Chia sẻ

Tre Làng

VÔ NHÂN ĐẠO ĐẾN THẾ LÀ CÙNG

Cuteo@

Theo báo Dân Việt, trong khi đi cứu ngư dân bị tai nạn trên vùng biển Hoàng Sa, tàu cứu nạn SAR 412 đã bị tàu mang quốc tịch Trung Quốc uy hiếp, cản trở không cho tiếp cận cấp cứu ngư dân.

Đây là hành động vô xỉ, vô nhân đạo của phía Trung Quốc trong ứng xử với ngư dân gặp nạn trên biển. Điều này hoàn toàn đối lập với cách ứng xử đầy tính nhân đạo và thiện tâm của phía Việt Nam đối với các ngư dân Trung Quốc và nước ngoài gặp nạn trên biển.

Điều đáng nói, với hành động ngăn cản và đe dọa tàu SAR 412 đang thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, phía Trung Quốc đã ngang nhiên vi phạm công ước quốc tế về tìm kiếm cứu nạn hàng hải năm 1979 (Công ước SAR 79) của tổ chức hàng hải quốc tế (IMO). 

Hành động của phía Trung Quốc cần phải bị lên án!

Dân Việt - Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC) đã điều tàu SAR 412 đi tìm kiếm, cứu nạn ngư dân bị thương ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Chiều 13.2, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC) cho biết, khi đang trên đường đi cứu một ngư dân bị cá cắn dẫn đến nguy kịch trên biển Hoàng Sa (Việt Nam) thì tàu SAR 412 đã bị một tàu có chữ và cờ Trung Quốc uy hiếp xua đuổi.

Như Dân Việt đã thông tin,vào lúc 15h04 chiều 12.2, tàu cá QNG 92679 đã liên lạc với Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng trên sóng duyên hải với nội dung: Khi tàu QNG 92679 đang hoạt động đánh bắt tại vị trí có tọa độ 15-48N 113-24E, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thì trên tàu có ngư dân Trần Văn Đạt (41 tuổi) bị thương. Thuyền viên Đạt bị cá cắn mất nhiều máu vào lúc 6h30 ngày 12.2. Sau khi được tư vấn y tế qua hệ thống Icom nhưng không thể cầm máu được, nạn nhân thở yếu và trong tình trạng nguy kịch. Lúc này tàu QNG 92679 đang cách Đà Nẵng khoảng 300 hải lý về phía đông. Thuyền trưởng tàu QNG 92679 mở hết tốc độ chạy vào bờ và yêu cầu được cấp cứu khẩn cấp.

Ảnh: Một tàu cá bị nạn trên biển Hoàng Sa được lai dắt vào bờ.

Đà Nẵng MRCC đã lập tức điều động tàu SAR 412 mang theo bác sĩ Trung tâm cấp cứu y tế Đà Nẵng(115) xuất phát đi cứu nạn lúc 22h ngày 12.2.

Đến khoảng 10h25 ngày 13.2, tàu Sar 412 đã tiếp cận tàu cá bị nạn và tiến hành chuyển nạn nhân về tàu để Bác sỹ cấp cứu. 

Nạn nhân bị mất rất nhiều máu trong tình trạng mê man đã được các bác sỹ chăm sóc và sức khỏe dần có phần hồi phục và Tàu Sar412 đã khẩn trương chuyển hướng về bờ. 

Trao đổi với PV Dân Việt, trực ban Đà Nẵng MRCC cho biết: “Trên đường quay về bờ, thuyền trưởng tàu SAR 412, Phan Xuân Sơn đã gọi qua Icom thông báo với trực ban Trung tâm Đà Nẵng MRCC, tàu SAR 412 đã bị một tàu có chữ và cờ Trung Quốc uy hiếp xua đuổi ngay trên khu vực biển quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam). Con tàu này đã dùng loa nói tiếng Trung Quốc và ra hiệu yêu cầu tàu SAR 412 phải rời khỏi vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam). Lúc này tàu SAR 412 vẫn chủ động vượt sóng gió để đưa thuyền viên tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc vào bờ cấp cứu”.

Dự kiến khoảng 20h00 ngày 13.2 tàu Sar 412 sẽ đưa nạn nhân về đến cảng Đà Nẵng MRCC.


13 nhận xét:

  1. Đúng là cái lũ tàu khựa vô nhân tính.Làm sao mà chấp nhận được cái việc làm của chúng cơ chứ.Những gì mà trung quốc đang làm trên biển đông là không chấp nhận và rất đáng lên án.Phải chăng chúng nó coi thường công ước quốc tế đến mức như vậy cơ chứ.Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ trước khi chúng có những việc làm xấu xa khác.Có như vậy thì mới có thể ngăn cản và chấm dứt sự ngang ngược của chúng được.

    Trả lờiXóa
  2. Có còn cái từ nào mà diễn tả được những việc làm xấu xa của bọn tàu khựa ở đây.Có khi nào mà chúng nó không nghĩ ra những hành động và việc làm bỉ ổi đê tiện để mà làm hại nước khác.Tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới cần phải chung tay để chống lại những sự ngang ngược và phi lí của lũ Tàu Khựa đáng ghét.Chúng nó giờ không còn là người nữa rồi.Kiểu gì chúng phải trả giá cho hành động của chúng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng nó có cảm thấy nhục nhã là cái gì không vậy.Làm sao mà có thể chấp nhận được cái việc làm của tàu cá Trung quốc.Những ngư dân việt nam đã từng cứu rất nhiều tàu cá cũng như ngư dân của Trung quốc gặp nạn.Vậy mà chúng nó lại có thể làm những chuyện đó thì thật là vô nhân tính hết mức rồi.Phải chăng bọn này nó không muốn làm người nữa và cũng không muốn người khác gọi là người nữa.Đúng là xấu xa thật.

    Trả lờiXóa
  4. Vô nhân đạo đến thế là cùng.Đúng là cái bọn Tàu Khựa đi đến đâu là không thể nào thay đổi được cái bản chất và bản tính khốn nạn của chúng.Việc tàu cá của chúng ngăn chặn chúng ta tiếp cận tàu gặp nạn cứu ngư dân là đáng lên án và vô liêm sĩ.Chúng ta cần phải có những hành động và việc làm quyết liệt hơn nữa thì mới có thể ngăn chặn những việc làm của chúng.Và như vậy để giải quyết được vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.

    Trả lờiXóa
  5. Mất dạy thế là cùng. Cả thế giới nhổ toẹt vào cái hành động phi nhân tính của tàu TQ.

    Trả lờiXóa
  6. Đó là bản chất dã man của Tàu khựa. Chúng đi cướp không của người khác còn cho là phải cơ mà.

    Trả lờiXóa
  7. TQ là thế, nên có ai chơi đc với họ đâu

    Trả lờiXóa
  8. Quân vô nhân đạo, mạng người với chúng không quan trọng ư?

    Trả lờiXóa
  9. Đánh chết cha bọn Tàu khựa, lá, mất dạy.

    Trả lờiXóa
  10. Quân khốn nạn.
    Đúng là chó chứ không phải là người!

    Trả lờiXóa
  11. Ông Phan Xuân Sơn tường thuật lại: Khoảng 8h50' ngày 13/2 khi tàu SAR 412 đến ngang khu vực đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo 6 hải lý về phía nam, bất ngờ tàu của Trung Quốc chạy đón đầu tàu, cách tàu khoảng 4 hải lý và dùng bộ đàm phát liên tục bằng tiếng Trung Quốc trong vòng 20 phút và hiệu yêu cầu tàu SAR 412 phải rời khỏi vùng biển.

    Chúng tôi cũng dùng bộ đàm và nói lại bằng tiếng Anh với nội dung: Các ông là ai, chúng tôi là tàu cứu nạn Việt Nam đang đi làm nhiệm vụ, nếu muốn liên lạc với chúng tôi các anh phải nói bằng tiếng Anh. Sau đó tàu Trung Quốc đã nói lại bằng tiếng Anh, nội dung: "Yêu cầu các ông rời khỏi khu vực này ngay lập tức và không có hành động nào ở khu vực này".

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đã trả lời lại "Chúng tôi là tàu cứu nạn Việt Nam đang làm nhiệm vụ, các anh không được phép cản trở chúng tôi". Tàu Trung Quốc tiếp tục trao đổi lại với nội dung "Yêu cầu rời khỏi khu vực này ngay lập tức" và vẫn giữ khoảng cách với tàu SAR 412 khoảng 4-5 hải lý và khi ấy tôi đã lệnh cho các anh em trên tàu chuẩn bị máy ảnh, điện thoại ghi lại những hành động và lời nói của phía tàu Trung Quốc.

    Tàu Trung Quốc đã bám theo và nhiều lần yêu cầu tàu của chúng tôi rời khỏi vùng biển này trong suốt một tiếng đồng hồ nhưng vì phải làm nhiệm vụ cứu ngư dân bị nạn từ đảo Tri Tôn phải đi ra khoảng 40 hải lý nên tàu vẫn tiếp tục đi và đến lúc đó tàu Trung Quốc mới thôi bám theo.

    Trước đó, thông tin từ tàu QNg 92679 TS (Quảng Ngãi) ở vùng biển Hoàng Sa cho hay, thuyền viên Trần Văn Đạt 41 tuổi bị cá cắn, mất nhiều máu vào sáng 12/2, sau khi được tư vấn y tế, vẫn không cầm máu, tình trạng nguy kịch.

    Khoảng 10h25, tàu SAR 412 đã tiếp cận tàu cá QNg 92679 TS, các bác sĩ 115 Đà Nẵng ra cứu nạn thành công, ngư dân Đạt đã qua cơn nguy kịch.

    Tháng 3/2013, trong lần ra Hoàng Sa cứu nạn, tàu SAR 412 bị một tàu hải giám Trung Quốc bám theo, rọi đèn pha và phát ra nhiều thông điệp không rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  13. đúng là bọn Tàu bựa, chúng ta cần có những hành động lên tiếng để cho dư luận trong khu vực cũng như trên thế giới biết được hành động này nhưng không nên để bị các thế lực thù địch kích động lôi kéo vì mục đích của chúng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog