Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN CỒN RƯỢU HÀ NỘI BỊ BẮT

Cuteo@ - Ngày 20.1, Cơ quan An ninh Kinh tế (Bộ Công an) đã công bố lệnh khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Hồ Văn Hải - nguyên Giám đốc Cty Cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico). Ông Hải bị các cơ quan chức năng cáo buộc có hành vi gian lận, chiếm đoạt thuế VAT trong quá trình điều hành kinh doanh sản xuất của Halico.

Khoảng 13h ngày 20.1, cơ quan công an đã áp giải ông Hồ Văn Hải về nhà riêng ở số 8b ngõ Bà Triệu (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) để tiến hành khám xét nơi ở nhằm thu thập tài liệu phục vụ công tác điều tra. Việc khám xét có sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố cũng như cảnh sát khu vực.

Ảnh: Ông Hải được áp giải ra xe sau khi cơ quan an ninh tiến hành khám xét. 

Việc khám xét được diễn ra chủ yếu tại phòng ngủ của ông Hải trước sự chứng kiến của người con trai lớn, tổ dân phố, cảnh sát khu vực và các điều tra viên thuộc cơ quan an ninh Bộ Công an. Đến khoảng 16h cùng ngày, việc khám xét tại nhà riêng Hồ Văn Hải hoàn tất.

Được biết, Cty Halico do ông Hồ Văn Hải làm Giám đốc đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu”.

Theo cơ quan chức năng, hoạt động gian lận của Cty Halico bị vỡ lở sau chuyến hàng xuất khẩu ngày 12.9.2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) để sang Lào.

Theo tờ khai hải quan được Halico mở hôm 10.9.2012, chuyến hàng xuất khẩu sẽ gồm 2.000 thùng rượu vodka các loại (trị giá gần 54.000 USD) được đóng gọn trong 1 container (loại 40 feet) xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở Viên Chăn (Lào).

Nghi ngờ container trên có nhiều biểu hiện nghi vấn, hải quan Cầu Treo đã yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong hoàn toàn là thùng rỗng, không hề có rượu hay bất cứ hàng hóa nào khác.

Xác minh tại Lào, cơ quan hải quan cũng phát hiện không hề tồn tại doanh nghiệp tư nhân nào có tên Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo.

Mở rộng điều tra, cơ quan Hải quan còn phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với doanh nghiệp “sân sau” của mình là Cty Hoàng Lân (trụ sở ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và xuất khẩu rượu Vodka sang Lào.

Nhưng qua xác minh điều tra, cơ quan Hải quan phát hiện trong 26 bộ hồ sơ hải quan đã thực hiện thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều được bán cho doanh nghiệp “ma” Lê Thị Hải.

Sau gần 1 năm tích cực điều tra và xác định được rõ mức độ gian lận trong việc xuất hàng khống của Halico nêu trên, Cục điều tra Chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan đã quyết định chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh Kinh tế Bộ Công an để điều tra làm rõ thêm các dấu hiệu hình sự. Theo đó, trong suốt 4 năm qua, để thực hiện được hành vi xuất khống hàng trăm ngàn thùng rượu sang thị trường Lào, lãnh đạo Cty Halico đã tổ chức một hệ thống làm giả hồ sơ giấy tờ hết sức chặt chẽ.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

1 nhận xét:

  1. Trong vụ xuất khống 2000 thùng rượu vodka nói trên, nếu trót lọt Halico sẽ được hoàn thuế 10% VAT và không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 45%, tổng số tiền mà công ty này chiếm đoạt được của ngân sách là hơn 520 triệu đồng. đúng là bây giờ đồng tiền đã làm mờ mắt con người ta rồi! cái lợi trước mắt đã làm cho người ta lầm đường lạc lối, không còn biết đâu là đúng đâu là sai nữa rồi! đây là một trong những cái mầm mống cho tham nhũng đấy! cần phải diệt ngay để tránh hậu quả về sau!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog