Chia sẻ

Tre Làng

CẢNH SÁT TƯ PHÁP QUÁ HIỀN

Cuteo@: Đúng là Cảnh sát tư pháp của ta quá hiền. Theo một số bạn đã comment dưới đây, cách ứng xử như thế có thể còn là không hoàn thành nhiệm vụ. Các bạn cho ý kiến nhé.

Phiên tòa xử tên tướng cướp man rợ Hồ Duy Trúc đã tuyên một bản án quá hợp lòng dân, nhưng những gì xảy ra sau đó khiến công luận hết sức bức xúc.

Thông tin trên một số báo cho biết thân nhân của tội phạm này gây náo loạn tại tòa án.

Một người thân của Trúc chửi bị hại là ai biểu đeo hột xoàn chạy xe SH làm chi cho bị chém còn mẹ của Trúc thì đe dọa “nếu tao biết con tao bị tử hình thì tao đem theo dao tao giết con Thúy ngay tại tòa” (Thúy tức là nạn nhân).

Luật sư bào chữa chỉ định cho chính Hồ Duy Trúc, lẽ ra là một “người ơn” của gia đình này cũng bị rượt đuổi. Mẹ của Trúc đã cởi quần ra trước sân tòa để miệt thị những người xử án.
Do địa chỉ nơi cư trú của cô gái này được thể hiện trong một số văn bản giấy tờ như cáo trạng, bản án… mà chính gia đình Hồ Duy Trúc cũng sẽ có trong tay nên sự an toàn của cô gái này bị đe dọa.
Và đặc biệt nghiêm trọng khi chị gái Trúc dùng đá ném vào các phòng xử án ở trụ sở Tòa án nhân dân TPHCM. Vậy nhưng cảnh sát tư pháp chỉ biết “đóng cửa các phòng của thư ký và phòng của lãnh đạo tòa”.

Ở đây có 2 vấn đề cần nói. Trước hết là lời đe dọa đối với nạn nhân Thúy.

Do địa chỉ nơi cư trú của cô gái này được thể hiện trong một số văn bản giấy tờ như cáo trạng, bản án… mà chính gia đình Hồ Duy Trúc cũng sẽ có trong tay nên sự an toàn của cô gái này bị đe dọa.

Tôi cho rằng lời bà mẹ nói như vậy đã đủ yếu tố cấu thành nên tội đe dọa giết người theo Điều 103 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra Công an TP.HCM cần quan tâm đến tình tiết này để không xảy ra những điều đáng tiếc về sau, vì thái độ của gia đình này rất côn đồ, hung hãn. Theo tôi thì cần xem xét khởi tố vụ án đe dọa giết người để bảo đảm sự an toàn của công dân vô tội.

Vấn đề tiếp theo là sự nghiêm minh chốn công đường hầu như bị phá sản bởi thái độ quá “hiền” của cảnh sát tư pháp.

Tôi cho rằng trong trường hợp này cần tạm giữ ngay người ném đá vào trụ sở tòa án để xử lý, ít nhất là tội gây rối trật tự công cộng.

Thật vô lý khi cả một bộ máy trấn áp trong tay lại để các lãnh đạo của tòa án phải chạy trốn trong các phòng làm việc của chính mình. Cơ quan điều tra cũng cần xem xét khởi tố ngay vụ án gây rối này để làm gương cho kẻ khác.

Trần Duy Anh
-------------------------------------
Một số còm từ Thanh Niên:
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (80)
Hoang - 11 giờ trước
Tôi đang chờ đợi Cảnh sát tư pháp Tp.HCM giải thích về việc này thế nào, bởi lẽ họ đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa hôm ấy. Rất mong Thanh Niên đăng tải các diễn biến tiếp theo.
Đỗ Nhạc (Khánh Hòa) - 23 giờ trước
Tôi cũng nghĩ như tác giả bài báo. Rất bức xúc, là người đại diện cho pháp luật để dân tin và người lương thiện trông dựa, nhưng cứ như cách mà ngành tư pháp làm trong vụ này thì dân lương thiện chỉ dựa vào cọc mục!
khanh - 23 giờ trước
Cảnh sát, Công an VN cũng có cái khó vì hễ mạnh tay trấn át thì sẽ có bọn quay phim, chụp hình tung lên mạng và lu loa là Công an đàn áp dân. Được dịp cho mấy tên chống chính quyền xỉa xói, rồi nước ngoài lại xía vào là VN mất nhân quyền.
Ram (An Giang) - 36 giờ trước
Đem theo dao theo giết con Thúy tại tòa. Ai biểu đeo hột xoàn, chạy xe SH cho nó chém. Hai câu Ấn tượng năm 2013 tại toà...! Bó tay rồi mấy chú chính quyền ơi...!
Tôi khinh (123 123 123) - 38 giờ trước
Làm căng lên thì mấy bác trên mạng lại post video lên phê phán này nọ haha cho tôi xin cười vào mặt các bạn đọc 1 cái
huỳnh hữu đức - 38 giờ trước
không phải cs tư pháp hiền mà là chưa có kinh nghiệm và ở trường lớp huấn luyện học chưa đạt thôi.
Phạm Nguyễn - 43 giờ trước
Lạ thay. Chắc LĐ các ngành tư pháp rồi cũng sẽ phải có biện pháp chứ để thế mà chịu được sao ? Bất lực, nhục và đâu có giữ yên c/s cho nhân dân được chút nào. Lạ quá. Nói "hiền" là một cách nói khéo mà thôi.
dung vu (tphcm) - 12/27/2013
Nếu như Bao Công ở trên công đường thì Mẹ Trúc sẽ lãnh đủ 30 chượng rùi.
alex tao (28/126 Kim Ngưu Hà Nội) - 12/27/2013
Truyện cười có thật, "giáo phái Hồ Duy Trúc đại náo giữa Sài Gòn", quan tòa được phen khiếp vía.
Thùy Trang - 12/27/2013
Tôi rất thích bài viết này và bản án dành cho những bị cáo thật thích đáng không có gì oan ức gì cả vì may là cô Thúy có người cứu kịp thời nếu chậm thêm 1 chút thì cũng đã mất mạng rồi?. Ngoài những tội danh cần khởi tố thêm đối với gia đìng bị cáo thì tôi nghỉ thêm vào tội làm mất văn hóa nơi công... xem tiếp
Quốc Việt (Phú Nhuận) - 12/27/2013
Tôi cho rằng những người cảnh sát tư pháp biết ứng xử trước sự việc . Họ là những người hàng ngày đối diện với các đối tượng có liên quan trong một phiên tòa, tôi nghĩ họ khách quan, công bằng trong việc bảo vệ phiên xử này! Không nên đẩy sự việc đi quá xa, hai bên đều sẽ đau khổ thêm.
Trả lời
\

minh (q1) - 12/27/2013
Yêu cầu cơ quan xử lý ngay vụ người nhà tên Trúc hành xử tại Toàn án vừa qua. Phải xử để răn đe không bỏ qua được. Bình thường người vi phạm giao thông mà cãi lại với cảnh sát giao thông thì đã bị cho là chống người thi hành công vụ rồi, mà còn ở tù như chơi, đằng này gây rối nơi pháp đình thì phải xử... xem tiếp
Phó Thường Dân (Hồ Chí Minh) - 12/27/2013
Vô Tòa Án mà còn làm càn cứ trấn áp lại thử coi dám liều nữa không? Mấy anh CA hiền quá. Kiểu này từ Luật Sư tới Thẩm Phán, Nguyên Đơn ai ra về mà cũng lo ngay ngáy không ngủ được vì một lời nói!
dinh tu (Ha noi) - 12/27/2013
Tôi ủng hộ bài viết của tác giả Trần Duy Anh. Đề nghị Cơ quan pháp luật vào cuộc bắt và xét xử hàng động đe dọa giết người, gây rối trật tự công cộng của người nhà và mẹ của Duy Trúc. Cảnh sát tư pháp cần rút kinh nghiệm trong lúc thi hành công vụ
bùi thị tính (Thành phố Hội an , Quảng Nam ) - 12/27/2013
Cần cho bộ phận bảo vệ pháp chế một quy định để có quyền nhất định chấn áp kẻ gây rối, không để tình trạng phá rối không coi kỷ cương phép nước ra gì. Bên cạnh đó cách nhìn nhận của mọi người cần có trách nhiệm và không lên án bừa bãi anh em làm nhiệm vụ thì nhất định sẽ làm tốt được thôi vì ai cũng... xem tiếp
Nguyễn Ngọc Thưởng (Trà Vinh) - 12/27/2013
Gia đình bị cáo Hồ Duy Trúc hành động như thế này là không được. Tòa đại diện pháp luật, mà luật được xây dựng trên cơ sở được người dân đồng tình ủng hộ không một ai được phép chống lại luật. Có tội thì pháp luật trừng trị nghiêm minh. Tự hỏi, bên bị cáo có nghĩ tới những người đã bị hại đau đớn suốt... xem tiếp
Chi (Đà nẵng) - 12/27/2013
Tôi đồng ý với bản án này. Hành vi của Trúc quá man rợ và cảnh tỉnh cho những kẻ khác nữa.

16 nhận xét:

  1. Thiếu nghiêm minh dẫn tới coi thường Pháp Luật. Lúc cần các ông thể hiện sự oai nghiêm nhất, ngay giữa chốn công đườn, thì các ông lại để cho người nhà bị cáo tác oai tác quái, hành xử như giang hồ giữa chợ. Thử hỏi bộ mặt cảnh sát VN có bị ôi vì mấy ông không?

    Trả lờiXóa
  2. Cần phải có biện pháp để khắc phục những sự việc này,vì đã là lực lượng công an thì phải thể hiện được cái uy quyền của mình chứ sao lại để người nhà của bị cáo lấn áp như vậy.Như vậy còn đâu là uy quyền của lực lượng công an,còn đâu là uy quyền của pháp luật nhà nước ta nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Những chú cảnh sát cần phải khắc phục tình trạng này vì các chú là một lực lượng cảnh sát,lực lượng vũ trang đại diện cho nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Là cơ quan có đặc quyền,chính vì thế không thể để người dân,người thân của bị cáo lấn áp như thế.Nó không thể hiện được quyền uy của lực lượng vũ trang.

    Trả lờiXóa
  4. Lực lượng công an,lực lượng cảnh sát là lực lượng đại diện cho sức mạnh của nhân dân.Chính vì thế không dược phép như vậy.Không thể để người dân lấn áp như thế.Vì nếu chúng được nước thì chúng sẽ làm càng.Nên mong rằng các chiến sĩ công an lần sau sẽ mạnh mẽ hơn,không để cho bọn xấu làm càn nữa

    Trả lờiXóa
  5. Những người nhà của bị cáo thật là không coi pháp luật ra gì nữa.Chúng dám làm hỗn loạn ở sở tư pháp,ngăn cản không cho những chiến sĩ công an thực hiện nhiệm vụ.Thật là họ không coi pháp luật ra gì.Những chiến sĩ công an mà ngăn cản mạnh tay ,dùng biện pháp mạnh thì chúng lại quay phim sau đó tố cáo công an.Đúng là không còn gì để nói về những lũ người này.

    Trả lờiXóa
  6. Những người làm công an ,làm lực lượng bảo vệ cũng rất khó xử trong những tình huống như thế này.Vì nếu ngăn cản người dân một cách quyết liệt thì chúng sẽ quay phim chụp ảnh lại rồi lại rêu rao trên mạng công an trèn ép người.Cũng đã có biết bao nhiêu vụ như vậy rồi và người thiệt thòi là những chiến sĩ công an.Chúng làm như vậy là muốn bôi nhọ danh dự và hình ảnh của người chiến sĩ công an trong mắt người dân chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là Cảnh sát tư pháp của ta quá hiền như trong vụ án xử tên tử tù Hồ Duy Trúc đã nói lên rất rõ điều đó. Ngay sau khi quyết định cuối cùng của tòa được thông qua bản án được coi là hợp lòng dân thì cả gia đình của bị cáo như lên đồng và đã có những hành động, lời nói xúc phạm đến cả tòa án, những người thực hiện tố tụng hôm đó. Đặc biệt ngay cả luật sư được chỉ định bào chữa cho Hồ Duy Trúc lẽ ra là một “người ơn” của gia đình này cũng bị rượt đuổi. Trước những hành vi thô bỉ ấy nhưng những cảnh sát tư pháp của chúng ta chỉ lẳng lặng chống đỡ vì cũng nghĩ rằng họ đang không giữ được bình tĩnh

    Trả lờiXóa
  8. không cần biết bản án giành cho tên trúc có nặng hay không, nhưng những hàng động của người thân tên trúc là vô cùng hung hãn, đặc biệt là mẹ của trúc, dù thương con có thể hiểu nhưng việc đe dọa người bị hại trước tòa như thế là không được, mẹ của trúc đã làm ô uế tòa án bằng hành động không ra gì, tòa án có thể dùng vũ lực để trấn áp đem lại sự nghiêm minh cho tòa án, không thể để những chuyện như thế xảy ra mà không làm gì dẫn đến tiền lệ xấu.

    Trả lờiXóa
  9. pháp luật đôi khi cũng cần có cái tình cái lí, nhưng theo tôi trong trường hợp này thì cần làm rắn hơn để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. hành động đe dọa thúy của mẹ tên trúc trước tòa cũng cần kêu bà ta tới để chấn chỉnh, cảnh cáo bà ta, còn hành động cởi quần trước tòa đáng lẽ công an và lực lượng cảnh sát nên ngăn bà ta lại hoặc đuổi bà ta ra khỏi tòa. nếu nhẹ tay e rằng sau này có tiền lệ xấu.

    Trả lờiXóa
  10. người nhà bị cáo đã có những hành động hung hãn vì cho rằng cái án của tên trúc là quá nặng. dù sao đi nữa thì những hành động của họ cũng sai trái dù cho họ đang phải chịu nỗi đau của cái án tử của người thân. công an cần kêu họ tới để cảnh cáo và nhắc nhở nếu không muốn bị chịu sự trừng trị của pháp luật, nếu cảnh cáo rồi mà sau này còn tái phạm thì sẽ trị nặng tay.

    Trả lờiXóa
  11. những hành động của mẹ bị cáo có thể cấu thành tội, nhưng trong trường hợp này cũng có thể xử nhẹ hơn vì đó có thể là kích động nhất thời của một bà mẹ có con chịu án tử hình. nhưng pháp luật cũng cần có sự nghiêm minh khi hành động cởi quần của bà ta cần phải ngăn cản và đuổi bà ta ra khỏi tòa ngay vì hành động đó. cần triệu tập những người thân của trúc để cảnh cáo và nhắc nhở họ với những hành động khác sẽ không được bỏ qua nữa.

    Trả lờiXóa
  12. cảnh sát tư pháp lúc đó có lẽ họ thông cảm cho người nhà bị cáo vì cái án tử hình của bị cáo. nhưng điều đó vô tình làm mất đi sự nghiêm minh của pháp luật, hành động cởi quần của bà mẹ trúc làm cho hình ảnh tòa án bị xấu đi nhiều. qua sự việc này mong rằng cảnh sát tư pháp sẽ cẩn thận hơn để tránh mấy chuyện như thế này không xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  13. dù sao sự việc cũng đã xảy ra rồi, cũng không trách cảnh sát tư pháp được, họ có lẽ đang cảm thông cho người nhà tên trúc nên có lẽ không ngăn cản những hành động người nhà tên trúc. qua việc này đã để lại bài học quý cho cảnh sát tư pháp. còn về những lời đe dọa thúy thì cảnh sát nên có buổi làm việc với người nhà tên trúc để đảm bảo cho thúy được an toàn, nếu người nhà còn có ý hãm hại thúy nữa thì sẽ có biện pháp giải quyết.

    Trả lờiXóa
  14. dù sao sự việc cũng đã xảy ra rồi, cũng không trách cảnh sát tư pháp được, họ có lẽ đang cảm thông cho người nhà tên trúc nên có lẽ không ngăn cản những hành động người nhà tên trúc. qua việc này đã để lại bài học quý cho cảnh sát tư pháp. còn về những lời đe dọa thúy thì cảnh sát nên có buổi làm việc với người nhà tên trúc để đảm bảo cho thúy được an toàn, nếu người nhà còn có ý hãm hại thúy nữa thì sẽ có biện pháp giải quyết.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh20:10 1/1/14

    gia đinh nầy.mà dọn đi xóm khác ở.là thiên tai dịch bệnh nơi xóm mới.. mà vui tết tưng bừng nơi xóm cũ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog