Chia sẻ

Tre Làng

Người chết vẫn trong ban vận động "Văn đoàn độc lập Việt Nam"


Có anh bạn làm ở Hội nhà văn gọi điện than thở rằng: Thời buổi nhiễu nhương, đạo lý suy đồi đến cùng kiệt anh ơi! Nghe anh em trong Hội lao xao chuyện về "Văn đoàn độc lập" của ông Nguyên Ngọc đang vận động, tôi vẫn bán tính bán nghi. Hôm rồi vào trang Bauxit xem thì như đất sụt dưới chân khi biết đích xác trong danh sách 61 người ban vận động có cả người đã chết…rồi giọng anh ta như nghẹn lại.

Tôi cố gặng hỏi, là ai vậy? Anh nói là nhà thơ Nguyễn Quốc Thái, hội viên hội nhà văn Hà Nội, số thứ tự 38 trong danh sách.

Đến lượt tôi bàng hoàng. Không nghờ để cố đạt được mục đích, ông Nguyên Ngọc cùng các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình… của cái hội hỗ lốn đông tây nam bắc ấy đã bôi bẩn nhân cách nhà văn bằng những cách đê tiện.

Chỗ vẫn chơi với nhau, tôi đã nhiều lần ngồi nghe Quốc Thái đọc thơ. Con người ấy có tâm hồn lãng mạn chân thành. Nghe thơ anh không ai nghĩ anh là một cán bộ của Viện Công nghệ Quốc gia, nghề với thơ tréo nghoe. Đời cũng tréo nghoe, chẳng vợ con gì, không như dân khoa học kĩ thuật việc gì cũng chu chỉnh.

Đang yên lành với nghề, vui thú với thơ, năm 2000, đúng cái năm được kết nạp làm hội viên Hội văn nghệ Hà Nội anh đổ bệnh, chạy chữa mãi rồi phải nghỉ mất sức. Ốm đau là vậy nhưng thơ phú, truyện ngắn vẫn đẻ sòn sòn, cái nào cũng hay.

Buồn nhất là cái năm 2005, Thái ngã bệnh thần kinh phải đi bệnh viện Trâu Quỳ chữa chạy một năm, sau đó về nhà thuốc thang. Cứ thế ăn nghỉ chẳng thành nếp, Thái cứ kiệt quệ dần rồi mất hồi tháng 10 năm 2013, mới qua 100 ngày của anh. Thương lắm.

Thế nên, khi thấy người ta kê cả tên anh vào danh sách ban vận động thành lập "Văn đoàn độc lập" tôi không thể không nghĩ:

Các nhà văn xưa nay vốn rất trọng tình nghĩa, dẫu ngày thường họ có chê bai, cạnh khóe, bất đồng gì đó với nhau nhưng khi đối phương của nình mất họ lại khóc như người ấy là thân nhân của mình vậy. Nay một nhà thơ tốt bụng, hiền lành nằm xuống sau bao năm bệnh tật, họ chẳng còn biết Quốc Thái đã mất mà còn mạo danh đưa anh vào danh sách của họ cho xôm tụ!

Cái hội ấy chắc cũng chỉ toàn kẻ ẩm ương bị lừa là chính, trong danh sách ấy có không ít nhân vật bất hảo, không ít những lều văn vô danh tiểu tốt ở ngoài biên giới. Họ tham gia một tổ chức mà không cần biết tôn chỉ mục đích, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động, nguồn lực tài chính… thế nào mà đã phăm phăm ký ngay vào danh sách thì đúng là muốn làm cách mạng bằng cách của nhà văn.

Người chết mà vẫn không được yên sao ông Nguyên Ngọc.

Đánh trống ghi tên?

Sực nghĩ câu thành ngữ “Đánh trống ghi tên” để chỉ cái "Văn đoàn độc lập" ấy mới đúng bản chất của nó. Nói đánh trống ghi tên là người ta ví lối thu nạp ồ ạt nhiều người cùng một lúc, không cần xem xét, bất kể là người như thế nào. Cốt là để tạo cho có lực lượng lấy le, lòe thiên hạ chứ bên trong thì rỗng tuếch, rời rạc.

Đã có lần tôi nói, mấy ông nhà văn làm cách mạng bằng kiểu điển hình hóa, mơ mộng hóa, tô vẽ, trừu tượng… thì gay go. Lập cái"Văn đoàn độc lập" để làm gì? Các vị giải thích là để gúp nhau sáng tạo, giúp nhau quảng bá… nghe thì có vẻ hay nhưng đầy mâu thuẫn và giả dối.

Mâu thuẫn ở chỗ, một mặt họ gào lên chê bai Hội nhà văn là quốc doanh hóa văn nghệ sỹ. Hội chỉ đẻ ra công chức văn chương chứ không tạo ra thiên tài văn chương. Ở trong hội chỉ làm cằn cỗi tâm hồn… Và để sửa cái sai đó họ lại lập Hội Văn đoàn độc lập!

Giả dối ở chỗ, xem ra, cái sứ mệnh mới mà họ đưa ra là để tương trợ, tạo điều kiện nâng cao nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo, khuyến khích đổi mới sang tác… cũng chỉ là sự ngụy biện. Nhà văn, nhà thơ có tác phẩm để đời trước hết và căn bản là phải có tài năng. Không có tài năng bất thành nhà văn, nhà thơ. Tài năng là phạm trù cá nhân chứ không phải là tập thể. Nhà văn, nhà thơ càng lệ thuộc vào đám đông càng tệ khi sáng tác. Vậy nên, văn nghệ sỹ không cần phái có tổ chức. Chỉ có làm cách mạng xã hội mới cần quần chúng, cần tổ chức.

Đã có lần tôi nói, nhà văn chúng ta đang loay hoay tìm lối ra trong cơ chế thị trường suốt ngót 30 năm đổi mới mà vẫn không thoát ra được là vì thiếu tài năng. Trong cơ chế thị trường, để sống được thì phải có tác phẩm hay, phải bán được. Thử hỏi các nhà văn, nhà thơ của ta mấy người sống được bằng sản phẩm văn chương? Bất tài mới cần ở trong hội để được bao cấp, để được hưởng ưu tiên, thậm chí có lương, có chức, có nhà. Cái Hội nhà văn ấy đang tiêu tốn không ít tiền bạc để mở trại sáng tác, để đi thực tế, để đào tạo kĩ thuật kĩ xảo sáng tác… mà chẳng làm nên cơm cháo gì, huống hồ cái hội tự nguyện “tay không bắt giặc”. Quên các vị đi, chỉ là sự giã dối.

Tôi không tin tôn vinh dòng thơ tắc tị, thứ văn văng tục, chửi thề, phân gio, sinh dục… là cách mạng, là bồi đắp văn hóa. Và càng không tin những thứ văn chương đó có thể bán cho công chúng thu bộn tiền cho nhà văn sống được bằng nghề văn. Vậy nên càng không tin mấy chục nhà văn, nhà thơ, nhà ní nuận phê bình trong cái danh sách ấy có thể làm nên cuộc cách mạng kinh tế thị trường trong văn chương.

Viết mấy dòng này để hương khói cho bạn Nguyễn Quốc Thái, con rồng kém may mắn của tôi.

Nguồn: Mõ Làng

33 nhận xét:

  1. Nặc danh00:22 14/3/14

    Ong Nguyen quoc Thai nhu tac gia bai viet noi ong da chet,va duoc ca ngoi la mot nha tho lang man,chan thanh.Neu ong nay ma con song kha nang se duoc tac gia bai viet dat ten la Thai( cu hanh hay cu toi),ben canh Nguyen Ngoc(Cu chuoi).Chet roi nen ong khong co hoi nhan duoc biet danh.

    Trả lờiXóa
  2. Nhắn gửi Nhà văn Nguyên Ngọc: với chúng tôi cái tên Nguyên Ngọc- Đất nước đứng lên đã đồng hành cùng với một trang hào hùng của lịch sử dân tôc rồi. Còn gì hơn nữa đâu? Sao bây giờ ra nông nỗi này hả ông?

    Trả lờiXóa
  3. Địt con mẹ ,ấy thầy 72, nay lại 61 đỉnh cao muôn trượng.
    Lần trước thì vơ bèo bọt tép, lấy cả mấy thằng hót phân vào sử hiến pháp, một nguwoif mà ghi danh đến 3 lần (Bần cố nông đã hách vị).
    Lần này ghi cả người dã chết từ tám hoánh nào vào danh sách. Thế mà còn mở miệng là chúng tôi đã gửi thu mwoif, vận động.
    Hởi: Gửi từ âm ti địa ngục nào thế?
    Địt con mẹ thằng Ngọc củ chuối.

    Trả lờiXóa
  4. wikipedia - Định nghĩa Về Dư luận viên10:17 14/3/14

    Tuyên truyền viên trên mạng, Tuyên truyền viên Internet, Dư luận viên, (tiếng Anh là government internet commentators[1] hoặc online commentator[2], internet polemicists[3] hay public opinion shapers[4]), ở Việt Nam còn có tên gọi là "chuyên gia bút chiến",[5] là các cá nhân, nhóm người được chính phủ thuê,được trả lương tháng,Họ Được hướng dẫn và đào tạo để thực hiện tuyên truyền, tranh luận và hướng dẫn dư luận về mặt nội dung trên mạng Internet. Những nhóm người này thật ra không phải chỉ mới được thành lập. Đội ngũ này khác với "công an mạng" là nhóm người thuộc lực lượng quốc phòng hay an ninh. Khác với Tuyên truyền viên miệng, "Dư luận viên" chú trọng vào việc tuyên truyền các tư tưởng thân chính phủ trên mạng,đôi khi bóp méo sự thật .Họ chuyên xuyên tạc và nói xấu những người có tư tưởng tiến bộ nhưng không vừa lòng chính quyền. Họ thuộc một nhóm mà danh từ chung là cộng tác viên dư luận xã hội. Việc hình thành những nhóm này là do chính phủ nhận thức rằng việc áp dụng tường lửa để ngăn chặn những thông tin gây bất lợi cho chính thể chính trị Cộng sản đã không còn mang lại hiệu quả cao

    Trả lờiXóa
  5. wikipedia - Định nghĩa Về Dư luận viên10:23 14/3/14

    Tuyên truyền viên trên mạng, Tuyên truyền viên Internet, Dư luận viên, (tiếng Anh là government internet commentators[1] hoặc online commentator[2], internet polemicists[3] hay public opinion shapers[4]), ở Việt Nam còn có tên gọi là "chuyên gia bút chiến",[5] là các cá nhân, nhóm người được chính phủ thuê,được trả lương tháng,Họ Được hướng dẫn và đào tạo để thực hiện tuyên truyền, tranh luận và hướng dẫn dư luận về mặt nội dung trên mạng Internet. Những nhóm người này thật ra không phải chỉ mới được thành lập. Đội ngũ này khác với "công an mạng" là nhóm người thuộc lực lượng quốc phòng hay an ninh. Khác với Tuyên truyền viên miệng, "Dư luận viên" chú trọng vào việc tuyên truyền các tư tưởng thân chính phủ trên mạng,đôi khi bóp méo sự thật .Họ chuyên xuyên tạc và nói xấu những người có tư tưởng tiến bộ nhưng không vừa lòng chính quyền. Họ thuộc một nhóm mà danh từ chung là cộng tác viên dư luận xã hội. Việc hình thành những nhóm này là do chính phủ nhận thức rằng việc áp dụng tường lửa để ngăn chặn những thông tin gây bất lợi cho chính thể chính trị Cộng sản đã không còn mang lại hiệu quả cao

    Trả lờiXóa
  6. Cái kiểu văn đoàn độc lập này ở đâu ra vậy?? Chả nhẽ du nhập từ phương Tây vào sao. Các bậc tiền bối, các vị đang là nhân tố tích cực để các thế lực thù địch lợi dụng. Văn đoàn độc lập được lập ra theo các vị là do sự tù túng về văn học, nhưng theo tôi thì đó phải được hiểu là do các vị đã không còn sự sáng tạo trong văn học nữa chứ không phải do cái gì hết. Tôi nghĩ các nhà văn hiện nay đang đi dần không thiết với cái nghiệp nghệ thuật nữa bởi cuộc sống trong xã hội này ( kinh tế thị trường) đẩy họ vào hàng ngàn nỗi lo toan..

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh10:27 14/3/14

    Du nhập từ phương Tây là xấu à?

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh11:29 14/3/14

    Ông Trương Như Bình là ai mà ăn nói "lịch sự" thế?Có hận thù gì người ta chăng? Thế này thì tui hiểu các vị Mõ Làng,Bần cố nông,Tre làng...là người thế nào rồi.

    Trả lờiXóa
  9. dư luận viên lề phải12:10 14/3/14

    Những người tử tế không chửi bậy, nhất là chửi bậy trên mạng, chửi bậy sau lưng người khác. Những người này nếu mở miệng ra chửi ngoài đường chắc chắn bị người ta tát cho gãy răng. Tội nghiệp những người đã nuôi dạy họ!

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh12:17 14/3/14

    Truong nhu Binh chac la tre vi thanh nien,thieu binh tinh,chua co nhieu trai nghiem cuoc song thi vao nhung trang nay lam gi.Phan bien nhu vay la boi xau Dang va nha nuoc,anh huong xau den hinh anh cua cac DLV cua Dang.De nghi rut kinh nghiem ban nhe.

    Trả lờiXóa
  11. Phàm là muốn làm việc lớn trên đời người ta phải có tài, đức và chí. Việc Nguyên Ngọc chủ trò vận động thành lập một Hội Nhà Văn độc lập là việc cực lớn (lẩy của bác đông la ) - Nhưng có vẻ như thời nay, nguyên ngọc không còn được cái "thành công" như ngày xưa nữa nhỉ. Phải chăng hết thời rồi nên muốn làm gì đó để người ta còn nhớ đến

    Trả lờiXóa
  12. Nhà văn Nguyên Ngọc đúng là củ chuối thật, lấy một nhà thơ đã mất vào tháng 10 năm 2013 mà đã qua 100 ngày thế mà lại đưa vào danh sách của hội vận động hội văn đoàn độc lập văn đoàn Việt Nam. Có lẽ ông Nguyên Ngọc biết nhưng mà vẫn cho vào danh dách để lấy số lượng hay không biết mà cứ cho bừa vào trong danh sách để cho nó có nhiều. qua đây cái hội văn đoàn độc lập đúng là thật vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  13. Không thể hiểu nổi,đến một người đã chết mà cũng có tên trong một tổ chức phản động chống đối nhà nước là sao.Hay là chúng không có người nào đành phải liệt kê tên những người đó vào cho nhiều để cho thấy tổ chức của chúng có nhiều người tham gia để lừa gạt người dân tham gia cùng với bọn chúng.Thật là bỉ ổi.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh là ai mà chỉ biết spam và đánh lệch hướng vấn đề vậy, rõ ràng trong việc vận động lập văn đoàn Việt Nam độc lập này đã có nhiều điểm xấu đã lộ rõ, trước hết là các điều lệ mà tổ chức đưa ra không tốt, có tư tưởng xấu, và giờ đây phát hiện thêm việc danh sách những người ủng hộ còn có những người đã mất, sự việc này đã nói lên được rằng, cái "Văn đoàn VIệt Nam độc lập" muốn tạo dựng kia chỉ là cái bình phong cho những kẻ xấu phá hoại đất nước ta mà thôi

    Trả lờiXóa
  15. đúng là những kẻ muốn vấn động lập Văn đoàn Việt Nam độc lập kia toàn là những kẻ xấu, những kẻ đạo đức có vấn đề khi mà mất hết đạo đức, đưa cả người đã mất vào để phục vụ mục đích của chúng, rõ ràng từ khi đọc qua điều lệ của cái tổ chức này tôi đã nghi có vấn đề thực sự rồi giờ mới rõ, mới bộc lộ bản chất của những kẻ xấu đấy. chúng ta phải đấu tranh để bảo vệ cho đất nước, trách cho những kẻ xấu muốn làm gì thì làm

    Trả lờiXóa
  16. lại vẫn là chuyện vận động lập tổ chức và vẫn là chuyện đưa người đã mất vào danh sách người ủng hộ, thử hỏi xem những việc làm kia của những con người suốt ngày luôn miệng bảo rằng mình yêu nước, thế thử hỏi họ yêu nước kiểu gì, họ yêu nước sao họ lợi dụng người dân như vậy, lợi dụng cả người đã mất nữa chứ. Nặc danh ak, tác giả gọi là Nguyên Ngọc củ chuối là đúng rồi

    Trả lờiXóa
  17. Cái văn đoàn độc lập này lập ra không biết chúng để làm gì,có rất nhiều những tổ chức được thành lập nhưng mà cũng đều bị nhà nước ta dập tắt.Huống chi là cái tổ chức lấy cả người chết làm cách thành viên thì sớm muộn gì cái tổ chức này cũng bị dẹp bỏ mà thôi.Chúng chỉ là những kẻ thấy đồng tiền trước mắt mà không nghĩ tới cái nguy hại về sau.Đúng thật là lũ ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
  18. vẫn là vấn đề danh sách những người ủng hộ, vụ việc tương tự như thế này đã được phát hiện ở Nghệ An rồi khi mà cứ đưa tên của người ta vào mà người ta không biết gì cả và cho là người ta ủng hộ, đồng tình giờ bị lộ thì chúng đưa tên người đã mất vào, rõ ràng cái lũ này nó mất đạo đức hết rồi thì phải, yêu nước mà đi lợi dụng người dân thế ak yêu nước mà muốn lập tổ chức này tổ chức nọ để làm bình phong để giúp chúng mày làm hại đất nước ak

    Trả lờiXóa
  19. Chẳng còn điều gì để nói về con người và nhân cách của nhà văn Nguyên Ngọc này nữa.Cũng không thể hiểu nổi ông ta suy nghĩ những gì mà có thể làm được việc này.Lập ra cái tổ chức vớ vẩn rồi để chống đối nói xấu nhà nước,giờ thì lại lấy tên người đã chết để đưa vào danh sách những người thành viên trong văn đoàn độc lập của ông ta.Đúng thật là điên rồ.

    Trả lờiXóa
  20. Không hiểu một con người có suy nghĩ gì nữa,vì cái lợi mà họ có thể bất chấp làm mọi việc sao.Từ một nhà văn mà giờ đây Nguyên Ngọc trở thành một con người bán nước hại dân.Chẳng lẽ đồng tiền có sức mạnh như vậy sao.Nó có thể làm thay đổi được cả một con người.Nó có thể làm mất đi danh dự và nhân phẩm của một con người sao.Thật là không thể hiểu nổi cuộc sống này nữa.

    Trả lờiXóa
  21. đảng viên17:05 14/3/14

    Văn đoàn độc lập đã hoạt động đâu mà biết xấu hay tốt nhỉ? Nhỡ nó tốt cho đất nước thì sao? Người hiểu biết thì thường thận trọng chứ không vội vàng quy chụp như vậy.

    Trả lờiXóa
  22. Đồng ý với "đảng viên", các bạn comment nên chín chắn một chút

    Trả lờiXóa
  23. Dựng người chết thành người sống, làm sao CAO THỦ bằng chuyện đảng hô biến từ KHÔNG thành CÓ. Đầu độc đầu óc trẻ thơ qua MẤY THẾ HỆ.
    Lê Văn Tám đó!

    Trả lờiXóa
  24. thế này thì bá đạo quá, chặc lại có kiểu đánh trống ghi tên đây mà, chết với mấy ông già này quá đi

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh20:33 14/3/14

    Đừng gọi nhà văn Nguyên Ngọc như thế. Nhiều người chẳng những đọc tác phẩm mà còn biết ông ấy ngoài đời. Bạn đã tự làm hỏng vai trò của mình đấy dư lộn viên ợ!

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh20:51 14/3/14

    Vua moi thanh lap cac DLV da boi xau.Vua mo mom phan bien da chup mu phan dong.Xin loi ra xh ma nghe,ma xem,ma quy chup phan dong.Chac chan bat duoc nhieu phan dong lam,roi nha tu nhieu hon truong hoc.DLV co ke ech ngoi day gieng,co ke vi tien be cong ngoi but.Hoi ti phan dong,phan dong.Hoi ti VNCH,VNCH.VNCH con co may mong,sap theo ong ba het roi cac bo DLV a.

    Trả lờiXóa
  27. DLV bị cú hồi mã thương, đau nhể. Bỏ cái nghề nhục nhã đó đi ông nội ơi!

    Trả lờiXóa
  28. Cái hội ấy chắc cũng chỉ toàn kẻ ẩm ương bị lừa là chính, trong danh sách ấy có không ít nhân vật bất hảo, không ít những lều văn vô danh tiểu tốt ở ngoài biên giới. Họ tham gia một tổ chức mà không cần biết tôn chỉ mục đích, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động, nguồn lực tài chính

    Trả lờiXóa
  29. xem ra, cái sứ mệnh mới mà họ đưa ra là để tương trợ, tạo điều kiện nâng cao nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo, khuyến khích đổi mới sang tác… cũng chỉ là sự ngụy biện , đem cả tên tuổi người chết ra để phục vụ mấy mục đích phản động chống phá hèn hạ , thật sự không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  30. Một nhà văn cách mạng ,ông được biết đến với những bài viết về lòng yêu nước, người anh hùng cách mạng Việt Nam chống giặc ngoại xâm. Thế mà bây giờ ông lại phá đi đạo đức, bẻ cong ngòi bút ,đứng lên thành lập cái tổ chức Văn Đoàn Độc Lập Việt nam,đó là nhà văn Nguyên Ngọc với các bài viết thô bạo về đất nước.

    Trả lờiXóa
  31. Thật tiếc thay cho hơn nửa đời người luôn là nhà văn với các bài văn mang chủ đề yêu nước .Các tác phẩm của nhà văn Nguyên Ngọc đã đi vào lòng người dân Việt vời lòng yêu đất nước .Vậy Mà giờ đây,ông lại đi ngược những gì mà ông đã theo đuổi và cống hiến bao nhiêu năm nay, khi mà ông đứng đầu lập ra cái tổ chức " Văn Đoàn Độc Lập Việt nam " .Tổ chức này đi ngược với Đảng và nhà nước thì chỉ có hại thôi.

    Trả lờiXóa
  32. "“Văn đoàn độc lập Việt Nam” mà cụ Nguyên Ngọc (làm Trưởng ban) tuyên bố nghe đâu có 61 thành viên, có người sống lẫn người đã chết. Người ta bắt đầu ngờ vực cái Hội có vấn đề, người chết làm gì “cống hiến” cho Hội mà đưa vào chứ ?. Thế mà Quốc Thái, Hội viên hội nhà văn có mặt ở vị trí 38/61 trong danh sách là thật. Xúc phạm vong linh người đã khuất!." ĐÂY CÓ THỂ NÓI NGƯỜI CHẾT BIẾT NÓI CHUYỆN KHỒNG, ?

    Trả lờiXóa
  33. Một nhà văn được nhiều người biết đến như Nguyên Ngọc lại có suy nghĩ sai lầm, để rồi lên tiếng kêu gọi thành lập cái tổ chức phản động " văn đoàn độc lập" kia để mà phá hoại đất nước. Đất nước yên bình như bây giờ là ước mơ của không biết bao nhiêu người dân Việt Nam, để được sống trong hòa bình thế này đã có rất nhiều người phải hy sinh xương máu nơi chiến trường, nhà văn Nguyên Ngọc phải là người hiểu rõ sự hy sinh đó và phải trân trọng sự yên bình mà mình đang được hưởng chứ, sao lại có những hành động lầm đường lạc lối như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog