Chia sẻ

Tre Làng

PUTIN-TÌNH YÊU CỦA EM

Khoai@: Bài chôm từ nhà Beo. Thêm tấm hình thần tượng cho chị Beo - anh Putin kiêu hãnh. Chị em ngắm anh mà mút ngón tay!

(Viết theo yêu cầu của Nguyễn Trần Đăng. Bạn hỏi: quyền “dân tộc tự quyết” hiểu trong trường hợp Crum có đúng không? Và quyết định của anh Tin cho Crum sáp nhập vào Nga có ảnh hưởng gì đến Nga sắp tới).

1.
Krym là một nước cộng hòa nghị viện tự trị trong Ukraina, chi phối bởi Hiến pháp Krym và phù hợp với các điều luật của Ukraina.

Xét trên bình diện hình thức, Krym tự sáp nhập vào Nga và điều này phù hợp với cả hai sự chi phối kể trên. Đây là lý do khiến Liên hợp quốc không thể nói năng gì trong suốt thời gian qua.

2.
Xét về bản chất, Beo nghĩ thế này:

Chính sự thế giới hơn thập kỉ nay xoay quanh ba trục chính: Mỹ, Nga và Trung quốc.

10 năm qua, Putin âm thầm xuất khẩu năng lượng giá thấp qua châu Âu. Nói cách khác, châu Âu hiện đang phụ thuộc cực lớn vào Nga. Khi Nga tăng giá hay tệ nhất, cắt nguồn xuất khẩu này, ngay lập tức châu Âu sẽ rơi vào khủng hoảng kinh tế, tương tự như cuộc khủng hoảng 2007 tới nay chưa hồi phục nổi.

Thời của toàn cầu hóa, nếu khủng hoảng diễn ra, cả ba Nga- Mỹ- Trung đều mất, vấn đề cốt tử ở đây là: ai mất ít nhất và ai phục hồi nhanh nhất.

Lương thực, sản phẩm tiêu dùng tự cung tự cấp được, Nga xuất chủ yếu năng lượng, và bất cứ nền kinh tế nào hiện nay cũng phải mua, phải phụ thuộc vào nó. Thế nên nếu trong cùng một thời gian (ví dụ 3 tháng chẳng hạn), thì Nga sẽ là nước phục hồi nhanh nhất.

Trung quốc chủ yếu xuất hàng tiêu dùng, dòng xuất khẩu phục hồi lâu nhất khi kinh tế suy giảm.

Xuất khẩu giảm, đồng tiền Tệ giảm dẫn tới lạm phát và nên nhớ, Trung quốc hiện có nguồn tiền mặt dự trữ 2 ngàn tỷ dollars. Nếu Trung quốc tung 2 ngàn tỷ này ra, Mỹ chính thức chết không cứu được.

10 năm trước, Mỹ có thể tung chiêu cấm vận kinh tế nhưng lần này, cấm vận Nga là Mỹ tự đào mồ chôn mình.

3.
Thế giới phân chia 2 loại quyền lực: cứng là sức mạnh quân sự và mềm là tầm ảnh hưởng.

Hết cuộc đời Putin, quân lực của Nga cũng không cách gì bằng Mỹ, vậy nên chỉ còn cạnh tranh về tầm ảnh hưởng. (xin hiểu kĩ và rộng ba chữtầm ảnh hưởng)

Nga ko kiếm lợi gì từ Krym, mà đây là bước thử nghiệm làm suy yếu phương Tây. Nói thử nghiệm bởi, thắng hay thua Nga cũng không mất gì trong cuộc xâm lăng hợp pháp này.

Mỹ mấy năm trước đây, khi tăng trưởng kinh tế không bằng Trung quốc đã dùng chiêu bài bài trừ hàng hóa Tàu. So ra, chiêu bài Krym của anh Putin, quả xứng bậc thầy.

4.
Putin, em iêu anh, vì thế.

Beo sẽ trả lời tất cả các yêu cầu của các bạn đã inbox, theo ngẫu hứng, hứa (hơi lèo) đấy.

12 nhận xét:

  1. Vẫn là câu chuyện chạy đua giữa ba cường quốc. Tôi đang nghĩ đến bao giờ thì tất cả các nước các quốc gia trên Thế giới chung sống hòa bình. Cùng nhau xây dựng Trái đất tươi đẹp hơn. Chắc có lẽ phải đợi đến khi nào con người tiến lên xã hội chủ nghĩa, lúc đó sẽ không còn chính quyền các nước nữa. Người dân sẽ thực sự làm chủ vận mệnh của mình. không còn cái cảnh chạy đua vũ trang chạy đua về sức mạnh quân sự nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Tổng thống Nga Putin đã cho thấy sự lạnh lùng của mình trong chiến lược ngoại giao đối với Mỹ và Phương Tây. Hầu hết các bài phân tích của báo giới đã tốn khá nhiều giấy mực để phân tích chiến lược của ông. Những nhà chính trị gia người Mỹ đang tìm cách nghiên cứu ứng dụng ngôn ngữ cơ thể để hiểu được ông Putin nghĩ gì khi giao tiếp. Qua đó phân tích tìm hiểu để hoạch định những chiến lược cho các chính trị gia người Mỹ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:47 19/3/14

    Chẳng vấn đề gì tội đâu Liên Xô chịu - Câu nói cửa miệng một thời của VN

    Trả lờiXóa
  4. nếu nói như vậy thì Nga đã tăng được sự ảnh hưởng của mình khi làm được một trong những điều không thể khiến nước khác phải tự bỏ phiết sát nhập vào nước mình, tầm nhìn này. Mỹ chỉ có lợi thế là sức ép vê quân sự Nga thì có sức ép về kinh tế và nguồn tài nguyên cho châu âu, vậy ai sẽ là người chiến thắng trên chiến trường này, nếu đánh giá có lợi hay có hại cho ta thì đó vẫn là một mũi tên hai chiều

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:55 19/3/14

    Bấy nhiêu là chưa đủ để nói hết cái giỏi của Putin đâu! Giỏi nhất là hắn không kinh doanh, không làm gì thêm ngoài lương mà hiệ có hơn 120 tỉ USD. Có tổng thống nào sau 13 năm (kể cả 4 năm làm Thủ tướng) mà có số tiền nhiều vậy không? Thủ tướng VN nghe đâu chỉ có chưa tới 5 tỉ. Đồ con tép so với P.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh10:23 20/3/14

    Đỉnh cao của chế độ độc tài ."tiên lượng" chế độ này trụ được 15 năm nữa

    Trả lờiXóa
  7. thực chất đứng đằng sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và Crimea thời gian qua là sự tranh giành vị trí địa chính trị và ảnh hưởng giữa Nga với các nước phương Tây và Mỹ ,

    Trả lờiXóa
  8. Putin quả là một con người tài năng khi có những bước đi rất kĩ lưỡng mang tầm chiến lược dài hạn. Tác giả phân tích bấy nhiêu cũng chưa thể hiện hết cái giỏi của ngài Putin. Chính nhờ Putin mà nước Nga mới có được bộ mặt như ngày hôm nay. Nếu không Nga đã bị Mỹ và các nước phương Tây nuốt chửng từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Mỹ có vẻ như không đủ “mạnh” để uy hiếp Nga. Bằng chứng là, Mỹ mặc sức “dọa” còn Nga thì mặc sức thể hiện bản lĩnh. Lời nói của Mỹ không giúp Mỹ thể hiện được sức mạnh của người “đứng đầu” thế giới, nhưng hành động quyết đoán, bản lĩnh của Putin thì giúp Nga đạt được những gì Nga mong muốn. Putin quả là một con người tài giỏi kiệt suất trong những chính khách ngày nay.

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc chạy đua vu khí, mở rộng tâm ảnh hưởng trên thế giới của các nước cường Quốc như Nga, Mỹ, các nước châu Âu, nhưng điều đó đã khiến các nước nhỏ bé, kinh tế kém phát triển, thấp cổ bé họng như ukraina, irac phải chịu ảnh hưởng, chịu hậu quả nặng nề, nhất là ukraina chúng ta có thể thấy chính quyền này không có lập trường vững vàng mới để các nước xâu xé,

    Trả lờiXóa
  11. Crimea vẫn luôn là một phần không thể tách rời của nước Nga. Niềm tin vững chắc ấy được xây dựng dựa trên sự thật và công lý, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, qua thời gian, trong mọi trường hợp, bất chấp tất cả những thay đổi mạnh mẽ của đất nước chúng ta suốt thế kỉ 20.

    Trả lờiXóa
  12. Putin đúng là một con người rất thông minh và đầy sự mưu mẹo, không ai có thể nghĩ được những gì mà ông ta làm, ông ta đã biến một vùng đất của một quốc gia khac thành một phần của quốc gia mình mà không cần một viên đạn, hay một mạng người nào, đúng là quá giỏi, những đằng sau đó là những hành động rất nham hiểm và đáng phải để ý, cường quốc không dễ chơi tí nào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog