Chia sẻ

Tre Làng

TRIỂN "VÌ DÂN" ĐÁNH THỌC SƯỜN UYÊN MŨM MĨM

“Như chưa hề có cuộc chia ly” được tài trợ khủng ra sao?

Nhiều người thắc mắc về một số thông tin liên quan đến NCHCCCL, như tiền các tổ chức và cá nhân tài trợ; quảng cáo được chia thế nào; ai kiểm soát...

Chương trình Trở về từ ký ức (tìm mộ liệt sĩ) và Như chưa hề có cuộc chia ly (tìm người thất lạc) phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam chưa bao giờ lại "nóng" như lúc này, khi những tranh cãi, phản pháo giữa Luật sư Trần Đình Triển và nhà báo Thu Uyên ngày càng đến đỉnh.

Xung quanh những tranh cãi này, rất nhiều vấn đề khác lại bộc lộ ra, không khỏi khiến người dân và khán giả cả nước băn khoăn.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn Buổi Sáng.
Trước tiên đó là về thông tin Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn Buổi Sáng - đơn vị phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, có tới 70% cổ phần thuộc về gia đình nhà báo Thu Uyên.
Về vấn đề này, chúng tôi đã được xem bản Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn Buổi Sáng. Trong bản này, phần Danh sách thành viên góp vốn có ghi rõ gồm 3 người. Một là ông Lê Cao Tâm góp 1,35 tỷ đồng (tương đương 30% cổ phần), hai là bà Lê Nguyễn Hạnh Duyên (con gái Thu Uyên) góp 1,35 tỷ đồng (tương đương 30% cổ phần), và ba là ông Huỳnh Kim Sánh (chồng Thu Uyên), góp 1,8 tỷ đồng (tương đương 40% cổ phần).

Trang thứ 2 của bản Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho thấy các thành viên trong gia đình Thu Uyên sở hữu tới 70% cổ phần của Công ty Sài Gòn Buổi Sáng. 
Như vậy, riêng gia đình nhà báo Thu Uyên đã có cổ phần tới 70% tại công ty này. Còn người đứng tên tổng giám đốc công ty này lại không phải là ông Lê Cao Tâm, mà là Đỗ Minh Hoàng. Theo một nguồn tin chúng tôi có được, Đỗ Minh Hoàng là họ hàng với chồng Thu Uyên.

Cũng theo nguồn tin này, trong năm 2012, có 3 doanh nghiệp lớn đã đổ vào công ty này tổng cộng 14,5 tỷ đồng tiền tài trợ, trong đó có 2 doanh nghiệp mỗi doanh nghiệp tài trợ 5 tỷ và một công ty thép tài trợ 4,5 tỷ đồng.

Trước những thông tin này, Luật sư Trần Đình Triển đưa ra vấn đề, hai chương trình có ý nghĩa sâu sắc về phương diện xã hội trên VTV là Trở về ký ức và Như chưa hề có cuộc chia ly nhưng lại do một công ty tư nhân, có thể gọi là công ty gia đình (vì gia đình chị Thu Uyên chiếm 70% cổ phần) nhận tài trợ, quảng cáo, tự tìm kiếm thông tin và quyết định nhiều công đoạn khác… Đó là vấn đề chính mà các cơ quan có thẩm quyền cần điều tra xác minh, làm rõ để xử lý, không để 1 chương trình trên VTV lại do 1 cá nhân hoặc 1 nhóm người ngoài VTV quyết định. Việc phân định tài chính trên hợp đồng như thế nào? Về tiền các tổ chức và cá nhân tài trợ, tiền quảng cáo; hóa đơn thu chi do ai phát? Chương trình do ai kiểm soát? Người thực hiện có đủ chuyên môn không và là của tổ chức nào? Tỷ lệ phân chia lợi nhuận ra sao?...

"Đó là vấn đề lớn mà tôi muốn làm sáng tỏ. Không thể để Đài truyền hình của nhà nước được cá nhân hoặc nhóm lợi ích lợi dụng để kiếm tiền, còn hậu quả thì Nhà nước và nhân dân phải gánh chịu (trong đó dù lớn dù nhỏ có lợi ích của tôi và các bạn). Cũng không cho phép bất kỳ ai lợi dụng cơ quan truyền thông của nhà nước nhằm tạo nên sự cạnh tranh thiếu lành mạnh thu hút nguồn tài trợ, quảng cáo… vì lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm…

Họ đã khiếu nại thì buộc tôi phải làm văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền làm sáng tỏ những vấn đề trên để xử lý theo quy định của pháp luật – đó là trách nhiệm của mọi công dân chứ không phải của riêng tôi", Luật sư Trần Đình Triển nói.

Nhiều người thắc mắc về một số thông tin liên quan đến chương trình NCHCCCL, như tiền các tổ chức và cá nhân tài trợ, tiền quảng cáo; hóa đơn thu chi do ai phát, chương trình do ai kiểm soát...
Trước đó, nhà báo Thu Uyên có lên tiếng phản pháo lại Luật sư Trần Đình Triển về những ý kiến của ông Triển trên trang mạng cá nhân chỉ trích mình. Thu Uyên nói: “Tôi biết vì sao Luật sư Trần Đình Triển nhằm vào tôi ở thời điểm này. Ông Triển có những thân chủ cần đến việc hạ uy tín của tôi, để cản trở tôi và những đồng đội của tôi trong cuộc đấu tranh chống lừa đảo đội lốt tâm linh?”.

Mặt sau hợp đồng tư vấn pháp luật miễn phí giữa ông Nguyễn Văn Nam, cháu liệt sĩ Phùng Chí Kiên và Luật sư Trần Đình Triển.
Phản ứng về vấn đề này, ông Triển cho hay, hiện ông không có thân chủ nào là nhà ngoại cảm hay tâm linh. “Nhiều người cứ nghĩ Phan Thị Bích Hằng là thân chủ của tôi nhưng không phải. Bà Hằng không nhờ tôi bảo vệ mà nhờ Luật sư Nguyễn Bích Lan, Trưởng Văn phòng Luật sư số 5. Hiện giờ, liên quan đến những vụ tìm mộ, chỉ có người thân của gia đình Liệt sĩ Phùng Chí Kiên, mà đại diện là anh Nguyễn Văn Nam, cháu trung tướng Kiên nhờ tôi tư vấn pháp lý, mà đây là hợp đồng tôi làm miễn phí, tôi tự bỏ tiền túi để đi lại, thu thập, tìm hiểu thông tin… Còn về vấn đề nhà ngoại cảm giả, lừa đảo đội lốt tâm linh thì tôi hoàn toàn mong muốn vạch mặt và dẹp bỏ". 

Minh Hiếu/Kiến Thức

4 nhận xét:

  1. TÊN ĐẦY TỚ 02 – NGUYỄN ANH

    Ông chủ Dân: Mày qua hàng xóm xem thế nào chứ tao thấy con Uyển và con Hăng chiến nhau ác lắm.
    Đầy tớ Quan: Không có chuyện gì lớn đâu ông ah. Nguyên nhân là do con Uyển sờ mó con Hăng mà con Hăng lại không phải là Gay.

    Ông chủ Dân: Nghĩa là sao?
    Đầy tớ Quan: Vì nhột quá nên con Hăng thuê thằng Triên tìm sẹo của con Uyển.

    Ông chủ Dân: Thế có tìm được cái sẹo nào không, nhỡ tìm nhầm cái sẹo ấy thì chết con ah, mà nó dùng tay tìm ah?
    Đầy tớ Quan: Có tìm thấy vài cái sẹo nhỏ nhưng đã được chữa lành rồi, cái sẹo ông nói nó cũng tìm thấy nhưng không tìm bằng tay ah.

    Ông chủ Dân: Thế nó tìm bằng gì?
    Đầy tớ Quan: Nó tìm bằng … cái bà lằng nhằng.

    Ông chủ Dân: Đúng là cái bà lằng nhằng, chẳng đâu vào đâu cả. Thế mà loạn cả lên.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng sai hay thắng bại không được đặt ra trong câu chuyện này, chỉ là chiêu trò ăn miếng trả miếng trên mạng xã hội mà thôi, không có tính pháp lý gì cả, Uyên và Hằng nên dừng lại, hãy làm những việc mình thấy có ích cho dân cho nước, cứ chạnh chọe nhau kiểu này không giải quyết được việc gì cả.

    Trả lờiXóa
  3. Trước khi sang làm luật sư, Triển đại hiệp đã có hơn chục năm làm điều tra viên bên cơ quan an ninh điều tra BCA và chục năm bên thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Trong vụ bóc trần đòn cạnh tranh không lành mạnh của Uyên và đồng bọn trong việc thâu tóm dịch vụ tìm mộ bằng nhận tiền tài trợ này, đồng chí Triển đã triển khai rất tốt các nghiệp vụ điều tra và kinh nghiệm thanh tra của mình.

    Ai dung túng cho Uyên và công ty gia đình của y thị lũng đoạn và thương mại hóa vấn đề tâm linh, tình cảm của những gia đình bị ly tán, âm dương cách trở do chiến tranh, loạn lạc? Chị đang chờ câu trả lời từ chú Són và các cơ quan chức năng!

    Trả lờiXóa
  4. Triển vì dân hay triển vì tiền

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog