Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI TƯỚNG: CÔNG AN CÓ HAI, QUÂN ĐỘI CÓ BA

Số lượng chức vụ giữ hàm cấp tướng trong quân đội có thể sẽ giảm 3,1% so với quy định hiện hành.

Đó là nội dung đáng chú ý trong nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 3-2014 vừa được Chính phủ ban hành.

Theo nghị quyết đối với dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quân đội nhân dân, Chính phủ cho rằng về cơ bản hai dự luật đã được chỉnh lý, hoàn thiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Về việc phong, thăng quân hàm cấp tướng đối với một số trường hợp phù hợp với tính đặc thù của công an nhân dân và quân đội nhân dân, Chính phủ giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện các quy định liên quan của hai dự thảo luật, bảo đảm sự tương quan, cân đối giữa hai lực lượng. 

Chính phủ cũng giao bộ trưởng Bộ Công an, bộ trưởng Bộ Quốc phòng thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ trình QH về hai dự án luật này.

Như đã đưa tin, trong phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật ngày 20-3, hai bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã báo cáo chi tiết việc sửa đổi hai luật liên quan trực tiếp tới việc phong hàm sĩ quan.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất ngoài bộ trưởng như hiện nay, quân hàm đại tướng có thể được phong cho một thứ trưởng là phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương. Theo đó, Bộ Công an có thể có hai đại tướng, so với Bộ Quốc phòng có ba đại tướng ở các chức danh bộ trưởng, tổng tham mưu trưởng, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. Dự thảo cũng luật hóa thực tiễn bằng giải pháp cho phép cấp phó ở các tổng cục có thể giữ hàm trung tướng, ngang bằng cấp trưởng. Lập luận đưa ra là cấp phó phụ trách công tác đảng thì cũng giống chức danh chính ủy bên quân đội, người phụ trách công tác đảng có thể ngang cấp hàm với người đứng đầu công tác chính quyền.

Trong khi đó, báo cáo do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trình bày lại có xu hướng thu hẹp diện chức vụ được giữ hàm tướng. Theo đó, các chức vụ như tổng giám đốc tổng công ty loại I, tham mưu trưởng quân khu, quân chủng, tổng cục và tương đương sẽ không còn hàm cao nhất là thiếu tướng như hiện nay. “Trong thời bình, các đơn vị này không cần giữ tham mưu trưởng như một chức danh độc lập mà để cấp phó kiêm nhiệm” - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh giải thích. Theo dự thảo luật sửa đổi, số lượng chức vụ giữ hàm cấp tướng trong quân đội có thể sẽ giảm 3,1% so với quy định hiện hành.

Theo dự kiến, hai dự án luật trên được trình QH cho ý kiến và thông qua theo quy trình một kỳ họp tại kỳ họp thứ 7 (dự kiến sẽ khai mạc vào tháng 5 tới).

Nguồn: TTH/Pháp luật TP HCM

5 nhận xét:

  1. Nặc danh09:56 26/3/14

    Ông tđq đang cần tăng sức mạnh ca để ngang ngửa với quân đội ......

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12:47 26/3/14

    Phải tăng cường c.a lên,bây giờ bọn phản đông ngay môt nhiều,sinh sôi nay nở từ những người dân bình thường.Phản động trong nước giờ nhiều hơn ở nước ngoài,ngay môt đông,ngay một trẻ hóa.Theo dõi mà nhốt hết bọn chúng lai thì mới mong cuối thế kỷ này xây xong cnxh.Để chúng pt,chúng gây rối thì 200 năm nữa mơi xây xong thì e nhân dân ta nóng ruột.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh13:27 26/3/14

      Theo chủ nghĩa Mác-Lê chủ nghĩa cộng sản , làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu là quy luật xạ hội : vậy thì nước MỸ là nưổc đầu tiên có chủ nghĩa cộng sản ......

      Xóa
    2. Nặc danh13:46 26/3/14

      CNXH là quy luật tự nhiên cuả xã hội loài người nếu đột phá , nhẩy cóc , đôt cháy dai đoạn , bỏ qua CNTB......sẽ trở thành đột biến , quái dị , quái thai ......

      Xóa
  3. Theo tôi thấy thì suy nghĩ của 2 bộ trưởng về mặt nào cũng có lý của nó,tuy là thấy 2 ý kiến trái ngược nhau nhưng ở hai bộ khác nhau thì cũng không có gì là quá vô lý,Khi bộ trưởng vắng mặt thì thứ trưởng cũng có thể thay thế,còn quân đội thời bình thì những chức vụ không cần thiết để phong cấp tướng thì nên cắt giảm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog