Chia sẻ

Tre Làng

ĂN THUA GÌ, CÒN NHIỀU ĐỒNG CHÍ KHÔNG BỊ LỘ


BizLIVE - Mới đây, báo chí Nhật đã thông tin về việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) thừa nhận hối lộ 80 triệu Yên cho quan chức cơ quan quản lý dự án đường sắt Việt Nam để được trúng thầu.

Ảnh: Bộ trưởng Đinh La Thăng - vị lãnh đạo nổi tiếng với hàng loạt các phát ngôn ấn tượng.

Ngay lập tức, những người liên quan đã lên tiếng, dư luận cũng dấy lên nhiều luồng ý kiến. Hãy cùng BizLIVE điểm lại một vài phát ngôn ấn tượng xung quanh vụ việc chấn động này.

1. "Xử lý nghiêm, bất kỳ đó là ai"

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai", đây được coi như lời cam kết mạnh mẽ của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trong cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 ngay sau khi nhận được thông tin JTC tố hối lộ đăng tải trên báo Nhật.

Cũng ngay sau phát ngôn này, vị tư lệnh ngành giao thông cũng đã có một loạt động thái được đánh giá rất là quyết liệt.

2. “Tôi không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ JTC, tôi là Đảng viên…”

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, người đầu tiên bị yêu cầu tạm đình chỉ công việc, viết báo cáo giải trình cam đoan “tôi không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ JTC, tôi là Đảng viên…”. 

Nhiều quan chức khác cũng khăng khăng “tôi không nhận đồng nào”. 

3. “Không biết bọn họ “đi đêm” với nhau từ lúc nào?”

Ngày 26/3, Bộ Giao thông vận tải công bố thêm 10 cán bộ trong danh sách phải giải trình vụ JTC tố hối lộ. Đáng chú ý, trong danh sách này có ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã về hưu từ năm 2011.

Ngay trong ngày hôm đó, khi trao đổi với báo giới - ông Lê Mạnh Hùng - người từng được giao phụ trách quản lý lĩnh vực đường sắt nói: “Tôi cũng rất ngạc nhiên với thông tin “lại quả” 80 triệu Yên. Khi nghe thông tin tôi giật mình và không biết bọn này “đi đêm” với nhau lúc nào...”.

4. “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”

Đánh giá công việc và dấu hiệu bất thường của JTC sau nhiều năm cộng tác, ông Nguyễn Tiến Công, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và xây dựng TRICC cho biết: “Rất khó trả lời”. Tuy vậy, theo ông Công, ở ngoài người ta cũng bàn tán về cách làm ăn của người Việt, lộn xộn từ chính sách tới tính thực thi. “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”, ông Công nói. 

5. “Ăn thua gì, còn nhiều đồng chí chưa bị lộ”

Đó là lời nhận xét thẳng thắn của nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài Việt Nam về vụ JTC tố cán bộ Việt Nam nhận hối lộ từ công ty này...

Theo ông Mại thì đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm...

6. "Lúc họ nôn nóng, tôi đã nghi ngờ"

Một vị quan chức Quốc hội nói thái độ nôn nóng của ngành đường sắt khi đề xuất xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã khiến ông nghi ngờ.

Vị quan chức đó cho biết: "Tại kỳ họp Quốc hội khóa XII (2007-2011), ngành đường sắt rất “hăng hái”, "nhiệt tình", rất nôn nóng mong muốn Quốc hội thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

"Tôi tự đặt ra câu hỏi, tại sao ngành đường sắt phải nôn nóng và sốt ruột đến thế! Rõ ràng, đằng sau việc này phải có vấn đề gì đó...", vị quan chức chia sẻ với báo chí. 

1 nhận xét:

  1. http://diendanxahoidansu.wordpress.com/19:18 30/3/14

    Đảng cộng sản trước sau vẫn một mực duy trì chủ trương tham nhũng để bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ XHCN trong túi của họ, thông qua nhiều cơ chế chính sách như cái gọi là kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; đất đai sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện sở hữu chủ; cấm báo chí độc lập tìm kiếm và đưa tin về tham nhũng cấp cao, cấp trung; cấm công khai minh bạch đấu thầu mọi dự án, mà phải là ưu tiên sân sau thông đồng nhóm lợi ích. Một thực trạng đang ngày càng gia tăng sức công phá hạ gục Việt Nam!
    Những công dân tài giỏi đòi đa đảng, đòi quyết phải tam quyền phân lập, đòi phải tư hữu hóa nền kinh tế, đòi công khai minh bạch mới có thể bài trừ được tham nhũng. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ – người dấn thân đối đầu đòi hỏi đảng cộng sản cầm quyền phải chấp ngay đi! Không những không chấp nhận, còn bắt Hà Vũ nhốt 7 năm tù tại ngục và 3 năm tù tại gia.
    Đa đảng có lợi cho tất cả, chỉ không có lợi cho đảng cộng sản trong công cuộc tham nhũng, hối

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog