Chia sẻ

Tre Làng

HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM CẦN QUAN TÂM ĐẾN VẤN ĐỀ NÀY

Thời gian gần đây, nhiều chùa ở vùng Hà Đông, TP Hà Nội xuất hiện các nhóm “Đạo tràng”. Cụm từ này không mới, đó chỉ là tên gọi chung cho các tín đồ, phật tử mà thôi. Thế nhưng việc làm của một số “đạo tràng” đã phần nào ảnh hưởng (nếu không muốn nói là xáo trộn) thông lệ lễ bái từ trước đến nay.

Xin đơn cử nhóm “đạo tràng” ở chùa Bảo An Tự thuộc phường Y… lên chùa vận y phục màu ghi hoặc xám (trong khi sư trụ trì cùng toàn thể sơn môn, phật tử đều nâu sồng, vải gụ. Niệm Phật có 6 câu (lục tự hồng danh) thì họ bỏ đi 2 câu “nam mô”, chỉ niệm 4 câu “A Di Đà Phật”. Khi tụng kinh thì chỉ tụng duy nhất có một kinh Vô lượng thọ. Khi lễ bái thì nằm bò xoài ra phía trước, úp mặt, múa tay y hệt tín đồ đạo Hồi. Họ thích nói và làm khác với thông lệ, chẳng hạn mọi người vẫn nói: “Phật ở trong tâm” (Linh tại ngã, bất linh tại ngã) nhưng họ lại bảo: “Phật ở trên đầu”. Đi hộ phúc, hộ niệm các đám hiếu, họ yêu cầu người thân không được khóc, phải ăn chay, không cúng bát cơm, quả trứng, mà thay bằng bát cơm với củ khoai tây.

Theo cách giải thích của sư bác chùa Bảo An Tự thì thủ tục này chỉ dành riêng cho người xuất gia, vì củ khoai tây có một lòng, vàng từ trong ruột vàng ra, còn bát cơm quả trứng là để cho người trần tục, vì quả trứng có cả lòng trắng lẫn lòng đỏ, là sự sinh sôi.

Việc nói và làm “khác kiểu” của nhóm “đạo tràng” ở chùa Bảo An Tự, vô hình trung gây mất đoàn kết trong phật tử, như trường hợp đám ma anh T… Gia đình mời nhóm đạo tràng đến hộ niệm đêm hôm trước, ngày hôm sau, tang chủ mời tiếp sư và vãi đến tụng kinh cầu siêu, thì một “cán bộ” của nhóm đạo tràng đã nói: “Làm thế này phí cả công hộ niệm”. Hay như ngày Phật Đản, đêm 13 tháng 4 âm lịch, nhà chùa tổ chức lễ hội thả hoa đăng và liên hoan văn nghệ. Trong lúc ở ngoài sân mọi người vui hát, thì trong chùa, nhóm đạo tràng cứ niệm Phật rõ to vào mi-crô, đến nỗi sư bác phải nhắc nhở.

Việc đặt hòm công đức ở chùa, chỉ có Ban Quản lí Di tích hoặc nhà chùa mới được phép làm. Vậy mà nhóm đạo tràng ở đây cũng để một hòm công đức “phóng sinh” riêng. Khi mọi người kiến nghị với sư trụ trì dẹp bỏ, thì họ phản ứng: “Chẳng qua có cúng phóng sinh thì cả thế giới hưởng hòa bình, nhân dân được an lạc, chứ riêng gì ai!”.

Được biết các “đạo tràng” ở đây đều đi nghe giảng pháp ở hai nơi là Chùa Ngòi ở Vạn Phúc (Hà Đông) và chùa Hương Lan ở Đông Cựu, Chương Mỹ, Hà Nội. Cả hai chùa này, đều do sư ni trụ trì, tự lập nên, rồi bạch với Thành hội Phật giáo Hà Nội, mời các sư trong Nam ra giảng. Giảng xong, các sư dặn đạo tràng: Về báo cáo với bản tự nơi cư trú để thực hành tu tập hằng ngày, không để cách quãng.

Hiện tượng “đạo tràng” ở chùa Bảo An Tự không phải là cá biệt. Đã có những bài viết, tài liệu cảnh báo: “Hiện nay, một số vị hành giả Tịnh tông (ảnh hưởng Phật giáo nước ngoài) đang cổ súy cho việc chuyên nhất vào kinh Vô lượng thọ, mà không tìm hiểu, đọc tụng các kinh sách khác. Nếu điều đó vì dụng ý riêng để dựng tông lập phái, thì phật tử chúng ta phải hết sức cảnh giác”…

Đề nghị các ban ngành hữu quan và Hội Phật giáo Việt Nam cần quan tâm, kịp thời chấn chỉnh. Đồng thời khuyên các phật tử “Tu học theo Phật pháp là không nên vội tin bất cứ điều gì, mà phải luôn vận dụng tuệ giác, soi xét tất cả các pháp trong tinh thần chính kiến của đạo Phật”n

Nguyễn Văn Cự
ĐT: (0433. 570. 141)
Email: qv619@yahoo.com
Tổ 5 phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog