yêu thiên chúa không chỉ trong từng lời ăn tiếng nói, trong từng bước đi và mỗi nhịp con tim mình, mà thậm chí bằng tất cả những gì tôi có. Chính vì vậy tôi đã viết 4 câu thơ ca ngợi ngài như sau, xin trân trọng gửi tới Quý vị:
    Chúa ở trong quần lót chị em.
    Nửa đêm chúa sục bướm đòi xem.
    Chị em đau rát van lạy chúa:
    “Xin chúa yêu bằng lưỡi cho mềm!”
    Đạo gắng “Hòa” với đời
    Đời tạo “Duyên” cho Đạo
    “Sáng Đạo” Thích Thanh Từ
    (Tạo “quái ma” Chân Quang !!!)
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-su-chon-quang.html
    Thêm thơ “Hoàng Quang Thuận”
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/bai-tho-cua-ao-van-hoang-quang-thuan-oc.html
    Cùng “Duy Tuệ” Đạo Sư
    (Sách giáo dục Minh Triết)
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-ty-khuu-gioi-duc-minh-duc-trieu-tam-anh.html
    Oai Phật Vua “Trần Hoàng”…
    Lừng vang khắc thế giới !!
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-12425_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-vi-to-nguoi-viet-nam-cua-phat-giao-viet-nam-ht-thich-tri-quang.html
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-13583_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/dai-le-tuong-niem-700-nam-ngay-duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-niet-ban-bai-va-anh-xuan-loan-cam-van.html

    Trả lờiXóa
  46. Vì nước mắt cùng mặn !
    Vì máu chảy cùng đỏ !!!”
    “Cốt” người cùng động vật …
    Đống “Quy tập” xen lẫn !!!
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/
    Vinh danh “Nợ với Duyên”
    Chúng sinh đều tùy hỷ !!!
    Đáp nghĩa và đền ơn
    Nhờ “Động Trời – Xáo Đất …”
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/Binh-Phuoc-la-thu-phu-cua-bon-Taliban-Viet-Nam-162/
    Nhờ “Duy vật chuyển Tâm”
    Đạo tu thay “Đạo lý” ?
    “Đạo lý” hướng “Dân gian”
    Hợp “lẽ nước – lòng Dân”
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/hophap/18620-duy-tu%E1%BB%87-b%E1%BA%A3n-sao-c%E1%BB%A7a-thanh-h%E1%BA%A3i-v%E1%BB%9Bi-nhi%E1%BB%81u-c%E1%BA%A3i-bi%C3%AAn-nguy-hi%E1%BB%83m.html
    Hợp “Tín ngưỡng – Dân tộc”
    (Đó lời Thích Thanh Quyết !
    Viện phật giáo Việt Nam .
    Trụ Trì chùa – “Yên ả” ???)
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/17932.html
    Tạo nên và xui khiến ???
    Điển hình Nguyễn Thanh Thúy
    Cũng phần góp nhờ – Duyên!
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/hophap/18277-v%E1%BB%A5-clip-%22%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-t%C3%B4ng-%C4%91i-th%E1%BB%89nh-bao-cao-su%22-vtc-%C4%91%C6%B0a-tin-v%E1%BB%8Bt-hay-th%C3%B3i-tr%E1%BB%91n-tr%C3%A1ch-nhi%E1%BB%87m.html
    “Thúy – Duyên” theo dòng Thời …
    Hưởng danh như “Phật Đạo”
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/
    (Mọi quyền ta là chủ …
    Phần đúng đều là Ta
    Phần sai tất là họ…)
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/
    Văn chương – “hàng Tôm Cá”
    “Thiết Thực” – Thích Nhật Từ.
    Hoằng – Hộ Tài “chánh pháp” ?
    Ai ? Đạo nào dám chống ???
    http://www.daophatngaynay.com/vn/dien-dan/doi-thoai/3528-Toi-doc-bvt.bongblogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.htmlHIEU-THE-NAO-VE-quot-TOI-TO-TONG-quot-Cua-Nguyen-Thuy.html

    Trả lờiXóa
  47. Tạo Danh – Tôn thêm Phật ?
    Củng cố “Uy Quyền – Tiền !!!”
    Thân Tự lực Tự cường …
    “Lòng tự Trọng” chuyện nhỏ !!!
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html
    bvt.bongblogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html
    “Đục nước … “ Cò ” sẽ béo !
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/hai-cot-xuong-ong-vat.html
    http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhin-lai-dai-an-tham-nhung-gay-thiet-hai-tren-530-ty-dong-799910.htm
    Dân “Chủ” Hồng với Chuyên ???
    (Nhũng tham không cơ hội)…
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html
    aodong.com.vn/Xa-hoi/Vu-10-nam-an-oan-Danh-sach-nhung-can-bo-da-gop-phan-dua-ong-Chan-vao-tu/146435.bld
    Tâm “Đầy Tớ” Vô Tư …
    (Đói ăn – khát uống – mệt ngủ liền …
    Biệt thự – của nhà – khỏi cần tính !!!
    Của báu sẵn có – Tự tìm đến ?
    Quyền ta tự Quyết ?– Hỏi “Thiền” chi ???
    http://ttxva.org/vi-sao-chi-co-acb-va-bau-kien-bi-so-gay/
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html “
    Mọi sự” do gốc Đạo !!!
    Đạo “Luân lý” con người…
    Bỏ “Tâm” – hướng theo “Xác” !…
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    Bỏ “ngoại” – Bỏ “Tâm Ngoại” !…
    Tôn “Danh” – chau chuốt “Danh”.
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/20192-%26amp%3Bquot%3Bkh%C3%B4ng-%C3%ADt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-coi-%C4%91i-tu-l%C3%A0-m%E1%BB%99t-ngh%E1%BB%81-ki%E1%BA%BFm-s%E1%BB%91ng-b%C3%A9o-b%E1%BB%9F.html
    Danh “Phật Hoàng – Ngọc Phật”
    Tăng “Uy Đức – Luân Lý” ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/khoi-to-vu-giet-nguoi-tai-tham-my-vien.html
    Cứ gì Tu theo “Ngoại”
    Sách “Minh Triết” nói rồi !!!
    “Minh Triết” truyền thông báo …
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
    Thực hành “Pháp Duy Tuệ”…
    Phải “Cách mạng – Phật Danh”?
    http://minhtriet.vn/truyen-thong-bao-chi?news_id=154
    Đạo Phật ta … “Trời ban” …
    Đó cũng “Lời …Non Nước” …
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    (Nhà “mái thoáng” mát mẻ ?
    Lo gì đâu – “Dột nóc” !!!)
    Nam Mô Danh Vua Phật Việt Trần ?
    Nam Mô “Tu Hành thời Hội Nhập” !
    Nam Mô “Đạo Đức – luân lý” Mới !!!
    - Khi Phật đạo chân thật.
    Không dám tự ngắm mình…
    “Như Đài gương Trong sáng…
    Lau bụi để “Sáng Trong” ! ”
    http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512
    Phần do Đạo mượn Danh
    “Danh – Quyền – Tiền trên hết !”
    Trong “Đạo” sinh điên đảo !
    Ngoài “Đời” càng đảo điên
    http://caunhattan.wordpress.com/2013/04/23/hai-uy-vien-bo-chinh-tri-doi-dau-trong-cuoc-chien-tam-linh-tai-dan-xa-tac/
    http://lehienduc2013.blogspot.com/2013/11/bac-giang-danh-sach-can-bo-ieu-tra-gay.html
    Xã hội nào cũng thế !!!
    “Tự chiến thắng bản thân…”
    Mới Vinh Danh “Đạo Đức”
    http://vidaothieng.com/
    “Tâm – Đức” chính gốc Đạo.
    Gốc hoàn thiện làm người
    (Xã hội và Dân chủ)
    http://www.youtube.com/watch?v=JKJSfQkEUZY
    Nhân quả đã hiện tiền !!!
    Lo chi ai cải Đạo ?
    Khi ta tự Cải ta
    Cải theo Danh- Quyền-Tiền ???
    “Duy Vật” cho thân Xác !…
    Suy thoái “ Đức – Luân Lý “…???
    Bài bản “Nô dịch Người”…
    (Tự đấu nhau – phân hủy
    Gấp ngàn lần “Thực Dân”…)
    Bành chướng trên sức mạnh
    Được “Đất” đâu được người ???
    Mang tiếng “Răng Cắn Môi” !!!
    Rồi đâu cũng vào đấy !!!
    Mất cả mọi thứ Tình…
    Tình Anh Em – Đồng Chí !!!
    Gieo gió ắt gặt bão
    Xác chết – Hồn về đâu ?
    Dã Tâm ta thế nào ?
    Trời Biết – Đất cũng biết !!!
    “Cây ngay – không sợ chết…”
    Mong Đời – Đạo nghỉ suy
    Thân người là rất khó ?
    Đừng nửa Tỉnh – Nữa Say ???

    Thích Đạo Chân

    Trả lờiXóa
  48. Chưa biết phán quyết của TSNDTC ra sao nhưng chắc chắn sự vào cuộc nhanh chóng như vậy thì nhân dân cảm thấy có niềm tin vào cách giải quyết của Nhà nước.Chứ cứ phải đợi có đơn khiếu nại như một số cơ quan công quyền khác thì nản lắm.

    Trả lờiXóa
  49. Đây là một việc làm kịp thời, để tạo niềm tin nơi Dân, Vì với phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay, dân trí đã được nâng cao. Những vụ việc như trên đều được nhân dân theo dõi. Không xử đúng người đúng tội, sẽ khó phục lòng dân. Nhiều vụ việc liên tiếp, sẽ làm giảm lòng tin nơi Dân trước Đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  50. Dân đang ngóng chở kết quả vào cuộc của các cơ quan với vụ xử án gây bức xúc nhân dân, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch nước, mong rằng kết cục sẽ làm hài lòng tất cả, đúng pháp luật và điều quan trọng phải tìm ra những uẩn khúc gì đó làm sai lệch vụ án, xử kiểu "thế nào cũng được".

    Trả lờiXóa
  51. Chỉ đạo của Chủ tịch nước là rất đúng đắn, hợp ý dân. Ngoài ra theo tôi cũng cần phải xem xét lại hành vi của ông Chánh án Toà án Tuy Hoà có cố tình bao che, bỏ sót tội hay không. Người dân rất quan tâm việc này.

    Trả lờiXóa
  52. Như thế mới yên lòng dân chứ, cán bộ phải phục vụ nhân dân chứ không phải đè đầu cưỡi cổ nhân dân. Nhân dân (đặc biệt là nông dân nghèo) là những người thấp cổ bé họng, có kêu oan cũng chẳng ai thèm nghe. Khi mà nghe tin một cán bộ nào đó giúp dân, lòng tôi thấy vô cùng hạnh phúc và tin tưởng vào nhà nước, tin tưởng vào người tốt, tin tưởng lời dạy của bác Hồ.

    Trả lờiXóa
  53. Bác Sang giải quyết kíp thời cả nước hoan hỉ ghi nhân nhưng Cần có một tòa án độc lập không bị ai tác động được, c bổ xung nhiều quyền cho thẩm phán, lương, để hhông bị chi bị phối bởi kinh tế

    Trả lờiXóa
  54. Tôi vãn luôn luôn kính trọng bac Sang, chỉ đơn giản khi Bác về thăm công nhân thợ lò chúng tôi bác đã gần gũi, lắng nge và đã thấu hiểu. Chúng tôi mang ơn bác, tôi tin rằng nhân dân Việt nam cũng xẽ kính trọng Bác.Chúc Bác mãi mãi mạnh khỏe để người dan được nhờ.

    Trả lờiXóa
  55. Cảm ơn Chủ tịch. Vẫn biết nhiều việc Chủ tịch nước không thể làm hết được nhưng dân sai xử một lãnh đạo sai xử nặng gấp đôi lãnh đạo công quyền không gương mẫu sao dân phục!phải nặng tay hơn chứ dân làm sai có thể phải đi cải tạo giam giữ cán bộ làm sai chỉ khiển trách chuyển công tác

    Trả lờiXóa
  56. Từ khi ông nhậm chức CTN tôi đã thấy ông có chân dung của một người cương quyết, là niềm tin của dân. Sau phiên xử vụ án công an vi phạm pháp luật (Đánh chết người) thì niềm tin của người dân vào công an giảm sút nhiều nhưng ông đã và đang không đê điều đó xảy ra. Cảm ơn CTN rất nhiều./.

    Trả lờiXóa
  57. Nếu có vụ án nào là dân lại hỏi đã chạy chưa? Người sai phải chạy, người đúng phải chạy. Ở Nghệ An có một ông là đảng viên nhưng giã tâm phá hoại tài sản của dân (đốt phá keo, đổ thuốc sâu vào tổ ong nhà hàng xóm...) khi bắt được thì lên tòa xử làm người tốt (thấy có người chặt keo thì chạy lên để xem rồi báo lại chủ nhà). Kết quả ông ta vô tội, người nhà bị chặt keo bị xử oan (đánh người vô tội). Dân bảo tại không "chạy" nên tòa xử thế. Kết thúc phiên tòa bằng một bữa hát hò an uống no say của tòa án và gia đình ông kia! Xử như thế này thì chỉ có thêm hận thù mà thôi...

    Trả lờiXóa
  58. Cám ơn bác Trương Tấn Sang, mong bác mạnh tay hơn nữa để loại bỏ bớt những con mọt ngày đêm đục khoét niềm tin của nhân dân. Mong bác luôn luôn nắng nghe ý kiến của dân. Vì người dân lâu nay không biết tìm công lý ở đâu cho đúng nghĩa và đúng luật pháp. Một lần nữa cám ơn Bác nhiều rất rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  59. Vấn đề lâu dài là phải xây dựng cơ chế giám sát có hiệu quả như thế nào chứ không thể để Chủ tịch nước cứ phải trực tiếp chỉ đạo hoài như vậy. Là CAND mà không thấm nhuần 6 điều dạy của Bác, tệ hơn nữa là coi thường, vi phạm thô bạo lời dạy đó thì không xứng đáng ở trong đội ngũ nữa.

    Trả lờiXóa
  60. Xin cám ơn Chủ Tịch Nước! Tôi nhận thấy Chính phủ nên mở một đơn vị thanh tra tối cao để tiếp nhận trực tiếp ý kiến đơn từ khiếu nại của nhân dân trên cả nước khi mà các đơn vị giải quyết chưa thỏa đáng cho nhân dân. Đó là biện pháp già soát lại những người thi hành luật, đồng thời cũng Làm cho Bộ máy nhà nước nêu cao tinh thần trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  61. Ở các nước mà luật pháp thực sự nghiêm minh thì tòa án hoàn toàn độc lập khi xét xử, không bị chi phối bởi bất cứ một tác động nào. Ngược lại, ở nước ta thì mọi người đều thấy rõ. Điển hình gần đây là vụ 5 công an dùng nhục hình dẫn đến cái chết đau lòng và oan ức của anh Kiều. Vì vậy, việc Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ này là hợp lòng Dân. Ngoài việc xử nghiêm các cán bộ công an thì cũng cần xem xét đến vai trò của ông Chánh án trong vụ này.

    Trả lờiXóa
  62. Sự thật mà nói nước xa chưa chắc đã cứu được lửa gần, mọi việc bây giờ thì chỉ là lấy lại công bằng thôi, chứ mất mát cũng không gì bù lại được, lỗ hở của luật pháp, quá chú trọng người thì hành công vụ, coi nhẹ lòng dân, cũng thấm vào đâu đâu, xung quanh còn nhiều và rất nhiều người dân không bày bỏ được, phải làm sao để người dân có thể liên hệ được trực tiếp với cơ quan tối cao khi cần thì càng tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  63. Khẳng định là những việc như thế này được rất nhiều người dân quan tâm, chứng tỏ qua những lời comment. Nhân tiện đây rất mong Chủ tịch nước làm một cú hích để làm tăng thêm niềm tin trong lòng dân, sau đó cần một cuộc cải cách thật sự từ công tác cán bộ, Là một công chức tôi rất tha thiết, tin tưởng vào Chủ tịch nước và Đảng hiện nay.

    Trả lờiXóa
  64. Rất hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Chủ tịch nước Trương tấn Sang,chúng tôi được biết Chủ tịch là người có trí,có tâm và có đức,mong sao hãy làm với cương vị của mình để pháp luật được đối xử công bằng như hiến pháp quy định.

    Trả lờiXóa
  65. xin chào bạn đọc. Tôi đã từng viết 1 comment trước đây về vụ án này. tôi đã tha thiết đề nghị có 1 cấp lãnh đạo cấp cao ở trung ương đồng cảm và đứng về công lý trong vụ việc của Anh Kiều. Nay tôi đã đạt được ước nguyện khi đích thân Chủ Tịch Nước có ý kiến xem xét lại vụ án 1 cách thấu tình đạt lý theo hiến pháp và pháp luật. Tôi ngàn lần cảm ơn và xin được quỳ gối cảm tạ ngài. Tuy nhiên phải có cách nào đó tốt hơn nữa để tránh lặp lại lỗi tương tự, để Chủ Tịch nước còn lo việc đối nội, đối ngoại làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh chứ!!!???

    Trả lờiXóa
  66. Cảm ơn Bác Trương Tấn Sang, Chúng ta cần cải cách hơn nữa để không chỉ nghành tư pháp mà cả các lĩnh vực khác nữa. Mặc dù sẽ va chạm tới một bộ phận không nhỏ trong bộ máy công quyền. Hãy tạo dựng niềm tin vững chắc của người dân vào Đảng Cộng Sản Và Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa. Xin chân thành cảm ơn Bác đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cháu

    Trả lờiXóa
  67. Thư gửi các ban lãnh đạo Cháu rất mừng vì còn có người, nhất là người lãnh đạo đã lên tiếng. Cháu chỉ có ý kiến nhỏ ạ: Có những sai phạm có thể sửa chữa,khắc phục nhưng những sai lầm tan vỡ cả một quốc gia . Cháu mong mọi người sẽ đc hài lòng về bộ máy nhà nước. Vì lý tưởng của BÁC HỒ vĩ đại. VIỆT NAM muôn năm

    Trả lờiXóa
  68. Chỉ đạo của Bác Chủ tịch nước rất kịp thời. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, việc thực thi pháp luật và công lý ở nước ta có vấn đề. Tức là không có sự chỉ đạo "phải xử nghiêm" thì có nhiều, rất nhiều vụ án bị cong ... không mềm mại chút nào. Và việc bao che, bỏ lọt tội phạm ở vụ án 5 vị công an giết người ở Tuy Hòa sẽ làm lòng tin của người dân đối với các cơ quan công quyền càng xuống dốc trầm trọng hơn.

    Trả lờiXóa
  69. Đơn kháng cáo thì gửi cho toà án tỉnh xét xử cấp phúc thẩm qua toà sơ thẩm là xong, nhưng gia đình cẩn thận như thế là tốt ,không khéo toà án Tuy Hoà làm ''thất lạc ''coi như hết hạn kháng cáo và án có hiệu lực pháp luật thì coi như xong. Mà theo tôi nghĩ toà án Phú Yên sẽ huỷ án và xem xét lại từ khâu khởi tố, định lại tội danh và chuyển cho Toà cấp tỉnh xét xử sơ thẩm mới đúng.

    Trả lờiXóa
  70. Bác Sang ơi... phải yêu cầu xử nghiêm minh và công bằng thì người dân mới phục bác ạ! Mạng người chứ có phải cỏ rác đâu ạ! Tra tấn kiểu đó còn ác hơn trước đây bọn giặc tra tấn những đồng chí cộng sản của ta mà. Đã là con người thì ai cũng như ai mà.... phải xử thật nghiêm minh bác nhé! Như thế dân sẽ yên tâm tin tưởng

    Trả lờiXóa
  71. Rõ ràng là nhưng người thi hành Pháp luật đã sử lý vụ án này chưa nghiêm minh, chưa đúng Pháp luật. Đề nghị chỉ đạo sử lý vụ án thật nghiêm minh, vì đây là nhưng người đại diện cho Nhà nước mà thi hành công vụ không đúng quy định, coi thường kỷ cương phép nước. Đề nghị xem xét lại sức chiến đấu của ông thẩm phán phiên tòa, nếu cần thiết truy tố trước Pháp luật để làm gương cho những kẻ đã và đang làm mất lòng tin trong nhân dân. Hoan nghênh Chủ tịch nước.

    Trả lờiXóa
  72. Phải xem xét về hành vi bắt giữ người trái pháp luật của phó thủ trưởng cơ quan điều tra công an thành phố Tuy Hoà. Vì ông này đã chỉ đạo việc bắt người không có sự phê chuẩn của VKS.

    Trả lờiXóa
  73. Các nghành nội chính Phú Yên cần học lại luật cho chuẩn, kẻo xứ như vậy làm trò cười cho thiên hạ. Chắc là lợi ích nhóm đây thôi. Lâu nay tham nhũng trong khối nội chính ít được phanh phui. Đề nghị Chủ tịch nước & Quốc hội cần lập các đoàn thanh tra khối nội chính, đây là lô cốt tham nhũng chưa bị lật tẩy ra trước quốc dân.

    Trả lờiXóa
  74. Câu hỏi đặt ra là : Tại sao cũng là luật pháp sao lại phải đợi chủ tịch nước yêu cầu xử nghiêm ? Liệu sự chỉ đạo của chủ tịch nước có được thực hiện nghiêm không ?

    Trả lờiXóa
  75. Cảm ơn ngài Chủ tịch nước, nhưng cũng có nhiều vụ, dù đã có ý kiến chỉ đạo của những người lãnh đạo cao nhất, nó vẫn chìm xuồng hoặc sai lệch. Hy vọng vụ này người dân thấy được sự công bằng của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  76. Chủ tịch nước quan tâm đến vụ án như vậy tôi thấy cũng đỡ bức xúc phần nào, nhưng để diệt tận gốc nạn bao che, coi thường luật pháp và coi rẻ tính mạng nhân dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ công an, đề nghị chủ tịch nước chỉ đạo làm rõ ai là người tạo áp lực cho thẩm phán thành phố Tuy Hòa như trước đó đã nêu để có biện pháp xử lí thích đáng.

    Trả lờiXóa
  77. mình là người của nhà nước của nhân dân, biết luật mà lại phạm luật. cái này còn nặng hơn cả người không biệt luật mà làm. Đây là tội giết người hội đồng phải không vậy. dùng bạo lực, dọa ép con người. nếu đất nước muốn giàu mình thì cần phải xử thật nghiêmđể còn răn đe những người phiá sau.mình là người của nhà nước của nhân dân, biết luật mà lại phạm luật. cái này còn nặng hơn cả người không biệt luật mà làm. Đây là tội giết người hội đồng phải không vậy. dùng bạo lực, dọa ép con người. nếu đất nước muốn giàu mình thì cần phải xử thật nghiêmđể còn răn đe những người phiá sau.

    Trả lờiXóa
  78. Là một luật gia công tác lâu năm trong ngành Tư pháp tôi có niềm tin tuyệt đối rằng Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác bảo vệ pháp luật, luôn mong muốn việc xét xử của Tòa án phải công minh đúng người đúng tội, không làm oan cho người ngay và cũng không bỏ lọt tội phạm. Bởi vậy mà thực hiện nghiêm túc cải cách tư pháp. Việc xét xử 5 công an có hành vi nhục hình gây hậu quả chết người ở Tuy Hòa tòa xử như thế là quá nhẹ. Hành vi vô nhân tính này không thể chấp nhận được. Gần đây nhiều vụ oan sai cũng xuất phát từ " nhục hình". Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước ta cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch nước xem xét thật thấu đáo để lấy lại lòng tin của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  79. Bản thân tôi một người dân Việt Nam tôi không bằng lòng với cái việc này. Đây phải quy vào tội giết người bằng nhục hình, mạng người là vô giá không gì có thể trả nỗi cho nên phải xử cho nghiêm chỉnh, đàng hoàng. Vả lại cán bộ nhà nước phạm tội thì phải xử thật nặng để làm gương.

    Trả lờiXóa
  80. Vụ án nghiêm trọng này mà xử như vậy đúng là đã bỏ lọt tội phạm, đề nghị tòa án, viện kiểm sát tối cao hủy hồ sơ điều tra lại từ đầu, trách nhiệm của ai, ai vi phạm đều phải xử lý nghiêm minh và công bằng, nhất là người chịu trách nhiệm điều tra vụ án này là ông Phó trưởng phòng cảnh sát TP Tuy Hòa Phú Yên

    Trả lờiXóa
  81. Qua bất bình ,ko hiểu câu nói quân pháp bất vị thân có lẽ ko phù hợp với những vị chánh án này ,an toàn cho ai? Ông chánh án hay ông phó giám đốc công an nọ,ko lệnh bắt giữ ,tổ chức đánh người dân đến chết ,vỡ sọ não mà xử như vậy thì ông chánh án ơi dân mất tin đấy ,hãy lafm việc công tâm nhé ,

    Trả lờiXóa
  82. Rõ ràng, cơ quan tư pháp Tuy Hòa đã không biết "Thượng tôn pháp luật". Khi được thông tin về kiến nghị của VKS về tội danh, mức án đã cảm thấy bị ức chế nhưng vẫn còn hy vọng về TA. Tuy nhiên, càng ngày càng đối với những cơ quan này. Nghĩ rằng, nếu như tất cả các cơ quan tư pháp trên đất nước này mà như Tuy Hòa thì pháp luật chỉ là mớ giấy lộn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog