Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI CŨNG PHẢI GIẢI TRÌNH



Theo công văn của bộ Giao thông vận tải (GTVT), ông Lê Mạnh Hùng - nguyên thứ trưởng bộ này cũng phải làm báo cáo, giải trình.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cá nhân cán bộ đương chức, và đã nghỉ hưu, trong đó có cả một thứ trưởng đã nghỉ hưu, phải làm báo cáo, giải trình quanh việc JTC của Nhật thừa nhận “lại quả” hơn 16 tỷ đồng để trúng thầu.

Cụ thể, tại công văn số 3222/BGTVT-TCCB, bộ GTVT yêu cầu các cán bộ, công chức sau đây thuộc diện bộ quản lý, làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1:

- Ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).

- Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).

- Bà Nguyễn Minh Tuyến, Phó cục trưởng cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.

- Ông Lê Quyết Tiến, Trưởng phòng Pháp chế - đấu thầu, cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.

- Ông Phan Hữu Biên, chuyên viên phòng Pháp chế - đấu thầu, cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.

- Ông Vũ Nam Nguyên, chuyên viên chính vụ Kế hoạch - đầu tư.

- Ông Triệu Khắc Dũng, Cục trưởng cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó trưởng phòng Thẩm định 1, cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông).

Những người đã nghỉ hưu gồm:

- Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT.

- Ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Chủ tịch HĐTV tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

- Ông Hà Khắc Hảo, nguyên Phó vụ trưởng vụ Kế hoạch - đầu tư.

Trước đó, chiều 25.3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ông Hiroshi Fukada. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã đề nghị phía Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam, sớm cung cấp thông tin để cùng với phía Việt Nam điều tra làm sáng tỏ nghi án nhận hối lộ (khoảng 16,4 tỉ đồng) quan chức ngành đường sắt.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, thông qua nguồn vốn ODA.

Về nghi vấn công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ cho công chức Việt Nam để được nhận thầu dự án sử dụng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản, Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức quan tâm đến vụ việc và đã chỉ đạo các bộ, ngành và cơ quan chức năng của Việt Nam chủ động xác minh làm rõ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về vụ việc này.

Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần cam kết và trên thực tế luôn nỗ lực sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam vụ việc nghi vấn đưa hối lộ của JTC cho quan chức Việt Nam, nếu được điều tra là đúng.

Đồng thời, ông cũng đề nghị phía Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam, sớm cung cấp thông tin để cùng với phía Việt Nam điều tra làm sáng tỏ vụ việc đồng thời đề nghị hai bên cần hoàn thiện cơ chế để phòng ngừa những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai để các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam được triển khai hiệu quả hơn.

Nam Phong

4 nhận xét:

  1. Hi vọng sự việc này sớm làm sáng tỏ, để những sự việc tương tự không xảy ra trên đất nước chúng ta nữa. Nếu bạn bè quốc tế biết được quan chức Việt Nam có hành vi nhận hối lộ như vậy thì thật đáng xấu hổ. Nhật Bản là quốc gia hỗ trợ vốn lớn cho Việt Nam, hi vọng phía Nhật Bản cũng sẵn sàng cung cấp thông tin để sự việc sớm được sáng tỏ, và hạn chế những sự việc như trên xảy ra trong những dự án đầu tư sắp tới.

    Trả lờiXóa
  2. Những động thái trên cho thấy chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, quan chức lãnh đạo là do nhân dân bầu ra thì nhân dân cũng có quyền đối chất để giải đáp khúc mắc của mình. Cái này cần phải có sự thống nhất đồng tình của toàn thể dân chúng, không thể để những sai lệch trong sự điều hành của một người làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào Nhà nước Việt Nam được, dù người này có làm thứ trưởng hay thủ tướng đi chăng nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu những con số trên là sự thật thì tôi mong rằng chính phủ sẽ có những sự điều tra hợp lý,cần truy cứu tất cả những người có liên quan,bởi vì đây không chỉ là tham nhũng đơn thuần mà nó còn liên quan tới trường quốc tế,Không chi là làm rõ mà còn cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này để có thể ngăn chặn nạn tham ô trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đã phạm pháp thì thứ trưởng chứ bộ trưởng cũng phải bị điều tra,nước ta là nước xã hội chủ nghĩa,nên người lãnh đạo cũng như người dân phải tuân thủ luật pháp,những là những người lãnh đạo nếu biết luật mà vẫn phạm luật thì cần phải xử lý thật nặng,để tránh cho các lãnh đạo khác tiếp tục đi theo con đường đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog