Chia sẻ

Tre Làng

HAI THÁI CỰC CỦA TRÍ THỨC VIỆT NAM

Cuteo@

Trí thức Việt Nam được phác thảo trong một bức tranh hiện thực với hai thái cực. Một bên là trí thức chân chính, có trách nhiệm với đất nước. Bên kia mang danh trí thức nhưng chuyên quậy phá, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nên Cuteo@ gọi là trí ngủ.

MÌnh khoái bứ tranh đen trằng của lão Mõ làng, nên bê về đây cho anh đọc. Có đẽo gọt tí ti nhưng tinh thần bài viết không hề thay đổi. Lão Mõ Làng thông cảm nha.

Mõ Làng

Thực hiện thông điệp từ đầu năm về cải cách thể chế và phát huy dân chủ thủ tường Nguyễn Tấn Dũng đã có nhiều quyết định rất cụ thể. Điều đặc biêt là, với tinh thần cầu thị ông đã rất coi trọng ý kiến chuyên gia. 

Chiều 22/1 làm việc với nhóm chuyên gia tư vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thảo luận với họ về việc trong 2 năm 2014 và 2015, phải cổ phần hóa 500 tập đoàn, tổng công ty, DNNN; Những vấn đề về giá; Những vấn đề về hội nhập, về ngân hàng tài chính... Ông đã lắng nghe các mưu sĩ, trong đó có rất nhiều người đã về hưu.

Ở trong phòng họp chính phủ, những trí thức về hưu đã rất tâm huyết với đất nước

Các trí thức, chuyên gia tâm huyết Trương Đình Tuyển, Phạm Chi Lan, Lê Xuân Nghĩa, Trần Du Lịch, Nguyễn Đình Thiên... đã rất thẳng thắn khi nêu những vấn đề có tính cốt tử để xoay chuyển tình thế như: Đẩy mạnh cổ phần hóa để tái cơ cấu các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Cần niêm yết công khai trên phương tiện truyền thông danh sách các tổng công ty, DNNN phải cổ phần trong 2 năm tới.

Để hỗ trợ cổ phần hóa, các bộ chủ quản, Chính phủ cần có phản ứng nhanh, xử lý nhanh cả về pháp lý và kỹ thuật về cổ phần hóa. Đây là hai điều kiện cần để vừa tạo áp lực hành chính, vừa tạo áp lực giám sát từ xã hội với tiến trình cổ phần hóa, tạo tín hiệu triển khai thực sự quyết liệt đối với tái cơ cấu DNNN.

Một nội dung cũng được đề cập là giá. Ngoài giá xăng đã theo cơ chế thị trường không còn bù lỗ, than theo giá xuất khẩu thì quan tâm lớn hiện nay là giá điện. TS Trần Du Lịch kiến nghị trong năm nay EVN dứt khoát phải thực hiện minh bạch hóa giá điện "để lấy niềm tin".Riêng phần hỗ trợ giá cho hộ nghèo, chính sách, các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc vẫn duy trì trực tiếp. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, người dân có thể chưa kêu việc tăng giá điện bao nhiêu trước mà quan trọng là muốn minh bạch.

Cải cách đón thời cơ từ hiệp định thương mại đa phương, các chuyên gia đã trao đổi kinh nghiệm về tiến trình đàm phán các hiệp định thương mại đa phương quan trọng như FTA với EU, hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Để chuẩn bị đón thời cơ từ các hiệp định này, Việt Nam cần chuẩn bị thông qua những cải cách thể chế kinh tế, tái cơ cấu DN, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc đàm phán thành công các hiệp định giúp Việt Nam mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu, thu hút đầu tư, tạo việc và quan trọng hơn là cơ hội để đẩy mạnh những cải cách từ bên trong. 

Thông báo tiến trình đàm phán TPP, FTA, nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đề cập nỗ lực cải cách thể chế, đổi mới để đón gió cơ hội, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.

Các chuyên gia cũng trao đổi các vấn đề xung quanh tái cơ cấu ngân hàng với nội dung quan trọng nhất là tập trung xử lý nợ xấu và tình trạng sở hữu chéo. TS Lê Xuân Nghĩa dẫn những khuyến cáo từ các báo cáo quốc tế cho rằng Việt Nam cần lưu ý tập trung xử lý nợ xấu không chỉ của một số tập đoàn lớn mà cả nợ xấu ở trong bất động sản. Nếu kinh tế phục hồi chậm, xử lý không khéo sẽ khiến hệ thống ngân hàng rơi vào khó khăn, cản trở cải cách. 

TS Võ Trí Thành cho rằng, các chính sách, chỉ đạo vừa qua đã làm cho hệ thống ngân hàng hoạt động trở lại cơ bản bình thường như xử lý nợ xấu nhưng giờ phải đi vào giám sát, lành mạnh hóa tài chính căn cơ hơn. Bên cạnh đó, chính sách ứng phó nợ công phải bài bản, khéo léo trong điều chỉnh tỉ giá, phải nghĩ dài hơn cho thị trường hoạt động theo đúng thị trường, lãi suất phải rút hẳn khỏi các biện pháp hành chính để có cơ chế tỉ giá linh hoạt hơn...

Trong khi đó, ngoài đường phố, những "trí ngủ" quậy tưng bừng với những mưu toan phá hoại.

Nhóm Huệ Chi, Nguyên Ngọc, Tương Lai, Nguyễn Quang A, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Đình Đầu, Phạm Toàn, Nguyễn Xuân Diện .... dẫn đầu đám NO-U, "dân oan" cố vượt qua mọi sự ngăn cản, hạn chế của chính quyền để gây tiếng vang, tạo sự kiện nhằm phục vụ cho bộ máy tuyên truyền RFA, VOA, BBC, RFI la lối, tố cáo nhân quyền trên diễn đàn quốc tế cản trở Việt Nam hội nhập, phát triển.

Họ đã phân công lực lượng để tấn công từ cả hai mặt trận trong và ngoài nước. Họ lén lút đưa một số thân nhân của những cái gọi là "tù nhân lương tâm" ra nước ngoài. Phối hợp với đám cờ vàng ba que ở nước Mĩ diễu phố, trèo vào diễn đàn quốc hội để tố cộng.

Ở trong nước họ đầu têu lập "Hội dân oan" tập hợp những kẻ lợi dụng chút quyền được giao về sở hữu đất đai để làm đối trọng đòi giá đền bù thật cao, nhận tiền rồi còn đòi nữa làm đình trệ những công trình là quyền lợi lớn của đất nước.

Họ ra "Tuyên bố 258" với ý đồ xóa bỏ điều luật trừng trị những kẻ lợi dụng quyền tự do, dân chủ phá hoại đất nước nhằm mở đường cho những hoạt động tụ tập, kích động đám đông, tạo lập lực lượng đối lập hòng lật đổ chế độ, phá hoại đất nước.

Họ xuống đường để "phản đối TQ" chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, vẽ đường 9 đoạn không phải vì để đòi lại đất đai tổ quốc mà là để bắn một mũi tên nhằm hai đích phá hoại đường lối ngoại giao của Đảng, Nhà nước và tập hợp lực lượng xuống đường tập dượt cho "cách mạng màu".

Họ núp dưới chiêu bài lừa bịp "hòa giải dân tộc" để đòi truy phong "Liệt sĩ" cho những người lính cộng hòa đã chết trong trận Hoàng Sa nhằm đánh lận con đen, dương bẫy để người nhẹ dạ cả tin truy phong anh hùng, liệt sĩ cho những kẻ hèn nhát, những kẻ đã từng cầm súng giết hại đồng bào mình. Những kẻ chiếm giữ Hoàng Sa để làm tiền đồn chặn đường Hồ Chí Minh trên biển chứ đâu vì lãnh thổ quốc gia.

Thực ra, không phải là họ không biết sai lầm, nhưng vì trót ngộ nhận tưởng thời cơ đã tới có thể làm nên cách mạng màu cho những tham vọng, họ đã quá đà. Từ quá đà họ mắc cạn trong sĩ diện nên đâm lao theo lao mà thôi.

Tiễn năm cũ đi, đón năm mới đến có chút cảm nhận hân hoan trong lòng khi thấy Đảng Cộng Sản quyết vung đao chống tham nhũng, Nhà nước lắng nghe dân thượng tôn pháp quyền để giữ âu vàng. Xin đôi lời bộc bạch cùng bạn đọc Mõ Làng để vui cùng vận mệnh đất nước, hầu mong đám "nghịch tử" quay đầu cùng dân tộc mà làm người lương thiện.

6 nhận xét:

  1. Gọi là trí ngủ cũng chưa hẳn là đúng! Loại này quậy tưng bừng, nó ngủ luôn đã tốt!

    Trả lờiXóa
  2. Những người tri thức chân chính họ rất có tự trọng.
    Cách cư xử của họ khiến cho người khác phải nể trọng. Còn đám đội danh trí thức thì bê tha, bệ rạc. Rất dễ nhận ra!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Quang A Quang B nào đó cũng là trí ngủ đó thôi.
    Xấu hổ cho những người tri thức khác

    Trả lờiXóa
  4. Trí thức người ta không tham gia vào những trò gây mất trật tự xã hội. Họ cũng luôn hy vọng sự đổi mới đi lên... Chứ lũ người ngợm không nên hồn không nghĩ sâu đâu!

    Trả lờiXóa
  5. Có cả Cù Huy Hà Vũ trong số trí ngủ đấy, Phát hiện ra cách tuyệt thực lên cân nữa đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Phường Điện Biên08:39 24/1/14

    Đợi kinh tế lụng bại nợ nước ngoài ngập đầu rồi mới hốt hoảng hỏi ý kiến các chuyên gia kinh tế chứ có khôn ngoan cái nỗi gì ! Đồ Ngu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog