Chia sẻ

Tre Làng

SAM RAINSY CÓ QUAN HỆ MẬT THIẾT VỚI TRUNG QUỐC


My Lan - theo Trí Thức Trẻ

Một nhà phân tích phương Tây cho rằng, Sam Rainsy đã tự đề cao bản thân thái quá khi coi mình là “nhân vật lịch sử trong cuộc đấu tranh vì tương lai Campuchia". 

LTS: Kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vu cáo và kêu gọi chống Việt Nam là chiêu bài quen thuộc của Sam Rainsy, chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia CNRP để tìm kiếm phiếu bầu trong các cuộc tranh cử. Dai dẳng trong nhiều năm qua, Sam Rainsy và Kem Sokha, một nhân vật khét tiếng khác trong phe đối lập ở Campuchia đã tận dụng mọi cơ hội để reo rắc vào đầu một số người dân Campuchia thiếu thông tin những hình ảnh hoàn toàn sai lệch về Việt Nam.

Gần đây nhất, trong bài phát biểu kêu gọi biểu tình ở tỉnh Seam Reap, Sam Rainsy đã trắng trợn vu cáo "Các đảo (tranh chấp trên biển Đông) thuộc về Trung Quốc, nhưng người Việt Nam đang cố gắng chiếm các đảo đó từ Trung Quốc, vì người Việt Nam rất xấu", và "Việt Nam lấy đất của người Campuchia".

Sam Rainsy, Kem Sokha là ai? Họ đã dùng những chiêu bài "bẩn thỉu" nào để chĩa mũi nhọn về phía Việt Nam hòng tiến thân trên con đường chính trị? Loạt bài mà chúng tôi khởi đăng từ hôm nay sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về những vấn đề nói trên.

Sam Rainsy sinh năm 1949 tại Phnom Penh trong một gia đình danh giá. Cha của ông ta, Sam Sary, là cựu Bộ trưởng Giáo dục, cựu phó Thủ tướng dưới thời quốc vương Norodom Sihanouk. Năm 1965, sau khi ông Sary qua đời – nhiều khả năng là do bị ám sát, Rainsy cùng gia đình sang tị nạn tại Pháp.

Tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, Sam Rainsy đã làm việc trong những hãng tài chính lớn của Pháp trước khi tự lập công ty của riêng mình rồi bắt đầu dấn thân vào nghiệp chính trị.

Sự nghiệp của Sam Rainsy đã nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ vợ, Tioulong Saumura, con gái của cựu Thủ tướng Campuchia Khiek Tioulong.

3 lần bị kết án, 2 lần được ân xá nhờ đối thủ lâu đời

Sam Rainsy trong lần quay trở về Campuchia tháng 7/2013 Sam Rainsy bước vào con đường chính trị khi gia nhập đảng Funcinpec của Hoàng thân Norodom Ranariddh và trở thành đại diện của ông này tại châu Âu vào năm 1989.

Năm 1993, Sam Rainsy được bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Tài chính khi đảng Fucinpec lên nắm quyền. Chỉ khoảng 1 năm sau đó, ông này bị trục xuất khỏi đảng sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Không cam chịu, Rainsy tự thành lập đảng của riêng mình một năm sau đó với tên gọi đảng Dân tộc Khmer và năm 1998 thì đổi tên thành đảng Sam Rainsy để ra tranh cử.

Tuy nhiên, điều đáng nhớ nhất về Sam Rainsy chính là những phát ngôn hung hăng, trơ tráo, và hành động quá khích, gây chia rẽ nội bộ và ảnh hưởng tới quan hệ Việt Nam - Campuchia.

Năm 2005, Sam Rainsy đã chạy ra nước ngoài để tránh bản án 18 tháng tù vì tội danh bôi nhọ, giảm uy tín các nhà lãnh đạo Chính phủ liên hợp Campuchia (giữa đảng Funcipec và đảng Nhân dân CPP). Tới tháng 2/2006, ông này trở về nước sau lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Năm 2009, Rainsy bị cáo buộc tội danh kích động kì thị dân tộc và làm tổn hại tài sản quốc gia sau khi tự ý nhổ 6 cột mốc biên giới giữa tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An của Việt Nam để mang về Phnom Penh. Bị kết án 2 năm tù vào tháng 1/2010, Sam Rainsy đã bỏ chạy sang Pháp.

Chưa đầy 8 tháng sau đó, Sam Rainsy tiếp tục bị kết án vắng mặt 10 năm tù giam vì tội giả mạo, công bố bản đồ sai lệch về biên giới, cản trở công tác phân giới, cắm mốc giữa Campuchia với Việt Nam. Tháng 7/2013, Sam Rainsy lại một lần nữa được Quốc vương Sihamoni ân xá và quay trở về nước.

Cả 2 lần Sam Rainsy được ân xá đều là nhờ chính đối thủ lâu đời và lớn nhất của mình, Thủ tướng Hun Sen, gửi đơn đề nghị tới Quốc vương Norodom Sihamoni.

Tự hào về nguồn gốc Trung Quốc

Sam Rainsy trong một cuộc gặp gỡ với những người ủng hộ tại thủ đô Phnom Penh.Một tờ báo Campuchia đã miêu tả chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia Sam Rainsy “là một chính trị gia xảo quyệt, vô tổ chức, cơ hội, ích kỉ, ngu ngốc và vô trách nhiệm, một lãnh đạo đối lập tự phong và phải bị truy tố đầy đủ trước pháp luật".

Một trong những thủ đoạn mà Rainsy sử dụng để vận động sự ủng hộ cử tri, kích động mâu thuẫn là tuyên truyền vu cáo Việt Nam chiếm đất, xâm lược Campuchia, hứa hẹn sẽ đòi chủ quyền đảo Phú Quốc của Việt Nam nếu thắng cử, dù rằng ông ta hoàn toàn không có cơ sở pháp lý nào để thực hiện điều đó.

Đồng thời, Rainsy đã công khai xu nịnh, bợ đỡ Trung Quốc hòng tìm kiếm sự hậu thuẫn của nước này đối với hoạt động chính trị của mình. Không chỉ ca ngợi Trung Quốc là “hình mẫu lý tưởng mà Campuchia phải học hỏi”, Rainsy còn tuyên bố ủng hộ Trung Quốc cùng các hành vi phi pháp, xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông.

Sam Rainsy cũng khẳng định tổ tiên của mình là người Trung Quốc di cư và luôn tự hào vì gốc gác đó. Thông tin này thường xuyên được Sam Rainsy và vợ nhắc tới trên báo chí và trong các bài phát biểu, như một cách gây ấn tượng.

Nhiều chính trị gia và nhà ngoại giao cũng cho rằng Sam Rainsy là một kẻ phá hoại khát quyền lực, dường như luôn muốn khuấy động bầu không khí chính trị ở Campuchia thực sự sôi sục cho tới khi đạt được mục tiêu.

Về phần mình, Sam Rainsy khẳng định bản thân là một nhà lí tưởng dân chủ, có thể “cứu vớt" và đưa Campuchia phát triển vượt bậc: "Tôi mơ ước về một quốc gia Campuchia hiện đại. Tôi đã sống hơn nửa đời người ở châu Âu, tôi đã có nhiều tháng ở Mỹ và tôi thấy sự khác biệt giữa 2 xã hội".

Tờ New York Times dẫn lời một nhà phân tích phương Tây cho rằng, Sam Rainsy đã tự đề cao bản thân thái quá khi coi mình là “nhân vật lịch sử trong cuộc đấu tranh vì tương lai của Campuchia"

36 nhận xét:

  1. Nặc danh16:24 15/1/14

    Sam là đồng minh của Hun, Sam làm phông và tôn nền cho Hun, Sam giúp cho Hun thấy rõ kẻ chống đối. Sam giúp Hun mặc cả với Viêt nam. Cặp bài Hun - Sam...

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi đánh Polpot, cứu Campuchia khỏi nạn diệt chủng, bộ đội Việt Nam rút hết về nước. Vậy chiếm đất đai của họ vào lúc nào? Điêu toa quá.

    Trả lờiXóa
  3. Sam Rainsy là thằng vô ơn bạc nghĩa. Không có bộ đội VN thì dân Campuchia chết mẹ nó hết rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Đừng cho Sam Rainsy hưởng ân xá thì hơn. Được ân xá rồi quay lại chống chính quyền thế này thì bạc bẽo quá.

    Trả lờiXóa
  5. cái thằng cha này đung là loại tâm thầm chính trị nặng rồi. Hắn luôn tỏ ra nguy hiểm và liều lĩnh, đúng là cắn càn. Cắn trong nước không được bi giời còn đinh kết hợp với nước khác để cắn VN.

    Trả lờiXóa
  6. Mịa, thằng Sam dẫm phải cứt Tàu khựa! Khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  7. Sam Rainsy quá ngu khi dâng hiến cho TQ. Thằng Tàu sẽ ăn thịt thằng Sam nhanh chóng.

    Trả lờiXóa
  8. Tàu khựa và Sam Rainsy là 2 thằng tham lam nên chúng không thể hợp tác cùng nhau. Chẳng qua là đang vờn nhau để lừa nhau thôi

    Trả lờiXóa
  9. Hình ảnh TQ quá xấu rồi. Lại thêm có thằng Sam Rainsy này thì lại càng đáng ghét!

    Trả lờiXóa
  10. Bà Sam Sitha (55 tuổi) ở huyện O Thom, tỉnh Kandal, một trong những người sống sót và được chứng kiến sự có mặt của bộ đội Việt Nam sang giúp giải phóng nhân dân Campuchia nói: “Ngày 7/1/1979 là ngày hồi sinh của toàn thể nhân dân Campuchia. Trong sự kiện lớn lao đó có quân tình nguyện Việt Nam sang giúp giải phóng nhân dân thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot. Nhân dân Campuchia biết ơn Mặt trận Đoàn kết Cứu quốc và bộ đội Việt Nam đã cứu chúng tôi và giúp đỡ, ủng hộ kịp thời”.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ trong khoảng thời gian 3 năm 8 tháng 20 ngày, tập đoàn tội ác đã giết hại hơn 2,3 triệu người dân Campuchia, khoảng một phần ba dân số gần 8 triệu người ngày đó, Ngày đó thằng chó này chui ở đâu?

    Trả lờiXóa
  12. Tương lai Campuchia mà giao cho thằng này thì không bao lâu đất nước này biến thành lãnh thổ Tàu

    Trả lờiXóa
  13. Không thể nào chấp nhận được cho cái hành động trơ trẻn và đáng ghét của ông Sam Rainsy.Việc làm của ông ấy là nhằm chia rẻ nội bộ và muốn phá vỡ mối quan hệ của hai dân tộc việt nam và campuchia.Đây thật sự là một con người hoang tưởng chính trị nghiêm trọng.Ông ta đã phủ nhận lại lịch sử.Vậy nên những hành động của ông ta là không thể chấp nhận được.Có lẽ ông ta có quan hệ mật thiết với cái bọn Tàu Khựa nên ông ta mới có những việc làm xấu xa như vậy được.

    Trả lờiXóa
  14. Còn gì xấu xa hơn những hành động và phát ngôn của ông Sam Rainsy chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia CNRP.Ông ta đã phủ nhận hoàn toàn lịch sử.Ông ta đã quên rằng chính người dân việt nam đã giúp campuchia có thể vượt qua được cái kiếp nạn diệt chủng do Pol Pot gây nên.Mối quan hệ tốt đẹp của hai nước việt nam và Campuchia đã được thiết lập từ rất lâu rồi.Và nó sẽ mãi mãi như vậy,ông đừng có mà phá hoại nó nữa Sam Rainsy ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Ông thật là một kẻ khốn nạn và bỉ ổi.Những việc làm của ông là hết sức hoang tưởng.Có lẽ ông nên đi vào bệnh viện tâm thần mà khám bệnh đi Sam Rainsy ạ.Những việc làm của ông không chỉ làm ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp của hai nước việt nam và campuchia mà nó còn làm cho nhân dân thêm căm ghét ông mà thôi.Đừng có mà phủ nhận lại lịch sử nữa.Ông sẽ không bao giờ có thể thay đổi được nó đâu.Người dân việt nam đã giúp đỡ campuchia vượt qua được kiếp nạn diệt chủng.Vậy nên chẳng ai có thể tin vào lời của ông đâu.

    Trả lờiXóa
  16. Thật là ảo tưởng, không ngờ một tên như Ranisy lại có một tư tưởng thù địch đối với Việt Nam đến vậy, hắn còn tự coi mình như là "chúa cứu thế" tại Campuchia nữa chứ. Tưởng sang trời Âu rồi về thích nói gì cũng được à?

    Trả lờiXóa
  17. Chính hắn ta đã thừa nhận rằng gốc gác của hắn là ở Trung Quốc kia cơ mà. Công nhận những tên cầm quyền Bắc Kinh cũng giỏi cài cắm con sâu của mình ở Campuchia để gây mâu thuẫn với chính quyền của thủ tướng Hunsen và biên giới giữa Việt Nam và Campuchia cơ đấy.

    Trả lờiXóa
  18. Liệu rằng nhân dân Campuchia có thể tin tưởng được ở tên Rainsy này khi hắn lên nắm quyền và tự quyết tất cả các vấn đề không? Theo tôi nghĩ thì nếu hắn mà lên nắm quyền thì hắn sẽ vực dậy cái bóng ma Pon Pot mà trước kia đã bị Quân giải phóng của ta trừ khử, sau đó hắn sẽ tuyên chiến với Việt Nam tại biên giới Campuchia. Thật là thâm độc.

    Trả lờiXóa
  19. Chắc chắn tên Ranisy này đã bị Trung Quốc mua chuộc rồi, không thì sao hắn dám mạnh mồm khẳng định chủ quyền tại 2 đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Trung QUốc cơ chứ. Chính Trung Quốc đã hậu thuẫn cho lực lượng đối lập tại Campuchia hòng gây hấn về vấn đề phân giới cắm mốc tại khu vực giáp ranh này.

    Trả lờiXóa
  20. Liệu rằng một tên như Rainsy với 3 lần bị kết án ở trong nước có quyền nói lên tiếng nói của mình? Rồi sau 2 lần được ân xá mà hắn vẫn không chịu tỉnh ngộ, tiếp tục tiến hành những hành động chống phá điên cuồng, gây nên sự kỳ thị sắc tộc giữa 2 quốc gia. Liệu hắn có phải vì một Campuchia thịnh vượng như hắn đã từng nói?

    Trả lờiXóa
  21. Theo tôi thấy thì cái Đảng mà tên Ranisy này lập ra thực chất toàn là một lũ điên cuồng, chẳng khác gì cái bọn Việt Tân ở bên Cali kia cả. Đây chính là việc nếu tồn tại 2 Đảng phái đối lập trên cùng một quốc gia sẽ gây ra hậu quả như thế nào đối với nhân dân rồi đó - điều mà Việt Nam ta không muốn một chút nào.

    Trả lờiXóa
  22. Lão Sam Rainsy này rõ ràng đang ủng hộ Trung Quốc một cách quá đáng, không những thế còn phát ngôn làm ảnh hưởng quan hệ 2 nước Campuchia, Việt Nam. Không thể chấp nhận được một vị lãnh đạo như thế, điều này có lẽ là cả nhân dân Campuchia cũng cảm thấy như vậy. Việt Nam lên án phát biểu mang tính chất phá hoại như vậy của ông Rainsy và việc ông vu khống Việt Nam xâm phạm chủ quyền là quá trắng trợn, không có căn cứ.

    Trả lờiXóa
  23. Làm gì có lãnh tụ một nước mà lại đi bợ đỡ và muốn làm cẩu nô cho nước khác đâu. Như thế chính là đang muốn bán cả đất nước hắn cho Trung Quốc rồi còn gì. Đó là hành động của một kẻ có tâm lý làm nô lệ cho nước khác. Thế nên nếu mà hắn trúng cử Thủ tướng Campuchia thì chẳng khác gì là đang trao cho hắn cái quyền bán nước. Đúng là chỉ vì quyền lực mà nỡ đi bợ đỡ cho nước ngoài thì không thể hiểu được là hắn nghĩ gì nữa. Hắn là một trong những trị gia bẩn thỉu và nghe đến thì ai cũng cảm thấy tởm lợm với giọng điệu của hắn.

    Trả lờiXóa
  24. Luận điệu vu cáo, bôi nhọ của Rainsy cũng không thay đổi được lịch sử. Và đây chỉ là những người cơ hội chính trị, vì lợi ích mà bán đứng người anh em làng xóm láng giềng. Và điều này không thể làm phai mờ đi tình anh em hữu nghị giữa Việt Nam Campuchia mà làm cho hai nước ngày càng siết chặt hơn tình đoàn kết hơn để cùng nhau phát triển phồn thịnh.

    Trả lờiXóa
  25. Cái thằng ngu Sam Raisy này nó phát biểu bợ đỡ Trung Quốc như vậy rồi cũng có ngày Trung Quốc nó cho Campuchia thành thuộc địa của Trung Quốc mà thôi. Nói chung là hắn đã lưu vong bao nhiêu năm và bị Trung Quốc cho ăn bã rồi cũng nên nên mới có những phát biểu như vậy chứ. Thật là khốn nạn hết chỗ nói. Nếu đất nước Campuchia toàn chính khách kiểu này thì chẳng mấy chốc mà thành thuộc địa của Trung Quốc cả. Hắn ủng hộ Trung Quốc cướp đảo của Việt Nam rồi cũng sẽ có ngày hắn sẽ dâng đảo của nước hắn cho Trung Quốc mà thôi. Bởi vì hắn đã nói ra như thế rồi còn gì.

    Trả lờiXóa
  26. húng đều có động cơ, mục đích phá hoại quan hệ giữa Việt Nam với các nước bạn, Sam Rainy đã đi ngược lại mong muốn và lợi ích của nhân dân yêu chuộng hòa bình, đi ngược lại xu hướng phát triển của thời đại. Tuy vậy, với sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước, sự tín nhiệm ngày càng cao của quốc tế đối với Việt Nam và Việt Nam cũng luôn thể hiện là một thành viên tích cực, có trách nhiệm với các thể chế quốc tế mà Việt Nam là thành viên, chúng ta tin tưởng rằng những hành động xấu như Sam Rainsy sẽ bị mọi người lên án, bị xử lý nghiêm minh dù chúng sống tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  27. Sam Rainy nói “Hà Nội lấn chiếm đất đai của Campuchia” là một phát ngôn trắng trợn của hắn và không có căn cứ. Việt Nam chưa từng cũng như chưa hề có ý định đi xâm chiếm đất đai của Campuchia hay đối với nước khác. Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa Mác- Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hành đông. Việt Nam luôn chủ trương hòa bình, giải quyết tranh chấp bằng thương lượng. Nên nói việc Việt Nam lấn chiếm đất đai là quá vô lý.

    Trả lờiXóa
  28. Sam Rainy được biết đến như một kẻ bợ đít Trung Quốc,Với rình độ của mình Ông Sam Rainsy thừa biết rằng Trung Quốc hiện nay đang vẽ ra với cái bản đồ “đường lưỡi bò” đang xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Với sự bành trướng của mình thì Trung Quốc cho rằng Hoàng Sa thuộc chủ quyền của mình. Vậy mà để bợ đỡ Trung Quốc ông không ngần ngại khẳng định “ Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các bạn.

    Trả lờiXóa
  29. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phượng Hoàng (Hongkong), ông Sam Rainsy đã nói: “Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi”. Như vậy cũng đã khẳng định Sam Rainy là một kẻ bợ đít, bám đuôi Trung Quốc, không cớ gì mà một người dân Campuchia lại tuyên bố những điều hoang tưởng tốt đẹp về Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  30. Hành động của Sam Rainsy là hành động của kẻ côn đồ bất chấp dư luận quốc tế gây nguy hại cho đất nước Campuchia và nhân dân Việt Nam. Tự ông đã bôi nhọ chính thể diện của ông, đúng là kẻ bù nhìn cho Trung Quốc. Không ăn được thì đạp đổ nực cười giờ còn có loại người như này sao???

    Trả lờiXóa
  31. Bởi vì đứng sau hắn là Trung Quốc làm chỗ dựa chứ không chẳng mạnh miệng vậy đâu, Trung Quốc đang có ý đồ biến Đông Nam Á thành đồi cỏ cho bò ăn. Thực sự đây chính là mưu đồ thâm độc của đám lãnh đạo Trung Quốc. Phải tỉnh táo trước cái trò rẻ rách này của Trung Quốc để đập lại chúng

    Trả lờiXóa
  32. Sam Rainsy là một chính khách của Campuchia, ông là người đã thành lập nên đảng Sam rainsy mang tên ông. Hiện nay Đảng này đang hoạt động trên chính trường Campuchia. Ông là một người có trình độ học vấn cao. Ông có bằng về chính trị hoc, kinh tế học, kế toán và quản trị doanh nghiệp ở Pháp. Thế nhưng những phát ngôn của ông lại hoàn toàn hướng về Trung Quốc hơn nữa lại toàn là những lời bịa đặt, xuyên tạc, như vậy ông là một kẻ tay sai cho Trung Quốc hay sao?

    Trả lờiXóa
  33. Bợ đỡ Trung Quốc, chà đạp lên chủ quyền nước khác mà lại còn gây ảnh hưởng tới lợi ích giữa 2 nước bấy lâu nay thực sự không tài nào mà chấp nhận được con người này. Nếu như cho tôi khẩu AK thì tôi sẵn sàng vào tù để xử lý cái kẻ khốn nạn này, những hành động , phát ngôn của hắn liệu có xứng đáng là một người lãnh đạo của nhân dân Campuchia hay không?

    Trả lờiXóa
  34. Nhà nước Việt Nam và nhà nước Campuchia luôn luôn muốn giữ một mối quan hệ láng giềng Việt Nam- CamPuChia tốt đẹp. Những gì trong quá khứ mà Đảng và nhân dân Việt Nam giành cho nhân dân Campuchia đã chứng tỏ điều đó. Vậy mà giờ đây, khi đã được hòa bình, đất nước Việt Nam đang đứng trước cuộc tranh chấp biển Đông với Trung Quốc mà một chính trị gia Campuchia lại tỏ thái độ ủng hộ cho Trung Quốc sao. Đúng là đáng buồn thật

    Trả lờiXóa
  35. Ông Sam Ransy chỉ bợ đỡ Trung Quốc và muốn lấy lòng Trung Quốc để phục vụ cho mục tiêu chính trị của mình. Một người như ông chắc chắn không nên làm như thế bởi lẽ dù sao ông cũng làm một chính khách có tên tuổi. Càng tuyên bố như thế ông sẽ còn phải đối mặt với những án phạt tù mới từ chính phủ Campuchia.

    Trả lờiXóa
  36. Cái ông Sam Rainsy chắc người Trung Quốc nó thâu tóm rồi... Một con người đi lại với cả dân tộc rồi nối giáo cho giặc... Thất vọng qua đi mất... Ông ta nghĩ gì mà lại nói " xem Trung Quốc là một đồng minh quan trọng và hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp Biển Đông". Chắc cả nước campuchia được vài người như ông này có cái quan điểm đó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog