Chia sẻ

Tre Làng

ZONE 9

Với giới trẻ, zone 9 không phải là 1 tổ hợp ăn chơi mà là cả 1 khu nghệ thuật

Zone 9 là một Hợp tác xã nghệ sĩ, tổ hợp không gian nghệ thuật, tọa lạc tại số 9 Trần Thánh Tông (cổng phụ 38 Nguyễn Huy Tự), Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ở đâu đó, có người đã từng viết:
Người ta cứ tưởng những trò ăn chơi đã gây nên cái quầng ánh sáng ở trên đô thành và đã làm cho Ba Lê (Paris) mất ngủ; thật là không đúng; tạo nên được quầng sáng đó, không phải là những thú ăn chơi, mà chính là vì có một vài nghệ sĩ phải thức trọn đêm để thai nghén một cái hình hay là một vài thi sĩ đang mài giũa mấy vần thơ.
Hóa ra, Paris được gọi là kinh đô ánh sáng là nhờ nguồn sáng nghệ thuật đích thực đó! Có thể là một sự so sánh hơi khập khiễng, nhưng Hà Nội của chúng ta, nguồn cảm hứng của biết bao thế hệ văn nhân nghệ sĩ, hiện nay, cái nguồn sáng nghệ thuật kia liệu đang nằm ở những nơi đâu của thủ đô này!?

Cảnh tụ tập đàn hát, văn nghệ, trà đá ở sân Zone 9 chiều chiều, "mỗi ngày tôi nhậu một chầu thôi... từ sớm tinh mơ cho tới chiều tà"
Có thể nói, một trong những thay đổi “nóng” nhất ở thủ đô hiện nay đang diễn ra tại số 9 Trần Thánh Tông! Đó là việc một nhà máy bỏ hoang đang chuyển mình một cách chóng mặt để trở thành một trong những địa điểm văn hóa đáng chú ý nhất của Hà Nội. Và thật ngạc nhiên, tất cả những thay đổi này mới chỉ xảy ra trong vòng có vài tháng.

Zone 9 by night, vui như hội bởi các trái tim nhiệt huyết thanh xuân và tình yêu nghệ thuật
Trên thế giới, những “arts district” (khu nghệ thuật) đã xuất hiện ở Los Angeles (Mỹ) hay 798 Art Zone Bắc Kinh(Trung Quốc) với diện tích lên đến hàng trăm ngàn m2, và các nghệ sĩ tiên phong là những người đầu tiên “hồi sinh” khu vực bỏ không ấy rồi hình thành nên tổ chức cộng đồng nghệ sĩ mang tính tự giác và chuyên nghiệp cao. 

Chân dung Nhiếp Nhạc Gia Sĩ
(Photo: Ngô Nhật Hoàng - Location: BarBetta 2)
“Zone 9” (Khu 9) ở số 9 Trần Thánh Tông là nơi đầu tiên trên địa bàn Hà Nội mà có nhiều nghệ sĩ cùng tụ về để tìm kiếm không gian hoạt động, từ vẽ tranh đến thể nghiệm với các hình thức nghệ thuật thị giác và âm nhạc đương đại. Nó khiến người ta liên tưởng đến những khu nghệ thuật - arts district đình đám thế giới. Đặc điểm giống nhau là đều tận dụng từ các khu nhà xưởng sản xuất bỏ không.

Bài viết của Xuân Lang

5 nhận xét:

  1. Bọn trẻ hippy bên tây cách nay dăm chục năm đã có trào lưu ăn chơi đập phá, nhảy nhót cắn thuốc ở những khu nhà xưởng bỏ hoang ở vùng ven rồi. Giờ ở ta mới có nên thu hút đám trẻ trâu nhà vịt tới thể hiện chất nghệ, chất xì tin và chất pờ rồ thôi. Các cô chú vạ vật hành khất trên mạng ảo nên cập nhật cái thứ ấy hòng quảng bá cho cái sự nghiệp tái âu hóa mà những quý ngài như Típ phờ nờ, Văn Minh và Xuân tóc đỏ đã từng làm trước đây.

    Trả lờiXóa
  2. Thiết nghĩ khu vui chơi này được thành lập với những mục đích hoàn toàn tốt. Bởi nó cũng giúp chúng ta tận dụng thêm những diện tích bỏ hoang, chưa được quy hoạch, tạp cho giới trẻ những không gian văn hóa độc đáo. tuy nhiên chủ nhiệm khu Zone 9 này cần phải quan tâm hơn nữa những vấn đề về an ninh, an toàn cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. Zone 9 đúng là một không gian nghệ thuật rất độc đáo của những họa sĩ đích thực. Ở đó ta bắt gặp được những hình ảnh của một xã hội Việt Nam từ thời bao cấp hay những quán cafe được trang trí bằng những tấm biển số xe máy... Tất cả những điều đó đã tạo nên một Zone 9 đầy thú vị và thu hút được đông đảo giới trẻ.

    Trả lờiXóa
  4. Với thiết kế không quá cầu kỳ nhưng lại rất tinh tế và độc đáo, Zone 9 đã thu hút được đông đảo giới trẻ tìm đến. Đây đích thực là một không gian văn hóa, nghệ thuật độc đáo giữa lòng thủ đô. Nó tạo ra một trào lưu tìm đến sự yên tĩnh nhưng vẫn không kém phần đơn điệu cho các bạn trẻ Hà thành.

    Trả lờiXóa
  5. Zone 9 đã và đang làm nên một làn sóng mạnh mẽ cho những bạn trẻ ưa sự phá cách. Tuy nhiên thời gian gần đây, "khu ăn chơi" này cũng gặp phải không ít rắc rối như: đổ cầu thang, cháy bar... khiến cho người ta thấy hoang mang khi có ý định đến nơi này. Mong rằng chủ nhiệm khu Zone 9 này sẽ có cách giải quyết tối ưu để khắc phục những tình trạng trên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog